Những bật mí thú vị về áo thủy thủ nam có thể bạn chưa biết

06.07.2024
Mục lục (Hiện)

Trang phục thuỷ thủ (Nautical) là một trong những xu hướng thời trang tồn tại từ rất sớm trong dòng chảy lịch sử phát triển của ngành công nghiệp thời trang bạc tỷ này. Chính vì vậy mà dù có “tuổi thọ” lâu đời nhưng áo thuỷ thủ vẫn được giới trẻ đặc biệt yêu thích và lựa chọn. Chúng ta thường quy chụp áo thuỷ thủ là trang phục gồm những hoạ tiết kẻ sọc trắng xanh. Tuy nhiên, liệu mẫu áo thuộc phong cách thuỷ thủ có thực sự bị gói gọi như vậy? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về áo thuỷ thủ nam cũng như phong cách Nautical thông qua bài viết dưới đây nhé!

Áo thuỷ thủ là gì?

Áo thuỷ thủ còn được biết đến với tên gọi khác là áo sailor. Đây là item thời trang mang phong cách Nautical được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay. Điểm đặc trưng của mẫu áo thuỷ thủ nam chính là phần cổ áo độc đáo. Thiết kế cổ áo bẻ rộng, vuông vắn, kết hợp với nơ hoặc dây buộc để gia tăng nét thanh lịch cho người mặc. Áo thường có hoạ tiết kẻ sọc ngang trắng - xanh để tạo điểm nhấn cho set đồ phối cùng áo thuỷ thủ.

áo thuỷ thủ là gì Áo thuỷ thủ - Item thời trang được giới trẻ lăng xê tích cực

Thông thường, quần áo thuỷ thủ nam sẽ được sản xuất từ một số chất liệu thoáng khí, mát mẻ như linen, cotton… Từ đó mang đến cảm giác thoải mái nhất cho người mặc. Đây cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn item này để diện vào những chuyến du lịch mùa hè nóng bức. 

Nguồn gốc ra đời của mẫu áo thuỷ thủ cùng phong cách thời trang Nautical

Tương tự như phong cách thời trang safari hay mẫu áo khoacs bomber, áo thuỷ thủ hay phong cách thời trang Nautical cũng bắt nguồn từ trang phục quân đội, Cụ thể hơn là từ Hải quân Anh dưới thời trị vì của nữ hoàng Victoria vào thế kỷ 19. Khi đó, Anh là một trong những đế quốc hùng mạnh nhất trên thế giới khi sở hữu thuộc địa rải rác trên toàn thế giới như Úc, Ấn Độ, Mỹ… Chính vì vậy, đồng phục hải quân được được ví như biểu tượng của lòng yêu nước, của sức mạnh dân tộc.

áo thuỷ thủ của hải quân anh thế kỷ 19Áo thuỷ thủ của Hải quân Anh thế kỷ 19

Trong một chuyến thưởng ngoạn trên du thuyền Hoàng gia di chuyển đến Ireland, Nữ hoàng Victoria đã khoác lên người con trai bốn tuổi của mình mẫu đồng phục hải quân. Đây cũng chính là “ngọn lửa” khơi màu lên xu hướng thời trang thuỷ thủ. Với nguồn gốc này, trang phục thuỷ thủ ban đầu chỉ được coi là trào lưu thời trang trẻ em. Tuy nhiên, theo thời gian phát triển, những mẫu áo thuỷ thủ dần “hớp hồn” phái nữ và được lăng xê tích cực từ năm 1871.

nữ hoang Victoria và con traiXu hướng trang phục hàng hải đến từ nữ hoàng Victoria

Tuy trang phục khi đó vẫn áp dụng thiết kế rườm rà của thời kỳ Belle Époque trong giai đoạn 1880 - 1918 nhưng các bạn vẫn có thể nhận ra nhờ điểm nhấn cổ áo thuỷ thủ. Thiết kế ve cổ dáng rộng hình tam giác hoặc vuông. Kết hợp với những viền sọc được áp dụng trong những mẫu đầm dài phủ kín người, phần eo thít chặt và vùng váy phồng lớn. 

Sau đó vào cuối thời kỳ nữ hoàng Victoria, các đặc trưng của phong cách thuỷ thủ được ứng dụng phổ biến trong đồ tắm nữ giới. Vẫn là mẫu đầm dài trùm kím đến đầu gối, thường mặc cùng quần lửng. Dần dần, theo thời gian phát triển cùng lịch sử loài người, phong cách thời trang này đã được tinh giản hơn về hoạ tiết với trang phục gọn nhẹ như thế kỷ 20. 

Bên cạnh phần cổ áo, đặc trưng của áo thuỷ thủ theo dòng lịch sử phát triển phong cách thời trang Nautical còn được thể hiện qua biểu tượng bánh lái, mỏ neo, dây thừng… Đặc biệt, sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta không đề cập đến hoạ tiết kẻ sọc xanh - trắng. Đây được coi là đặc trưng kinh điển nhất giúp nhận biết mẫu áo này. 

Kẻ sọc áo thuỷ thủ - Biểu tượng của phong cách thời trang hàng hải

Trước khi Ông hoàng Mặt trời Louis XIV thống trị nền thời trang, Pháp đã được gọi tên là kinh đô thời trang của thế giới. Chính vì vậy mà đồng phục hải quân tại Pháp cũng mang tính thẩm mỹ cực cao. Ngày 27/03/1858, quân đội Pháp đã cho ra mắt mẫu mẫu đồng phục hải quân đóng binh tại khu vực Brittany là những chiếc áo sợi dệt sọc xanh navy và trắng. Đây có lẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của mẫu áo thuỷ thủ nam “nổi đình nổi đám” như hiện nay.

hoạ tiết kẻ sọc áo thuỷ thủ Hoạ tiết kẻ sọc cùng phong cách thời trang thuỷ thủ ngày càng trở nên phổ biến trong ngành thời trang

Người ta gọi tên những sọc xanh - trắng đó là Breton Stripe theo địa danh nó khai sinh - Vùng Brittany (Pháp). Khi đó, mỗi một chiếc áo thuỷ thủ nguyên bản thường chứa 21 sọc kẻ. Bởi mỗi họa tiết kẻ sọc sẽ tượng trưng cho một chiến thắng của vua Napoleon. Theo thời gian, chiếc áo này còn được sử dụng làm trang phục cho người lao động dong duổi ngoài biển khơi khi ngày càng nhiều người lựa chọn công việc thuỷ thủ, người đi biển, ngư dân. Không chi dễ mặc, dễ phối, mẫu áo thuỷ thủ nam này còn giúp người mặc dễ được nhận ra giữa biển khơi bao la nhờ những sọc màu đặc trưng.

áo thuỷ thủ 1930Áo thuỷ thủ được biến tấu theo nhiều cách phối đồ khác nhau vào những năm 1930

Từ trang phục được sử dụng chủ yếu trong hải quân, giới thời trang dần tiếp nhận hoạ tiết sọc ngang thuỷ thủ nhờ sự dẫn dắt của Coco Chanel. Bộ sưu tập đầu tay của Coco Chanel đã được lấy ý tưởng từ mẫu đồng phục thuỷ thủ trong chuyến đi biển nước Pháp của bà. Với thiết kế mang đậm phong cách thời trang menswear, đây được coi là một nước đột phá lớn trong ngành thời trang nữ giới, đưa người phụ nữ thoát khỏi sự bó buộc của những chiếc corset khó chịu. Trong những năm 1930, giới thượng lưu đã biết tấu cách phối mẫu áo thuỷ thủ khi mặc chúng cùng quần short, áo khoác blazer và cà vạt. 

Màn bạc Hollywood: Sân chơi lăng xê sự nổi tiếng của áo thuỷ thủ

Nếu như mẫu áo thuỷ thủ Coco Chanel là hình tượng thời trang kinh điển của thế kỷ trước thì những ngôi sao Hollywood như Brigitte Bardot, Marilyn Monroe, James Dean, Audrey Hepburn lại đóng vai trò vô cùng lớn trong việc lăng xê mẫu áo này vào những năm của thế kỷ 20.

ngôi sao hollywood diện áo thuỷ thủMẫu áo thuỷ thủ được các ngôi sao Hollywood mang lên màn ảnh vào thế kỷ 20

Từ trang phục chuyên dụng của người lao động, áo thuỷ thủ với vẻ đẹp chất riêng đã được các ngôi sao nổi tiếng mang lên màn ảnh Hollywood. Mẫu áo này xuất hiện đầu tiên trong bộ phim The Wild One (1953) do nam diễn viên Lee Marvin mặc. Nam diễn viên thường phối áo thuỷ thủ nam kẻ sọc với hoa tai vàng, khoen mũi. Chính hình tượng phong trần, mạnh mẽ này đã khiến phong cách thời trang biker bị ảnh hưởng tích cực. Theo dòng trào lưu đó, hàng loạt những ngôi sao cũng diện mẫu áo này trên các bộ phi khác nhau như James Dean trong Rebel Without A Cause (1955), Audrey Hepburn trong Funny Face (1957), Cary Grant trong To Catch a Thief (1955)...

Một số mẫu áo thuỷ thủ phổ biến hiện nay

Không chỉ dừng lại ở thiết kế áo thun kẻ sọc xanh - trắng thông thường, áo thuỷ thuỷ đã được nâng cấp thành nhiều phiên bản khác nhau, đa dạng về kiểu dáng, giúp mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho nam giới. Một số mẫu áo thuỷ thủ nam phổ biến phải kể đến như:

Áo thuỷ thủ dành cho học sinh

Vẫn lựa chọn gam màu trắng làm tông màu chủ đạo, áo thuỷ thủ nam đồng phục học sinh thường được nhấn nhá thêm một số chi tiết để tạo sự nổi bật như màu xanh ở phần ống tay và cổ áo. Bên cạnh đó, thiết kế form dáng của mẫu áo thuỷ thủ nam này khá rộng rãi. Phần ống tai kéo dài để tạo sự cân bằng với chiều dài áo. Đây là một trong những item cực thích hợp với những chàng trai trẻ tuổi yêu thích phong cách năng động.

áo thuỷ thủ dành cho học sinhMẫu áo thuỷ thủ học sinh thể hiện nét thanh xuân cực ngọt ngào

Áo phông thuỷ thủ dành cho nam

Vẫn tuân theo kiểu dáng áo thun “quốc dân” song mẫu áo thuỷ thủ này đã sử dụng thêm họa tiết kẻ sọc trắng - xanh xen kẽ để tạo sự nổi bật. Tuy có vẻ khá đơn giản, có phần nhạt nhòa nhưng mẫu áo thuỷ thủ nam này lại được đánh giá vô cùng cao, được nam giới yêu thích.

áo phông thuỷ thủ dành cho namÁo thun thuỷ thủ nam - Item quốc dân được phái mạnh yêu thích

Áo khoác dạ thuỷ thủ nam

Nếu bạn là một “anime boy” chính hiệu và đam mê phong cách Nautical thì chắc hẳn đã rất quen thuộc với kiểu áo này. Sử dụng chất liệu dạ dày dặn cùng thiết kế dài tay ấm áp, mẫu áo khoác dạ thuỷ thủ không chỉ có công dụng giữ ấm cho cơ thể mà còn thể hiện được nét cao cấp, sang trọng. Điểm nhấn của mẫu áo này chính là hàng cúc áo sở hữu thiết kế độc lạ.

áo khoác dạ thuỷ thủ namÁo khoác dạ thuỷ thủ - Trang phục quen thuộc trong thế giới thời trang anime

Hướng dẫn cách phối đồ với áo thuỷ thủ nam

Sau khi tìm hiểu về áo thuỷ thủ nam, các bạn có tò mò về cách phối item thời trang này? Cùng 5S Fashion tìm hiểu nhé!

Áo đồng phục thuỷ thủ mix&match quần short dễ thương

Nếu bạn là một chàng trai theo đuổi phong cách softboy thì có lẽ cách phối đồ này sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Thiết kế áo thuỷ thủ trắng với phần cổ màu xanh tạo điểm nhất khi kết hợp với quần short tối màu chắc chắn sẽ mang đến diện mạo cực dễ thương dành cho các chàng đó!

áo đồng phục thuỷ phối quần short Áo thuỷ thủ + quần short: Combo dễ thương cho những anh chàng softboy

Diện mạo trưởng thành với áo phông thuỷ thủ phối áo vest

Có thể nói, mẫu áo phông thuỷ thủ kẻ sọc trắng - xanh xen kẽ được mệnh danh là item thời trang “quốc dân” khi có thể kết hợp với vô vàn món đồ khác nhau trong tủ đồ. Trái ngược với công thức phối đồ áo thuỷ thủ nam ở phần trên, các bạn có thể phối áo phông thuỷ thủ với áo vest để có được diện mạo trưởng thành nhất. Lưu ý nhỏ dành cho chàng là nên lựa chọn những mẫu áo vest trung tính, sáng màu như trắng, be để tổng thể trang phục được hài hòa nhất.

áo phông thuỷ thủ phối áo vest Hoá thân thành quý ông lịch lãm với set đồ áo thun thuỷ thủ phối áo vest

Áo phông thuỷ thủ nam kết hợp quần dáng dài

Đơn giản - nhanh gọn - tiện lợi chính là những từ có thể miêu tả về công thức phối đồ với áo thuỷ thủ nam này. Vẫn thiết kế áo phông kẻ xanh - trắng xen kẽ quen thuộc, các bạn chỉ cần phối cùng một chiếc quần dáng tài trong tủ đồ là đã có ngay một outfit tiện lợi để có thể diện trong nhiều trường hợp khác nhau. Quần jean, quần kaki, quần tây… đều có thể kết hợp với áo thuỷ thủ nam. Tuy có phần đơn giản nhưng đừng coi thường tính thẩm mỹ của set đồ này nhé! Outfit này chắc chắn sẽ mang đến diện mạo cực thanh lịch cho các chàng.

áo phông thuỷ thủ nam kết hợp quần dáng dài Áo phông thuỷ thủ - Item “đa di năng” khi phù hợp với mọi mẫu quần khác nhau

Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về mẫu áo thuỷ thủ nam. Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại 5S Fashion để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng