loading-mask
Xu Hướng - Phong Cách

Adorkable: Bật mí A - Z phong cách mới mẻ, dị biệt của Gen Z

Gen Z - thế hệ mới với đầy sự sáng tạo, khác biệt, độc lạ, nổi loạn, khát khao thể hiện cá tính riêng của bản thân. Họ mong muốn khám phá những điều thú vị, thử phong cách mới mẻ trong cuộc sống. Adorkable - phong cách sống dị biệt đang “làm mưa làm gió” trong gen Z, được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về phong cách này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phong cách mới mẻ, độc lạ của gen Z - Adorkable là gì? 

Adorkable” là một từ “lóng” trong tiếng Anh, được ghép từ “adorable” (nghĩa là đáng yêu, dễ thương) và “dorky” (nghĩa là ngốc nghếch hay kỳ quặc, dị thường). Ngụ ý của từ ghép này là miêu tả sự khác lạ, dị biệt của một người - yếu tố giúp họ trở nên quyến rũ, hấp dẫn lạ thường. 

Adorkable bắt đầu xuất hiện vào đầu thế kỉ 21, tuy nhiên giới mộ điệu vẫn chưa tìm rõ được nguồn gốc của phong cách này. Thuật ngữ này ban đầu được người ta sử dụng cho những “ngôi sao” showbiz mà họ yêu thích có phong cách thời trang “dị”, khác biệt. 

 Phong cách mới mẻ, độc lạ của gen Z - Adorkable là gì? 

 Phong cách mới mẻ, độc lạ của gen Z - Adorkable là gì? 

2. Sức hút của Adorkable trong đời sống gen Z 

Sức hút của Adorkable đối với thế hệ gen Z là vô cùng lớn. Vậy điều gì đã khiến phong cách này trở nên hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng 5S Fashion giải mã qua những thông tin dưới đây nhé! 

Thời trang Adorkable 

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp phong cách Adorkable trong ngành thời trang hiện đại. Chúng gây ấn tượng cực mạnh ngay từ lần đầu tiên bởi sự sáng tạo, độc đáo chẳng lẫn với bất cứ phong cách nào. Có thể kể đến như áo nam khoét cổ sâu, áo kim loại trong suốt, quần xỏ dây phức tạp, túi xách in artwork... Chắc hẳn các chàng trai sẽ thấy rất bất ngờ với những bộ đồ này! 

Thời trang phong cách Adorkable 

Thời trang phong cách Adorkable 

Nếu bạn có hứng thú và muốn thử sức với phong cách này thì có thể tìm đến các hãng thời trang như Valfré hay Vejask hay Ludovic de Saint Sernin,... Ở những cửa hàng này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bộ quần nam, áo nam, phụ kiện với thiết kế độc lạ, kỳ quặc nhưng trông rất thú vị. 

Ở Việt Nam cũng có một số bạn trẻ gen Z theo đuổi phong cách Adorkable có thể kể đến như OANH, Naomi, Lim Feng,... hay các fashionista nổi tiếng như Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn,... Còn với các anh chàng, bạn có thể tham khảo phong cách này từ Binz, Decao, Hieu Thu Hai,... 

Làm đẹp Adorkable 

Không chỉ thời trang mà cả mảng làm đẹp, Adorkable cũng có sự ảnh hưởng rất lớn. Các bạn trẻ gen Z chọn phong cách này như một cách để khéo léo làm lu mờ khuyết điểm trên gương mặt mình. 

Chẳng còn sự tự ti, họ dám “khoe” những nốt mụn xấu xí ẩn hiện trên khuôn mặt hay vết sẹo lồi lõm trên cơ thể,... Những thứ mà ngày trước được cho là “khuyết điểm” thì với adorkable, họ đã đón nhận chúng theo khía cạnh tích cực hơn. 

Làm đẹp theo phong cách Adorkable 

Làm đẹp theo phong cách Adorkable 

Nổi bật nhất cho phong cách Adorkable trong làm đẹp chính là “freethepimple”. Đây là một trào lưu khoe mặt mụn, giúp họ tự tin hơn thay vì tự ti. Nhiều bạn trẻ gen Z và cả những ngôi sao nổi tiếng đã không ngần ngại “show” gương mặt với nhiều nốt mụn của họ trên các nền tảng xã hội khác nhau. 

Chắc hẳn nhiều anh chàng sẽ cảm thấy rất kỳ quặc bởi từ xưa đến nay đều là “đẹp khoe, xấu che”. Tuy nhiên, trào lưu “đẹp khoe, xấu khoe” này đã thực sự đã tồn tại bởi với Adorkable và thế hệ gen Z mạnh mẽ, cá tính thì không gì là không thể. 

Ngôn ngữ Adorkable 

Ngôn ngữ cũng là lĩnh vực mà Adorkable “xâm chiếm” rất mạnh mẽ. Đây là một kiểu teencode thế hệ mới được nhiều bạn trẻ gen Z ưa chuộng sử dụng. Nếu là người hay lướt mạng xã hội, chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần bắt gặp các cụm từ như “còn cái nịt”, “cà thơi”, “khum”,... 

Có thể bạn chưa biết, trên Facebook còn có hẳn một group ngôn ngữ kiểu Adorkable mang tên “Trại tâm thần đa ngôn ngữ 0.2”. Nếu muốn tìm hiểu về ngôn ngữ kỳ quặc này thì có thể join group này để tìm hiểu. Nhìn qua tưởng chừng như rất vô lý nhưng nó lại rất “hợp lý” và cực kỳ hài hước. 

Ngôn ngữ teedcode Adorkable vô cùng hài hước 

Ngôn ngữ teedcode Adorkable vô cùng hài hước 

3. Phong cách sống Adorkable có tốt hay không? 

Adorkable có tốt hay không? Vấn đề nào cũng có mặt tốt và mặt xấu và Adorkable cũng không ngoại lệ. Điểm mạnh của phong cách này chính là sự truyền cảm hứng khơi nguồn sáng tạo của con người, đôi khi có chút kỳ quặc để thêm chút “muối” cho cuộc sống. 

Có không ít người trong giới mộ điệu đã coi Adorkable là chuẩn mực về “cái đẹp” trong thời đại mới. Với phong cách này, các bạn trẻ gen Z có thể tự do thể hiện cá tính riêng, được làm những điều mình muốn kể cả khi nó đi ngược lại số đông. 

Phong cách sống Adorkable có tốt hay không? 

Phong cách sống Adorkable có tốt hay không? 

Tuy nhiên, mặt hạn chế của phong cách Adorkable là bản chất của nó hàm ý những điều đối lập. Ranh giới giữa sự kỳ quặc, dễ thương, đáng yêu với sự kỳ quặc, phản cảm rất mong manh. Theo đuổi phong cách này, nếu không khéo léo, bạn sẽ rất dễ gây ấn tượng xấu với người xung quanh. 

Trong lĩnh vực làm đẹp, mặt trái của phong cách Adorkable càng thể hiện rõ hơn ở những ý tưởng cực táo bạo và thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe. Có thể kể đến như sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc để peel da, dùng bút chì vẽ màu để kẻ eyeliner, gắn khuyên tai ở nơi nhạy cảm,... 

4. Ở Việt Nam gen Z có theo đuổi “Adorkable” không? 

Adorkable đã “đổ bộ” vào Việt Nam và đang là một trào lưu siêu “HOT” trong thế hệ gen Z. Trong lĩnh vực thời trang, nhiều thế kế phá cách, khác biệt đã gây ấn tượng lớn với giới mộ điệu. Hiện nay, đã xuất hiện nhiều local brand chuyên thiết kế, sản xuất những item theo phong cách này và rất “ăn khách”. 

Adorkable đã “đổ bộ” vào Việt Nam chưa?

Adorkable đã “đổ bộ” vào Việt Nam chưa?

Lĩnh vực làm đẹp và ngôn ngữ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi Adorkable. Một vài cái tên nổi bật minh chứng cho sự “xâm nhập” của phong cách độc lạ này chính có thể kể đến như MV ca nhạc của Hoàng Thùy Linh, TLinh,... 

Adorkable là một phong cách sống nổi loạn, khác biệt và có đôi chút kỳ quặc của gen Z. Tuy nhiên, nó có thể trở thành phản cảm trong mắt người xung quanh. Với những thông tin chia sẻ của 5S Fashion trong bài viết trên đây, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tích cực về phong cách này, thay vì lên án hay cổ vũ, hãy xem nó như một “lọ gia vị” để thêm “muối” cho cuộc sống. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline