loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Cotton là gì? Ưu, nhược điểm của chất liệu Cotton

Vải Cotton là gì? Nguồn gốc ra đời của chất vải Cotton

Cotton là chất liệu được dệt từ sợi bông tự nhiên và một số các chất hóa học khác. Với những ưu điểm vượt trội như thấm hút tốt, mát mẻ, chống mài mòn hiệu quả và đặc biệt dễ nhuộm màu, vải Cotton thường được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực của ngành may mặc như chăn gối, quần áo, phụ kiện nội thất… 

Vải Cotton là chất liệu được dệt từ sợi bông tự nhiên và một số các chất hóa học khác

Xét về nguồn gốc ra đời, vải Cotton đã có từ thời xa xưa, khi ngành trồng trọt phát triển, cây bông được trồng phổ biến và người ta thu hoạch bông để dệt thành sợi, phục vụ cho các nhu cầu của cuộc sống hằng ngày.

Đến nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người ta ứng dụng quá trình xử lý hóa chất vào các sợi bông giúp khắc phục những nhược điểm như hạn chế tình trạng bị mục, mốc của vải, từ đó, vải Cotton được hình thành và dần trở nên phổ biến với những ưu điểm vượt trội trong ngành may mặc. 

Xét về quy trình sản xuất vải Cotton thường được thực hiện qua 5 giai đoạn sau:

  • Thu hoạch
  • Tinh chế xơ bông
  • Hòa tan, kéo sợi
  • Dệt vải
  • Nhuộm vải.

Một số phân loại vải Cotton phổ biến nhất hiện nay

100% Cotton

Với thành phần 100% Cotton, các sản phẩm này thường thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Vì là sợi vải tự nhiên nên rất an toàn với người sử dụng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên nhược điểm nhỏ của dòng này là độ nhăn tự nhiên nên người mặc cần ứng dụng nó đúng với tên gọi thời trang dạo phố. Thêm nữa, giá thành của các sản phẩm 100% Cotton trên thị trường thường khá cao nên chưa thực sự phù hợp với mọi đối tượng người dùng. 

Chất liệu 100% Cotton được dệt từ các sợi bông tự nhiên

Cotton USA

Cotton USA được biết đến là loại vải có cấu trúc sợi dai và dài vượt trội. Chất liệu này đã hoàn thiện được những ưu điểm có sẵn của vải Cotton truyền thống như độ thấm hút cao, chịu nhiệt tốt, giữ màu sắc bền đẹp; đồng thời khắc phục được hầu hết nhược điểm cũ như: co rút, dễ nhăn, xù, bạc màu. 

Chất liệu Cotton USA với khả năng co giãn 4 chiều, bền đẹp và nhẹ mát

Cotton Poly 

Cotton Poly là loại sợi tổng hợp được tạo ra từ quá trình tổng hợp các sợi bông nguyên chất và một số các loại sợi tổng hợp khác. Mỗi nhà sản xuất sẽ có sự pha trộn tỷ lệ Cotton và Poly tương ứng, phù hợp với sản phẩm của họ. Thông thường, tỷ lệ Cotton càng lớn thì thành phẩm vải Cotton Poly sẽ càng mềm, thoáng khí hơn. 

Những ưu điểm của Cotton Poly có thể kể đến như trọng lượng nhẹ, độ bền cao, giá thành rẻ cùng độ co giãn, đàn hồi cực tốt. Tuổi thọ của các sản phẩm làm từ chất liệu này cũng cao và thân thiện với môi trường sống. 

Cotton Satin 

Cotton Satin là loại vải Cotton truyền thống nhưng được dệt, định hình theo kiểu dệt của vải Satin. Để sản xuất được loại vải này, người ta cần có sự pha trộn hoàn hảo giữa độ bóng của Satin và độ mềm mượt, thoáng khí của Cotton.

Ưu điểm của Cotton Satin là không bị nhăn nhàu, độ bền cao, thấm hút tốt, thân thiện với làn da của người dùng nên thường được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm. 

Cotton Lụa

Đây là loại vải tổng hợp có sự hòa trộn hoàn hảo giữa sợi tơ tằm thượng hạng và sợi Cotton tự nhiên. Tỷ lệ pha trộn có thể thay đổi tùy thuộc vào từng sản phẩm cụ thể. Thông thường, tỷ lệ hoàn hảo nhất là 90% Cotton và 10% Silk. Đây được xem là phiên bản rẻ hơn của vải tơ tằm thuần túy mà vẫn đảm bảo sở hữu những ưu điểm vượt trội của cả 2 thành phần chất liệu này. 

Cotton + Spandex 

Cotton kết hợp với Spandex mang tới một loại vải có khả năng đàn hồi, co giãn cực tốt với màu sắc đa dạng, bắt mắt. Ưu điểm của chất vải này là khả năng thấm hút cao, mềm mượt, kháng khuẩn với độ bền tốt. 

Sự kết hợp giữa 2 thành phần chất liệu là Cotton Organic và Spandex

Microfiber + Cotton + Modal

Vẫn là chất liệu Cotton thông thường nhưng khi kết hợp với sợi Microfiber và sợi sồi Modal giúp cho tổng thể chất vải trở nên hài hòa hơn. Thành phần Microfiber giúp vải thành phẩm bền và ổn định hơn, giảm độ co rút và giảm nhăn đáng kể. Trong khi đó, chất liệu vải Modal lại có đặc tính mềm mịn, chống nhăn, đàn hồi tốt và hút ẩm cao hơn cotton đến 48%. Đặc biệt Modal là loại vải có tính kháng khuẩn tự nhiên rất tốt. Kết hợp cả ba thành phần lại giúp cho vải thành phẩm giảm được độ nhăn của Cotton, thấm hút mồ hôi và kháng khuẩn tốt & độ bền cũng được cải thiện rõ rệt.

Cotton + Nylon + Spandex

Việc bổ sung thành phần Nylon giúp cho bề mặt vải được mềm mịn hơn so với Cotton truyền thống, mang đến cảm giác nhẹ mát và hạn chế tối đa độ nhăn tự nhiên của Cotton. Kết hợp với Spandex giúp tăng độ đàn hồi, tạo cảm giác thoải mái khi vận động. 

Những ưu điểm vượt trội của chất vải Cotton

Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của vải Cotton:

  • Mềm mại: Được làm từ các sợi bông tự nhiên nên vải Cotton vô cùng mềm mại, thân thiện với làn da, giúp hạn chế gây ra tình trạng kích ứng hơn so với các loại sợi tổng hợp khác. 
  • Độ bền cao: Cấu trúc của sợi bông có sự liên kết mạnh mẽ tạo nên một chất liệu dai, chống mài mòn hiệu quả. 
  • Khả năng thấm hút tốt: Do được làm từ các sợi bông tự nhiên nên vải Cotton có ưu điểm là thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặc. 
  • Giữ màu: Với khả năng thấm hút tốt nên vải Cotton có thể dễ dàng nhuộm màu với da dạng các màu sắc khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dùng. 
  • Thoáng khí, nhẹ mát: Cấu trúc của sợi Cotton thường sẽ thoáng khí hơn so với các sợi tổng hợp khác. 
  • Không tĩnh điện: Bông thường không tĩnh điện nên các sản phẩm làm từ Cotton thường không bám dính trên da và không gây cảm giác khó chịu khi mặc. 
  • Thân thiện với môi trường: Sợi bông được dệt từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nên dễ phân hủy, an toàn và thân thiện với môi trường. 

Gợi ý cách phân biệt và nhận biết vải Cotton “chuẩn” siêu đơn giản

Có một số phương pháp bạn có thể sử dụng để nhận biết vải cotton, cụ thể:

  • Kiểm tra nhãn mác: Kiểm tra nhãn mác trên sản phẩm để xem thông tin về thành phần vải. Nếu sản phẩm được làm từ 100% cotton hoặc có tỷ lệ lớn vải cotton, thông tin này thường được ghi chú đầy đủ trên nhãn mác.
  • Xem và cảm nhận: Quan sát và cảm nhận chất liệu của vải. Vải cotton thường có cảm giác mềm mại, mịn và nhẹ nhàng khi chạm vào. Đồng thời, chất liệu này cũng có độ co giãn khá tốt. 
  • Kiểm tra độ thấm hút: Vải cotton có đặc tính thấm hút khá tốt, vì thế, bạn có thể thử nghiệm bằng cách đổ nước lên bề mặt vải nếu vải thấm hút nước thấm một cách nhanh chóng thì đây chính là cotton.
  • Kiểm tra tính thoáng khí: Bạn có thể kiểm tra vải Cotton bằng cách đặt vải lên tay để cảm nhận sự thông thoáng. Nếu bạn cảm thấy không khí lưu thông dễ dàng, nhẹ mát thì đây chính là chất liệu Cotton. 
  • Kiểm tra sự co giãn: Vải cotton thường có tính co giãn hạn chế so với các sợi tổng hợp. Vì thế, hãy thử kéo vải một chút để kiểm tra sự đàn hồi của nó. Nếu vải không co giãn quá nhiều và trở lại hình dạng ban đầu sau khi kéo, đây có thể đó là vải cotton.
  • Thử nghiệm đốt: Đây là một phương pháp không phổ biến và nên cần cân nhắc khi sử dụng. Cắt một mẩu nhỏ từ vải và đốt nó. Vải cotton thường cháy chậm và tạo ra một mùi giống len hoặc giấy cháy. Nếu cháy nhanh và tạo ra một mùi nhựa đặc trưng thì có thể vải không phải là cotton.

Thông thường, bạn nên kết hợp nhiều phương pháp kiểm tra bên trên để có thể đảm bảo chính xác liệu đây có phải vải Cotton hay không. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi người bán hoặc chuyên gia trong lĩnh vực may mặc để có được những thông tin chính xác hơn. Tuy nhiên, khi bạn mua sản phẩm ở những thương hiệu uy tín thì các thông tin về thành phần chất liệu chất liệu sẽ được ghi rất chi tiết và chính xác nên bạn có thể yên tâm sử dụng. 

Ứng dụng của vải Cotton trong đời sống

Một số ứng dụng của Cotton trong đời sống có thể kể đến như khăn trải giường, khăn tắm, đồ trang trí nội thất… Trong đó, ngành may mặc là một trong những lĩnh vực sử dụng vải Cotton nhiều nhất, cụ thể với các sản phẩm như: 

Áo sơ mi

Đây là một nhóm chất liệu sơ mi hoàn toàn khác so với các nhóm sơ mi công sở như Bamboo, Modal, Lotus hay Mint… Dòng sơ mi Cotton mang đậm dấu ấn của thời trang dạo phố - phong cách Casual. Với thành phần 100% Cotton, áo sơ mi mang tới trải nghiệm thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt cho người mặc. Đặc biệt, vì là sợi vải tự nhiên nên rất an toàn với làn da người mặc và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên nhược điểm nhỏ của dòng sơ mi này chính là độ nhăn tự nhiên nên người mặc cần ứng dụng nó đúng với tên gọi thời trang dạo phố.

Áo T-shirt

Áo Thun Nam 5S với chất vải Cotton được làm từ sợi bông Organic với cấu trúc sợi dài và dai, tạo cảm giác dễ chịu, thấm hút tốt và thoát ẩm nhanh khi mặc. Đây là chất liệu dẫn đầu xu hướng và cũng được ưa chuộng trong những ngày hè oi bức nhờ khả năng thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt mà nó mang lại. Dòng áo T-shirt này thường được thiết kế với kiểu dáng Slimfit cùng bảng màu đa dạng, có thể dễ dàng phối với nhiều kiểu quần khác nhau trong tủ đồ của các chàng trai. 

Áo T-shirt nam TSO22016 chất liệu Cotton Organic bền đẹp, thấm hút mồ hôi tốt

Áo Polo

Áo Polo cũng là một trong những sản phẩm được ứng dụng chất liệu Cotton dành riêng cho mùa hè. Đặc biệt, áo Polo 5S với chất liệu Cotton Wash đã khắc phục hầu hết các vấn đề của chất vải Cotton truyền thống. Cotton Wash được trải qua quá trình xử lý vải bằng phương pháp giặt xả giúp tăng độ mềm mại cho sợi vải, độ bền cũng như màu sắc tươi sáng hơn.

Ngoài ra, áo Polo sử dụng chất liệu này cũng sở hữu những đặc tính vượt trội vốn có của Cotton tự nhiên như co giãn tốt, thấm hút mồ hôi nhanh tạo cảm giác thoáng mát và dễ chịu cho người mặc.

Áo Polo APC22036 chất liệu Cotton Wash là một trong những lựa chọn yêu thích của các quý ông trong mùa hè 

Áo Tanktop

Áo Sát Nách Nam với chất liệu 100% Cotton được xem là lựa chọn hoàn hảo cho tín đồ thể thao. Nổi bật với ưu điểm như độ thấm hút cao, chịu nhiệt tốt cùng độ co giãn gần như hoàn hảo, áo Tank Top nam chất vải Cotton mang tới cảm giác thoáng mát tối đa trong quá trình vận động. Thiết kế thoải mái, dễ mặc với chất liệu cao cấp nên chắc chắn đây sẽ là item mà các bạn nam "không nên bỏ lỡ" trong những ngày hè oi bức.

Áo Tanktop nam 5S ATT22099 với chất liệu 100% Cotton tự nhiên dành cho các hoạt động chạy bộ, tập gym

Cách bảo quản, giặt là để quần áo từ vải Cotton luôn bền đẹp như mới

- HDSD: Dòng sơ mi Cotton đặc thù của phong cách Casual nên khi sử dụng bạn phải làm quen với việc sơ mi luôn có độ nhăn tự nhiên. Với các thành phần pha thêm Microfiber, Modal hay Nylon thì độ nhăn sẽ hạn chế hơn.

Cũng tương tự như những sản phẩm quần áo làm từ vải Cotton khác, sơ mi Cotton cần:

+ Giặt: Hạn chế vắt cực khô, không nên ngâm quá lâu, không lạm dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa mạnh, không giặt bằng nước nóng quá 40 độ C, nên lộn mặt trái khi giặt

+ Phơi: Cotton là chất tự nhiên dễ bị bạc màu khi phơi dưới ánh nắng trực tiếp nên phơi ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng gắt. Lộn mặt trái khi phơi để hạn chế sờn vải và bạc màu. Giũ phẳng áo trước khi phơi để sản phẩm không bị nhăn nhàu

+ Sử dụng: Vì là chất liệu tự nhiên nên sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Nên giặt luôn ngay sau khi sử dụng để tránh lưu mồ hôi lâu trên quần áo sẽ gây ẩm mốc

- Bảo quản: Tránh để quần áo Cotton ở những nơi ẩm thấp bởi tính năng hút ẩm tốt sẽ khiến áo dễ bị mốc. Để áo sơ mi phẳng phiu bạn nên treo thay vì gấp.

Trên đây là những giải đáp chi tiết xoay quanh chất liệu Cotton cũng như tính ứng dụng của chất liệu này trong đời sống, đặc biệt là với lĩnh vực thời trang. Chỉ cần khéo léo trong cách sử dụng, giặt là cũng như bảo quản thì các bạn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ chất liệu Cotton luôn bền đẹp sau thời gian dài sử dụng.

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline