Monochromatic là gì? Tips phối màu đơn sắc mà không đơn điệu

14.04.2024
Mục lục (Hiện)

Monochromatic là một thuật ngữ được quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây. Nó không chỉ được dùng trong thiết kế nội thất mà còn áp dụng đối với cả lĩnh vực thời trang. Sự khác biệt hoàn toàn của Monochromatic đó là chỉ sử dụng một màu duy nhất để làm điểm nhấn cho một bộ trang phục. Vậy Monochromatic là gì? Phối màu đơn sắc là gì? Bạn đọc hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Monochromatic là gì? 

Monochromatic hay còn gọi là phối màu đơn sắc là một từ dùng để chỉ phong cách thời trang với sự kết hợp các sắc độ khác nhau của cùng một màu. Đặc biệt, trong lĩnh vực thời trang, Monochromatic chính là việc phối đồ sao cho màu sắc của bộ trang phục có sự tương đồng, cùng một màu sắc với những sắc độ khác nhau. Điều này có thể áp dụng được cho cả những màu trung tính và các gam màu sặc sỡ như hồng, đỏ, tím, cam,... Tuỳ vào cách mix của mỗi người mà sẽ tạo nên những gu thời trang riêng biệt, mang đậm tính cá nhân.

Monochromatic dùng để chỉ sự kết hợp các sắc độ khác nhau của cùng một màu

Monochromatic dùng để chỉ sự kết hợp các sắc độ khác nhau của cùng một màu

Monochromatic bắt đầu xuất hiện vào những năm 1920, dựa trên triết lý của những nhà thiết kế Coco Chanel. Bà đã đưa ra nguyên tắc “less is more” với mục tiêu theo đuổi phong cách tối giản nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch trong những thiết kế của mình. Các bộ trang phục do Coco Chanel thiết kế chỉ sử dụng một màu duy nhất với các sắc độ khác nhau, tạo nên ấn tượng sâu sắc và độc đáo.

Tới những năm 1950 - 1960 thì cách phối màu đơn sắc mới thực sự trở nên phổ biến trong giới thời trang khi có sự xuất hiện của Audrey Hepburn và Jackie Kennedy. Những bộ trang phục của họ thường là đơn sắc, vô cùng tối giản nhưng tạo được sự sang trọng và thanh lịch. Chính vì vậy, cho đến ngày nay, Monochromatic vẫn là một trong những phong cách thời trang đỉnh cao được nhiều người theo đuổi.

2. Điều gì làm nên sức hấp dẫn của Monochromatic?

Sự độc đáo của Monochromatic là gì mà lại khiến giới trẻ “điêu đứng” đến vậy? Lý giải cho điều đó sẽ có 3 lý do sau đây:

2.1. Monochromatic đề cao sự tối giản

Monochromatic đơn giản nhưng không hề đơn điệu, dù chỉ diện một màu trên tổng thể nhưng vẫn khiến cho các chàng trai có được vẻ ngoài thanh lịch và sang trọng. Đặc biệt, với phong cách Monochromatic, bạn không cần cầu kỳ hay tốn quá nhiều thời gian để lựa chọn trang phục hay kết hợp màu sắc với nhau. Chỉ với một màu cơ bản là đã có ngay outfit hoàn hảo rồi. Bên cạnh đó, nhờ sử dụng một tone màu duy nhất nên khi mix phụ kiện cũng trở nên dễ dàng hơn.

Monochromatic đơn giản nhưng không hề đơn điệu, đề cao sự tối giản

Monochromatic đơn giản nhưng không hề đơn điệu, đề cao sự tối giản

2.2. Monochromatic đem lại sự tinh tế nhưng vô cùng giản dị

Không khó để bạn có thể nhìn thấy những người thành công hay các nhân vật nổi tiếng đều theo đuổi phong cách Monochromatic. Bởi style này giúp bạn có dáng vẻ sang trọng, toát lên khí chất thanh tao như người nổi tiếng. Ngoài phổ biến tại các show thời trang thì các outfit giản dị của Monochromatic như black on black, white on white cũng được áp dụng trong đời sống hàng ngày, tạo nên nét nổi bật cho người mặc.

Monochromatic giúp bạn có dáng vẻ sang trọng, toát lên khí chất thanh tao

Monochromatic giúp bạn có dáng vẻ sang trọng, toát lên khí chất thanh tao

2.3. Monochromatic không bao giờ lỗi mốt

Có thể thấy, lịch sự về sự ra đời của phong cách phối màu đơn sắc đã có từ những năm 1920 và cho đến nay vẫn tồn tại, phát triển bền vững. Điều này là bởi Monochromatic đề cao sự tối giản, tinh tế và ứng dụng cao nên dù thế giới có đi qua bao nhiêu trào lưu, phong cách thì Monochromatic vẫn luôn có một vị trí nhất định trong lòng của mọi người. Nếu chàng muốn có một ngoại hình thanh lịch, sang trọng nhưng vẫn giữ được nét giản dị thì nhất định phải phối đồ đơn sắc nhé.

Monochromatic đã tồn tại nhiều năm, không bao giờ lỗi mốt

Monochromatic đã tồn tại nhiều năm, không bao giờ lỗi mốt

3. Nguyên tắc phối màu đơn sắc nhưng không đơn điệu giúp các chàng trai tự tin tỏa sáng

Phối màu đơn sắc chính là một nhánh phát triển từ phong cách Minimalism, chú trọng đến sự đơn giản, tối giản hoá mọi thứ, lược bỏ những thứ dư thừa, không cần thiết giúp tạo nên một tổng thể hiện đại, thanh lịch hơn. Để áp dụng phong cách Monochromatic chuẩn nhất, bạn hãy làm theo các tips dưới đây nhé!

3.1. Lựa chọn cùng một màu nhưng với những sắc thái khác nhau

Nguyên tắc phối màu đơn sắc này dường như là các đơn giản nhất, dễ thực hiện và có hiệu quả cao, phù hợp cho mọi đối tượng. Với cách phối đồ này, bạn chỉ cần sử dụng một màu duy nhất trên bộ trang phục hoặc có thể sử dụng các sắc độ khác nhau của màu đó để cộng hưởng chúng với nhau. Sự kết hợp này không quá cầu kỳ, phức tạp, đem lại một vẻ ngoài chỉn chu, thanh lịch, hút mắt người đối diện.

Lựa chọn cùng một màu nhưng với những sắc thái khác nhau là cách làm đơn giản nhất

Lựa chọn cùng một màu nhưng với những sắc thái khác nhau là cách làm đơn giản nhất

Nguyên tắc này sẽ giúp loại bỏ những chi tiết dư thừa, tập trung chủ yếu vào một màu duy nhất, không gây rối mắt. Bạn nên lựa chọn tối đa ba sắc độ khác nhau của cùng một màu, ưu tiên các sắc độ sáng - tối, đậm - nhạt để khiến tổng thể có sự hài hoà, gắn kết hơn. Ngoài ra, chàng cũng có thể lựa phối thêm một số phụ kiện để giúp bộ trang phục thêm phần cuốn hút hơn nhé.

3.2. Chú ý đến những hoạ tiết trên áo

Một phần không thể thiếu trong phong cách Monochromatic đó là những hoạ tiết trên áo. Bởi trên thực tế, nếu không biết cách kết hợp hài hoà thì bộ trang phục sẽ trông có phần đơn điệu, không gây được ấn tượng mạnh mẽ. Chính vì vậy, việc có thêm một vài hoạ tiết ở trên áo sẽ giúp cho tổng hài hoà hơn, tạo điểm nhấn và tăng thêm phần tự tin cho chàng. Việc bạn cần làm đó là lựa chọn những item có tông màu chủ đạo và mix match lại với nhau sao cho phù hợp.

Một phần không thể thiếu trong phong cách Monochromatic đó là những hoạ tiết trên áo

Một phần không thể thiếu trong phong cách Monochromatic đó là những hoạ tiết trên áo

Ngoài ra, tuỳ vào sở thích cũng như gu thời trang của mỗi người, các chàng trai có thể phối thêm những chiếc áo hoạ tiết để tạo sự năng động, trẻ trung hơn. Một số hoạ tiết như chấm bị, hoa lá, kẻ caro,... sẽ là sự lựa chọn tinh tế giúp bộ trang phục có sức hút trong mắt người đối diện.

3.3. Sử dụng một màu sắc trung tính để loại bỏ sự đơn điệu

Nếu chàng muốn loại bỏ sự đơn điệu khi phối đồ theo phong cách Monochromatic thì nhất định phải sử dụng thêm một màu sắc trung tính. Cách làm này sẽ tạo nên sự hài hoà nhất định cho tổng thể, đồng thời vẫn giữ được sự thanh lịch, sang trọng. Một số gam màu trung tính chàng có thể tham khảo như màu trắng, be, nâu,....

Hãy sử dụng một màu sắc trung tính để loại bỏ sự đơn điệu trên tổng thể trang phục

Hãy sử dụng một màu sắc trung tính để loại bỏ sự đơn điệu trên tổng thể trang phục

3.4. Màu sắc lựa chọn phải phù hợp với vóc dáng cơ thể bạn

Một điều cần lưu ý khi lựa chọn tông màu chủ đạo cho bộ trang phục đó là phải chọn được màu sắc phù hợp với vóc dáng cơ thể cũng như màu da của bạn. Đây là điều hết sức quan trọng bởi mỗi màu sắc sẽ phù hợp với vóc dáng và sắc da riêng, nếu bạn lựa chọn đúng tông màu thì tổng thể sẽ hài hòa, tôn lên đường nét cơ thể tốt. Ngược lại, nếu lựa chọn sai màu sắc quần áo thì bộ trang phục trông sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều.

Tông màu chủ đạo của bộ trang phục phải phù hợp với vóc dáng cơ thể, màu da bạn

Tông màu chủ đạo của bộ trang phục phải phù hợp với vóc dáng cơ thể, màu da bạn

Với những chàng trai có thân hình hơi gầy thì nên ưu tiên những bộ trang phục có gam màu sáng và có hoạ tiết bản to hoặc kẻ ngang để tạo cảm giác người trông đầy đặn hơn. Còn những tông màu trầm với hoạ tiết bản nhỏ, kẻ sọc thì sẽ giúp những người có dáng đậm hoặc hơi mũm mĩm che đi khuyết điểm cơ thể, giúp tổng thể hài hoà hơn.

Nếu bạn chưa biết nên phối màu đơn sắc như thế nào thì việc đơn giản nhất đó là lựa chọn những gam màu trung tính như đen, trắng, xám,... để áp dụng cho phong cách Monochromatic. Chỉ với một chiếc áo sơ mi nam cùng một chiếc quần tây nam cùng màu là bạn đã có ngay một outfit hoàn hảo rồi đó nha. Bên cạnh đó, những bộ trang phục mang gam màu trung tính cũng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để giúp chàng có diện mạo nhẹ nhàng, thanh lịch, phù hợp để mặc trong nhiều dịp khác nhau.

3.5. Sử dụng phụ kiện theo phong cách Monochromatic

Không chỉ riêng trong phong cách Monochromatic mà trong bất kỳ bộ trang phục nào, phụ kiện cũng là item không thể thiếu nếu muốn tổng thể trông hút mắt hơn. Phối đồ theo phong cách Monochromatic đôi khi sẽ khiến chàng cảm thấy hơi nhàm chán nên cần có thêm những chiếc mũ, túi hay dây chuyền,... để giúp mang lại sự hiệu quả thời trang, đồng thời cũng giúp ứng dụng được trong nhiều outfit khác nhau.

Các phụ kiện cũng là một phần không thể thiếu trong phong cách Monochromatic

Các phụ kiện cũng là một phần không thể thiếu trong phong cách Monochromatic

3.6. Lựa chọn các chất liệu vải có sự khác biệt

Chất liệu khác nhau đôi khi cũng sẽ tạo ra sự khác biệt. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này để kết hợp các chất liệu lại với nhau trên cùng một bộ trang phục để đem lại tổng thể hài hòa nhất. Đối với những chiếc quần hoặc áo khoác có chất liệu dày, dáng đứng form thì bạn nên kết hợp cùng các item có chất liệu mềm mại như satin hoặc vải lụa. Điều này sẽ giúp outfit của bạn có sự chuyển đổi, tạo nên phong cách sang - xịn - mịn.

Chất liệu khác nhau đôi khi cũng sẽ tạo ra sự khác biệt trong phong cách Monochromatic

Chất liệu khác nhau đôi khi cũng sẽ tạo ra sự khác biệt trong phong cách Monochromatic

3.7. Phối màu trắng - đen theo phong cách Monochrome

Tông màu trắng - đen cũng là một cách phối đồ được nhiều chàng trai lựa chọn khi theo đuổi phong cách Monochrome. Sử dụng tông màu đen trắng giúp bạn có một vẻ ngoài đầy khí chất và có sức hút, đem lại sự thanh lịch và sang trọng. Không chỉ thế, những bộ trang phục màu đen trắng cũng rất dễ mặc, dễ phối đồ, phù hợp cho nhiều dịp khác nhau. 

Tông màu trắng - đen cũng là một cách phối đồ được nhiều chàng trai lựa chọn

Tông màu trắng - đen cũng là một cách phối đồ được nhiều chàng trai lựa chọn

Với những chàng trai có thân hình hơi mũm mĩm thì màu đen sẽ giúp tổng thể trông thon gọn hơn, che đi khuyết điểm cơ thể. Ngược lại, màu trắng sẽ cực kỳ phù hợp với các chàng trai có thân hình gây, làm tổng thể đầy đặn, cuốn hút. Cách phối đồ này không quá mới nhưng chưa bao giờ lỗi mốt, vừa đơn giản, vừa hợp thời trang, đảm bảo vẫn vô cùng tối giản và lịch sự.

5S Fashion vừa cùng bạn đọc tìm hiểu xem Monochromatic là gì? Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về phong cách thời trang này, cũng như biết được các nguyên tắc để giúp tổng thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người đối diện. Trang tin tức 5S Fashion sẽ tiếp tục cập nhật thêm nhiều kiến thức thời trang hữu ích khác, bạn đọc đừng bỏ qua nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Đinh Thuỳ Ngân
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng