Phong cách Gothic là gì? Bí mật về phong cách Gothic đầy ma mị

29.10.2023
Mục lục (Hiện)

Phong cách Gothic mang lại cảm giác u ám, trầm buồn với những gam màu tối tăm cùng những gam màu tối nhưng vô cùng quyến rũ và thu hút. Vậy để phối trang phục theo phong cách thời trang Gothic đầy ma mị và thổi một làn gió mới vào tủ đồ của bạn thì hãy cùng 5S Fahsion tìm hiểu rõ hơn về phong cách thời trang này nhé.

Phong cách Gothic là gì? Nguồn gốc ra đời phong cách Gothic 

Phong cách thời trang Gothic xuất phát từ văn hoá Gothic, đây được coi là một trong những phương thức tôn vinh những bí ẩn, ma quái và quyến rũ. Vậy thực chất phong cách Gothic là gì?

Phong cách Gothic là gì?

Phong cách thời trang Gothic hay còn gọi là phong cách thời trang “hắc ám" và cũng là một trong những phong cách thời trang đang gây sốt giới trẻ hiện nay. Gothic hay còn được viết là Gothique là một từ có nghĩa man rợ với nguồn gốc xấu và phân biệt, nó thường dùng để chỉ và miệt thị những người thuộc lớp hạ đẳng, thấp cổ bé họng trong xã hội thời xưa.

Và sau này, khi xu hướng thời trang và kiến trúc ngày càng phát triển, Gothic trở thành một phong cách nghệ thuật được ưa chuộng. Người ta khi nghe đến Gothic sẽ biết đến với những sản phẩm nghệ thuật mang tông màu u ám, đen tối cùng các hoa văn, hoạ tiết hình xương, vật nhọn hay lấy cảm hứng từ thế giới ma quái, kinh dị.

Phong cách Gothic là gì? Phong cách thời trang quyến rũ mang lại sự bí ẩn, u ám và đầy ma mị gây sốt xu hướng thời trang hiện nay 

Phong cách Gothic là gì? Phong cách thời trang quyến rũ mang lại sự bí ẩn, u ám và đầy ma mị gây sốt xu hướng thời trang hiện nay 

Cho đến thời điểm hiện tại, phong cách Gothic không còn là một trào lưu nghệ thuật mà còn phản ánh về tính cách và suy nghĩ của con người. Thông thường, những người theo đuổi phong cách này thường sẽ có mối liên kết với tâm trạng u ám, buồn bã hoặc vẻ ngoài nổi loạn, cuốn hút đầy ma mị.

Nguồn gốc hình thành nên phong cách Gothic

Gothic không chỉ là một xu hướng thời trang mà còn là một biểu tượng của sự tương tác giữa văn học, kiến trúc, nghệ thuật và thời trang. Nguồn gốc của thời trang Gothic có thể xuất hiện về cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980. Phong cách thời trang Gothic ban đầu được lấy cảm hứng từ nghệ thuật, văn học, kiến trúc mang lại vẻ ngoài ma mị, nổi loại.

  • Về văn học: Được phát triển từ thế kỷ 18, tạo ra những sản phẩm đặc sắc như Dracula của Bram Stoker hay Frankenstein của Mary Shelley. Những câu chuyện đen tối, ma quái và bí ẩn đã trở thành nguồn cảm hứng cho thời trang Gothic sau này.
  • Về kiến trúc: Xuất phát từ thế kỷ 12, những kiến trúc được thiết kế với cột và cung điện phức tạp, đường nét tinh tế cùng những chi tiết chạm khắc tinh xảo đầy ma mị. Những yếu tố này tạo đến những form dáng quần áo với đường cắt phức tạp, hoạ tiết hoa văn tinh xảo.
  • Nghệ thuật Gothic: Tranh vẽ, điêu khắc là kiến trúc ảnh hưởng đến phong cách thời trang Gothic. Các tác phẩm nghệ thuật mang trong mình sự huyền bí, quyền lực và mang tính chất ma quái.

Bên cạnh đó, những truyền thuyết và lời đồn về Dracula - ma cà rồng tại châu Âu cũng gây ảnh hưởng đến phong cách thời trang này. Như những miêu tả qua sách, truyện, ma cà rồng sở hữu nước da trắng bệch với đôi môi đỏ tươi nhau máu cùng cách ăn mặc ma mị, u ám. Và từ những đặc điểm đó mà phong cách Gothic cũng một phần nào bị ảnh hưởng bởi Dracula. 

Bên cạnh sự ảnh hưởng của văn học, nghệ thuật và kiến trúc thì phong cách thời trang này còn ảnh hưởng đến truyền thuyết về Ma cà rồng

Bên cạnh sự ảnh hưởng của văn học, nghệ thuật và kiến trúc thì phong cách thời trang này còn ảnh hưởng đến truyền thuyết về Ma cà rồng

Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Gothic

phong cách Gothic trong thời trang không quá thịnh hành nên bạn sẽ có ít cơ hội bắt gặp thời trang này ngoài đường phố. Thật ra bạn có thể dễ dàng nhận ra phong cách thời trang này bằng những đặc điểm:

  • Sử dụng ren tinh tế và áo corset: Ren là một trong những yếu tố quan trọng trong phong cách thời trang Gothic mang lại vẻ đẹp tinh tế và cổ điển. Áo corset tạo nên hình dáng thon gọn và nữ tính.
  • Sử dụng da và vật liệu giả da: Phong cách Gothic trong thời trang thường sử dụng trang phục chất liệu da và các vật liệu như da lộn hay da cừu. Những chất liệu này tạo nên sự mạnh mẽ, phá cách và chất liệu da đen mang đến vẻ đẹp đậm chất Gothic.
  • Dáng áo: Những bộ trang phục mang phong cách Gothic thường có dáng áo như váy xòe dài, áo khoác dài,... Các dáng áo tạo nên sự nổi bật, thể hiện nên cá tính cũng như sự tự tin của người mặc khi phối thời trang Gothic.
  • Phụ kiện và trang sức độc lạ: Thời trang Gothic thường được kết hợp với rất nhiều phụ kiện và trang sức đặc trưng khác nhau. Điển hình là vòng cổ choker, nhẫn đá quý hoặc vòng tay đính đá. Những phụ kiện mang lại sự quyến rũ cũng như sự ma mị và bí ẩn của thời trang Gothic.
  • Phong cách nổi loạn và phá cách: Phong cách thời trang Gothic là biểu tượng của sự nổi loạn và phá cách. Phong cách này cho phép mỗi người tự biến hoá và tạo điểm nhấn riêng trong phong cách ăn mặc. Phong cách còn thể hiện chất riêng của cá nhân và sự tự do khi biển hiện ra bên ngoài.
  • Phong cách màu đen: Mái tóc đen hay bạch kim ở cả nam và nữ thường thấy trong phong cách Gothic. Ngoài ra còn lối trang màu đen với làn da trắng tuyết, môi đỏ rực hoặc đen, tím sẫm, sơn móng đen mang đến đặc trưng riêng của phong cách Gothic.      

Những đặc trưng tạo nên phong cách thời trang cực phong cách, độc lạ Gothic là phụ kiện, cách trang điểm, trang phục có tông màu chủ đạo là màu đen     

Những đặc trưng tạo nên phong cách thời trang cực phong cách, độc lạ Gothic là phụ kiện, cách trang điểm, trang phục có tông màu chủ đạo là màu đen     

Nữ giới thường có sự đa dạng trong việc kết hợp trang phục theo phong cách Gothic hơn là nam giới. Tuy nhiên, nếu các chàng biết cách phối những trang phục với nhau một cách thuần thục thì việc tạo ra một chất riêng trong phong cách thời trang Gothic là chuyện rất đơn giản.

Những chất liệu, phụ kiện và trang phục tạo nên Gothic style

Gothic là phong cách thời trang vô cùng khác lạ và đặc biệt vì vậy mà những trang phục, phụ kiện cũng cực kỳ đặc trưng. Hãy cùng tìm hiểu những chất liệu, phụ kiện và trang phục tạo nên phong cách thời trang vô cùng cá tính này: 

Ren và Sheer 

Hai chất liệu Ren và Sheer không thể nào thiếu trong phong cách Gothic. Chất liệu ren được thiết kế với nhiều hoa văn được tạo ra từ khoảng trống. Loại vải này rất mỏng nhẹ và được thủ công khá tỉ mỉ. Tuy nhiên, hiện nay loại vải này còn được làm bằng máy và có giá thành thấp hơn và đường nét các hoạ tiết không được sắc sảo, độc đáo.

Về vải Sheer là loại vải được làm bằng sợi mảnh hoặc dệt kim có mật độ thấp. Do đó mà chất vải khá mỏng, mềm và nhẹ. Thông thường, vải Sheer được sử dụng phổ biến trong những thiết kế trang phục quyến rũ, gợi cảm.

Hai chất liệu không thể thiếu trong phong cách thời trang Gothic là ren và Sheer mang nét quyến rũ, bí ẩn khiến mọi người không thể nào rời mắt 

Hai chất liệu không thể thiếu trong phong cách thời trang Gothic là ren và Sheer mang nét quyến rũ, bí ẩn khiến mọi người không thể nào rời mắt 

Cả hai loại vải đều mỏng nhẹ, có thể xuyên thấu nên đôi khi gây phản cảm người mặc nếu không biết cách phối đồ. Vì vậy nên chọn nội y và kết hợp ren và Sheer phù hợp để mang lại phong cách Gothic cuốn hút, ma mị.

Phụ kiện vòng cổ, khuyên tai, vòng tay

Bất kỳ trang phục nào cũng sẽ làm điểm nhấn, tô điểm thêm cho bộ đồ thêm nổi bật và thu hút mọi ánh nhìn. Vì vậy, đối với phong cách Gothic những chiếc vòng tay, khuyên tai, vòng cổ là một phần không thể thiếu để tạo nên phong cách thời trang độc lạ này. Tuy chỉ là những phụ kiện nhỏ nhưng chúng lại mang cho outfit có sự cá tính, độc đáo.

Phụ kiện vòng cổ, khuyên tai, vòng tay tạo điểm nhấn giúp set trang phục Gothic thêm nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn 

Phụ kiện vòng cổ, khuyên tai, vòng tay tạo điểm nhấn giúp set trang phục Gothic thêm nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn 

Ngoài phụ kiện vòng cổ, vòng tay thì những phụ kiện các như khăn lông vũ, găng tay ren/lụa, nón lưới, thắt lưng,... cũng tạo nên cá tính riêng cho người theo đuổi phong cách Gothic. Tất cả những phụ kiện đều mang lại cảm giác huyền bí, ma mị khiến mọi người tò mò, muốn khám phá nhưng lại có phần e dè.

Trang phục đen, gai góc

Màu sắc quen thuộc trong phong cách thời trang Gothic trong trang phục màu đen. Từ váy, áo, áo thun, quần,... sẽ mang màu chủ đạo là màu đen bí ẩn. Đặc biệt, áo khoác đen là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của những bạn yêu thích Gothic Style. 

Trang phục đen mang lại vẻ ngoài bí ẩn, huyền bí mang đến chất riêng cho phong cách thời trang u ám, ma mị này 

Trang phục đen mang lại vẻ ngoài bí ẩn, huyền bí mang đến chất riêng cho phong cách thời trang u ám, ma mị này 

Trên nền đen của trang phục được nhấn nhá bằng những chất liệu đá pha lê, đinh tán giúp tăng sự nổi bật và thu hút những ánh nhìn tò mò của mọi người. Màu đen cũng thể hiện được quyền lực, cá tính và đầy mạnh mẽ. Đây cũng chính là những yếu tố quan trọng khi bạn theo đuổi phong cách này.

Phong cách trang điểm ma mị

Nói về phong cách thời trang Gothic thì không thể không nhắc đến phong cách trang điểm này. Lối trang điểm Gothic độc lạ và mang lại vẻ ngoài rùng rợn, ma mị nhưng cũng đầy quyến rũ. Mọi người thường hướng đến lối trang điểm đậm và dĩ nhiên là với tone màu đen là chủ đạo.

Cụ thể, phần mắt người ta sẽ dùng những tông màu tối như đen, xám khói để làm cho phần mắt có chiều sâu hơn. Ngoài ra, son đen, đỏ tươi hay màu tím, xám,... cũng được sử dụng phổ biến trong phong cách trang điểm Gothic.

Phong cách trang điểm đậm mang tông màu chủ đạo tối tăm càng làm nổi bật vẻ ngoài rùng rợn, quyến rũ của phong cách Gothic trong thời trang 

Phong cách trang điểm đậm mang tông màu chủ đạo tối tăm càng làm nổi bật vẻ ngoài rùng rợn, quyến rũ của phong cách Gothic trong thời trang 

Về mái tóc, phong cách này thường được uốn xoăn thả tự nhiên hoặc nhuộm màu bạch kim để mix & match với tổng thể trang phục. Phần trang điểm này sẽ cùng bộ trang phục hoàn thiện phong cách Gothic u ám, quyến rũ, ma mị của mình.

Bật mí những phong cách phối đồ Gothic đầy ma mị, huyền bí

Dưới đây là những gợi ý phối đồ phong cách Gothic của nam và nữ đầy ma mị, quyến rũ và quyền lực:

Quần jean kết hợp với áo jacket da 

Không phải lúc nào phối đồ kết hợp nhiều màu cũng mang lại hiệu ứng tốt, đặc biệt là với phong cách thời trang Gothic ma mị này. Bạn hãy kết hợp một chiếc quần jean đen cùng với áo Jacket da trơn đen. 

Áo Jacket da là một trong những chiếc áo khoác nam khá điển hình trong phong cách thời trang u ám này. Những chiếc áo tuy tối giản nhưng khi kết hợp cùng quần Jeans nam đen và những phụ kiện khác như vòng cổ, nhẫn, vòng tay và lối trang điểm ma mị thì đây là set đồ hoàn hảo cho phong cách Gothic giản dị và cá tính.

Sự kết hợp giữa quần Jeans và áo jacket da tối màu phù hợp với phong cách đời thường và mang lại vẻ ngoài cá tính cho các chàng 

Sự kết hợp giữa quần Jeans và áo jacket da tối màu phù hợp với phong cách đời thường và mang lại vẻ ngoài cá tính cho các chàng 

Những họa tiết ma mị kết hợp với vest hoặc suit 

Những bộ Vest hay suit không còn xa lạ đối với những quý ông nhưng để biến hoá thành phong cách Gothic trong thời trang thì cần biết cách phối đồ. Sử dụng những mẫu áo vest/suit đen có thêu hoạ tiết hoặc ren xung quanh mang lại sự quyến rũ nhưng không kém phần sang trọng của bộ trang phục này.

Những hoạ tiết trên vest hoặc suit của các chàng trai theo đuổi phong cách Gothic này mang lại vẻ ngoài quyến rũ, quyền lực 

Những hoạ tiết trên vest hoặc suit của các chàng trai theo đuổi phong cách Gothic này mang lại vẻ ngoài quyến rũ, quyền lực 

Bên cạnh đó, một đôi bao tay da cùng đôi boots nam thời thượng khi kết hợp cùng sẽ vô cùng quyến rũ, sang trọng. Về phụ kiện, chàng có thể kết hợp cùng một chiếc đồng hồ cổ điển có dây móc để tổng thể trông hoàn hảo hơn, quyền lực hơn.

Phối đồ áo vest gile cùng áo sơ mi cách điệu

Khi phối đồ theo thời trang Gothic ma mị, bạn có thể thử kết hợp một chiếc vest Gile cùng áo sơ mi cách điệu. Kiểu kết hợp này khá giống với những Dracula trong truyền thuyết, mang lại vẻ ngoài quyến rũ và đáng sợ.

Sự kết hợp cổ điển giữa vest gile cùng áo sơ mi cách điệu mang lại vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng đáng sợ của mình 

Sự kết hợp cổ điển giữa vest gile cùng áo sơ mi cách điệu mang lại vẻ ngoài quyến rũ nhưng vô cùng đáng sợ của mình 

Hãy lưu ý lựa chọn một chiếc áo vest gile màu đen hoặc màu tố, có hoa văn và kết hợp cùng áo sơ mi có chi tiết như tay nhún bèo, cổ áo hở, dây buộc,... Kiểu phối đồ này mang lại vẻ ngoài lịch lãm và u ám theo phong cách thời trang nam ma mị Gothic.

Phối đồ với quần ống thụng và mũ bucket

Một cách phối đồ theo phong cách Gothic đầy hiện đại và trẻ trung là phối đồ kết hợp quần ống thụng với mũ bucket. Bạn hãy chọn một chiếc quần ống thụng màu tối hoặc màu đen sau đó mix với một chiếc áo bucket đen hoặc theo phong cách layer. Sau đó thêm một chiếc mũ bucket hoa văn và các phụ kiện như vòng cổ, nhẫn,... 

Set trang phục cá tính, ma quái theo phong cách Gothic châu Âu khi phối quần ống thụng cùng mũ bucket 

Set trang phục cá tính, ma quái theo phong cách Gothic châu Âu khi phối quần ống thụng cùng mũ bucket 

Phong cách Gothic theo xu hướng thời trang đường phố mang lại vẻ ngoài trẻ trung, năng động nhưng không kém phần phá cách, độc đáo. Không chỉ phù hợp xuống phố, phong cách này các chàng có thể tham gia tại các sự kiện đậm chất rock mạnh mẽ, hoà mình cùng những giai điệu u ám.

Phối đồ với áo vest đuôi tôm và top hat

Thêm một phong cách độc lạ và sang trọng, bạn có thể thử kết hợp áo vest đuôi tôm cùng tophat. Một chiếc áo vest màu đen hoặc màu tối kết hợp cùng áo sơ mi đen hoạ tiết bên trong và quần ống thụng. Một chiếc top hat sẽ tạo điểm nhấn cho bộ trang phục và giúp bạn trông cao hơn.

Phong cách thời trang sang trọng, quyến rũ và thể hiện đẳng cấp hoàng gia châu Âu khi diện áo vest đuôi tôm và top hat tại các sự kiện cao cấp 

Phong cách thời trang sang trọng, quyến rũ và thể hiện đẳng cấp hoàng gia châu Âu khi diện áo vest đuôi tôm và top hat tại các sự kiện cao cấp 

Ngoài ra, bạn có thể phối thêm một số phụ kiện như dây choker, vòng tay đính đá. Tất cả tạo nên một tổng thể hoàn hảo thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng của bạn. Trang phục phù hợp để bạn diện tại các bữa tiệc mang tính Hoàng gia, sự kiện quan trọng,...

Phối đồ phong cách Gothic mix cùng phụ kiện

Không phải là đàn ông sẽ có ít phụ kiện độc đáo hơn nữ giới, các chàng cũng có thể sử dụng đa dạng phụ kiện để mix cùng gu thời trang đầy ma mị, độc lạ này. Những phụ kiện như vòng cổ choker, đồng hồ, vòng tay, nhẫn không chỉ làm nổi bật cho set đồ mà còn giúp các chàng trai thêm quyến rũ, thu hút.

Những phụ kiện như vòng cổ, đồng hồ, thắt lưng tạo điểm nhấn cá tính của mỗi cá nhân theo đuổi phong cách thời trang ma mị Gothic này 

Những phụ kiện như vòng cổ, đồng hồ, thắt lưng tạo điểm nhấn cá tính của mỗi cá nhân theo đuổi phong cách thời trang ma mị Gothic này 

Kiểu tóc và kiểu trang điểm cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên phong cách Gothic. Hãy tạo nên những kiểu tóc tối màu hoặc những màu sắc ma mị như tím, khói xám,... và tạo điểm nhấn cho khuôn mặt với đôi mắt có chiều sâu thật thu hút.

Bài viết trên 5S Fashion đã giải đáp về phong cách Gothic là gì và đặc điểm của phong cách, cách phối đồ như thế nào. Hy vọng, qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về phong cách thời trang ma mị, quyến rũ này. Nếu bạn yêu thích và theo đuổi phong cách này hãy đừng ngần ngại và hãy xuống phố cùng những set thời trang quyến rũ, phong cách này nhé

Đừng quên theo dõi kênh tin tức của 5S Fashion để tìm hiểu thêm về các tin tức thời trang và cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất trong và ngoài nước.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Nguyễn Thanh Tuyền
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng