Preppy Style là gì? 15+ Items không thể thiếu cho phong cách Preppy

27.10.2023
Mục lục (Hiện)

Phong cách Preppy là gì? Phong cách Preppy sở hữu nét đặc trưng gì? Làm sao để có được outfit đậm chất Preppy Style? Cùng 5S Fashion khám phá về phong cách thời trang thú vị này qua bài viết dưới đây. 

Phong cách Preppy là gì?

Phong cách Preppy là gì?

Phong cách Preppy là gì?

Preppy hay còn gọi là preppie hoặc prep, là một xu hướng thời trang bắt nguồn từ Mỹ. Phong cách Preppy phản ánh lối sống và cách ăn mặc của sinh viên đại học ở Mỹ. Preppy là sự kết hợp giữa phong cách thời trang cổ điển old school với phong cách hiện đại, tạo ra một trào lưu thời trang ấn tượng, trẻ trung và phong cách.

Preppy Style phát triển bùng nổ ở các nước phương Tây, bởi tại đây văn hóa ăn mặc của học sinh, sinh viên khá thoải mái và linh hoạt. Các bạn trẻ có thể tự do diện những outfit theo phong cách và sở thích của mình.

Ngược lại, tại Việt Nam, khái niệm về phong cách preppy vẫn không thực sự phổ biến. Bởi lẽ, thời trang học đường tại Việt Nam thường gắn liền với những bộ đồng phục truyền thống như áo dài, quần tây, áo sơ mi. 

Tuy nhiên, với sự giao thoa văn hóa giữa các nước Á - Âu, phong cách thời trang preppy đã dần chứng minh sức ảnh hưởng của mình và phát triển trong thị trường thời trang tại Việt Nam. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng có thể ứng dụng phong cách Preppy trong thời trang dạo phố hoặc đi chơi, đi làm.

Nguồn gốc của phong cách thời trang Preppy

Nguồn gốc của phong cách thời trang Preppy

Nguồn gốc của phong cách thời trang Preppy

Phong cách Preppy xuất phát từ những bộ trang phục thanh lịch và tinh tế của sinh viên trường đại học Ivy League vào giai đoạn 1910-1912. Lúc bấy giờ, ngôi trường này chỉ chấp nhận học sinh có xuất thân từ những gia đình thượng lưu, những người được kỳ vọng sẽ trở thành doanh nhân, chính trị gia, nhà bác học ưu tú . Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi những sinh viên này thường diện những bộ trang phục đẳng cấp và sang trọng.

Brooks Brothers và J.Press là hai thương hiệu tiên phong của phong cách thời trang Preppy với cửa hàng đầu tiên được đặt trong khuôn viên các trường đại học như Yale, Harvard và Princeton. 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên mang phong cách này ra khỏi khuôn viên trường đại học. Vào những năm 1980, phong cách Preppy lan rộng và trở thành xu hướng thời trang với những thiết kế may sẵn (ready to wear).

Bên cạnh đó, vào năm 1980, cuốn sách "Cẩm nang Preppy" được xuất bản với mục đích ban đầu nhằm chế nhạo văn hóa Preppy của tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, cuốn sách này lại giúp truyền cảm hứng và khiến phong cách này tiếp cận đến nhiều người hơn.

Sự ủng hộ từ các ngôi sao như Cary Grant, Audrey Hepburn và công nương Diana cũng góp phần định hình phong cách Preppy và giúp nó trở nên lớn mạnh hơn. Đặc biệt, với sự ra mắt của bộ phim “Clueless” vào năm 1995, Preppy Style đã trở thành một trào lưu thịnh hành của thời trang thập niên 90.

Ngày nay, Preppy Style vẫn là phong cách thời trang kinh điển. Với nguồn cảm hứng từ trang phục của giới thượng lưu Mỹ thế kỷ 20, Preppy Style hiện tại vẫn giữ được nét lịch lãm và sang trọng, đồng thời, được ứng dụng rộng rãi trong thời trang thường ngày của giới trẻ.

Nét đặc trưng của phong cách Preppy

Nét đặc trưng của phong cách Preppy

Nét đặc trưng của phong cách Preppy

Phong cách Preppy không chỉ là một trào lưu thời trang mà còn là sự kết hợp tinh tế giữa thời trang thương mại và sự giản đơn, mang đến cho người mặc phong cách gọn gàng, lịch lãm, thoải mái. Các đặc điểm chính của phong cách Preppy bao gồm:

  • Thứ nhất, phong cách Preppy chú trọng đến thiết kế trang phục như form dáng chuẩn, đường kim mũi chỉ tỉ mỉ, đường may tinh tế, gọn gàng. 
  • Thứ hai, chất liệu vải của những bộ trang phục Preppy Style luôn được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cao, bền bỉ và mang đến sự thoải mái cho người mặc. Một số chất liệu phổ biến như len, cotton, cashmere, vải tweed,...
  • Thứ ba, phong cách thời trang Preppy mang nét cổ điển và có sự đồng nhất giữa các item, mang đến cho người mặc phong thái tri thức và đầy sang trọng.
  • Thứ tư, màu sắc chủ đạo của phong cách Preppy thường là các tone màu sắc thái vintage cổ điển như đỏ đậm, xám, trắng, be, xanh đậm, xanh denim nhạt, đen,...
  • Thứ năm, họa tiết chấm bi, kẻ caro, kẻ ngang, kẻ ô vuông bản lớn là một trong những họa tiết đặc trưng của phong cách Preppy.
  • Thứ sáu, trang phục của phong cách Preppy sở hữu thiết kế thiết kế kín đáo và tinh tế, đại diện cho lối thiết kế khiêm tốn nhưng vẫn toát lên khí chất đầy sang trọng và nổi bật.

Phong cách Preppy “hợp gu” với những ai?

Nếu bạn cảm thấy hấp dẫn bởi những item của phong cách cổ điển, có thể phong cách Preppy sẽ “hợp gu” với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về phong cách thời trang của mình hay liệu bạn phù hợp với phong cách Preppy hay không? Hãy thử tham khảo một số tiêu chí sau để tìm ra câu trả lời nhé!

Ưa chuộng trang phục gọn gàng

Phong cách Preppy phù hợp với người ưa chuộng sự gọn gàng

Phong cách Preppy phù hợp với người ưa chuộng sự gọn gàng

Phong cách Preppy hướng tới sự chỉn chu, lịch sự. Vì vậy, đây là phong cách phù hợp với các tín đồ thời trang yêu thích sự gọn gàng. Trong tủ đồ của phong cách Preppy, không có chỗ cho những item rườm rà và phức tạp, thay vào đó là những item đơn giản và tiện lợi.

Không chạy theo các xu hướng thịnh hành

Phong cách Preppy dành cho bạn trẻ không chạy theo xu hướng

Phong cách Preppy dành cho bạn trẻ không chạy theo xu hướng

Có thể thấy, thế giới thời trang luôn không ngừng đổi mới và sáng tạo, mang đến các phong cách trendy trên thị trường đòi hỏi người mặc luôn cập nhật và đổi mới. Tuy nhiên, Preppy Style lại không như vậy.

Thay vì chạy theo những xu hướng mới, phong cách thời trang Preppy là sự yêu thích những trang phục đa nhiệm, linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo từ những món đồ đã có sẵn trong tủ đồ của bạn.

Yêu thích hoa văn, họa tiết

Phong cách Preppy phù hợp với người yêu thích hoa văn, họa tiết

Phong cách Preppy phù hợp với người yêu thích hoa văn, họa tiết

Trang phục trong phong cách Preppy không đòi hỏi sự cầu kỳ, tuy nhiên, hoa văn và họa tiết là yếu tố đặc trưng không thể thiếu. Do đó, nếu bạn là người ưa chuộng các item thời trang có các họa tiết điểm tô, phong cách Preppy là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Yêu thích item sơ mi, chân váy

Sơ mi, chân váy là item đặc trưng của phong cách Preppy

Sơ mi, chân váy là item đặc trưng của phong cách Preppy

Phong cách Preppy được thể hiện với nhiều item thời trang khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là item sơ mi và chân váy. Đây là hai món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của phong cách Preppy. Vì vậy, nếu bạn là một tín đồ của item sơ mi, chân váy, có thể khẳng định Preppy là phong cách “hợp gu” với bạn.

Những items không thể thiếu trong phong cách Preppy

Ngày nay, Preppy Style không chỉ đơn thuần là phong cách học đường của giới thượng lưu ở Mỹ mà nó đã được ứng dụng phổ biến ở mọi lứa tuổi cũng như mọi nền thời trang trên thế giới. Nếu bạn ưa chuộng phong cách này, cùng tham khảo ngay các item dưới đây để có được outfit đậm chất Preppy nhé!

Phong cách Preppy cho chàng

Preppy Style cũng là một trong những phong cách thời trang nam được giới trẻ ưa chuộng. Dưới đây là các item giúp outfit Preppy Style của các chàng trông lịch lãm và trẻ trung hơn.

Sơ mi

Áo sơ mi nam sọc caro

Áo sơ mi nam sọc caro

Áo sơ mi là một trong những item đặc trưng của phong cách Preppy. Chiếc áo sơ mi với hoạ tiết kẻ sọc, kẻ caro hoặc chấm bi kết hợp cùng quần tây nam hoặc quần kaki, đồng thời, điểm thêm bởi các phụ kiện như giày tây, nón, thắt lưng, đồng hồ sẽ biến bạn trở thành một quý ông đầy lịch lãm và cuốn hút.

Ngoài ra, bạn nam cũng có thể sử dụng chiếc áo sơ mi caro để làm item khoác ngoài và kết hợp cùng một chiếc áo thun ở bên trong. Nó mang đến cho bạn outfit dạo phố đầy trẻ trung và năng động.

Blazer

Áo khoác blazer chỉn chu, lịch sự

Áo khoác blazer chỉn chu, lịch sự

Chiếc blazer với gam màu cổ điển như nâu, be, đen, xám sẽ mang đến cho các chàng trai vẻ ngoài đầy phong độ và lịch lãm. Với item áo blazer, quý ông có thể ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau từ đi làm, đi chơi đến đi hẹn hò, đi tiệc.

Để có được outfit đậm chất Preppy Style, bạn nam có thể kết hợp blazer cùng một chiếc sơ mi và áo len ở bên trong, đồng thời diện một chiếc quần âu hoặc quần kaki dài.

Áo polo 

Áo polo nam tay dài nam tính, chững chạc

Áo polo nam tay dài nam tính, chững chạc

Có thể nói, áo polo nam là item “đa zi năng” mà mọi chàng trai đều nên sở hữu trong tủ đồ của mình. Trong đó, chiếc áo polo với thiết kế tay dài kết hợp cổ cài nút hoặc cổ kéo khóa là item đặc trưng của phong cách Preppy.

Vào những ngày mùa đông hoặc trong sự kiện đòi hỏi sự chỉn chu, lịch sự, quý ông có thể kết hợp chiếc áo polo dài tay cùng quần âu, đồng thời, sử dụng thêm item áo len để khoác ngoài hoặc choàng lên vai để tạo điểm nhấn.

Ngược lại, trong thời tiết mùa hè hoặc sự kiện ít trang trọng hơn, outfit áo polo dài tay mix quần short là outfit đậm chất Preppy dành cho bạn.

Áo khoác Varsity

Áo khoác Varsity trẻ trung, năng động

Áo khoác Varsity trẻ trung, năng động

Áo khoác Varsity có nguồn gốc từ đồng phục của các đội thể thao tại các trường trung học ở Mỹ. Đây là kiểu áo khoác đặc trưng, có màu sắc tương phản giữa thân áo với tay áo và cổ áo. Áo khoác Varsity thường được làm bằng chất liệu vải chéo và được bo chun ở tay. 

Ngoài ra, điểm đặc biệt của áo khoác Varsity là trên áo thường được in các chữ cái, con số hoặc logo biểu tượng của trường học, đội thể thao. Đây không chỉ là một kiểu áo khoác mà còn là biểu tượng của tinh thần đồng đội và là niềm tự hào của học sinh, sinh viên trong các hoạt động thể thao ở trường.

Áo khoác Varsity được ứng dụng trong phong cách Preppy dành cho các chàng trai ưa chuộng style năng động, yêu thích các hoạt động ngoài trời như chơi thể thao, đi dã ngoại,... 

Quần chinos 

Quần chinos cổ điển

Quần chinos cổ điển

Tên gọi quần chinos bắt nguồn từ chất liệu chinos. Chinos là một loại cotton dệt chéo với mật độ sợi cotton dày và chắc. Quần chinos là item lý tưởng cho phong cách Preppy mùa thu đông. 

Bạn nam có thể kết hợp cùng một chiếc áo cổ bẻ ở bên trong như sơ mi, polo. Đồng thời, chiếc áo khoác bên ngoài sẽ giúp bạn giữ ấm nhưng vẫn vô cũng lịch sự, nghiêm túc.

Áo len 

Áo len phối viền

Áo len phối viền

Đây là item mà các tín đồ của phong cách Preppy không nên bỏ lỡ. Đặc biệt là chiếc áo len với họa tiết viền cổ áo, tay áo hoặc có hoa văn điểm tô trên thân áo. Bên cạnh ưu điểm giữ ấm tốt, item áo len còn mang lại cho quý ông vẻ ngoài đầy sang trọng và đẳng cấp. 

Bạn nam có thể mix-match áo len cùng một chiếc sơ mi và quần âu, quần kaki hoặc quần chinos. Bên cạnh đó, chiếc cà vạt với họa tiết caro là phụ kiện lý tưởng cho outfit Preppy Style này.

Giày oxford

Giày oxford nam sang trọng, lịch sự

Giày oxford nam sang trọng, lịch sự

Giày oxford là những đôi giày da mang kiểu dáng cổ điển, sở hữu đặc trưng với phần dây buộc được may ở phía dưới mui giày và được may khít lại với nhau. Giày oxford mang lại cho phái mạnh vẻ ngoài nam tính và lịch lãm.

Đây không chỉ là item tuyệt vời cho trang phục Preppy mà còn là biểu tượng của phong cách sang trọng, đẳng cấp. Bên cạnh đó, với item giày oxford, bạn nam có thể dễ dàng kết hợp cùng nhiều trang phục khác nhau như quần âu, quần kaki, quần short,... 

Phụ kiện

Phụ kiện là item không thể thiếu trong outfit phong cách Preppy

Phụ kiện là item không thể thiếu trong outfit phong cách Preppy

Tuy hướng tới sự giản đơn, gọn gàng nhưng thật thiếu sót nếu outfit Preppy của bạn thiếu đi các phụ kiện đi kèm. Để làm nổi bật hơn outfit phong cách Preppy của bạn, bạn nam có thể sử dụng thêm một số phụ kiện như cà vạt, đồng hồ mảnh nhỏ, thắt lưng da, giày oxford, giày loafer, khăn lụa, nón, túi đeo chéo,... Trong đó, các phụ kiện với màu sắc nổi bật và họa tiết caro là gợi ý hàng đầu dành cho bạn.

Phong cách Preppy cho nàng

Vậy phong cách Preppy cho phái nữ có những item thời trang đặc trưng nào? Cùng 5S Fashion khám phá ngay nhé!

Đồng phục Preppy Style

Bộ đồng phục Preppy Style

Bộ đồng phục Preppy Style

Bộ đồng phục váy ngắn xếp ly kết hợp áo blazer khoác ngoài là outfit đặc trưng và là biểu tượng của phong cách Preppy. Đặc biệt, không thể không kể đến họa tiết kẻ caro trên trang phục. Outfit Preppy Style này mang đến cho bạn nữ vẻ ngoài đầy chỉn chu, thanh lịch, thích hợp cho thời trang đi làm, đi học.

Sơ mi, áo blouse cột nơ

Sơ mi, áo blouse cột nơ duyên dáng, nữ tính

Sơ mi, áo blouse cột nơ duyên dáng, nữ tính

Áo sơ mi và áo blouse cột nơ là item mang nét truyền thống và vô cùng nữ tính. Chiếc nơ nhỏ trên cổ áo chính là điểm nhấn chính, tạo nên sự duyên dáng, trang nhã và thanh lịch cho bộ trang phục. Trong đó, chiếc sơ mi trắng phối nơ đen là thiết kế phổ biến nhất. Bên cạnh đó, chân váy kẻ caro hoặc xếp ly là item mix-match hoàn hảo dành cho bạn.

Chân váy caro 

Chân váy caro trẻ trung, năng động

Chân váy caro trẻ trung, năng động

Có thể nói, chân váy caro là item đậm chất Preppy Style được sử dụng phổ biến nhất. Đặc biệt là chiếc chân váy caro với thiết kế xếp ly. Đồng thời, đây cũng là item được đánh giá vô cùng trendy và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Áo blazer 

Áo blazer caro hoặc phối viền

Áo blazer caro hoặc phối viền

Tương tự như phong cách Preppy của phái mạnh, blazer cũng là một trong những item đặc trưng của outfit “Preppy Style girl”. Bạn nữ có thể lựa chọn chiếc áo khoác blazer với sự đa dạng về chất liệu như vải len, vải tweed, vải nỉ,... Bên cạnh đó, bạn nữ nên lựa chọn cho mình item áo blazer với form dáng ôm và các gam màu trầm để trở nên sang trọng và thời thượng hơn.

Quần tây ống rộng

Quần tây ống rộng thời trang, lịch sự

Quần tây ống rộng thời trang, lịch sự

Quần tây ống rộng là item quần mà các tín đồ Preppy Style không nên bỏ qua. Bất kể là đi chơi, đi học, đi làm hay đi tiệc, bạn đều có thể ứng dụng item này một cách dễ dàng. Quần tây ông rộng với thiết kế dáng suông và cạp cao là gợi ý dành cho bạn.

Phụ kiện ngọc trai 

Phụ kiện ngọc trai sang trọng, quý phái

Phụ kiện ngọc trai sang trọng, quý phái

Nhắc đến phong cách Preppy của phái nữ, không thể không kể đến phụ kiện ngọc trai. Những đôi bông tai hoặc dây chuyền ngọc trai sẽ giúp outfit của bạn trông thanh lịch, sang trọng và ấn tượng hơn.

Ngọc trai là sự kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại, gợi lên hình ảnh của một quý cô thượng lưu đầy quý phái. Vì vậy, trong các outfit phong cách Preppy như set đồ dạo phố, set đồ công sở, bạn nữ hãy tận dụng ngay phụ kiện này để tạo điểm nhấn cho trang phục của mình.

Tổng kết

Tóm lại, Preppy Style là phong cách mang style học đường chỉn chu, thanh lịch nhưng không kém phần trẻ trung, năng động. Hy vọng với những chia sẻ của 5S Fashion đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về phong cách thời trang thú vị này. Nếu bạn ưa chuộng phong cách Preppy, hãy tham khảo các item trên để có được cho mình outfit đậm chất Preppy nhất nhé! Truy cập ngay trang Tin tức của 5S Fashion để theo dõi thêm nhiều xu hướng và phong cách thời trang ấn tượng khác!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng