loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Chất liệu Silk là gì? Tips giặt là quần áo vải Silk bền đẹp

Silk là một trong những chất liệu phổ biến và được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang, may mặc nhờ ưu điểm mềm mại, thoáng, thấm hút mồ hôi tốt… Vậy chất liệu Silk là gì? Silk bao gồm những loại nào? Cách sử dụng, giặt là và bảo quản quần áo áo từ vải Silk bền đẹp có khó không? 5S Fashion sẽ đi giải đáp chi tiết cho bạn qua bài viết dưới đây: 

Chất liệu Silk là gì? Nguồn gốc của vải Silk

Vải Silk hay còn có tên gọi là lụa, được làm từ các sợi tơ với đặc điểm như bề mặt bóng, hơi nhám… Đặc biệt, chất vải Silk thường mỏng nhẹ, sờ vào mềm mại cùng khả năng chống nước tối ưu. 

Quy trình để tạo nên vải Silk với chất lượng cao cấp, thượng hàng bao gồm: Nuôi tơ lấy tằm - Se sợi - Đan, dệt để tạo nên tấm lụa tơ tằm hoàn chỉnh. Xưa nay, lụa tơ tằm quý hiếm ngang với vàng nên thường được dùng để làm cống phẩm cho quan lại triều đình. 

Đến nay, chất liệu đã trở nên thân thiện hơn với người dùng nhờ sư đa dạng về chủng loại vải, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của quá trình sản xuất để tạo ra những thành phẩm thời trang uy tín, cao cấp. 

Khái niệm chất vải Silk và nguồn gốc của vải Silk

Xét về nguồn gốc của vải Silk, theo ước tính khoảng những năm 600 Trước Công Nguyên đã có những người thợ dệt từ Trung Quốc hoàn thành một tấm vải lụa thủ công. Vì thế, Trung Quốc được xem là “cái nôi” sinh ra loại chất liệu này. 

Với những ưu điểm vượt trội, lụa nhanh chóng trở thành chất liệu “hot” được các lái buôn Châu Âu tìm kiếm và lựa chọn. Không chỉ du nhập sang các nước phương Tây, lịch sử Việt Nam cũng đánh dấu mốc lần tiên vải lụa xuất hiện là thời Vua Hùng thứ 16. Những người dân Việt đã bắt đầu chăn tằm, ươm tơ rồi phát triển nghề dệt lụa thành những làng nghề truyền thống. Ngôi làng nổi tiếng nhất với kỹ thuật dệt vải lụa đẹp, tinh tế nhất chính là Làng Lụa Vạn Phúc, Hà Đông. 

Một số những ưu điểm vượt trội của vải lụa

Những ưu điểm vượt trội dưới đây là lý do để vải lụa ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào các sản phẩm trong thực tiễn cuộc sống:

  • Vải Silk bóng mượt, khi tiếp xúc với da vô cùng mềm mại, mát và thoải mái, không lo trầy xước da.
  • Thông thoáng, hút ẩm tốt nên vải Silk thường phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. 
  • Nhẹ, mát, mang tới trải nghiệm mặc lên người vô cùng thoải mái, dễ chịu.
  • Được dệt từ các sợi tự nhiên nên không gây kích ứng cho da. 
  • Giữ nhiệt tốt nên mặc dù khá mỏng nhưng vẫn đảm bảo độ ấm cho những ngày đông lạnh giá. 

Ưu điểm của chất vải Silk là nhẹ, mát, bóng mượt và giữ nhiệt tốt 

Bên cạnh những ưu điểm này, vải Silk vẫn có một số những nhược điểm như quy trình sản xuất quá cầu kỳ nên giá thành thường cao hơn so với sản phẩm khác. Độ co giãn của vải lụa chỉ ở mức trung bình, không tốt như Cotton hay một số chất vải khác. 

Phân loại vải silk 

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều các phân loại lụa khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng: 

Lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm là loại vải lụa đặc trưng được dệt bằng phương pháp thủ công với màu trắng ngà tự nhiên, đơn sắc với hoa văn, họa tiết đa dạng như: tùng - cúc - trúc - mai, chim công… theo phong cách Hoàng gia xưa. 

Lụa Satin

Lụa Satin là chất liệu cao cấp được làm từ tơ tằm với kỹ thuật dệt vân đoạn tạo thành các sợi ngang dọc đan xen nhau. Vải Satin thường có độ óng tự nhiên, là chất liệu mềm mại, không bám bụi. Đây là một trong những loại vải được ưa chuộng hàng đầu trên thị trường hiện nay. 

Lụa Cotton

Vải lụa Cotton là loại vải được sản xuất dựa trên sự kết hợp giữa 2 loại sợi từ thiên nhiên là bông tự nhiên và tơ tằm thượng hạng. Tùy vào từng loại sản phẩm khác nhau mà tỷ lệ pha trộn giữa 2 thành phần này sẽ có sự thay đổi sao cho phù hợp. Ưu điểm của vải lụa Cotton là có tính thấm hút nước tốt, chống tĩnh điện, bề mặt sáng bóng, đẹp mắt. 

Vải lụa Cotton là sự kết hợp giữa 2 loại sợi từ thiên nhiên là bông tự nhiên và tơ tằm thượng hạng

Lụa Twist Silk

Đây là chất vải lụa có sự kết hợp hoàn hảo giữa Silk và Viscose giúp màu vải bắt mắt, nổi bật hơn. Mỗi khi có đèn chiếu vào, chất liệu này có độ óng ánh đầy mê hoặc. Đặc biệt, với công nghệ dệt hiện đại, vải lụa Twist Silk là chất liệu mềm mịn, rất ít nhăn với độ bền, độ bóng lý tưởng. 

Lụa đũi

Lụa đũi là một trong những chất liệu mới ra đời nhằm đáp ứng sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp may mặc. Lụa đũi hay còn có tên gọi khác là Lụa Tussah, được dệt từ các sợi tơ khá thô, to kết hợp cùng sợi tơ tằm chất lượng. Một số ưu điểm của vải lụa đũi có thể kể đến như thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và an toàn với mọi làn da, kể cả làn da nhạy cảm của em bé. 

Lụa gấm Jacquard

Lụa gấm Jacquard là loại vải được làm chủ yếu bằng các phương pháp thủ công. Với phương pháp này, người dệt may sẽ tự tay dệt các hoa văn, họa tiết trực tiếp lên vải. Đây là chất liệu đẹp mắt, cao cấp, thường được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống. 

Silk + Freezing Nylon + Viscose + Tencel + Spandex

Vẫn là 3% Silk, vẫn mang lại những trải nghiệm mềm mịn, cao cấp, sang trọng nhưng khi kết hợp với thành phần 48% Freezing Nylon thì đây là 1 chất liệu vải thiên hướng thể thao, ở bên trên chúng ta đã biết Freezing Nylon còn gọi là thun lạnh, đặc tính mát lạnh giúp người mặc luôn cảm thấy dễ chịu trong những ngày Hè, Tencel giúp cho sợi vải mềm mịn hơn & giảm nhăn hiệu quả; Viscose có tính kháng khuẩn, thấm hút mồ hôi tốt; Spandex giúp sản phẩm có độ đàn hồi tốt hơn giúp thoải mái vận động.

Cotton + Linen + Silk + Polyester + Cellulose

Thành phần chất liệu này có bổ sung thêm 2 loại là Cellulose và Linen. Cellulose là 1 dạng sợi tái sinh với nguồn gốc từ thực vật như xơ bông, bột gỗ,…. Cellulose thừa hưởng các đặc tính của các chất liệu tự nhiên như thoáng mát, thấm hút tốt tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Kết hợp với Linen là chất liệu làm từ sợi của cây lanh, có độ bền cao, độ bóng cao, an toàn cho da và thân thiện với môi trường.

Sự kết hợp các chất liệu tạo nên chất vải có tính thấm hút tốt, thoáng mát và mềm mại

Ứng dụng của chất vải Silk trong ngành thời trang

Hiện nay, chất liệu Silk có ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề, trong đó nổi bật nhất trong 2 lĩnh vực, cụ thể:

Sản xuất phụ kiện trang trí

Silk là chất liệu với nhiều những ưu điểm vượt trội nên thường được dùng trong ngành sản xuất phụ kiện trang trí nội thất như rèm cửa, khăn trải bàn, màn, chăn ga gối đệm… mang đến vẻ đẹp sang trọng, tinh tế cùng sự thoải mái cho người dùng. Mặc dù, giá thành của các sản phẩm làm từ lụa này sẽ khá cao nhưng với tính thẩm mỹ cùng độ bền của nó thì đây được xem là lựa chọn ưa chuộng của nhiều gia đình. 

Sản xuất quần áo thời trang

Quần áo được làm bằng chất liệu Silk có thể dễ dàng phù hợp với bất kể mùa đông hay hè nhờ những đặc tính vốn có như độ bóng, độ mềm mịn, nhẹ mát, giữ nhiệt tốt… Tại 5S Fashion, Silk cũng là chất liệu được yêu thích để tạo nên dòng áo Polo nam mang tới trải nghiệm thoải mái cho người mặc. 

Áo Polo nam 5S từ chất vải Silk nổi bật với các ưu điểm như mềm, mịn, vải rất thoáng mùa hè thì mát mẻ mùa đông thì ấm áp, thấm hút mồ hôi tốt và là gốc sợi tự nhiên nên rất an toàn với da. Đặc biệt, khi kết hợp thêm thành phần Lyocell (tencel) một chất liệu vải sinh học cao cấp hơn cả Modal, an toàn và thân thiện với môi trường, đồng thời, ứng dụng công nghệ Nano nên sợi vải siêu mảnh cỡ các hạt Nano giúp bề mặt vải mềm, siêu mịn, chống nhăn cho áo Polo cực hiệu quả. 

Áo Polo Nam 5S Premium, Thiết Kế Basic, Sang Trọng APC23092 với chất liệu Silk mềm mại

Cách bảo quản, giặt là quần áo từ vải Silk 

  • Cách dùng: Thông thường vải 100% Silk rất đắt và việc bảo quản và sử dụng đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn thận. Còn loại vải này của chúng ta là sự pha trộn của Silk và nhiều thành phần khác như Lyocell, Polyester/Freezing Nylon, Cotton nên bản thân các sợi có sự hài hòa giúp vải có độ bền cao hơn. Khi giặt và sử dụng cũng không cần quá tỉ mỉ như loại Silk 100%.
  • Giặt: Không nên ngâm quá lâu, không lạm dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa mạnh, không giặt bằng nước nóng quá 60 độ C, nên lộn mặt trái khi giặt. Giá thành của vải Silk tương đối cao, nên nếu có thể hãy ưu tiên giặt bằng tay hoặc giặt máy chế độ thấp/cho vào túi giặt sẽ giúp tăng tuổi thọ của sản phẩm.
  • Phơi: Không nên phơi dưới ánh nắng trực tiếp mà nên phơi ở những nơi thoáng mát tránh ánh nắng gắt. Lộn mặt trái khi phơi để hạn chế sờn vải và bạc màu. Giũ phẳng áo trước khi phơi để sản phẩm không bị nhăn nhàu.
  • Bảo quản: Có thể linh động treo móc hoặc gấp sản phẩm. Bảo quản nơi khô ráo để tránh ẩm mốc bởi trong thành phần cấu tạo nên vải vẫn có các chất nguồn gốc tự nhiên có tính hút ẩm.

Trên đây là những giải đáp chi tiết xoay quanh chất liệu Silk là gì? Phân loại cũng như tính ứng của chất liệu Silk trong thực tế cuộc sống, đặc biệt là với ngành công nghiệp thời trang. Hy vọng, những thông tin này có thể giúp bạn lựa chọn cho mình các sản phẩm từ chất liệu Silk chất lượng và bền đẹp.

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline