loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Recycled Poly: Vải sợi tái chế dẫn đầu xu hướng thời trang “xanh”

Dệt may thời trang là một trong những ngành đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu của con người. Tuy nhiên, đây cũng là ngành công nghiệp góp phần không bỏ vào các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Vậy Recycle Poly là gì? Vì sao Recycle Poly dẫn đầu xu hướng thời trang “xanh” hiện nay? Cùng 5S Fashion khám phá chi tiết bài viết sau đây nhé:

Vải Recycled Poly là gì? Quy trình sản xuất sợi Recycle Poly

Nếu như Polyester truyền thống là xơ nhân tạo được tổng hợp từ Ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ với quy trình sản xuất cần nhiều năng lượng thì sợi Recycled Polyester thường được sản xuất từ chính nguồn nguyên liệu thường được gọi là rác thải và đã hết giá trị sử dụng. Số lượng vật liệu nhựa này thay vì được đem đi đốt hay thải ra môi trường, thì sẽ được tái chế, kéo thành sợi và dệt ra vải tái chế, tạo nên những sản phẩm có tính chất, đặc điểm tương tự với sợi Polyester truyền thống như: giúp tăng độ bền vải, tăng độ bền màu…

Khái niệm vải Recycle Polyester

Quy trình sản xuất vải tái chế Recycled Polyester cần trải qua 4 giai đoạn: Đầu tiên, các chai nhựa đã qua sử dụng sẽ được thu gom, cắt nhỏ thành các mảnh nhựa bé, sau đó đem đi xử lý, loại bỏ tạp chất và nấu thành các hạt nhựa với quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Trong quá trình nóng chảy, các hạt nhựa này được kéo sợi thành các sợi tương tự như Polyester truyền thống. Sợi Poly được đem đi dệt để tạo thành sợi vải và cho ra các thành phẩm như quần Jeans, đồ thể thao… Các sản phẩm quần áo này sở hữu những ưu điểm vượt trội như độ bền cao, ít nhăn nhàu, khả năng thấm hút tốt và chống lại các tia UV gây hại. 

Quy trình sản xuất và cho ra thành phẩm sợi Recycled Polyester

 

Những lý do vải Recycle Poly dẫn đầu xu hướng thời trang “xanh”

Vải Recycled Poly có chất lượng tương đương với Polyester nguyên chất, có thể tái chế nhiều lần mà không lo chất lượng bị giảm sút, đồng thời mang tới những ưu điểm vượt trội như:

  • Giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nguyên chất: Dầu mỏ là một trong những nguồn tài nguyên không thể tái tạo, vì thế nỗi lo về khả năng cạn kiệt dầu mỏ là vấn đề quan trọng. Vì thế, vải Recycle Poly ra đời giúp giảm bớt sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn nhiên liệu thiên nhiên này. 
  • Giảm rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường: Có báo cáo chỉ ra rằng, mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được tiêu dùng, sau đó sẽ thải ra môi trường. Vì thế, thông qua tái chế, chúng ta đang giảm thiểu được đáng kể rác thải nhựa trực tiếp ra môi trường, từ đó hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường - vấn đề đang rất báo động hiện nay. 
  • Thân thiện với môi trường: Việc sản xuất vải tái chế giúp giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường bởi quy trình xuất vải tái chế từ nhựa có sẵn thường tạo ra ít hơn 55% lượng khí thải CO2 và tiêu thụ năng lượng ít hơn 53% so với tạo, xử lý vải Polyester mới. Điều này có ý nghĩa rất lớn giúp giảm thiểu khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính hiện nay. 

Vải Recycled Poly khác gì với vải Poly truyền thống? 

Khi so sánh, vải tái chế Poly không quá khác biệt so với vải Poly truyền thống với những đặc tính như bền màu, ít nhăn, khả năng giữ phom dáng tốt, thoáng khí, không giữ nước hay mồ hôi trên vải, chống bụi bẩn, chống tia cực tím tốt. Ngoài ra, vải Recycle Poly còn sở hữu một số những ưu điểm vượt trội hơn như tận dùng được nguồn phế thải nhựa lớn, thân thiện với môi trường, có thể tái chế nhiều lần mà không ảnh hưởng đến chất lượng. 

Ứng dụng của vải Recycle Poly 

Trong lĩnh vực thời trang, sợi Polyester tái chế được ứng dụng khá nhiều trong việc sản xuất trang phục thể thao, quần Jeans… Được xử lý bằng công nghệ hiện đại với khả năng ngăn mùi, thấm hút mồ hôi tốt, giúp khắc phục nhược điểm vốn có của sợi Polyester truyền thống, qua đó đem đến trải nghiệm khô thoáng tối đa mà vẫn thoải mái khi vận động cho người mặc. 

Quần Jean nam với chất liệu Cotton Denim bền đẹp, thoáng mát kết hợp cùng thành phần Recycled Poly - chất liệu Poly tái chế giúp bảo vệ môi trường và vẫn có đầy đủ các tính năng của sợi Polyester như: giúp tăng độ bền vải, tăng độ bền màu và giúp màu sắc quần jeans tươi hơn và giá thành cũng nhờ đó mà giảm nhẹ. Rayon giúp cho vải thành phẩm mềm hơn, thấm hút tốt hơn & có thêm tính kháng khuẩn tốt hơn. 1% Spandex giúp vải thành phẩm có độ co giãn nhẹ, giúp người mặc thoải mái hơn.

Quần Jean Nam 5S RECYCLED, Chất Liệu Cotton Kết Hợp Sợi Tái Chế QBD23003

Trên đây là những giải đáp chi tiết xoay quanh Vải Recycle Poly là gì? Có thể thấy, với đặc điểm tương tự Polyester, vải tái chế Recycled Poly xứng đáng là loại vải dẫn đầu xu hướng thời trang vừa tiện ích, vừa bảo vệ môi trường. 

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline