Họa tiết Tribal: Xu hướng chưa bao giờ hết HOT

27.03.2024
Mục lục (Hiện)

Xu hướng thời trang thế giới đang không ngừng đổi mới với những kiểu dáng, phong cách và họa tiết táo bạo hơn. Các tín đồ thời trang cũng luôn cập nhật xu hướng, ý thức về thời trang cao hơn. Họ luôn muốn mình trông đẹp nhất, phong cách và sành điệu nhất. Trong bối cảnh đó, các họa tiết Tribal trở lại vào những mùa hè đã đem đến làn gió mới lạ, độc đáo và hoang dã cho giới thời trang. 

Vậy họa tiết Tribal là gì, ứng dụng của nó như thế nào? Hãy cùng 5S FASHION tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Họa tiết Tribal là gì?

Họa tiết Tribal là loại họa tiết hay mẫu thiết kế thường được sử dụng trong nghệ thuật xăm hình, thời trang, trang sức và các vật dụng trang trí. Tribal lấy cảm hứng từ họa tiết truyền thống của các bộ lạc thổ dân trên toàn thế giới. 

Trong xu hướng thời trang Tribal, họa tiết thường xuất hiện ở dạng hình học, họa tiết động vật, hoa văn, ký hiệu truyền thống của người thổ dân… Phong cách Tribal ưa chuộng các gam màu lạnh, táo bạo hơn so với những loại họa tiết truyền thống khác. Phong cách này được ứng dụng nhiều vào xu hướng thời trang Xuân Hè thay vì mùa Thu Đông. 

Họa tiết Tribal lấy cảm hứng từ các bộ lạc thổ dân

Họa tiết Tribal lấy cảm hứng từ các bộ lạc thổ dân

Nguồn gốc của xu hướng thời trang Tribal

Xu hướng Tribal bắt đầu xuất hiện vào lúc nào? Có lẽ là khi những hình ảnh, bản ghi chép về các bộ tộc thiểu số xuất hiện trên truyền thông phương Tây. Từ thế kỷ 20, nền văn hóa của các bộ lạc thổ dân đến từ châu Phi, Nam Mỹ hay ngay cả châu Á đã gây sự tò mò cho toàn thế giới. 

Từ khóa “Tribal” cũng xuất hiện và dần được sử dụng rộng rãi vào những năm 20 của thế kỷ trước. Ngoài ra, các nhà nghệ thuật còn sử dụng một số thuật ngữ khác thay thế cho họa tiết tribal  như “ethnic” hay “native” (những từ khóa xuất hiện vào thập niên 70).

Từ khóa "Tribal" xuất hiện và dần phổ biến vào những năm 1920

Từ khóa "Tribal" xuất hiện và dần phổ biến vào những năm 1920

Có những loại họa tiết Tribal nào?

Họa tiết hình học

Họa tiết hình học là họa tiết Tribal lấy cảm hứng từ văn hóa, nghệ thuật của các bộ lạc thổ dân. Chẳng hạn như hình tam giác, hình thoi, chữ V… là yếu tố chủ đạo trong trang phục của các dân tộc thiểu số. Những họa tiết hình học thường tượng trưng cho sự thống nhất, cân bằng và hài hòa. 

Họa tiết hình học

Họa tiết tribal dạng hình học

Họa tiết động vật

Họa tiết động vật được lấy cảm hứng từ những loài động vật hoang dã quen thuộc với thổ dân bộ lạc. Chẳng hạn như các loài báo, ngựa vằn, rắn,... thường được kết hợp vào các thiết kế cảm hứng Tribal để làm toát lên sự tự do, hoang dã. 

Họa tiết động vật

Họa tiết động vật là một trong những dạng họa tiết tribal rất phổ biến

Họa tiết dân tộc

Những biểu tượng, họa tiết truyền thống đến từ các nền văn hóa bản địa khác nhau trên toàn thế giới thường xuất hiện trong các ấn phẩm thời trang họa tiết Tribal. Chúng có thể bao gồm họa tiết từ các dân tộc châu Phi, người Mỹ bản địa, Maori, hoặc các dân tộc thiểu số khác.

Họa tiết truyền thống dân tộc

Họa tiết truyền thống dân tộc

Họa tiết cổ xưa của người Aztec và người Maya

Những họa tiết độc đáo lấy cảm hứng từ nền văn hóa, nghệ thuật và lịch sự phong phú của người Aztec và Maya rất phổ biến trong phong cách Tribal. Các họa tiết cổ xưa này thường có nhiều chi tiết, biểu tượng hình học phức tạp. 

Họa tiết cổ xưa của người Aztec và người Maya

Họa tiết cổ xưa của người Aztec và người Maya

Sự kết hợp giữa xu hướng Tribal và Bohemian

Đôi khi, các họa tiết Tribal còn được kết hợp với yếu tố Bohemian tạo ra phong cách độc đáo, ấn tượng. Điều này cũng giúp cho những thiết kế theo xu hướng Tribal mang tính phóng khoáng, bay bổng hơn. 

Sự kết hợp giữa xu hướng Tribal và Bohemian

Sự kết hợp giữa xu hướng Tribal và Bohemian

Các đặc trưng của xu hướng Tribal

Màu sắc và họa tiết

Những họa tiết Tribal trong thời trang thường là đường kẻ, hình tam giác,... gợi nhớ đến lối dệt vải thổ cẩm của các dân tộc ít người. Người dân bộ lạc không có công nghệ dệt may hiện đại nên họ khó có thể tạo ra những thớ vải tinh xảo. Vì vậy, họa tiết của họ thường không quá mềm mại, phóng khoáng.  

Về màu sắc, trang phục mang phong cách Tribal cực kỳ rực rỡ. Nguyên nhân là do các yếu tố đến từ vùng địa lý. Các bộ lạc là cảm hứng cho thiết kế thời trang thường đến từ khu vực khí hậu nóng ẩm, tại vùng xích đạo. 

Màu sắc thiên nhiên vùng nhiệt đới thường đậm, sặc sỡ hơn so với vùng ôn đới. Vì vậy, những họa tiết cũng mang nhiều màu sắc và sôi nổi hơn. Qua đó, xu hướng Tribal thể hiện sự yêu đời, tươi mới, đặc biệt phù hợp cho thời trang xuân hè. 

Họa tiết Tribal có màu sắc sặc sỡ

Họa tiết Tribal có màu sắc sặc sỡ

Form dáng

Trang phục theo xu hướng Tribal thường có form dáng rộng rãi và phóng khoáng. Một phần là vì kỹ thuật dệt may của các bộ lạc khá đơn sơ, không có khả năng làm ra những form dáng phức tạp, cầu kỳ. Đồng thời, thổ dân thường sống ở xứ nóng, nơi ưa chuộng form dáng quần áo rộng thùng thình để chống lại cái nắng hằng ngày. 

Form dáng rộng rãi và phóng khoáng

Form dáng rộng rãi và phóng khoáng là đặc điểm của trang phục theo xu hướng tribal

Chất liệu & vật liệu

Phong cách thời trang Tribal chọn lọc những gì đẹp nhất từ tự nhiên. Chẳng hạn xà cừ bảy màu lấp lánh, vỏ sò với đường vân đặc sắc, hạt gỗ hay lông vũ được dùng làm trang sức và đính trên trang phục… 

Chất liệu vải trong xu hướng thời trang họa tiết Tribal không quá mềm mịn. Nó thường khá thô do trang phục được các bộ lạc dệt bằng tay, không sử dụng các công nghệ tiên tiến. Vải thường được dệt từ thực vật tự nhiên như đay, đũi, lanh, sợi bông…

Chất liệu vải thiên nhiên

Trang phục họa tiết tribal thường dùng chất liệu vải thiên nhiên

Phụ kiện đặc trưng phong cách Tribal

Trong những phụ kiện mang phong cách Tribal, phụ kiện nổi bật nhất chính là những chiếc vòng cổ lấy cảm hứng từ trang sức của người Maasai. 

Maasai là bộ tộc sinh sống ở khu vực phía Đông Nam của châu Phi. Người thổ dân Maasai nổi tiếng với những trang sức thủ công nhiều màu sắc, đặc biệt là vòng cổ kim loại surutia. Chiếc vòng cổ này vốn được làm từ những vật liệu thiên nhiên như ngà voi, hạt cây khô, hạt cây gỗ. Về sau, phụ nữ Maasai đã thay thế những vật liệu trên bằng hạt thủy tinh và nhựa công nghiệp. 

Mỗi màu sắc trên vòng Maasai tượng trưng cho một đức hạnh. Màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh, trắng cho sự trong trắng, xanh dương cho trời cao, xanh lá cho sự no đủ, cam cho lòng hiếu khách và đen cho những khó khăn trong cuộc đời. 

Vòng cổ Maasai

Vòng cổ Maasai là phụ kiện đặc trưng của trang phục phong cách tribal

Một số trang phục họa tiết Tribal phổ biến hiện nay

Áo phong cách Tribal

Áo phong cách bộ lạc thường có thiết kế theo kiểu áo cánh dơi với phần tay áo rộng, cổ chữ V xẻ sâu. Thông thường, những chiếc áo nam này được kết hợp với quần dài, quần lửng hoặc váy để tôn lên chất liệu mềm mại cùng họa tiết độc đáo. Vào mùa lạnh, áo cánh họa tiết Tribal được mặc bên ngoài áo sơ mi để vừa giữ ấm vừa tăng tính thời trang. 

Áo phong cách Tribal

Áo phong cách Tribal

Quần thụng họa tiết Tribal

Quần thụng phong cách Tribal thường được may bằng vải cotton, lấy cảm hứng từ phong cách của các bộ lạc châu Phi. Đây cũng là item thời trang cực hot vào những năm 2000. Bạn có thể dễ dàng nhận ra quần nam họa tiết Tribal nhờ họa tiết truyền thống thổ dân châu Phi. Chẳng hạn các dạng hình học táo bạo với màu sắc nổi bật như đỏ, cam, xanh lam, vàng… 

Cách tốt nhất để phối đồ với quần thụng hoa văn Tribal đó là kết hợp những item đơn giản. Bạn có thể mặc quần thụng cùng áo phông trơn hoặc áo sơ mi không cổ cài cúc. Hoặc bạn mix trực tiếp nó với chiếc áo khoác Tribal. 

Quần thụng

Quần thụng phong cách tribal

Áo khoác phong cách Tribal

Áo khoác phong cách Tribal thường được may từ chất liệu vải thô với kiểu dáng rộng rãi, phóng khoáng. Mẫu áo khoác nam này có thể mặc vào bất cứ thời điểm nào trong năm để tạo điểm nhấn độc đáo cho bộ trang phục. 

Bạn có thể kết hợp áo khoác họa tiết Tribal cùng áo thun, quần jean hoặc quần short basic. Ngoài ra, kết hợp nó trong bộ trang phục mix-match kiểu layer cũng tạo cho bạn vẻ ngoài ấn tượng. 

Áo khoác phong cách Tribal

Áo khoác phong cách Tribal

Các loại phụ kiện

Nhắc đến xu hướng Tribal, phụ kiện là thứ không thể thiếu. Chúng là chìa khóa giúp bạn có vẻ ngoài hoàn hảo. Một số phụ kiện phong cách Tribal phổ biến có thể kể đến như vòng cổ dạng chuỗi hạt, vòng tay chuỗi hạt, hoa tai bản to đính hạt màu sắc, nhẫn… Những phụ kiện này thường có đặc trưng là sự cổ điển, đôi khi hơi cũ kỹ. 

Các loại phụ kiện

Các loại phụ kiện thuộc phong cách tribal

Tips mặc đẹp cùng họa tiết Tribal

Bắt đầu với các phụ kiện

Nếu bạn chưa quen với những họa tiết Tribal độc lạ hoặc muốn kết hợp chúng một cách đầy tinh tế thì hãy bắt đầu với các phụ kiện. Bạn có thể chọn khăn quàng cổ, thắt lưng, túi xách hoặc giày trang trí họa tiết xu hướng Tribal để làm nổi bật trang phục của mình. Đặc biệt, khi kết hợp cùng những items đơn giản, basic, hoa văn Tribal càng khiến bạn trông ấn tượng, phong cách hơn. 

Các phụ kiện họa tiết Tribal

Các phụ kiện họa tiết Tribal

Kết hợp những món đồ cơ bản với màu sắc trung tính

Sự kết hợp giữa những trang phục họa tiết Tribal với item màu sắc cơ bản sẽ giúp outfit của bạn trông hài hòa hơn. Chẳng hạn, kết hợp áo sơ mi hoặc áo cánh dơi Tribal với quần màu đen hoặc trắng… Điều này làm nổi bật họa tiết trang trí Tribal, khiến nó chiếm vị trí trung tâm bộ trang phục nhưng vẫn giữ được sự liên kết, vẻ sang trọng. 

Kết hợp cùng những item trung tính

Kết hợp cùng những item trung tính trong trang phục tribal

Trải nghiệm các màu sắc sặc sỡ

Họa tiết Tribal chủ yếu có gam màu sặc sỡ và màu nâu đất. Bạn có thể tận dụng điều này để kết hợp vào bộ trang phục của mình. Chẳng hạn, kết hợp một chiếc quần thụng sặc sỡ in hoa văn Tribal với áo sơ mi cùng tone màu với một trong số những màu sắc của họa tiết. 

Trải nghiệm màu sắc sặc sỡ

Trải nghiệm màu sắc sặc sỡ với họa tiết tribal

Mix-match theo tỉ lệ

Kết hợp quần và áo hoa văn Tribal theo tỉ lệ, kích cỡ khác nhau sẽ khiến tổng thể trang phục của bạn trở nên thu hút hơn. Chẳng hạn, kết hợp một chiếc quần rộng với áo thiết kế ôm hoặc ngược lại. Sự tương phản này sẽ làm tăng chiều sâu cho bộ trang phục của bạn. 

Mix-match theo tỉ lệ

Mix-match quần áo tribal theo tỉ lệ

Tự tin với phong cách của bản thân

Chìa khóa để theo đuổi xu hướng Tribal chính là sự tự tin thể hiện phong cách cá nhân của bạn. Bạn hãy sẵn sàng thử các trang phục hoa văn Tribal và kết hợp chúng với nhau để tìm ra điều gì phù hợp với bản thân. Và đừng quên diện trang phục họa tiết Tribal với sự tự tin, tự do và đón nhận những ảnh hưởng văn hóa mà chúng đại diện. 

Tự tin là chìa khóa để theo đuổi xu hướng Tribal

Tự tin là chìa khóa để theo đuổi xu hướng Tribal

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin thú vị về họa tiết Tribal. Bạn đừng ngần ngại mà hãy áp dụng họa tiết độc đáo này vào phong cách thời trang của mình nhé! Hãy theo dõi 5S FASHION để cập nhật thêm những xu hướng thời trang mới lạ, độc đáo khác.

5S FASHION - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm

Biên tập: Lê Vũ Quỳnh Hương
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng