Phong cách Grunge: Ai bảo "lôi thôi" là không thời trang?

27.10.2023
Mục lục (Hiện)

Phong cách Grunge bước đầu gặp phải sự chỉ trích bởi sự lôi thôi, luộm thuộm. Thế nhưng, phong cách Grunge đã “lội ngược dòng” và trở thành xu hướng thời trang cực thịnh hành trong thập niên 90. Vậy phong cách Grunge là gì? Những item nào đặc trưng cho phong cách Grunge? Mix-match như thế nào để có được outfit đậm chất Grunge? Cùng theo chân 5S Fashion giải mã về phong cách thời trang ấn tượng này qua bài viết sau.

Phong cách Grunge là gì?

Phong cách Grunge là gì?

Phong cách Grunge là gì?

Phong cách Grunge bắt đầu xuất hiện vào đầu thập niên 90, bắt nguồn từ cộng đồng yêu thích nhạc rock và những lướt ván trên hè phố. Không chỉ là một phong cách thời trang, Grunge còn là lời tuyên ngôn tôn vinh sự tự do, phóng khoáng, thoải mái. 

Đối lập hoàn toàn với xu hướng thời trang chỉn chu, tỉ mỉ thời điểm đó, phong cách Grunge là sự kết hợp giữa các item thời trang một cách bất quy tắc, đồng thời có phần hơi luộm thuộm và nổi loạn. 

Mặc dù gặp nhiều phản đối và khó khăn nhưng phong cách Grunge đã vượt qua mọi thách thức và trở thành một biểu tượng trong ngành công nghiệp thời trang. Sự ra đời của phong cách Grunge đánh dấu một cột mốc biến chuyển của xu hướng thời trang thế giới, đồng thời, có tác động lớn đến nền thời trang đương đại.

Sự hình thành của phong cách Grunge

Sự hình thành của phong cách Grunge

Sự hình thành của phong cách Grunge

Không như những phong cách thời trang khác, ngay từ khi ra mắt, phong cách Grunge đã vấp phải làn sóng chỉ trích và phản đối dữ dội. Theo thời gian, Grunge mới dần “lấy lòng” được các chuyên gia thời trang trong giới và được công nhận như một phong cách thời trang độc đáo.

Xu hướng phong cách Grunge bắt nguồn từ vùng Tây Bắc của Washington nước Mỹ vào những năm thập niên 80 và 90. Thực chất, Grunge là một thể loại nhạc rock. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phong cách này được ưa chuộng bởi các tín đồ đam mê nhạc rock.

Sự bất trật tự, chắp vá và phóng túng là những đặc điểm nổi bật của phong cách này. Đây là phong cách trái ngược hoàn toàn với xu hướng thời trang sang trọng, thanh lịch lúc bấy giờ. Do vậy, phong cách Grunge dường như trở thành “đứa con ghẻ” trong ngành thời trang thời điểm đó.

Cụ thể, giới thời trang cao cấp không chấp nhận những thiết kế của phong cách Grunge xuất hiện trên sàn catwalk. Bởi lẽ, họ nghĩ rằng chẳng ai lại bỏ ra một số tiền lớn để rồi thu về món đồ cũ rách nát và chắp vá. 

Đặc biệt, vào năm 1992, nhà thiết kế Marc Jacobs đã đối mặt với sự phê phán của giới phê bình khi cho ra mắt bộ sưu tập Xuân 1993 của Perry Ellis với nguồn cảm hứng từ phong cách Grunge. Thậm chí ông còn bị đuổi việc khỏi nhà mốt này. 

Tuy nhiên, Grunge đã thể hiện sức sống mạnh mẽ của mình qua hơn hai thập kỷ. Ở thời điểm hiện tại, phong cách Grunge đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế hàng đầu. Phong cách Grunge không tập trung vào vẻ đẹp truyền thống mà thay vào đó, nó chú trọng vào cá tính và thái độ của người mặc.

Ngày nay, các sàn runway đã trở nên hòa hoãn hơn với phong cách Grunge. Từ việc mang tiếng là phong cách dành cho những kẻ thiếu hiểu biết về thời trang, Grunge đã dần chinh phục các sàn runway lớn nhỏ và lan tỏa đến mọi ngóc ngách của các kinh đô thời trang hàng đầu trên thế giới.

Những nhân vật biểu tượng của phong cách Grunge 

Xu hướng phong cách Grunge phát triển như ngày nay cũng nhờ vào sự truyền bá của những người có sức ảnh hưởng. Các nhân vật đại diện cho phong cách Grunge có thể kể đến như:

Kurt Cobain

Kurt Cobain

Kurt Cobain

Với ngoại hình điển trai cùng phong cách thời trang độc đáo, Kurt Cobain được coi là một trong những đại diện tiêu biểu cho phong cách Grunge. Kurt Cobain hoạt động với vai trò nhạc sĩ và ca sĩ của ban nhạc Nirvana. Đồng thời, anh cũng là người sáng lập thế hệ nhạc rock thuở ban đầu.

Kurt Cobain ủng hộ phong cách Grunge bằng cách diện những bộ trang phục theo xu hướng Grunge Style khi biểu diễn trên sân khấu cùng với ban nhạc của mình. Từ đó, lan tỏa phong cách Grunge đến nhiều người hơn.

Eddie Vedder

Eddie Vedder

Eddie Vedder

Eddie Vedder là một ca nhạc sĩ người Mỹ, là giọng ca chính và là nghệ sĩ guitar của nhóm nhạc Pearl Jam. Anh cũng là một trong những biểu tượng của phong cách Grunge với những outfit đậm chất Grunge trong thời trang đi diễn và thời trang xuống phố của mình.

Chris Cornell

Chris Cornell

Chris Cornell

Chris Cornell là một ca nhạc sĩ người Mỹ, là thành viên của hai ban nhạc rock nổi tiếng Audioslave và Soundgarden. Bên cạnh giọng hát âm vực cao và cực kỳ nội lực, Chris Cornell cũng là một biểu tượng tiêu biểu của phong cách Grunge với những bộ trang phục phóng khoáng, thoải mái cùng mái tóc xoăn đặc trưng.

Kate Moss

Kate Moss

Kate Moss

Kate Moss là một siêu mẫu người Anh. Với tiếng tăm và đỉnh cao sự nghiệp trong những năm 1990, Kate Moss đã góp phần không nhỏ vào việc truyền bá phong cách Grunge này.

Courtney Love

Courtney Love

Courtney Love

Courtney Love là một ca nhạc sĩ và diễn viên người Mỹ. Là thanh viên của nhóm nhạc Hole, Courtney Love là một trong những nữ rocker được ngưỡng mộ nhất với phong cách và tài năng xuất sắc trong những năm 1990. Courtney Love được coi là một trong những người phụ nữ có sức ảnh hưởng hàng đầu đối với phong cách Grunge.

Đặc điểm đặc trưng của phong cách Grunge

Đặc điểm của phong cách Grunge

Đặc điểm của phong cách Grunge

Mỗi phong cách thời trang đều sở hữu những đặc điểm đặc trưng riêng. Trong đó, phong cách Grunge nổi bật với vẻ ngoài cá tính, phóng khoáng và không ràng buộc. 

Bạn có thể bắt gặp phong cách Grunge ở phái nữ với hình ảnh mái tóc xoăn tự nhiên, váy baby doll cỡ lớn kết hợp cùng giày da và trang điểm đậm, đặc biệt là tập trung vào đường kẻ mắt. Với nam giới, phong cách Grunge được thể hiện rõ nét qua outfit áo rộng kết hợp quần baggy “thùng thình”và một đôi giày thể thao phai sờn.

Nhìn chung, bạn có thể nhận biết phong cách Grunge qua những đặc điểm sau:

  • Trang phục theo form dáng rộng rãi với các gam màu tối như đen, nâu, xám, đỏ đậm,...
  • Kiểu tóc được uốn lọn xoăn xù.
  • Có sự kết hợp với một số phụ kiện như dây chuyền, choker, khuyên bạc, kính râm, nhẫn, nón,... 
  • Phối đồ theo style thoải mái, không ràng buộc theo quy tắc nào, mang lại cảm giác thoải mái và tự do cho người mặc.

Lưu ý để có được outfit đậm chất phong cách Grunge

khi phối đồ theo phong cách Grunge, bạn có thể tham khảo các lưu ý sau để có được cho mình outfit đậm chất Grunge. 

Form dáng rộng rãi

Ưu tiên các item với form dáng rộng rãi

Ưu tiên các item với form dáng rộng rãi

Phong cách Grunge chú trọng vào cảm giác thoải mái và tự do. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn những bộ trang phục oversize, có kích cỡ rộng để thể hiện đúng tinh thần này. 

Chất vải denim

Chất vải denim giúp phản ánh rõ nét phong cách Grunge

Chất vải denim giúp phản ánh rõ nét phong cách Grunge

Denim là loại vải thô, bền chắc, được dệt từ 100% sợi cotton. Với ưu điểm độ bền cao, tính ứng dụng cao, thể hiện cá tính và phong cách bụi bặm, vải denim là một trong những chất liệu lý tưởng trong phong cách Grunge. Bạn có thể lựa chọn những item làm từ vải denim như quần jeans nam, áo khoác jeans, đặc biệt là những thiết kế rách tua rua với màu vải phai sờn.

Kiểu tóc xoăn

Lựa chọn kiểu tóc đánh xoăn 

Lựa chọn kiểu tóc đánh xoăn 

Phong cách Grunge sở hữu đặc trưng với mái tóc xù được đánh xoăn và hơi rối. Kiểu tóc này mang lại cho bạn nam vẻ ngoài bụi bặm, lãng tử. Ngược lại, với phái nữ, kiểu tóc xoăn giúp nàng thêm quyến rũ và cá tính. 

Pha trộn với chất hiphop

Pha trộn phong cách Grunge với chất hiphop

Pha trộn phong cách Grunge với chất hiphop

Grunge là phong cách được phát triển và ưa chuộng bởi các tín đồ hiphop. Vì vậy, việc kết hợp chất hiphop vào trang phục sẽ giúp outfit Grunge của bạn thêm ấn tượng, độc đáo và cá tính. 

Bạn có thể tham khảo một số item đậm chất hiphop như áo oversize, áo hoodie, quần jogger, mũ snapback, mũ bucket, kính râm, trang sức vàng,...

Sáng tạo và tự do thể hiện

Sáng tạo và tự do mix-match theo sở thích của bạn 

Sáng tạo và tự do mix-match theo sở thích của bạn 

Phong cách Grunge không bị ràng buộc hay giới hạn bởi các quy tắc cụ thể nào. Do đó, bạn đừng ngần ngại thể hiện sự sáng tạo của mình, hãy tự do diện những bộ trang phục mà bạn yêu thích và cảm thấy tự tin nhất để tạo nên outfit mang đậm dấu ấn cá nhân của bạn.

Những item tiêu biểu của phong cách thời trang Grunge

Nếu bạn ấn tượng và muốn thử với phong cách Grunge độc đáo này, dưới đây là một số item tiêu biểu của phong cách Grunge bạn có thể tham khảo và mix-match: 

Áo rộng không form dáng

Áo rộng không form dáng năng động, thoải mái

Áo rộng không form dáng năng động, thoải mái

Phong cách Grunge gây ấn tượng với vẻ ngoài có phần lôi thôi, nổi loạn, khác biệt. Tuy nhiên, ai bảo lôi thôi là không thời trang? Với cách mix-match của phong cách Grunge, nó mang lại cho người mặc cái nhìn khác về vẻ ngoài lôi thôi này.

Góp phần vào vẻ ngoài thùng thình của outfit Grunge, không thể không nhắc đến những chiếc áo rộng không form dáng. Hầu hết các mẫu áo đều được thiết kế với form “quá khổ”. Do đó, bạn nam có đa dạng sự lựa chọn áo form rộng như áo thun, sơ mi, sweater, hoodie, áo khoác nam,...

Quần jeans sờn cũ

Quần jeans rách gối cá tính, bụi bặm

Quần jeans rách gối cá tính, bụi bặm

Như 5S Fashion đã chia sẻ, vải denim là chất liệu lý tưởng, thể hiện rõ nhất phong cách Grunge. Trong đó, item quần jeans với vẻ ngoài sờn cũ và có một vài vết rách là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Bên cạnh đó, item quần jeans rách gối còn mang lại cho bạn nam vẻ ngoài đầy nam tính, mạnh mẽ, cá tính.

Boots 

Boots nam cá tính

Boots nam cá tính

Những đôi boots mang đến cho outfit của bạn sự mạnh mẽ, cá tính và có chút “hoang dã”, đặc biệt là những đôi combat boots. Đây cũng là những tiêu chí phản ánh đúng phong cách Grunge

Boots thường được làm chất liệu da bóng, da lộn hoặc chất nhung cao cấp với các gam màu tối như đen, nâu, xám. Thông thường, những chiếc quần với form ôm body là bộ đôi đi kèm hoàn hảo với boots.

Sneakers 

Sneakers năng động, khỏe khoắn

Sneakers năng động, khỏe khoắn

Đối lập với các phong cách thời trang nam khác, phong cách Grunge lại ưa chuộng những item giày có vẻ ngoài sờn cũ và bụi bặm bởi nó đem lại vẻ ngoài khỏe khoắn và khác biệt.

Trong đó, các thương hiệu giày như Converse hoặc Vans là những lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể hoàn thiện bộ trang phục theo xu hướng Grunge một cách hoàn hảo nhất.

Phụ kiện

Phụ kiện giúp hoàn thiện outfit Grunge của bạn

Phụ kiện giúp hoàn thiện outfit Grunge của bạn

Ngoài trang phục, phụ kiện chính là mảnh ghép cuối cùng giúp hoàn thiện outfit của bạn. Với phong cách Grunge, các phụ kiện thời trang như choker, kính, dây xích trang trí, khuyên,… sẽ làm nổi bật outfit của bạn.

Gợi ý outfit đậm chất Grunge cho phái mạnh

Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ khi ra mắt nhưng đến nay, phong cách Grunge đã được đón nhận bởi đông đảo giới trẻ. Dưới đây là một số outfit tiêu biểu của phong cách Grunge dành cho phái mạnh:

Áo kẻ caro phối quần jeans

Áo kẻ caro phối quần jeans

Áo kẻ caro phối quần jeans

Khi nhắc đến phong cách Grunge, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua outfit áo form rộng họa tiết caro phối quần jeans rách gối. Đây là công thức mix-match kinh điển của phong cách Grunge mà bất cứ ai cũng có thể mặc được. 

Outfit này không chỉ giúp bạn nam che đi nhiều khuyết điểm trên cơ thể mà còn mang đến phong cách tự do, phóng khoáng, bụi bặm. Với gam màu xanh nhạt và có phần sờn cũ của chiếc quần jeans, bạn nam nên lựa chọn item áo với họa tiết caro màu đậm để tạo sự tương phản và điểm nhấn cho trang phục.

Áo thun rộng kết hợp quần jeans rách gối

Áo thun rộng kết hợp quần jeans rách gối

Áo thun rộng kết hợp quần jeans rách gối

Nếu bạn nam là người ưa chuộng sự tối giản, bạn có thể lựa chọn các item đơn sắc không họa tiết như chiếc áo thun trơn basic và quần jeans. Chỉ với hai món đồ đơn giản này, bạn nam đã có được cho mình outfit Grunge nam tính, thoải mái nhưng không kém phần cá tính, cool ngầu.

Áo thun phối sơ mi caro khoác ngoài

Áo thun phối sơ mi caro khoác ngoài

Áo thun phối sơ mi caro khoác ngoài

Có thể nói, áo thun form rộng luôn là sự chọn lựa hàng đầu của những người yêu thích và theo đuổi phong cách Grunge. Không chỉ sở hữu ưu điểm đơn giản, dễ mua, dễ mặc, chiếc áo thun với form dáng “quá khổ” còn dễ dàng kết hợp với nhiều item thời trang khác. Một trong số đó, áo thun phối sơ mi caro khoác ngoài là set đồ đậm chất Grunge bạn nam có thể tham khảo.

Bạn nam nên ưu tiên lựa chọn áo sơ mi caro tay dài, đồng thời, kết hợp thêm một số phụ kiện như giày thể thao, vòng cổ, khuyên tai, nhẫn, mắt kính để outfit không bị đơn điệu và trở nên có điểm nhấn hơn.

Ngoài ra, đây cũng là cách phối được đông đảo bạn trẻ ưa chuộng trong thời trang dạo phố, mang đến phong cách đầy trẻ trung, năng động, dễ dàng vận động.

Sweater phối quần ống rộng

Sweater phối quần ống rộng

Sweater phối quần ống rộng

Sweater phối quần ống rộng là outfit unisex phù hợp với cả nam và nữ. Áo sweater là item giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả. Vì vậy, bạn nam có thể tận dụng item này vào outfit Grunge mùa đông của mình.

Bên cạnh đó, item quần jeans với thiết kế ống rộng mang đến sự thoải mái và vẻ ngoài đầy thời thượng. Ngoài ra, đây cũng là item đầy hữu ích trong việc che đi khuyết điểm của cơ thể

Áo tanktop phối quần jeans 

Áo tanktop phối quần jeans

Áo tanktop phối quần jeans

Chiếc áo tanktop với thiết kế sát nách giúp bạn nam toát lên vẻ nam tính, mạnh mẽ, khỏe khoắn. Bạn nam có thể kết hợp áo tanktop cùng một chiếc quần jeans rách gối hoặc quần jeans xắn gấu. Đây là outfit phong cách Grunge dành cho các dịp đi chơi, dạo phố. 

Áo khoác jeans phối áo hoodie

Áo khoác jeans phối áo hoodie

Áo khoác jeans phối áo hoodie

Chiếc áo khoác jeans sờn cũ hoặc rách tua rua là item phản ánh rõ nét phong cách Grunge. Bằng cách mix-match một chiếc áo hoodie ở bên trong, bạn nam sẽ có được sự kết hợp đầy ấn tượng và độc đáo. Bên cạnh đó, phụ kiện kính râm sẽ giúp bạn trông “chất chơi” và cool ngầu hơn.

Tổng kết 

Tóm lại, phong cách Grunge là xu hướng thời trang đầy ấn tượng của thập niên 90. Tuy phải trải qua quá trình khó khăn để có được chỗ đứng trong làng thời trang nhưng phong cách Grunge vẫn không hề mất đi phong độ. Nếu bạn nam ưa chuộng sự tự do, phóng khoáng, bất quy tắc của phong cách Grunge, hãy tham khảo ngay các item và outfit gợi ý trên để có được cho mình outfit Grunge ấn tượng nhất!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng