loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Spandex là gì? Cách giặt là trang phục từ chất vải Spandex

Khi mua các sản phẩm thời trang, trên nhãn mác của hầu hết các món đồ này đều có thông tin thành phần chất liệu như 95% Polyester Cool, 5% Spandex; 95% Cotton USA 5%, Spandex… Vậy Spandex là gì? Vì sao Spandex luôn chiếm tỷ lệ nhất định dù là rất nhỏ trong các sản phẩm thời trang hiện nay? Các giặt là trang phục từ chất vải Spandex sao cho bền đẹp? Cùng 5S Fashion đi tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé:

Spandex là gì?

Spandex hay còn được biết đến với các tên gọi là Elastane hoặc Lycra, là một loại sợi tổng hợp với khả năng co giãn, đàn hồi cực tốt. Nhắc đến Spandex thì không phải ai cũng biết nhưng nhắc đến vải thun thì chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì. Tên gọi tiếng anh của vải thun chính là Spandex, tuy nhiên, chất liệu này ít khi được sản xuất với tỷ lệ 100% Spandex mà thường được pha trộn với các loại vải khác như Cotton, Polyester giúp tăng độ bền bỉ, mềm mại cùng khả năng thấm hút mồ hôi cho sản phẩm. Đó là lý do khi xem chi tiết về thông tin thành phần chất liệu trong các sản phẩm thời trang, bạn thường thấy thông số của thành phần Spandex sẽ chiếm từ 1-2% cho tới 20% hoặc hơn. 

Spandex là gì?

Nguồn gốc của chất liệu Spandex

Về nguồn gốc ra đời, chất liệu Spandex là một hợp chất Polyether-polyurea được phát minh chính thức vào năm 1958 bởi nhà hóa học Joseph Shivers tại Viện nghiên cứu DuPont ở Waynesboro, Virginia, Hoa Kỳ. Qua quá trình nghiên cứu, phát triển và được giới thiệu chính thức vào năm 1962, Spandex đã góp phần vào công cuộc “cách mạng hóa” nhiều lĩnh vực trong ngành công nghiệp thời trang. Cho đến ngày nay, đây vẫn là chất liệu được ứng dụng rộng rãi và không thể thiếu trong ngành may mặc toàn thế giới. 

Ưu điểm vượt trội của vải Spandex

Một số ưu điểm vượt trội của chất liệu Spandex có thể kể đến như:

  • Tính đàn hồi cao: Nghiên cứu trong thực tế đã chỉ ra rằng, sợi Spandex có khả năng kéo dài hơn 500% so với chiều dài ban đầu có nó mà không ảnh hưởng gì tới khả năng phục hồi nguyên trạng của nó. Vì thế, các sản phẩm có bổ sung thành phần Spandex thường có tính đàn hồi, co giãn cực tốt. 
  • Độ bền tốt: Phom dáng của các trang phục có sử dụng chất vải Spandex thường rất dễ vào phom dáng, phẳng phiu và không lo nhăn nhàu. 
  • Chống mài mòn: Khả năng chống mài mòn giúp hạn chế tối đa tình trạng vải gặp phải hiện tượng thô cứng, xù lông, vón xơ sau quá trình sử dụng. 
  • Chống nước: Nhờ khả năng chống nước tốt nên các trang phục có thành phần Spandex thường không bị bó sát hay bám dính khó chịu, đặc biệt nhanh khô. 
  • Dễ nhuộm màu: Với chất vải nhẹ, mềm, trơn nên Spandex rất dễ để nhuộm màu với sắc màu đẹp mắt, đa dạng. 
  • Ít gây kích ứng da: Dù là vải tổng hợp nhưng Spandex khá an toàn và lành tính với làn da. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó Spandex cũng có một số những nhược điểm như khả năng thấm hút kém, dùng lâu dễ bị ố vàng, không chịu được nhiệt độ cao, khi dùng với thuốc tẩy mạnh, vải sẽ không bền và nhanh hỏng. 

Ưu điểm của chất vải Spandex

Một số phân loại chính của vải Spandex

Để giúp người dùng có thể dễ dàng phân biệt được các loại vải Spandex phổ biến và thường được dùng nhất hiện nay. 5S Fashion sẽ giúp bạn nhận biết và phân loại được từng loại vải, chất lượng cũng như tính ứng dụng của các loại vải này nhé: 

Vải Cotton Spandex

Đây là chất liệu có sự pha trộn hoàn hảo giữa ưu điểm của Cotton và Spandex với những đặc tính như khả năng co giãn tốt, thấm hút cao, mềm mại và nhẹ dịu với da. Ngoài ra, Cotton Spandex cũng ít bám bẩn, dễ giặt sạch nên thường được dùng cho các trang phục hằng ngày như áo T-shirt, áo Polo, áo Tanktop, sịp nam… 

Chất vải 95% Cotton USA 5% Spandex

Vải Polyester Spandex

Là sự pha trộn giữa 2 chất liệu Polyester và Spandex với đặc tính co giãn tốt, thoáng khí, nhẹ mát cùng tính thẩm mỹ cao. Đây là loại vải thường được dùng để sản xuất áo polo, áo thun, quần short gió, sịp nam… 

Chất vải 95% Polyester 5% Spandex

Vải len Spandex

Là loại vải kết hợp giữa sợi len và Spandex với những ưu điểm vượt trội như độ bền cao, co giãn, đàn hồi tốt, mềm mại và không gây cảm giác thô ráp khó chịu cho da, cùng khả năng giữ ấm cơ thể cực tốt. Vì thế, chất vải này thường được dùng để sản xuất các trang phục chuyên dùng cho mùa đông như áo len, áo nỉ, áo khoác… 

Vải len Spandex

Vải Spandex Nylon

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu Spandex và Nylon với đặc tính co giãn cực tốt, độ bóng mượt, mềm nhẹ, mang tới tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm. Chất vải này thường có trọng lượng nhẹ, dễ bảo quản với bề mặt trơn bóng, sang trọng nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm ứng dụng chất vải Spandex Nylon thường là Polo, T-shirt, Tank top, Sịp nam, đồ thể thao… 

Chất vải 88.1% Freezing Nylon 11.9% Spandex

Ứng dụng của chất liệu Spandex trong ngành may mặc

Với những ưu điểm tuyệt vời nêu trên, chất vải Spandex thường được ứng dụng khá nhiều trong ngành may mặc hiện nay. Dưới đây là một số ứng dụng thực tiễn của Spandex như:

Áo thun, áo Polo Spandex

Chất liệu Spandex thường được sử dụng để may áo thun, áo polo… Tại 5S Fashion, tỷ lệ chất liệu cho áo thun, áo polo nam thường là 95% Polyester Cool + 5% Spandex; 86% Polyester Cool + 14% Spandex; 95% Cotton USA +  5%Spandex; 63.7% Cotton USA + 31.3% Polyester + 5% Spandex… 

Việc kết hợp các chất liệu như Cotton USA, Polyester với Spandex góp phần giúp sản phẩm áo thun, áo Polo có độ đàn hồi tốt hơn, giảm co rút, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi vận động. 

Áo thun nam 5S TSO23036 với chất liệu 95% Cotton USA + 5% Spandex có khả năng co giãn 4 chiều mang tới trải nghiệm thoáng mát tối đa cho người mặc  

Quần short thể thao, quần short kaki

Các mẫu quần short thể thao, short Kaki 5S Fashion đều được sử dụng các chất liệu chính như Cotton, Polyester có bổ sung thành phần Spandex. Với tỷ lệ pha trộn phù hợp, Spandex góp phần mang trải nghiệm co giãn, mềm mại và giảm co rút tốt hơn khi mặc, điều này giúp nam giới tự tin trong các hoạt động thể dục, thể thao cho tới sinh hoạt hằng ngày. 

Quần short thể thao nam QST23013 với chất liệu 86% Polyamide + 14% Spandex với những ưu điểm như: mềm mượt, nhẵn mịn, sợi vải mát lạnh với tính đàn hồi tự nhiên cao

Quần lót

Việc bổ sung Spandex cho các mẫu quần lót nam 5S bên cạnh những trải nghiệm mát lạnh, thoáng khí và kháng khuẩn cực tốt từ chất liệu Cotton USA, Freezing Nylon thì tăng tính đàn hồi, co giãn để ôm sát và nâng đỡ vùng nhạy cảm để nam giới tự tin hơn trong mọi hoạt động. 

Quần lót Brief nam BRF23004 với chất liệu 95% Micro Modal Air + 5% Spandex sở hữu những ưu điểm vượt trội như không bị xù, độ co giãn tốt, hút ẩm cao giúp thoáng khí, nhẹ mát 


Quần Kaki dài, quần jean, quần âu  

Spandex là thành phần không thể thiếu để may quần Kaki dài, quần jean và quần âu giúp mang đến sự co giãn tối đa, tạo sự tiện lợi trong mọi hoạt động hằng ngày, nhất là với các mẫu quần quen thuộc của nam giới để mặc mỗi ngày. Đồng thời, Spandex cũng góp phần khắc phục tính dễ nhăn của Cotton, từ đó giữ dáng vẻ chỉn chu, gọn gàng cho các quý ông công sơ suốt cả ngày. 

Quần âu QAU23003 với chất liệu Rayon pha sợi Spandex nhân tạo giúp giải quyết nỗi lo về sự gò bó hay cứng nhắc của các kiểu quần âu thông thường

Cách giặt là trang phục từ chất vải Spandex bền đẹp

Dưới đây là tips giặt là và bảo quản trang phục từ chất vải Spandex được bền đẹp với thời gian:

  • Nên giặt các sản phẩm bằng tay, nước ấm khoảng 30 độ C. 
  • Trong quá trình giặt không nên vắt quá mạnh tay, đồng thời, chỉ nên phơi dưới bóng râm để quần áo giữ màu tốt hơn. 
  • Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh đổ trực tiếp lên sản phẩm, thay vào đó, ưu tiên các nồng độ chất tẩy rửa nhẹ nhàng giúp tăng độ bền cho sản phẩm.
  • Hạn chế là ủi, nếu cần là ủi bạn nên điều chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp để tránh làm hư hại sản phẩm.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc xoay quanh Spandex là gì? Tính ứng dụng của Spandex trong các sản phẩm thời trang hiện nay. Với những gợi ý này, các bạn có thể tự tin chọn lựa các trang phục phù hợp với thời tiết cũng như cách bảo quản quần áo với chất liệu Spandex luôn bền đẹp như mới. 

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline