loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Chất vải Viscose là gì? Ứng dụng của chất liệu Viscose

Chất liệu Viscose được ứng dụng trong rất nhiều ngành hàng, trong đó có may mặc thời trang. Các sản phẩm làm từ sợi Viscose thường gây thiện cảm với người dùng nhờ những ưu điểm như mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt và đặc biệt, thân thiện với làn da người mặc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Viscose là gì? Tính ứng dụng của chất liệu cụ thể ra sao? Hiểu được điều ấy, 5S Fashion sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây:

Viscose là gì? Nguồn gốc ra đời của chất liệu này

Viscose hay còn được biết đến với tên gọi là lụa nhân tạo, là sợi tổng hợp từ chất xơ của sợi Cellulose làm từ bột gỗ như gỗ sồi, thông, bạch đàn… Vì thế, chúng có hết những đặc tính của các chất liệu khác như lụa, cotton hay vải linen,… 

Mặc dù là chất liệu nhân tạo nhưng trước khi đến tay các nhà thiết kế để tạo ra thành phẩm, chất vải này đã được loại bỏ sạch sẽ các chất phụ gia hóa học nên không hề gây hại cho sức khỏe người dùng. 

Viscose là sợi tổng hợp từ chất xơ của sợi Cellulose làm từ bột gỗ như gỗ sồi, thông, bạch đàn…

Xét về nguồn gốc ra đời, Viscose có mặt tại các nước Châu Âu từ thế kỷ 19, 20 trong cuộc các mạng công nghiệp. Lúc này, nhà khoa học người Pháp - Hilaire de Chardonnet đã sáng chế ra Viscose nhằm thay thế cho chất vải tơ tằm truyền thống. Với lợi thế là tiện lợi, dễ sản xuất với giá thành khá rẻ nên Viscose nhanh chóng nhận được sự chú ý và ủng hộ của đông đảo mọi người. 

Đến năm 1892, quy trình sản xuất sợi Viscose chính thức được cấp bằng sáng chế và các nhà khoa học người Anh - Edward John Bevan, Charles Frederick Cross và Clayton Beadle là những người đã hoàn thiện và đưa chất liệu này ứng dụng sâu rộng trong đời sống. 

Đến những năm đầu của thế kỷ 20, chất liệu Viscose xuất hiện rộng rãi trên thị trường may mặc và nhiều ngành khác tại Châu Âu rồi lan rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Ưu điểm của vải Viscose

Một số những ưu điểm vượt trội của chất vải Viscose như:

  • Thấm hút tốt, thoáng khí: Được làm từ sợi nhân tạo nên Viscose rất mềm mại, thoáng khí với độ co giãn tốt. Vì vậy, quần áo làm từ chất vải này thường có khả năng thấm hút khá tốt, mang tới trải nghiệm thoáng mát, dễ chịu cho người mặc. 
  • Mềm mại, không tích điện: Với bề mặt vải mềm mịn và có độ dày vừa phải nên Viscose tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Đồng thời, điểm cộng của loại vải này đó là không lo xảy ra hiện tượng bám dính, tích điện khi mặc. 
  • Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn: Vì rất thoáng khí nên chất vải Viscose cũng có khả năng kháng khuẩn cao, hạn chế sự sản sinh của vi khuẩn, nấm mốc, từ đó ngăn mùi mồ hôi hiệu quả.
  • Nhuộm màu dễ dàng: Khi nhuộm màu, chất vải Viscose thường lên màu rất sắc, đẹp và bền màu, vì thế đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, đây cũng là chất vải dễ vệ sinh, giặt giũ, không lo bị phai màu hay ố vàng sau thời gian dài sử dụng. 
  • Mềm mịn với làn da: Với đặc tính mềm mịn nên chất vải Viscose thường không gây cảm giác vướng ngứa khi mặc, tạo cảm giác thoải mái và êm ái trong mọi hoạt động, đặc biệt là vận động thể dục thể thao.  
  • Giá thành phải chăng: Vải Viscose thường có giá thành khá phải chăng và thấp hơn một số loại vải khác nên rất được ưa chuộng trong ngành may mặc. 

Mặc dù sở hữu rất nhiều những ưu điểm nhưng chất vải Viscose cũng có một số những nhược điểm như dễ nhăn và dễ bị giảm chất lượng khi phơi trong điều kiện ánh nắng gắt. 

Phân loại vải Viscose được ưa chuộng nhất hiện nay

51.9% Viscose 42.6% Cotton 5.5% Spandex

Viscose khá mềm mịn, bóng mượt, thoáng khí, khả năng thấm hút mồ hôi và kháng khuẩn tốt. Dễ dàng nhuộm màu để tạo ra những cuộn vải có màu sắc đẹp mắt, thu hút hơn. Kết hợp cùng sợi Cotton giúp cho khả năng thoáng khí và thâm hút mồ hôi tăng lên vượt trội đồng thời cũng khắc phục được những hạn chế của sợi cotton thông thường. Thành phần Spandex giúp sản phẩm có độ đàn hồi tốt, giảm độ co rút và người mặc sẽ thoải mái vận động. 

Chất liệu Viscose kết hợp với Cotton và Spandex mang đến chất vải bóng mịn, thoáng khí

Áo Polo APC23029 với sự kết hợp của 3 thành phần chất liệu là Viscose + Cotton + Spandex được dệt hiệu ứng Melang cao cấp

62.8% Viscose 31.7% Freezing Nylon 5.5% Spandex

Freezing Nylon hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là thun lạnh, với ưu điểm mềm mượt, bề mặt sáng bóng và nhẵn mịn, sợi vải mát lạnh, nhuộm màu sắc nét và tính đàn hồi tự nhiên cao. Kết hợp cùng Viscose và Spandex tạo ra chất liệu vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, kháng khuẩn tốt và có màu sắc cực kỳ bắt mắt cùng với độ đàn hồi tốt giúp thoải mái vận động.

Sự kết hợp của chất liệu Viscose + Freezing Nylon + Spandex tạo ra chất vải có khả năng thấm hút mồ hôi, kháng khuẩn tốt

Áo Polo APC23039 với sự kết hợp của 3 thành phần chất liệu là Viscose + Freezing + Spandex thoáng mát, mềm mại, mang đến trải nghiệm thoáng mát tối đa

58.8% Micro Viscose 34.7% Freezing Nylon 6.5% Spandex

Thừa hưởng mọi đặc tính của Viscose thông thường & Freezing Nylon, Micro Viscose là bản nâng cấp với sợi vải mảnh cỡ micro giúp cho bề mặt vải mềm mượt hơn, tăng độ bền và giảm độ xù tự nhiên của sợi Viscose. 

 

Micro Viscose là bản nâng cấp với sợi vải mảnh cỡ micro

Áo Polo APC23040 với sự kết hợp của 3 thành phần chất liệu là Micro Viscose + Freezing Nylon + Spandex

Ứng dụng của chất liệu Viscose trong ngành thời trang

Với những ưu điểm vượt trội như mỏng nhẹ nên vải Viscose thường được ứng dụng trong sản xuất áo Polo, áo T-shirt, quần short thể thao, áo chống nắng…

Áo Polo 

Áo Polo luôn là một trong những item được “săn đón” hàng đầu của phái mạnh trong những ngày hè oi bức. Đây là thiết kế dễ dàng phù hợp với mọi hoạt động, từ đi học, đi làm cho tới đi chơi… Các thiết kế áo Polo của 5S ghi điểm bởi thiết kế trẻ trung, cuốn hút và vô cùng tôn dáng, dễ phối đồ. Đặc biệt, áo Polo làm từ chất vải Viscose thoáng mát, mềm mại mang đến trải nghiệm thoáng mát và dễ chịu hoàn hảo khi mặc. Đây cũng là chất liệu dễ nhuộm màu nên bảng màu áo Polo đa dạng màu sắc cho bạn nam lựa chọn. 

Áo Polo APC23030 với chất liệu Viscose cao cấp, mềm mịn, thoáng mát

Áo T-shirt

Áo thun ứng dụng chất liệu Viscose tạo cảm giác mềm mại, dễ chịu ngay từ lần chạm đầu tiên cũng lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng. Với những ưu điểm như sở hữu hầu hết các đặc tính của các chất liệu khác như lụa, cotton hay vải linen… Đặc biệt khi kết hợp với các thành phần khác như Cotton, Freezing Nylon, Micro Viscose và Spandex góp phần tăng khả năng thấm hút, tăng độ đàn hồi và tạo cảm giác thoải mái khi vận động. Vì thế, chất liệu này rất được ưa chuộng khi ứng dụng vào các dòng sản phẩm áo thun thể thao dành cho các hoạt động tập gym, chạy bộ…

Áo thun TSO23039 với chất liệu Viscose kết hợp cùng Cotton tạo nên độ mềm mại, mỏng nhẹ và cực kỳ dễ chịu cho làn da người mặc

Quần short thể thao

Quần short thể thao 5S ứng dụng chất vải Viscose với bề mặt vải nhẹ hơn, độ bền cao hơn giúp tăng trải nghiệm thoải mái khi vận động. Các mẫu quần này được thiết kế với form dáng thể thao cải tiến, cực gọn người giúp tôn dáng khỏe khoắn cho người mặc.

Áo chống nắng

Áo chống nắng ứng dụng công nghệ độc quyền Sun Protection với khả năng ngăn tới 90% tia cực tím nhờ cơ chế phản xạ với UV ngay tức thì, từ đó giúp bảo vệ da, tránh khỏi các tác động xấu từ thời tiết và ánh nắng mặt trời. Áo chống nắng sử dụng chất liệu Viscose mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt cùng công nghệ Freezing giúp hạ nhiệt từ 5-7 độ C khi mặc - công nghệ độc quyền đến từ nhà 5S. 

Áo Chống Nắng Nam 5S, Thoáng Khí, Mát Mẻ ACN23001

Cách giặt là quần áo vải Viscose bền đẹp

 Viscose có nguồn gốc từ những chất liệu tự nhiên nên cách sử dụng và bảo quản tương tự dòng vải Cotton.

  • Giặt: Hạn chế vắt cực khô, không nên ngâm quá lâu, không lạm dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa mạnh, không giặt bằng nước nóng quá 60 độ C, nên lộn mặt trái khi giặt
  • Phơi: Viscose có nguồn gốc tự nhiên nên cũng sẽ bị bạc màu khi phơi dưới ánh nắng trực tiếp, nên phơi ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng gắt. Lộn mặt trái khi phơi để hạn chế sờn vải và bạc màu. Giũ phẳng áo trước khi phơi để sản phẩm không bị nhăn nhàu
  • Sử dụng: Vì là chất liệu tự nhiên nên sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Nên giặt luôn ngay sau khi sử dụng để tránh lưu mồ hôi lâu trên quần áo sẽ gây ẩm mốc
  • Bảo quản: Tránh để quần áo Viscose ở những nơi ẩm thấp bởi tính năng hút ẩm tốt sẽ khiến áo dễ bị mốc. Khi sử dụng xong phải treo sản phẩm lên để tránh nhăn nhúm.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp xoay quanh chất liệu Viscose. Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu nắm rõ hơn về những ưu, nhược điểm cũng như cách giặt là để giữ cho quần áo làm từ chất liệu này được bền đẹp với thời gian nhé!

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline