Dadcore là gì? Vì sao nói "Dadcore" tiếp nối "Grandpa core" trở thành xu hướng HOT 2024

17.05.2024
Mục lục (Hiện)

Ngành công nghiệp thời trang luôn phát triển theo một quỹ đạo hình tròn nhất định. Trên cơ sở đó, vòng lặp thời trang một lần nữa đưa các tín đồ giới mộ điệu trở về xu hướng “nổi đình nổi đám” những năm 90 - Dad fashion. Sau thời gian dài vắng bóng, những món đồ lấy cảm hứng từ các ông bố “thống trị” đường đua phong cách và được vô vàn người nổi tiếng lăng xê nhiệt tình. Vậy Dadcore là gì? Vì sao nói Dadcore tiếp nối Grandpa Core trở thành xu hướng HOT 2024? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Phong cách Dadcore là gì?

Dadcore style là sự kết hợp giữa hai từ “dad” và “hardcore”, được dịch thô là “những ông bố khó tính”. Từ tên gọi, các bạn có thể liên tưởng ngay đến nét đặc trưng của phong cách này. Dadcore là phong cách thời gian thường nhìn thấy ở cánh mày râu trung niên đang làm bố. Một số item đặc trưng của phong cách này chính là áo sơ mi, quần jean, áo polo… Kết hợp cùng với chúng là đôi tất trắng/đen cao cổ và đôi giày New Balance cổ điển. Các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp phong cách thời trang này ở thập niên 80 và 90.

Phong cách Dadcore là gì?

Dadcore - Phong cách thời trang “cổ lỗ sĩ” được giới trẻ lăng xê rầm rầm hiện nay

Tưởng chừng như phong cách thời gian có phần “cổ lỗ sĩ” này sẽ bị lãng quên nhưng trong những năm trở lại đây, dadcore lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. Gần đây nhất, nhà thiết kế nổi tiếng Demna Gvasalia đã thổi hồn vào những trang phục thương hiệu Balenciaga giai đoạn 2017 - 2019 phong cách Dadcore. Tiêu biểu nhất trong bộ sưu tập này phải kể đến đôi giày Triple S được thiết kế theo form dáng Chunky. Những item này nhanh chóng trở nên xu hướng trên toàn thế giới, xóa bỏ những định kiến về ranh giới giữa trang phục cao cấp và Dadcore. 

Tại sao Dadcore lại được ưa chuộng đến vậy?

Ranh giới giữa phong cách casual thường ngày và thời trang công sở ngày càng bị phá vỡ. Hiện nay, việc bạn mặc một chiếc quần jean đi làm là điều vô cùng bình thường, miễn là thiết kế quần jean không quá rách và bụi bặm.

Lý do tại sao Dadcore lại được ưa chuộng

Phong cách thời trang ngày càng biến hoá giúp Dadcore ngày càng có cơ hội phát triển

Trong các môi trường làm việc công nghệ hay nghệ thuật sáng tạo, thì những trang phục thoải mái như áo phông còn được khuyến khích. Quan niệm ngày nay về trang phục làm việc dường như đã thay đổi hoàn toàn so với những năm về trước, khi yếu tố lịch sự của trang phục được ưu tiên hàng đầu. Những bộ vest tưởng chừng như là tiêu chuẩn của thời trang công sở gần như trở nên lỗi thời. Chỉ những người làm việc trong một số ngành nghề nhất định như ngân hàng, luật và tài chính mới mặc vest. 

Chính vì vậy, khi Balenciaga cho ra mắt BST Xuân/Hè 2018 với mục đích tôn vinh phong cách thời trang Dadcore, nhiều người đã dần chú ý đến những item thời trang mang kiểu dáng lỗi thời “một cách có chủ đích”. Đặc biệt là những đôi giày thể thao có phần cồng kềnh của nhà Balenciaga. 

Nguồn gốc của phong cách thời trang Dadcore style

Thập niên 80 đến 90 được coi là thời kỳ hoàng kim của phong cách thời trang những ông bố. Hình tượng nổi tiếng có thể bạn quen thuộc của thập niên 90 chính là Jerry Seinfeld với outfit phối quần jean ống côn cùng đôi giày thể thao “cồng kềnh”. Đây được coi cột mốc đánh dấu cho sự ra đời của phong cách thời trang Dadcore sau này. Tiếp đến năm 1995, bộ sưu tập đến từ nhà Balenciaga với các item nổi bật như quần áo ngoại cỡ, áo sơ mi, áo khoác blazer, áo anorak và quần jean cũng nhận về sự chú ý nồng nhiệt từ giới mộ điệu thời bấy giờ.

Nguồn gốc của phong cách thời trang Dadcore style

Phong cách thời trang Dadcore được coi là hoàng kim những năm 80 - 90

Cốt lõi của Dadcore style chính là streetwear được ảnh hưởng bởi phong cách thời trang của thập niên 90. Cùng với đó là việc vay mượn và kết hợp các yếu tố phong phú như văn hoá rave, phong cách skate, thời trang hip hop và nhạc grunge. 

Tuy nhiên, điều khiến phong cách thời trang Dadcore trở nên viral vào thời điểm đó chính là sự xuất hiện của thời trang trong các tạp chí âm nhạc, video. Các bạn sẽ không khó để bắt gặp những bức ảnh tạp chí phối áo phông cùng quần jean ống côn trong nửa đầu thập kỷ.Thêm vào đó là phối cùng một đôi giày thể thao bóng rổ hoặc chạy bộ. Trong khi đó, người trưởng thành lại lựa chọn những bộ vest form rộng rãi nhưng không hề kén dáng để diện trong những ngày quan trọng. 

Những item thời trang căn bản trong phong cách Dadcore

Sau khi tìm hiểu về lịch sử phát triển, các bạn hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về những item thời trang cơ bản nhất trong phong cách Dadcore dưới đây:

Áo sơ mi Hawaii

Một trong những item thời trang thể hiện rõ nét nhất phong cách Dadcore chính là mẫu áo sơ mi Hawaii. Dù bất kể thập kỷ nào, mẫu áo sơ mi này vẫn được gắn liền với hình ảnh những người đàn ông lớn tuổi trong các chuyển nghỉ dưỡng. Từ chất liệu, đường cắt, hoạ tiết đều thể hiện sự phóng khoáng, tươi mới. Chính vì vậy, không chỉ được sử dụng như một item nghỉ mát, áo sơ mi Hawaii giờ đây được các chàng trai cũng như cô gái sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Các chàng có thể phối mẫu áo sơ mi này với một chiếc quần jean bụi bặm, chắc chắn sẽ tạo nên một outfit Dadcore hoàn hảo.

Áo sơ mi Hawaii

Áo sơ mi Hawaii - Item không thể thiếu trong phong cách thời trang Dadcore

Quần jean dad

Những mẫu quần jean mang phong cách Dadcore hiện nay được coi là phiên bản đối lập hoàn toàn với chiếc quần jean kiểu dáng skinny. Đã đến lúc các bạn nên để đôi chân của bạn được “thở” một cách thoải mái. Chính vì vậy, thay vì lựa chọn những trang phục bó sát, chất liệu pha trộn spandex/cotton, các bạn có thể “tậu” ngay một chiếc quần jean stonewashed, selvedge hay raw đều được.

Quần jean dad

Kiểu dáng rộng rãi là đặc trưng của quần jean Dadcore

Các chàng có thể cân nhắc đến mẫu quần jean huyền thoại Levi’s 501. Đây là mẫu quần thiết kế rộng thùng thình, mang đậm phong cách thời trang truyền thống Dadcore nhưng không hề mang đến cảm giác “cổ lỗ sĩ” quá mức. Đây là item mà bạn có thể mix&match với bất cứ thứ gì trong tủ đồ của bạn. 

Giày sneaker dad

Phong cách thời trang dadcore cũng được thể hiện qua những điểm nhấn trên những mẫu giày hiện nay. Trong đó, thương hiệu Balenciaga là chứng minh điển hình nhất cho những mẫu giày mang đậm phong cách thời trang này. Kích thước đôi giày Balenciaga Triple S được thiết kế với kích thước lớn, kết hợp cùng một số màu sắc đối lập. Sự tồn tại của những đôi giày sneaker Dadcore thể hiện xu hướng vô cùng phổ biến hiện nay đó chính là giày thể thao đơn giản là đề cao sự thoải mái trong việc đi lại thường ngày.

Giày sneaker dad

Balenciaga là thương hiệu giày đi đầu trong việc áp dụng phong cách Dadcore

Áo len gile mang “hơi thở” cổ điển

Việc trào lưu thời trang Y2K quay trở lại đã tạo điều kiện giúp những mẫu áo gile mang phong cách Dadcore một lần nữa được các tín đồ thời trang lăng xê. Nếu áo gile xuất hiện trong tủ đồ của các ông bố mang những tông màu nhã nhặn, trung tính thì hội con cái lại hoàn toàn ngược lại. Giới trẻ ưu ái những thiết kế áo gile màu sắc rực rỡ nổi bật, hoạ tiết độc đáo. Đôi khi là những mẫu áo gile được may theo kiểu dáng croptop trẻ trung, năng động.

Áo len gile

Áo len gile trở thành item “nổi đình nổi đám” trong giới mộ điệu

Các chàng có thể phối áo len gile với áo thun hoặc áo sơ mi basic ở bên trong để tạo được tổng thể trang phục hài hòa. Ngoài ra, một chiếc quần âu hoặc bermuda shorts cũng sẽ mang đến diện mạo mới lạ, trẻ trung cho các chàng trai theo đuổi phong cách thời trang Dadcore đó nhé!

Quần short Bermuda

Bermuda short vốn có nguồn gốc từ những bộ đồng phục Hải quân Hoàng gia Anh. Thiết kế nổi bật của mẫu quần short này chính là form dáng suông, chiều dài đến ngang đầu gối. Chính thiết kế này nhanh chóng trở nên viral và được các “ông bố” yêu thích bởi sự tiện lợi, thoải mái trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với sự quay lại của xu hướng thời trang Dadcore, quần short bermuda cũng nhanh chóng được giới trẻ lăng xê thành trang phục đời thường.

Quần short Bermuda

Quần short bermuda nhận được sự yêu thích của các ông bố nhờ sợ thoải mái, tiện lợi

Với thiết kế thoải mái, dễ dàng mix cùng nhiều item khác nhau, bermuda short ngày càng “phủ sóng” trong thời trang giới trẻ. So với những mẫu quần short có phần khá “xuề xoà”, thiết kế suông đứng của quần short bermuda giúp tổng thể trang phục của bạn được gọn gàng và chỉn chu hơn. Không chỉ vậy, chất liệu, màu sắc của bermuda short cũng rất đa dạng. Từ đó giúp chàng có thể cho ra đời những Dadcore outfit thời thượng. 

Giày sandal “thô kệch” của bố

Không chỉ “nổi đình nổi đám” trong phong cách trang phục đời thường, xu hướng Dadcore còn “xâm chiếm” cả thị trường thời trang xa xỉ. Đặc biệt là những mẫu dép sandal thô kệch bỗng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà mốt nổi tiếng như Prada, Chanel hay Balenciaga. Các thương hiệu thời trang cho ra mắt hàng loạt những phiên bản dép sandal phong cách Dadcore độc đáo với chất liệu cao cấp, hoạ tiết đính đá lấp lánh.

Giày sandal

Dép sandal thô kệch tạo nên điểm mới lạ trong phong cách thời trang hàng ngày của các quý ông

Áo sơ mi kẻ caro

Áo sơ mi caro có thể được xếp vào danh sách những item thời trang không bao giờ lỗi thời. Xuất hiện như một item không thể thiếu trong tủ đồ của các ông bố với cách mặc sơ vin lỗi thời, áo sơ mi caro hiện nay được giới trẻ phối theo phong cách độc đáo, trẻ trung hơn rất nhiều. Các bạn có thể kết hợp áo sơ mi kẻ caro cùng quần jean ống rộng, hay khoác bên ngoài chiếc áo thun basic đều được.

Áo sơ mi kẻ caro

Áo sơ mi kẻ caro - Item thời trang không bao giờ lỗi mốt

Áo khoác denim

Sẽ thật thiếu sót nếu danh sách các item nổi bật của phong cách thời trang Dadcore thiếu đi chiếc áo khoác denim bụi bặm nhưng không kém phần phóng khoáng. Xuất hiện lần đầu vào những năm 80 khi được sử dụng phổ biến trong môi trường lao động, áo khoác denim nhanh chóng len lỏi vào đời sống hàng ngày và được các ông bố đặc biệt ưa chuộng. Tương tự như quần jean dadcore, áo khoác denim trở thành item mang phong cách Dadcore được giới trẻ lăng xê nhất hiện nay. Các chàng có thể diện outfit denim on denim để thể hiện được nét phóng khoáng, mạnh mẽ của bản thân.

Áo khoác denim

Áo khoác denim - Lựa chọn hoàn hảo của những chàng trai theo đuổi phong cách Dadcore

Sự giống và khác nhau giữa Normcore và Dadcore

Normcore là từ được ghép từ “normal” (bình thường) và “hardcore” (khó tính). Đây được hiểu là phong cách thời trang đơn giản, thậm chí có phần xuề xoà, tuềnh toàng, không chạy theo xu hướng. Tuy nhiên, sự kết hợp tưởng chừng như “không có tâm” này lại mang đến outfit cực chất. Chính vì vậy, Normcore nhanh chóng được giới trẻ lăng xê nhiệt tình trong những năm trở lại đây.

Sự giống và khác nhau giữa Normcore và Dadcore

Normcore - Phong cách thời trang “xuề xòa” có chủ đích được yêu thích nhất hiện nay

Khi so sánh phong cách Normcore với Dadcore, các bạn sẽ nhận thấy những điểm giống và khác nhau tương đối nổi bật. Nói đến điểm tương đồng, những item thời trang thuộc hai phong cách này thường không chạy theo xu hướng thời đại. Chúng đều có thể dễ dàng tìm thấy ở những cửa hàng quần áo bình dân. Và đặc biệt cực chú trọng đến sự thoải mái trong quá trình mặc. 

Điểm khác biệt giữa Dadcore và Normcore chính là những người theo đuổi phong cách Normcore thường có hiểu biết về các kiến thức thời trang và có xu hướng đi ngược lại với số đông để tạo sự khác biệt. Ngược lại, những người lăng xê phong cách Dadcore lại chỉ tập trung đến sự thoải mái khi mặc. Và tất nhiên, phong cách Dadcore có phần dễ dàng nhận biết và theo đuổi hơn Normcore. 

Ngoài ra, những người yêu thích phong cách thời trang Normcore thường ít quan tâm đến các thương hiệu xa xỉ. Họ sẽ lựa chọn những món đồ đơn giản, không đến từ những nhà mốt nổi đình nổi đám. Ngược lại, Dadcore lại chú trọng đến những item đến từ những thương hiệu thời trang nổi tiếng như áo polo Ralph Lauren, quần jean Levi…

Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Dadcore là gì? Phong cách thời trang này đang ngày càng được yêu thích nên các bạn có thể áp dụng để đổi mới gu thời trang của bản thân. Và đừng quên truy cập vào 5S Fashion để khám phá thêm những kiến thức phong phú về thế giới thời trang nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng