loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải denim là gì? Vải denim có phải vải Jeans không?

Bạn có biết không, vải denim được mệnh danh là một trong những chất liệu vải không bao giờ lỗi thời đó. Đây là loại vải thời trang quen thuộc, rất được ưa chuộng trong may quần áo, phụ kiện thời trang và các đồ may mặc khác. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chất liệu vải denim là gì, thậm chí có nhiều người còn có sự nhầm lẫn giữa vải denim và vải Jeans. 5S Fashion sẽ giải đáp thắc mắc vải denim là gì, nó có phải vải Jeans không trong bài viết dưới đây nên đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin gì nhé! 

1. Vải denim là gì? Phân loại vải denim 

Vải denim là vải gì? 

Mặc dù vải denim rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt nhưng lại có nhiều người không biết denim là vải gì? Bạn có nằm trong số những người đang thắc mắc vải denim là gì không? Theo tìm hiểu của chúng tôi, denim là một loại vải thô, rất bền, chúng dược dệt đan chéo chắn chắn bằng sợi vải cotton 100%. 

Để tạo những tấm vải denim chất lượng, người ta đã ứng dụng hình thức dệt thoi truyền thống kết hợp những sợi vải trắng với sợi chàm, trong đó, sợ trắng dệt chạy ngang, sợi chàm dệt chạy dọc. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn pha thêm sợi polyester hoặc lycra để giúp tấm vải denim được dệt ra sẽ không bị co rút và đặc biệt chống nhăn rất hiệu quả.

Vải denim là vải gì? 

Vải denim là vải gì? 

Chắc hẳn sẽ có không ít bạn tò mò tại sao tấm vải denim có màu xanh bên ngoài nhưng bên trong lại là màu trắng đúng không? Nguyên nhân là do khi dệt vải denim, trong khi sợi dọc được nhuộm màu thì sợi còn lại thì không. Mà các sợi nhuộm màu sẽ được dệt lên mặt ngoài và sợi trắng được dệt vào mặt trong. 

Phân loại vải denim 

Vải denim được chia ra làm 3 loại chính: 

  • Dry denim: Là loại vải denim được nhuộm màu xanh đen đậm, sau khi nhuộm thì không giặt màu. Chính vì vậy, nó thường bị phai màu khi giặt nên nhiều người tiêu dùng Việt không thích quần áo làm bằng chất vải này. Do họ lo sợ chúng sẽ bị phai màu, mất form dáng. 
  • Raw denim: Đây cũng là một loại vải denim không được giải sau khi nhuộm. Người ta thường giặt thường xuyên để vải mềm hơn, tránh bị co lại gây mất thẩm mỹ. 
  • Selvedge denim: Hay còn gọi là denim may biên, thường các mép vải của chất liệu denim này sẽ có một đường sọc trắng chưa được nhuộm. Selvedge denim chạy dọc theo đường may thân áo và đây cũng được coi là chất vải bền nhất, tốt nhất trong tất cả các loại vải denim. 

Các loại vải denim phổ biến trên thị trường hiện nay 

Các loại vải denim phổ biến trên thị trường hiện nay 

2. Lịch sự phát triển chất liệu vải denim 

Đã biết được vải denim là gì, bạn có tò mò về lịch sử phát triển của chất liệu này không? Theo các nguồn thông tin chính thống, vải denim có nguồn gốc từ chất liệu vải “serge de Nimes" - được sản xuất lần đầu tiên ở thành phố Nimes của nước Pháp lãng mạn. 

Quá trình hình thành, phát triển của vải denim 

Quá trình hình thành, phát triển của vải denim 

Trong những năm cuối thế kỉ 18, loại vải serge de Nimes đã lan rộng tới Mỹ, chúng được người dân sử dụng rất nhiều. Họ đã kết hợp vải với thuốc nhuộm chàm để tạo nên những chiếc quần jeans xanh dương, quần cotton,... 

Ở thời kỳ đầu tiên, denim phần lớn được ứng dụng trong sản xuất đồng phục công nhân. Về sau nó đã trở nên phổ biến hơn, được sử dụng rộng rãi hơn, đặc biệt là dùng để may trang phục các bộ phim Hollywood lúc bấy giờ. 

Khi Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, việc sản xuất quần jeans có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên khi cuộc chiến tranh này kết thúc, đã có nhiều công ty sản xuất vải denim bắt đầu sáng tạo nên những sản phẩm thời trang cực kỳ bắt mắt. 

3. Vải denim được sản xuất như thế nào?

Vải denim là gì, được sản xuất như thế nào? Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây để biết những công đoạn tạo nên một tấm vải denim chất lượng nhé! 

Quy trình sản xuất nên một tấm vải denim diễn ra như thế nào?

Quy trình sản xuất nên một tấm vải denim diễn ra như thế nào?

  • Đầu tiên, người ta sẽ thu hoạch ginning, bông và đóng thành các kiện. Kiện này sẽ được thành những túi nhỏ để đưa vào sản xuất. Bông chải thô sẽ được đem đi xử lý thành mảnh nhỏ và sẵn sàng đưa vào dệt. 
  • Tiếp đó, người ta đem bông đặt vào máy kéo sợi để tạo nên những sợi cotton mềm mại. Những sợi này sẽ chia ra làm hai, một phần đem đi nhuộm theo cách truyền thống bằng thuốc nhuộm chàm để tạo nên những sợi chàm. Phần còn lại sẽ để nguyên, không qua xử lý để tạo nên các sợi trắng.  
  • Người ta dệt sợi nhuộm và sợi trắng thành vải denim, trong đó sợi màu xanh dệt dọc, chúng được dệt gần hơn sợi ngang của sợi trắng để làm cho tấm vải có màu xanh hơn. 
  • Sau khi hoàn thành công đoạn dệt, vải denim sẽ được đem đi loại bỏ sợi chỉ rời, các xơ vải và cuộn lại là hoàn thiện. Thành phẩm tấm vải denim sẽ được cuộn vào một cuộn vải và vận chuyển tới các nhà máy sản xuất quần áo để tạo nên những sản phẩm thời trang như quần áo, váy,... để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của con người. 

4. Ưu, nhược điểm của chất liệu vải denim  

Vải denim là gì mà các xưởng may mặc và cả người tiêu dùng ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm của chất liệu vải denim thông qua thông tin do 5S Fashion tổng hợp dưới đây nhé! 

Ưu điểm của vải denim 

  • Đặc tính cứng cáp: Không phải chất liệu vải nào cũng sở hữu được độ cứng cáp hoàn hảo như denim. Dù vậy, chất vải này lại không quá thô cứng, vẫn đảm bảo vẻ đẹp cũng như giữ form dáng cho trang phục. 
  • Vải có độ bền tốt: Do quá trình sản xuất dệt vải denim đã kết hợp những sợi ngang, sợi dọc nên nó được đánh giá rất cao về độ bền. Những sản phẩm được làm từ vải denim đều bền theo thời gian, có khả năng chống mài mòn hiệu quả. 
  • Có tính ứng dụng cao: Các nhà sản xuất đã ứng dụng vải denim để tạo nên rất nhiều sản phẩm khác nhau từ quần áo, váy đến túi xách,.. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng đến thời điểm hiện nay vải denim vẫn là một trong những chất liệu được ưa chuộng nhất. 
  • Tạo nên những sản phẩm thời cá tính, phong cách: Những sản phẩm thời trang được tạo ra từ chất liệu vải denim đều ẩn chứa cá tính, phong cách rất riêng. Không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà nó còn đem lại sự thoải mái cho người dùng. 
  • Giá cả đa dạng: Mỗi chất liệu vải denim sẽ có mức giá khác nhau. Do đó, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm vải denim vừa với túi tiền của mình. 

Vải denim sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội 

Vải denim sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội 

Nhược điểm của vải denim 

Dù sở hữu nhiều ưu điểm như vậy nhưng vải denim vẫn còn tồn tại một số hạn chế có thể kể đến như: 

  • Có độ bền màu thấp và chính độ dày của vải denim đã khiến cho các hoạt động vận động của người mặc khá khó khăn. Đặc biệt, đối với những sản phẩm tạo ra từ dry denim, bạn cần phải lưu ý trong cách giặt cũng như bảo quản chúng để tránh bị phai màu. 
  • Vải denim có khả năng co giãn khá kém nên không thích hợp dùng làm chất liệu trong sản xuất đồ thể thao hay những trang phục dành cho người vận động nhiều. 
  • Ngoài ra, do chất vải denim lâu khô nên người dùng phải tốn khá nhiều thời gian cho công đoạn giặt giũ, làm sạch. 

Một số nhược điểm của vải denim 

Một số nhược điểm của vải denim 

5. Vải denim có phải vải Jeans hay không?

Chắc hẳn đã có không ít bạn đã từng nhận nhầm giữa vải jeans với vải denim. Vậy, vải denim có phải vải jeans hay không, cách nhận biết vải denim với vải Jeans là gì? 

Vải denim có phải vải Jeans hay không?

Vải denim có phải vải Jeans hay không?

Bạn cần biết rằng denim là từ chỉ chất liệu vải còn jeans là từ dùng để chỉ các loại trang phục thời trang chẳng hạn như quần jeans, quần bò,... Hiểu một cách đơn giản, tất cả quần jeans đều có thể gọi là denim. Tuy nhiên, denim lại không chỉ bao gồm quần jeans nam, quần jeans nữ mà còn có thể là những trang phục khác như áo khoác, túi xách, chân vách,... 

Nếu đã biết được vải denim là gì thì với những thông tin này, chắc chắn từ giờ bạn sẽ phân biệt được vải jeans và vải denim. 

6. Những ứng dụng phổ biến của vải denim

Không chỉ tò mò vải denim là gì, nhiều bạn đọc đang rất thắc mắc những ứng dụng của chất liệu này. Vải denim là một loại vải thời trang có tính ứng dụng rất cao trong nhiều lĩnh vực khác nhau có thể kể đến như: 

Những ứng dụng phổ biến của vải denim

Những ứng dụng phổ biến của vải denim

  • Lĩnh vực may mặc: Người ta dùng vải denim để sản xuất nhiều sản phẩm thời trang như quần jeans, quần short, áo khoác, áo sơ mi, giày, váy, đầm, quần yếm, váy yếm,... Ngoài ra, nó cũng được dùng làm nguyên liệu sản xuất các phụ kiện như túi xách, thắt lưng,... 
  • Lĩnh vực nội thất: Có phải bạn đang rất bất ngờ khi vải denim lại được ứng dụng trong lĩnh vực nội thất đúng không? Người ta thường dùng chất liệu này để sản xuất những vật dụng như bọc ghế sofa, chụp đèn, ghế túi đậu,... Nhờ đó mà người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trong trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình. 

Bên canh đó, vải denim còn được dùng cho trang trí xe hơi, sản xuất chăn ga gối đệm, thậm chí đã được ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật,... 

7. Cách vệ sinh, bảo quản vải denim sao cho bền đẹp

Dưới đây mà một gợi ý trong cách vệ sinh, bảo quản vải denim sao cho bền đẹp mà các bạn có thể tham khảo: 

Gợi ý cách vệ sinh, bảo quản vải denim sao cho bền đẹp

Gợi ý cách vệ sinh, bảo quản vải denim sao cho bền đẹp

  • Không giặt vải denim quá nhiều lần khi mới mua: Đây là nguyên tắc đầu tiên trong bảo quản những loại vải denim. Vì nếu giặt giữ thường xuyên có thể khiến cho vải bị phai màu, mất đi vẻ đẹp của nó, giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm. 
  • Ưu tiên giặt tay hơn giặt máy: Đây chính là phương án tốt nhất nếu bạn muốn giữ được vải denim sử dụng trong thời gian dài. 
  • Tránh sử dụng bột giặt có chất tẩy mạnh, nên dùng các loại nước giặt thông thường: Vì denim có bề mặt khá dính nên nếu sử dụng bột giặt rất có thể sẽ bị bám bột giặt vào bề mặt vải, dẫn đến vải bị phai màu, ảnh hưởng đến các sợi vải. Do đó, bạn nên giặt giũ vải denim với nước giặt hoặc phải hòa tan hoàn toàn bột giặt trong nước trước khi cho denim vào. 
  • Giặt riêng vải denim mới mua với các trang phục khác: Khi mới mua vải denim, bạn nên giặt riêng chúng để vải phai màu hoàn toàn trong lần giặt đầu tiên. Tránh giặt chung với những trang phục khác nếu bạn không muốn quần áo bị nhuộm màu xanh loang lổ nhé!

Qua bài viết trên đây, 5S Fashion đã giải đáp các thắc mắc vải denim là gì, nó có phải vải jeans không cùng một số vấn đề liên quan khác. Ngày nay, vải denim vẫn được sử dụng phổ biến hết sức rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc “bỏ túi” cho bản thân những thông tin, kiến thức cơ bản về chất liệu này là hoàn toàn cần thiết. Hy vọng những chia sẻ này của 5S Fashion sẽ giúp ích cho bạn lựa chọn được sản phẩm thời trang phù hợp với bản thân. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline