Phong cách Steampunk là gì? 10 outfits Đẹp Độc Lạ chuẩn style Steampunk 

31.10.2023
Mục lục (Hiện)

Phong cách Steampunk là sự hòa quyện độc đáo giữa yếu tố cách mạng công nghiệp ở châu Âu với nét sang trọng, quý phái thời Victoria. Mặc dù không quá phổ biến nhưng nó vẫn là một nét độc đáo được nhiều tín đồ thời trang trên thế giới hưởng ứng. Để hiểu thêm về phong cách thời trang độc lạ này, hãy tham khảo bài viết sau đây của 5S FASHION nhé!

Phong cách Steampunk là gì?

Chắc hẳn, hầu hết chúng ta đều biết đến những bộ phim khoa học viễn tưởng. Nó đưa chúng ta liên tưởng về không gian tương lai, lôi cuốn người xem bằng những hình ảnh độc lạ, khác biệt, những chi tiết tinh xảo, cầu kỳ. Chúng ta cũng thường bắt gặp hình ảnh bánh răng, ốc vít, động cơ, máy móc, hơi nước… trong  chủ đề này, chúng được gọi là Steampunk. 

Phong cách Steampunk là một nhánh của khoa học viễn tưởng

Phong cách Steampunk là một nhánh của khoa học viễn tưởng

Steampunk là một nhánh nhỏ của khoa học viễn tưởng, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh này trong thiết kế nội thất quán cà phê, những bức tường nổi bật trên phố… Không những vậy, Steampunk còn làm cảm hứng cho lĩnh vực thời trang, cụ thể là phong cách Steampunk.

 

Chi tiết bánh răng, ốc vít... không thể thiếu trong outfit Steampunk

Phong cách thời trang Steampunk lấy ý tưởng từ những máy móc, động cơ, hơi nước… Đặc biệt, không thể thiếu các chi tiết bánh răng, ốc vít… với chất liệu da, sắt, đồn đặc trưng. Trong mỗi outfit Steampunk, phụ kiện là phần quan trọng. Những chiếc nón, găng tay, mắt kính, mặt nạ, giày… với hình ảnh bánh răng, họa tiết độc đáo đã góp phần tạo nên sự ấn tượng, thu hút cho tổng thể trang phục. 

Sự ra đời của phong cách Steampunk

Thuật ngữ Steampunk bắt đầu xuất hiện vào những năm 1980. Nó được K. W. Jeter đặt ra nhằm giải thích cho những tác phẩm của mình. Kể từ đó, phong cách Steampunk bắt đầu nở rộ và phát triển. Không chỉ là một nhánh của khoa học viễn tưởng, Steampunk xuất hiện cả trong những bộ phim điện ảnh, tạp chí và sản phẩm âm nhạc.

Thuật ngữ Steampunk được K. W. Jeter đặt ra nhằm giải thích cho những tác phẩm của ông

Thuật ngữ Steampunk được K. W. Jeter đặt ra nhằm giải thích cho những tác phẩm của ông

Theo thời gian, Steampunk phát triển như một nhánh văn hóa tách biệt. Cả phụ nữ và đàn ông đều hưởng ứng sự trang trọng, nét đặc trưng cũng như công nghệ tưởng tượng và các thiết bị hơi nước cùng thời. Lâu dần, Steampunk ảnh hưởng đến cả phong cách thời trang. Những người theo trào lưu Steampunk thường tổ chức các buổi hội họp, triển lãm, khiêu vũ… để biểu diễn bộ trang phục cuốn hút của mình và bàn luận về chủ đề Steampunk. 

Đặc điểm phong cách thời trang Steampunk

Phong cách Steampunk là sự phối hợp giữa nét hoài cổ và hơi hướng tương lai. Tuy nhiên, phong cách thời trang này không chỉ là gom các chi tiết cũ vào một outfit hiện đại. Nó là một sự gắn kết chặt chẽ, hài hòa, đôi khi còn ghê rợn. 

Xu hướng thời trang, vải và bảng màu

Phong cách thời trang Steampunk lấy cảm hứng từ thời Victoria, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp ảnh hưởng sang cả ngành thời trang. Phần lớn trang phục Steampunk là "Victoria Plus" - sự cầu kỳ nhưng mang hơi hướng giả tưởng, khoa học viễn tưởng.

Xu hướng mang phong cách Victoria

Xu hướng mang phong cách Victoria

Gam màu chủ đạo của phong cách Steampunk cổ điển là vàng, đỏ và hung đỏ. Chất vải được sử dụng là vải tuýt, vải bông phổ thông và nhung, lụa, lông dành cho tầng lớp cao hơn. Bên cạnh đó, những phụ kiện đồng, da mang dấu ấn của thời đại khai phá cũng được sử dụng. Đặc biệt, bạn cần che giấu các yếu tố hiện đại để giữ được nét đặc trưng Steampunk.

Chất liệu gỗ, đồng, da cùng motif đối xứng

Vật liệu là yếu tố thiết yếu trong các trang phục Steampunk. Phong cách này lựa chọn những chất liệu bề mặt gồ ghề, khó rỉ sét nhưng lại đem đến cảm giác thoải mái khi mặc. Da, gỗ hay đồng đều đáp ứng được điều đó. Bạn chỉ cần kết hợp chất liệu với những đường nét đối xứng là đã có cho mình outfit Steampunk chuẩn chính và hợp mốt.

Chất liệu gỗ, đồng, da cùng motif đối xứng

Chất liệu gỗ, đồng, da cùng motif đối xứng

Hình ảnh bánh răng, đòn bẩy cùng sự ghê rợn

Có thể nói, “Không có bánh răng thì không phải Steampunk”. Bên cạnh đó, hình ảnh đòn bẩy giúp bánh răng hoạt động cũng là một chi tiết không thể thiếu của phong cách này. Để mọi thứ trở nên hoàn hảo nhất, phong cách Steampunk đã thêm thắt nhiều chi tiết đáng sợ, cường điệu để làm nổi bật sự đặc trưng của mình. 

Hình ảnh bánh răng, đòn bẩy cùng sự ghê rợn

Hình ảnh bánh răng, đòn bẩy cùng sự ghê rợn

Không thể thiếu kính bảo hộ hoặc mặt nạ

Trong mỗi outfit phong cách Steampunk, kính bảo hộ hoặc mặt nạ là những phụ kiện không thể thiếu. Các phụ kiện này vừa đảm bảo an toàn, vừa đem lại vẻ ngoài thẩm mỹ, đặc trưng của Steampunk.

Không thể thiếu kính bảo hộ hoặc mặt nạ

Không thể thiếu kính bảo hộ hoặc mặt nạ

Các phụ kiện không thể thiếu trong phong cách Steampunk

Phong cách Steampunk đặc trưng bởi những thiết kế rườm rà, họa tiết tinh xảo, đôi khi khá thô cứng. Nhưng chính sự gồ ghề, rườm rà đã làm nên nét độc đáo, đặc trưng Steampunk. Cùng ngắm qua một số phụ kiện sau đây để hiểu rõ hơn về phong cách này nhé!

Kính bảo hộ

Kính bảo hộ là phụ kiện quan trọng, làm nên phong cách thời trang Steampunk. Dù là một phi công điều khiển khinh khí cầu, một nhà khoa học nghiên cứu chất độc, hay một nhà thám hiểm nhiệt huyết, tất cả các nhân vật Steampunk đều yêu cầu bảo vệ mắt và kính bảo hộ chính là phần thiết yếu. 

Kính bảo hộ Steampunk

Kính bảo hộ Steampunk

Trong trang phục phong cách Steampunk, kính bảo hộ thường được đeo lỏng lẻo quanh cổ hoặc quấn quanh dây mũ. Tuy đôi khi hơi cồn kềnh nhưng nó vẫn hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp. 

Áo vest Steampunk

Trong phong cách Steampunk, áo vest và áo ghi lê cổ điển là trang phục cơ bản, gợi nhắc về nước Anh thời kỳ Victoria. Áo vest và ghi lê phải luôn đi cùng với nhau, áo sơ mi bên trong được xem như một chiếc áo lót. Để có outfit chuẩn Steampunk, bạn hãy cân nhắc những chiếc áo vest cotton hoặc áo vest 4 túi. Nếu muốn sang trọng và quyền lực hơn, bạn có thể diện áo vest lụa hoặc nhung. 

Áo vest Steampunk

Áo vest Steampunk

Áo sơ mi Steampunk

Áo sơ mi cũng là một phần quan trọng của outfit phong cách Steampunk. Những chiếc sơ mi có thể được may bằng chất vải cotton chắc chắn theo phong cách thợ cơ khí hoặc thiết kế tay phồng, xù lông hơi hướng hải tặc, phi hành gia. Với những quý ông quyền lực, áo sơ mi cổ cao hoặc sơ mi có cánh sẽ làm nổi bật sự quý phái, sang trọng như thời Victoria.

Áo sơ mi Steampunk

Áo sơ mi Steampunk

Quần phong cách Steampunk

Không phải các mẫu quần jean nam phổ biến hay kaki cơ bản, phong cách thời trang Steampunk lại ưa chuộng những mẫu quần cạp cao, kẻ sọc dọc độc lạ. Gam màu chủ đạo của item này thường là đen, xám, nâu đất và sọc đậm màu.  Quần tây Fall Front là mẫu quần độc đáo được giới quý tộc ứng dụng, trong khi các nhà khoa học, thợ cơ khí hoặc nhà phát minh sẽ thoải mái hơn trong mẫu quần vải canvas hoặc quần sọc cotton. 

Quần phong cách Steampunk

Quần phong cách Steampunk

Mũ phong cách Steampunk

Mũ theo phong cách Steampunk thường được thiết kế theo 2 khuôn mẫu. Đối với những quý ông giới quý tộc, họ ưa chuộng mẫu mũ trang trí bánh răng. Với những hình tượng nghề nghiệp khác, một số loại mũ bạn có thể xem xét như: mũ bảo hiểm cơ bản cho quân nhân hoặc nhà thám hiểm, mũ bảo hiểm chất liệu da cho phi quân hoặc không tặc. 

Mũ phong cách Steampunk

Mũ phong cách Steampunk

Giày hoặc boost phong cách Steampunk

Đôi ủng bảo hộ là phụ kiện không thể thiếu trong phong cách Steampunk. Tốt nhất bạn nên lựa chọn mẫu ủng được làm từ chất liệu cứng cáp và có dây buộc. Đối với giày boost, item này có thể dài đến mắt cá chân hoặc đầu gối tùy thuộc vào sở thích, phong cách của người mặc. Nếu bạn muốn tiết kiệm hơn, chỉ cần mang một đôi tất vải satin hoặc vải tuýt vào giày đen là đã có ngay một đôi giày cổ điển thế kỷ trước. 

Giày hoặc boost phong cách Steampunk

Giày hoặc boost phong cách Steampunk

Áo khoác Steampunk

Áo khoác là trang phục có mặt trong mọi hình tượng Steampunk. Những chiếc áo choàng Victoria là sự lựa chọn phổ biến cho phong cách này. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn những chiếc áo choàng Inveness gợi nhớ đến Sherlock Holmes trong sương mù Luân Đôn. Ngoài ra, vẫn còn nhiều kiểu áo khoác nam Steampunk khác như áo khoác đuôi tôm sang trọng, quý phái hoặc áo khoác phòng thí nghiệm theo kiểu Howie. 

Áo khoác Steampunk

Áo khoác Steampunk

Một số phụ kiện khác 

Bạn hãy cân nhắc phối hợp thêm một số phụ kiện khác để làm đặc sắc thêm trang phục của mình. Đồng hồ bỏ túi, vòng tay da, kính thiên văn là những phụ kiện thường thấy trong phong cách Steampunk. Hoặc bạn cũng có thể phối hợp thắt lưng da để bộ trang phục trông càng cổ điển.

Vòng tay da Steampunk

Vòng tay da Steampunk

TOP 10 outfits Đẹp Độc Lạ chuẩn style Steampunk 

Outfit Steampunk là sự kết hợp giữa sang trọng, quý phái và ấn tượng, đôi khi hơi ghê rợn. Bước vào thế giới Steampunk, bạn có thể biến mình thành những hình tượng nhân vật độc đáo. Chẳng hạn như một phi công khinh khí cầu phiêu lưu trên bầu trời hay một nhà khoa học kỳ cựu với những thí nghiệm điên rồ. Hoặc là nhà thám hiểm quý tộc tìm kiếm một chút phấn khích giữa sự khắt khe của xã hội thượng lưu? Cùng tham khảo vài ý tưởng sau đây nhé!

Phối đồ với những chiếc mặt nạ ấn tượng

Phối đồ với những chiếc mặt nạ ấn tượng

Những chiếc mặt nạ độc đáo là item ấn tượng, chỉ xuất hiện trong phong cách Steampunk. Outfit Steampunk với những chiếc gas mash không chỉ giúp che đi khuyết điểm trên gương mặt mà còn tạo nên sự bí hiểm, thu hút ánh nhìn, biến bạn thành tâm điểm. Với set đồ này, bạn có thể phối hợp với kiểu mũ có kính Steampunk và một cây gậy batoong cỡ vừa để tăng sự sang trọng, quý phái.  

Outfit nhà thám hiểm

Outfit nhà thám hiểm

Outfit lấy ý tưởng từ hình ảnh nhà thám hiểm là một trong những nét đặc trưng của Steampunk. Với set đồ này, bạn hãy chọn quần áo form dáng rộng rãi, thoải mái. Một đôi boost đến đầu gối, mũ vành và túi xách da sẽ khiến hình ảnh của bạn thêm chuyên nghiệp. 

Outfit quý tộc

Outfit quý tộc

Những bộ outfit mang đậm chất quý tộc, ảnh hưởng từ thời đại Victoria rất phổ biến trong thế giới Steampunk. Set đồ quý tộc ưu tiên những chất liệu cao cấp như nhung, lụa lông, da... Tất nhiên, những chi tiết bằng gỗ, sắt, đồng là không thể thiếu. Chúng làm toát lên vẻ cổ điển, ấn tượng cho tổng thể trang phục. 

Outfit Steampunk cơ bản

Outfit Steampunk cơ bản

Những bộ outfit này phối hợp nhiều yếu tố cơ bản như ghi lê, áo sơ mi, quần, mũ kính, baton, giày boost, vòng tay da... phong cách Steampunk. Không quá "quái dị" hay "ghê rợn", set đồ trên có vẻ đơn giản và dễ chịu hơn nhiều.

Chỉ áo sơ mi và quần

Chỉ áo sơ mi và quần

Hiện nay, outfit Steampunk đã được đơn giản hóa để dễ dàng phối đồ hơn. Không còn nhiều phụ kiện rườm rà, cứng nhắc, phức tạp, chỉ một chiếc sơ mi cùng quần đúng chuẩn là bạn đã có ngay set đồ hơi hướng Steampunk cực phong cách. Bạn có thể phối thêm vài phụ kiện nhỏ như giày boost da, mũ kính và vòng tay... để tổng thể thêm ấn tượng. 

Lời kết

Phong cách Steampunk đã phát triển thành một nhánh văn hóa đặc biệt và thu hút đông đảo tín đồ thời trang trên thế giới hưởng ứng. Với thiết kế độc lạ, đôi khi ghê rợn, outfit Steampunk sẽ là lựa chọn thú vị cho bạn trong dịp Halloween này đấy! Để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị khác, bạn hãy theo dõi website 5S FASHION nhé! 

>>> Xem thêm

Biên tập: Lê Vũ Quỳnh Hương
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng