loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Polyester là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh chất vải Poly

Vải Polyester là một trong những dòng chất liệu được ưa chuộng bậc nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang may mặc. Vậy vải Polyester là gì? Tính ứng dụng của nó ra sao? Các loại trang phục nào thường sử dụng vải Polyester? Cùng 5S Fashion đi giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây nhé: 

Vải Polyester là gì? Nguồn gốc 

Polyester hay còn được biết đến với tên viết tắt Poly hoặc PE là loại vải tổng hợp từ các thành phần chủ yếu là ethylene - có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ. Xét về bản chất, Polyester là một loại nhựa với các sợi vải được tạo ra từ quá trình trùng hợp với 5 bước: tinh hợp - làm khô - kéo sợi - kéo căng - cuốn sợi. Hiện nay, 4 dạng sợi Poly được sử dụng nhiều nhất là sợi thô sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament. 

Vải Polyester hay còn được biết đến với tên gọi là vải Poly

Khi đi khám phá về nguồn gốc của loại vải này, người ta sẽ chia làm 3 giai đoạn tương ứng với 3 mốc thời gian cụ thể:

  • Năm 1941: 2 nhà khoa học người Anh là James Tennant Dickson và John Rex Whinfield đã nghiên cứu và tìm ra loại sợi Polyester từ một phản ứng hóa học của acid và rượu trong phòng thí nghiệm. 
  • Năm 1946: Tập đoàn Dupont, Mỹ đã mua lại bản quyền sáng chế từ 2 nhà khoa học này và đưa ra thị trường loại sợi Polyester với tên gọi là Dacron. 
  • Năm 1951: Vải Polyester dần trở nên phổ biến và được biết đến rộng rãi hơn nhờ những ưu điểm như chống nước, chống nhăn và chống mài mòn hiệu quả. Đặc biệt, các sản phẩm thời trang quần áo làm từ chất vải này có thể mặc liên tục trong 68 ngày mà không lo bị nhăn nhàu, không cần là ủi. 

Cho đến nay, Poly vẫn là chất liệu không thể thiếu trong ngành may mặc thời trang nhờ những đặc tính tuyệt vời của nó. 

Những ưu điểm vượt trội của vải Polyester

Cùng 5S Fashion đi khám phá những lý do để chất vải Polyester trở nên phổ biến và được biết đến rộng rãi tới vậy qua những ưu điểm này nhé:

  • Chống thấm nước, chống cháy: Với bề mặt sợi dày dặn, cứng cùng thành phần ethylene nên chất vải này không hút ẩm và khả năng cháy rất thấp. Đồng thời, chính những đặc tính này cũng góp phần giúp Poly trở thành chất vải có khả năng chống nước cực vượt trội. Vì thế, chất vải này thường được ứng dụng để sản xuất lều, túi ngủ, ga chống thấm, áo khoác, quần short thể thao…
  • Chống bai dão, co rút vải: Trong quá trình kéo sợi, các sợi Polyester thường cuộn rất chặt tạo thành cấu trúc khó phá vỡ nên khả năng bai dão, mài mòn hay co rút của các sản phẩm làm từ chất liệu này là rất thấp. Điều này giúp gia tăng độ bền của các sản phẩm làm từ chất vải Poly, người dùng có thể yên tâm không lo phai màu, không nhão, cũ hay sờn vải. 
  • Chống nấm mốc: Với đặc tính không hút ẩm nên khả năng vi khuẩn sinh sốt, nấm mốc phát triển ở các sản phẩm từ chất vải Polyester là rất khó để hình thành. Với đặc tính tuyệt vời này, người mặc có thể yên tâm đảm bảo sức khỏe làn da, không lo bị nấm ngứa khó chịu, không gây kích ứng da. 
  • Bền màu, dễ nhuộm màu: Các sợi vải Polyester thường khá mềm mịn, dễ bắt màu nên việc nhuộm vải cũng trở nên dễ dàng hơn. Khi sử dụng, chất liệu này cũng giữ màu rất tốt nên không lo phai hay loang màu khi giặt. 
  • Độ bền cao: Như đã nói ở trên, sợi Polyester thường bền màu, ít thấm hút, ít mài mòn nên độ bền của các sản phẩm làm từ chất liệu này thường rất cao. Bạn có thể thoải mái sử dụng các loại bột giặt, chất tẩy mạnh mà không lo các sản phẩm từ chất vải này nhanh hỏng, bai dão hay co cũ sờn.  
  • Giữ nhiệt tốt: Với tính liên kết chặt chẽ nên các chất vải Poly thường cách nhiệt, giữ ẩm tốt hơn so với chất liệu thông thường. Đặc biệt, khả năng chống hút ẩm, chống thấm nước và cản gió cũng giúp chất liệu Polyester giữ nhiệt tốt hơn, vì thế, đây là chất liệu không thể thiếu khi sản xuất đồ đông hay chăn ga gối đệm. 
  • Ít bám bụi, ít nhăn nhàu: Với liên kết vải dày, độ cứng tốt, bề mặt sáng bóng nên chất vải Polyester thường không bám bụi. Điều này cũng giúp hạn chế tối đa vi khuẩn, nấm mốc có thể trú ngụ và sinh sôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 
  • Dễ vệ sinh, giặt là: Chất liệu Poly ít nhăn, không bai dão và đặc biệt bền màu nên việc vệ sinh, giặt là quần áo từ chất vải này cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Ưu điểm của vải Polyester có thể kể đến như bền màu, chống nấm mốc, ít bám bụi, dễ vệ sinh… 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vải Polyester cũng có một số những nhược điểm như khả năng thấm hút kém, độ dày cao nên không thực sự phù hợp để sản xuất các sản phẩm mùa hè đòi hỏi tính thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt hơn. Dù vậy, với một tỷ lệ pha trộn vừa đủ thì Polyester vẫn được ứng dụng trong hầu hết các trang phục dù là mùa đông hay mùa hè. 

Các loại vải Polyester thường được sử dụng hiện nay

Có khá nhiều cách phân loại vải Poly theo tỷ lệ pha trộn với các thành phần chất liệu khác. Dưới đây là 5 loại vải Polyester thường được sử dụng nhất hiện nay: 

Vải Polyester trắng (PET)

Vải Poly trắng hay còn có tên gọi khác là polyethylene terephthalate (PET), là một loại vải tổng hợp được sử dụng rộng rãi và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại. 

Ưu điểm: 

  • Độ co giãn tốt, chống co rút, bai dão nên rất bền. 
  • Dễ nhuộm màu, in ấn họa tiết lên bề mặt vải.
  • Không lo phai màu trong suốt quá trình sử dụng.
  • Chống nhăn và kháng khuẩn tốt.
  • Bề mặt trơn, ít bám bụi.
  • Quy trình sản xuất đơn giản nên mức giá khá phải chăng so với các loại vải khác trên thị trường. 

Nhược điểm:

  • Nếu không được pha trộn với các thành phần khác thì trang phục được may hoàn toàn bằng chất liệu PET này sẽ có cảm giác hơi thô cứng, bí bách. 

Vải Poyester trắng

Vải thun cá sấu Poly

Vải cá sấu Poly là chất liệu nổi tiếng trong sản xuất thời trang. Đây là chất vải được tạo nên từ 2 thành phần chính là Polyester và Spandex. Thông thường, vải cá sấu Poly thường gồm 92-95% Polyester và 5-8% Spandex. 

Ưu điểm:

  • Có khả năng co giãn 4 chiều, tạo cảm giác thoải mái khi vận động. 
  • Bề mặt trơn bóng, độ rủ vừa đủ mang đến sự thanh lịch khi mặc.
  • Dễ dàng in ấn, nhuộm màu.
  • Không bị nhăn nhàu, xù lông và đặc biệt nhanh khô. 
  • Kháng khuẩn tốt, chống thấm nước, chống bám bụi, bền đẹp. 
  • Giá thành khá rẻ, dễ mặc.

Nhược điểm:

  • Chất liệu khá dày nên có thể gây bí nóng khi tham gia các hoạt động ngoài trời. 

Vải Poly pha Cotton 

Đây là chất vải được tạo ra từ sợi tổng hợp với quá trình pha trộn từ các sợi bông tự nhiên với các nguyên liệu sợi nhân tạo khác. Tỷ lệ pha trộn sợi Cotton và sợi Poly thường tuân theo một số các tỷ lệ nhất định như 95% Cotton USA + 5%Spandex; 20% Cotton + 80% Polyester; 63.7% Cotton USA +31.3% Polyester + 5% Spandex… Với chất vải này, tỷ lệ Cotton càng lớn sẽ càng tăng thêm độ mềm mại, thoáng mát của sản phẩm. 

Chất vải Cotton USA + Polyester + Spandex

Ưu điểm:

  • Độ bền cao, chắc chắn, độ co giãn tốt, có thể chịu được nhiều tác động từ bên ngoài.
  • Vải Cotton Poly được sản xuất với công nghệ hiện đại giúp loại bỏ được hết các tạp chất nên an toàn với sức khỏe và làn da người mặc.
  • Dễ dàng sử dụng, bảo quản, ít bám bụi và giặt mau khô. 
  • Giá thành khá phải chăng nên tính ứng dụng rất cao. 

Nhược điểm:

  • Với tỷ lệ thành phần ít Cotton, nhiều Poly hơn có thể gây nóng bức và không thấm hút mồ hôi tốt khi mặc. 

Vải lưới Poly 

Chất vải được tạo nên từ 100% thành phần Polyester nóng chảy tạo nên. 

Ưu điểm:

  • Nhẹ, không bí bách khi mặc nên thường được dùng để sản xuất các trang phục thể thao.
  • Độ bền cao, khả năng co giãn tốt.
  • Giá thành phải chăng. 

Nhược điểm:

  • Thấm hút mồ hôi không tốt. 

Vải dù Poly 

Vải dù Poly cũng là một trong những phân loại thường được dùng của vải Poly. Về thành phần có thể không có quá nhiều khác biệt mà điểm khác nằm ở mật độ dệt của vải Poly. 

Ưu điểm:

  • Chịu nhiệt và cách nhiệt tốt.
  • Không thấm nước, dễ in ấn và dễ nhuộm màu.
  • Chống nhăn, chống bai dão và ít bám bụi. 
  • Chống nấm mốc, vi khuẩn hiệu quả. 

Tính ứng dụng của vải Polyester trong các phong cách thời trang hiện nay

Bạn sẽ không khó để bắt gặp các bộ trang phục thời trang nam được làm từ chất liệu Polyester hoặc có pha trộn tỷ lệ thành phần Polyester, cụ thể:

Áo T-shirt, áo Polo

Đây là những item không thể thiếu trong mùa hè của phái mạnh. Các mẫu áo thun, áo Polo cao cấp với sự pha trộn hoàn hảo của Polyester với các thành phần khác góp phần tạo nên độ bền chắc, mềm mượt và độ bóng sắc nét cho sản phẩm, tạo cảm giác mát lạnh, nhẹ thoáng cho người mặc. Đặc biệt, áo thun và áo polo làm từ chất liệu này cũng ít bám bụi, dễ giặt sạch, bền màu với khả năng giữ nguyên định hình cao. 

Áo thun TSO23026 với chất liệu Cotton USA + Polyester + Spandex với khả năng co giãn 4 chiều, thấm hút tốt, có độ đàn hồi cực tốt

Áo Polo APC23028 thiết kế khóa kéo với chất liệu Cotton USA + Polyester + Spandex Bền bỉ, co giãn 4 chiều

Quần short kaki

Quần short kaki là thiết kế trẻ trung, năng động được phái nam lựa chọn trong tủ đồ mùa hè. Đây cũng là item cực dễ phối đồ, phù hợp với hầu hết các kiểu áo khác nhau. Khi kết hợp vai Kaki Cotton truyền thống với Polyester và Spandex giúp khắc phục nhược điểm bạc màu của dòng Cotton, tăng độ bền, chống nhăn và chống mài mòn hiệu quả. Đặc biệt, thành phần Poly giúp sản phẩm dễ nhuộm màu nên các thiết kế quần short kaki nam cũng bắt mắt và đa dạng màu sắc hơn nhiều. 

Quần short kaki QSK23006 với chất liệu Cotton + Polyester + Flaxen + Viscose + Spandex với độ bề tốt, chống nhăn, chống mài mòn hiệu quả 

Quần âu

Quần tây là lựa chọn không thể thiếu của các quý ông công sở giúp mang tới diện mạo thanh lich, sang trọng và chỉn chu. Với sự cải tiến không ngừng về kiểu dáng, chất liệu, các mẫu quần tây 5S hiện nay có thể giúp các chàng trai tự tin không chỉ với phong cách công sơ mà còn có thể mặc đi hẹn hò, đi chơi… khi kết hợp với cùng áo Polo trẻ trung. Đặc biệt, với chất liệu Polyester co giãn cực tốt mix cùng tỷ lệ Rayon nhất định giúp quần giữ phom dáng tốt, chống nhăn, chống mài mòn cao, độ bóng sắc nét, độ bền màu cũng cực tốt. 

Quần âu QAU23004 với tỷ lệ chất liệu Rayon + Poly + Spandex mang lại cảm giác thoải mái khi mặc hằng ngày 

Áo khoác

Những chiếc áo khoác phao, áo gió chống thấm từ chất vải 100% Polyester hoặc có pha trộn với một số thành phần khác không chỉ tiện dụng, bền bỉ, giữ ấm cơ thể hoàn hảo mà còn phù hợp với nhiều hoàn cảnh, giúp bạn nam tự tin hơn. 

Áo khoác gió AKG22020 với chất vải 100% Cotton giúp cản gió vượt trội, ứng dụng công nghệ Gore-tex tạo ra lớp màng chắn chống bám bụi từ bên ngoài mà vẫn đảm bảo giữ ấm cơ thể 

 

Một số câu hỏi thường gặp về vải Polyester

Khác với chất vải Cotton được dệt từ sợi bông thiên nhiên 100%, Polyester là chất vải tại nên từ quá trình tổng hợp hóa học nên người dùng luôn có những thắc mắc, lăn tăn xoay quanh chất liệu này. Hiểu được điều ấy, 5S Fashion sẽ giải đáp cho bạn những câu hỏi thường gặp về vải Polyester:

Cách sử dụng, giặt là vải Polyester bền đẹp

Một số tips sử dụng, bảo quản giặt là sản phẩm từ vải Polyester bền đẹp:

  • Ưu tiên giặt bằng tay để tránh sản phẩm bị phai màu.
  • Chỉ nên giặt với nước khoảng 30 độ C.
  • Không nên giặt quần áo vải Polyester với chất tẩy mạnh hoặc ngâm với chất tẩy rửa quá lâu.
  • Phơi ở nơi cao, nhiều gió, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. 
  • Sau khi phơi khô, gấp và cất ở tủ khô ráo, tránh tình trạng còn ẩm dễ dẫn tới mốc quần áo.

Vải Poly có bị bai dão không?

Các trang phục làm từ vải Polyester thường có khả năng chống thấm tốt, độ bền cao, không bị bai dão hay hỏng form trong quá trình sử dụng, vì thế rất được người dùng ưa chuộng. 

Vải Poly có bị xù không?

Với bề mặt dày cùng tính chất các sợi Poly có sự liên kết chặt chẽ với nhau nên các sản phẩm từ chất liệu này sẽ không lo bị xù lông trong quá trình sử dụng. 

Vải Poly có nóng, bí khi mặc không?

Vì vải Polyester khá dày, không thấm hút mồ hôi nên có thể gây nên cảm giác nóng bí khi mặc. Tuy nhiên, khi kết hợp với các thành phần chất liệu khác như Cotton, Modal sẽ góp phần cải thiện nhược điểm này, từ đó tạo nên sản phẩm quần áo nhẹ mát, thoáng khí, đảm bảo sự thoải mái và dễ chịu cho người mặc. 

Một số câu hỏi thường gặp về chất vải Polyester

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chất vải Polyester cũng như những thắc mắc liên quan đến chất liệu này. Đây sẽ là những thông tin giúp các bạn dễ dàng đưa ra được những lựa chọn về trang phục với chất liệu phù hợp theo mùa cũng như theo từng hoạt động hằng ngày của mình. 

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline