Slow Fashion là gì? So sánh Slow Fashion và Fast Fashion?

08.04.2024
Mục lục (Hiện)

Hiện nay, thời trang là một trong những ngành công nghiệp đứng top đầu về mức độ gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, nhiều xu hướng, phong cách đã ra đời với kim chỉ nam bảo vệ môi trường. Một trong số đó là Slow Fashion - thời trang chậm. Vậy Slow Fashion là gì? Slow Fashion có tác động tích cực như thế nào đối với môi trường? Cùng 5S Fashion tìm hiểu về thuật ngữ thời trang đặc biệt này qua bài viết dưới đây. 

Slow Fashion là gì?

Slow Fashion là gì?

Slow Fashion là gì?

Slow Fashion hay thời trang chậm là một xu hướng thời trang với mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu các tác hại đối với môi trường. Thay vì theo đuổi trào lưu thời trang nhanh (Fast Fashion) với các item sành điệu, trendy, Slow Fashion tập trung vào việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có giá trị sử dụng lâu dài và không gây hại đến môi trường.

Không chỉ là một xu hướng thời trang, Slow Fashion được xem như một cách “cứu rỗi” đối với môi trường, hướng đến sự bền vững, đồng thời, mang đến các tác động tích cực và lâu dài đối với cuộc sống cũng như toàn bộ ngành công nghiệp thời trang.

Sự ra đời của xu hướng thời trang Slow Fashion

Sự ra đời của xu hướng Slow Fashion

Sự ra đời của xu hướng Slow Fashion

Thuật ngữ “Slow Fashion” xuất hiện lần đầu vào tháng 9 năm 2007 trên tạp chí “The Ecologist” bởi Kate Fletcher. Sau trào lưu thức ăn nhanh - thức ăn chậm trong ngành ẩm thực, Fletcher nhận thấy sự tương quan giữa thời trang và ẩm thực. Từ đó, đặt ra nhu cầu về sự “chậm” lại trong ngành thời trang với khái niệm Slow Fashion - thời trang chậm.

Bên cạnh đó, sự ra đời của Slow Fashion cũng là một cách để phản đối lại mô hình Fast Fashion - thời trang nhanh. Theo đó, hầu hết các thương hiệu thời trang đều có xu hướng sản xuất quần áo theo mùa. Từ đó, tạo ra thói quen shopping theo mùa hoặc theo dịp cho người tiêu dùng. 

Mỗi khi một bộ sưu tập mới ra mắt, nhiều người thường sẽ đổ xô đi mua sắm bởi sự trendy và giá cả phải chăng của Fast Fashion. Theo nghiên cứu, khi hè về, có đến hơn 58% phụ nữ Pháp sẵn sàng bỏ tiền ra để mua đồ tắm mới kể cả khi đồ tắm cũ của họ vẫn còn mới và còn sử dụng tốt.

Kết quả là, lượng quần áo bị loại bỏ ra môi trường tăng lên đáng kể. Để chống lại xu hướng này, Slow Fashion ra đời, tập trung vào chất lượng và sử dụng các chất liệu bền bỉ để giảm thiểu việc đào thải quần áo ra môi trường. Đồng thời, điều này cũng nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề bảo vệ môi trường.

Slow Fashion có phải là thời trang bền vững?

Slow Fashion bao hàm khái niệm thời trang bền vững

Slow Fashion bao hàm khái niệm thời trang bền vững

Với mục tiêu chung là giảm sức ép lên môi trường, nhiều người thường nhầm lẫn Slow Fashion (thời trang chậm) chính là Sustainable Fashion (thời trang bền vững). Tuy nhiên, đây là hai xu hướng thời trang khác nhau, có sự tương quan với nhau.

Cụ thể, Sustainable Fashion hay thời trang bền vững tập trung vào việc sử dụng các chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng hoặc có khả năng phân hủy, đồng thời, giảm chi phí trong quy trình sản xuất và hạn chế việc xả thải ra môi trường. 

Trong khí đó, Slow Fashion có ý nghĩa sâu sắc hơn. Không chỉ đề cao việc sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường, Slow Fashion còn chú trọng vào chất lượng của sản phẩm, đảm bảo rằng có nó vòng đời sử dụng lâu dài. 

Vì vậy, có thể nói rằng Slow Fashion bao hàm cả Sustainable Fashion. Hay nói cách khác, thời trang bền vững là một phần của thời trang chậm.

So sánh Fast Fashion và Slow Fashion

Fast Fashion và Slow Fashion là hai xu hướng đối lập nhau hoàn toàn

Fast Fashion và Slow Fashion là hai xu hướng đối lập nhau hoàn toàn

Ngay từ tên gọi Fast Fashion và Slow Fashion, chắc hẳn bạn đã phỏng đoán được đây là hai thuật ngữ hoàn toàn trái ngược nhau. Thật vậy, trong khi Fast Fashion tập trung vào những loại trang phục hợp xu hướng, giá cả phải chăng, được sản xuất và phân phối một cách nhanh chóng thì Slow Fashion làm “chậm” lại nhịp sống của thời trang nhanh với sự chú trọng vào chất liệu và độ bền của sản phẩm. 

Thay vì chạy theo “mốt” như Fast Fashion, Slow Fashion đi theo hướng “ăn chắc mặc bền”. Tuy nhiên, mỗi xu hướng đều sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Sau đây là bảng so sánh các khía cạnh của Fast Fashion và Slow Fashion để giúp bạn hiểu hơn về hai thuật ngữ thời trang phổ biến này.

 

Fast Fashion

Slow Fashion

Định nghĩa

Fast Fashion là một mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp thời trang với sự gia công hàng loạt và nhanh chóng. Các bộ sưu tập được đưa ra thị trường trong thời gian ngắn nhất có thể.

Slow Fashion là một xu hướng đối lập với Fast Fashion, tiếp cận thời trang một cách bền vững và có ý thức hơn. Các bộ sưu tập thời trang được chú trọng nhiều hơn vào chất lượng và độ bền, đồng thời, được tung ra thị trường một cách chậm hơn.

Sự tiêu thụ

Trang phục được sản xuất và tiêu thụ nhanh. Tuy nhiên, chúng thường không được sử dụng lâu dài do nhanh “lỗi mốt”.

Trang phục được tiêu thụ theo cách bền vững, chỉ mua những thứ thực sự cần thiết, có độ bền cao và giá trị sử dụng lâu dài.

Chất liệu

Fast Fashion thường sử dụng các loại sợi tổng hợp như Polyester, Elastane,...

Slow Fashion sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường như sợi bông, lanh, tencel, vải sợi dứa hoặc các loại vải tái chế.

Nước thải

Fast Fashion gây ô nhiễm nguồn nước thông qua việc sử dụng hóa chất và hạt vi nhựa trong quá trình sản xuất. 

Trong Slow Fashion, nước thường được tái chế và lọc lại, đảm bảo không có chất ô nhiễm nào được đưa vào nước thải.

Khí thải CO2

Một chiếc áo thun Polyester có thể thải ra 9kg CO2 trong quá trình sản xuất. 

Một chiếc áo thun Cotton chỉ thải ra khoảng 2kg CO2 trong quá trình sản xuất.

Rác thải

80% số quần áo bị vứt bỏ đi, chỉ có 1% được tái chế. 

Quần áo được “sửa chữa”, tái chế, bán, hoặc quyên góp, giúp kéo dài vòng đời của quần áo và giảm thiểu rác thải.

Ưu điểm

Thời trang, trendy, giá cả phải chăng, dễ dàng tìm kiếm.

Chất lượng tốt, độ bền cao, thân thiện với môi trường.

Nhược điểm

Không thân thiện với môi trường, độ bền không cao, nhanh lỗi thời.

Giá thành cao, thiết kế khá basic và đơn giản, đôi khi là hàng “secondhand”.

Bảng so sánh Fast Fashion vs Slow Fashion

Tại sao Slow Fashion ngày càng được ưa chuộng?

Có thể thấy, Slow Fashion ngày càng nhận được sự đón nhận và quan tâm rộng rãi từ các tín đồ thời trang. Slow Fashion mang đến các tác động tích cực không chỉ đối với môi trường mà còn đối với cuộc sống và ngành công nghiệp thời trang nói chung. Cụ thể như: 

Vấn đề môi trường

Slow Fashion có ảnh hưởng tích cực đối với môi trường

Slow Fashion có ảnh hưởng tích cực đối với môi trường

Lợi ích đầu tiên phải kể đến của Slow Fashion đó chính là phần nào giải quyết các vấn đề về môi trường. Đứng trước thời điểm môi trường đang chịu nhiều “áp lực” như hiện tại, Slow Fashion được xem như một trong những giải pháp vô cùng hữu hiệu.

Bên cạnh đó, nhận thức của giới trẻ về vấn đề bảo vệ môi trường cũng ngày càng được nâng cao. Vì vậy, các xu hướng giúp giảm thiểu ảnh hướng đến môi trường như thời trang bền vững, thời trang chậm cũng từ đó nhận được sự ưa chuộng rộng rãi hơn.

Tài chính cá nhân

Slow Fashion giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mua sắm

Slow Fashion giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mua sắm

Có thể thấy, với Fast Fashion, các bộ sưu tập thời trang thường chú trọng vào tính xu hướng, trendy. Vì vậy, các item này thường chỉ “hot” trong một khoảng thời gian ngắn và nhanh chóng bị đào thải sau đó. Từ đó, mặc dù có chi phí ban đầu nhỏ nhưng việc phải chạy theo trend và liên tục đổi mới sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí không hề nhỏ.

Trong khi đó, với Slow Fashion, người tiêu dùng sẽ có cách mua sắm thấu đáo và kỹ càng hơn, tập trung vào những món đồ có chất lượng tốt, tính ứng dụng cao và giá trị sử dụng lâu bền. Từ đó, xét về góc độ tài chính, Slow Fashion giúp người tiêu dùng tiết kiệm đáng kể chi phí trong việc ăn mặc và mua sắm.

Động lực cho Local Brand

Slow Fashion tạo cơ hội phát triển cho Local Brand

Slow Fashion tạo cơ hội phát triển cho Local Brand

Với tôn chỉ bảo vệ môi trường, Slow Fashion thường ưu tiên sử dụng các chất liệu tự nhiên, tái chế, có sẵn. Điều này cũng giúp mở ra cơ hội phát triển cho các Local Brand. Họ có thể tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn, từ đó, sáng tạo và mang đến các item thời trang rẻ, đẹp, độc đáo, tạo lợi thế cạnh tranh riêng trên thị trường.

Bên cạnh đó, thông qua các sản phẩm thời trang đến từ các Slow Fashion brand nội địa này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về giá trị bền vững của Slow Fashion. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường.

Định hình lại phong cách cá nhân

Slow Fashion giúp các tín đồ thời trang định hình lại phong cách cá nhân

Slow Fashion giúp các tín đồ thời trang định hình lại phong cách cá nhân

Với Slow Fashion, người tiêu dùng không phải cố gắng chạy theo các xu hướng thời trang mới nhất. Guồng quay của thời trang nhanh đôi khi khiến các tín đồ thời trang quên mất đi chính phong cách cá nhân của bản thân mình.

Vì vậy, với nhịp sống chậm lại và chọn lựa kỹ lưỡng các món đồ trong tủ đồ của mình, Slow Fashion giúp người tiêu dùng định hình lại phong cách cá nhân của mình. Từ đó, bạn sẽ có quyền tự quyết định về cách ăn mặc của mình, tự tạo ra style cho riêng mình và không cảm thấy bị áp đặt bởi sự thay đổi chóng mặt của các xu hướng thời trang.

Cách xây dựng tủ đồ Slow Fashion cho bản thân

Cách mặc “chậm” không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn có thể xây dựng tủ đồ Slow Fashion cho bản thân một cách đơn giản với một số gợi ý sau:

Tận dụng những món đồ có sẵn

Tận dụng những món đồ sẵn có trong tủ đồ của mình

Tận dụng những món đồ sẵn có trong tủ đồ của mình

Để xây dựng tủ đồ của mình theo xu hướng Slow Fashion, nó không đồng nghĩa với việc bạn phải hoàn toàn lấp đầy tủ đồ của mình bằng các sản phẩm Slow Fashion. Thay vào đó, bạn hãy tận dụng những món đồ có sẵn trong tủ đồ của mình. 

Chẳng hạn, bạn có thể thử mix-match chúng theo một cách khác hoặc chỉnh sửa, sáng tạo, “tân trang” chúng để tạo ra một outfit mới. Đối với những món đồ không còn dùng đến, bạn có thể thanh lý hoặc quyên góp để có thể kéo dài vòng đời sử dụng của chúng.

Kéo dài tuổi thọ sản phẩm

Bảo quản, giặt giũ đúng cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm

Bảo quản, giặt giũ đúng cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm

Một trong những yếu tố then chốt của Slow Fashion đó chính là độ bền của sản phẩm. Bên cạnh chất vải hay đường kim, mũi chỉ, độ bền của sản phẩm còn phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản của người dùng. Đôi khi, việc quần áo nhanh chóng bị hư hại, hao mòn cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thường xuyên mua sắm.

Do đó, để xây dựng tủ đồ theo hướng Slow Fashion, bạn cần biết cách giặt giũ và bảo quản trang phục đúng cách. Từ đó, giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và hạn chế tình trạng mua mới khi chúng vẫn còn sử dụng tốt. 

Ăn mặc theo chủ nghĩa tối giản

Ưu tiên chọn mua các item đơn giản, có tính ứng dụng cao, dễ mặc, dễ phối

Ưu tiên chọn mua các item đơn giản, có tính ứng dụng cao, dễ mặc, dễ phối

Thay vì mua sắm các món đồ theo từng mục đích hoặc hoàn cảnh cụ thể, bạn hãy đơn giản hóa tủ quần áo của mình bằng cách chọn mua những món đồ basic, có tính ứng dụng cao, dễ dàng mix-match và sử dụng vào bất cứ dịp nào. 

Một số item cơ bản bạn có thể tham khảo như chiếc áo thun nam, áo polo nam hay quần jeans nam với thiết kế đơn giản, gam màu nhã nhặn, không có họa tiết.

Thay đổi thói quen mua sắm

Thay đổi thói quen mua sắm

Thay đổi thói quen mua sắm

Trước khi mua một món đồ nào đó, ngoài sở thích hay phong cách cá nhân, bạn cần xác định chất lượng, độ bền, tính ứng dụng và mức độ cần thiết của chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên loại bỏ thói quen shopping theo mùa hoặc theo trend. Điều này giúp hạn chế tình trạng mua sắm ngẫu hứng và gây lãng phí về sau.

Tổng kết

Tóm lại, Slow Fashion là thuật ngữ chỉ một xu hướng thời trang hướng đến những giá trị bền vững, giảm thiểu sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang đối với môi trường. Hy vọng với những chia sẻ trên của 5S Fashion đã giúp bạn hiểu được Slow Fashion là gì, đồng thời, hãy xây dựng cho mình một tủ đồ Slow Fashion và ủng hộ thời trang chậm để chung tay xây dựng một môi trường sống bền vững và tốt đẹp hơn nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng