Velvet là vải gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải Velvet trong đời sống

25.03.2024
Mục lục (Hiện)

Trong hàng loạt những chất liệu thời trang cao cấp, Velvet luôn luôn là một loại vải thu hút được nhiều sự chú ý từ người sản xuất và cả người tiêu dùng. Vải Velvet mang một vẻ đẹp của sự sang trọng, quý phái, thanh lịch mà hiếm loại vải nào đáp ứng được. Các bạn hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu vải velvet là vải gì cùng các đặc điểm và ứng dụng của loại vải này trong cuộc sống hàng ngày nhé!

Vải Velvet là vải gì?

Vải velvet là vải gì? Velvet fabric là tên tiếng anh của loại vải nhung - một loại vải vô cùng phổ biến được sử dụng trong thời trang, trang trí nội thất,... Đây là chất vải cực kỳ mềm mịn được dệt từ các sợi tơ tằm được pha trộn cùng những chất liệu sợi tổng hợp khác.

Vải velvet là một chất vải cực kì dễ nhận dạng bởi chúng sở hữu lớp lông mềm mịn, tạo nên một bề mặt mượt mà cùng một vẻ ngoài lấp lánh, sang trọng. Những đặc điểm tạo nên điểm nhấn này là kết quả của việc sử dụng những sợi ngắn và chúng được phân bổ một cách đều đặn ở trên bề mặt vải.

Vải velvet là vải gì? 

Vải velvet là vải gì? 

Từ xưa đến nay, các khái niệm như “vải velvet là vải gì” thường chỉ được nhắc đến nhiều trong giới quý tộc, thượng lưu vì một tấm vải nhung nguyên chất rất đắt đỏ và quý hiếm. Nhưng hiện nay, khi công nghệ may mặc phát triển, vải velvet được tạo ra bởi những sợi tự nhiên hay sợi tổng hợp giúp tạo ra mức giá thành hợp lý và tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng hơn. 

Các loại vải Velvet phổ biến hiện nay

Sở hữu vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch, khó bắt gặp ở những loại vải thông thường khác, vải velvet hiện nay có rất nhiều mẫu mã, đáp ứng được những nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng. Các bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu 6 loại vải velvet phổ biến nhất hiện nay nhé!

Vải Velvet nhung tuyết

Vải velvet nhung tuyết là một loại vải vô cùng mịn, mềm và dễ bắt sáng. Với thiết kế hai chiều độc đáo, bề mặt vải velvet nhung tuyết có thể thay đổi sắc độ màu dựa vào ánh sáng, chiều lông vải hướng đến, từ đó mang lại sự nổi bật cho người sử dụng, người mặc. Chính bởi sự đặc biệt này nên vải velvet nhung tuyết trở thành nguồn cảm hứng, khai thác nguyên liệu với nhiều nhà thiết kế vì tính chất co giãn tốt đồng thời cực kì dễ kết hợp khi phối đồ.

Vải velvet là vải gì? Vải velvet nhung tuyết có độ mềm mịn và dễ bắt sáng

Vải velvet là vải gì? Vải velvet nhung tuyết có độ mềm mịn và dễ bắt sáng

Vải Velvet nhung tăm

Là một trong các loại vải được ứng dụng rất cao trong thời trang, vải velvet nhung tăm cực kì dễ nhận biết bởi các sớ gân nằm song song và được tạo thành hình khuôn dọc hướng theo chiều dọc dài của tấm vải.

Vải velvet nhung tăm đã xuất hiện từ rất lâu trên thị trường nhưng đây vẫn luôn là loại vải được ưa chuộng và là chất liệu được sử dụng linh hoạt cho nhiều loại trang phục khác nhau bởi chúng đa dạng màu sắc, cứng cáp và có độ bền cao.

Vải velvet nhung tăm được sử dụng phổ biến và ưa chuộng

Vải velvet nhung tăm được sử dụng phổ biến và ưa chuộng

Vải Velvet nhung nỉ

Vải velvet nhung nỉ chính là sự tổng hợp của các yếu tố mà người sử dụng sẽ nghĩ đến và mong đợi ở chất liệu vải velvet cao cấp khi sở hữu độ mịn mướt, sang trọng, sự bền bỉ, giữ ấm cực tốt cùng độ bắt sáng cao. Đặc biệt, chất liệu vải velvet khi kết hợp cùng chất liệu nỉ sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo, giúp giảm đáng kể độ nặng nề của chất liệu vải velvet.

Vải velvet là vải gì? Vải velvet nhung nỉ có độ bền cực tốt

Vải velvet là vải gì? Vải velvet nhung nỉ có độ bền cực tốt

Vải Velvet nhung đỏ

Velvet nhung đỏ là một trong những màu vải nhung mang nét đẹp truyền thống, quý phái, sang trọng và kiêu sa. Đây là chất liệu thường gặp trong những trang phục của các quý bà thượng lưu. Sở hữu những đặc tính giống nhung tuyết nhưng velvet nhung đỏ luôn được ưa chuộng hơn vì chúng cực kì tôn da người mặc và nhấn mạnh được sự quyền thế và đẳng cấp.

Vải velvet nhung đỏ thể hiện sự quyền thế, đẳng cấp

Vải velvet nhung đỏ thể hiện sự quyền thế, đẳng cấp

Vải Velvet nhung thun

Nếu các bạn đang tìm kiếm những mẫu vải velvet đáp ứng được những tiêu chí như linh hoạt, thoải mái vận động năng động và tiện ích thì không thể bỏ qua vải velvet nhung thun. Đây là loại vải velvet được sinh ra để phục vụ những người vận động thường xuyên nhưng vẫn yêu thích vải velvet. Velvet nhung thun có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tạo ra sự thoáng mát, thoải mái mà vẫn nâng tầm “gu” thời trang của người mặc.

Vải velvet nhung thun được sinh ra để dành cho những người vận động nhiều

Vải velvet nhung thun được sinh ra để dành cho những người vận động nhiều

Vải Velvet nhung lụa

Xuất hiện từ thế kỉ 18, vải velvet nhung lụa trở thành cơn sốt thời trang, nổi tiếng tại những khu chợ truyền thống tại Trung Quốc. Với đặc điểm nổi bật là bề mặt mềm mịn, óng ánh, giúp tạo nên cảm giác dễ chịu cho người sử dụng, vải velvet nhung lụa trở thành một trong những chất liệu cực kì đáng có trong tủ đồ của bạn.

Vải velvet nhung lụa sở hữu bề mặt óng ánh và vô cùng mềm mịn

Vải velvet nhung lụa sở hữu bề mặt óng ánh và vô cùng mềm mịn

Các đặc điểm nổi bật của loại vải Velvet

Ở trên, chúng ta đã tìm hiểu vải velvet là vải gì cùng các loại vải velvet phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy tại sao vải velvet lại được nhiều người ưa chuộng như vậy? Các bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu những đặc tính nổi bật của vải velvet nhé!

Khả năng giữ nhiệt cực kì tốt

Với chất liệu dày dặn và giữ nhiệt cực tốt, vải velvet là một trong những loại vải được nhiều người ưa chuộng, sử dụng và trở thành chất vải quen thuộc may quần nam, áo nam, áo khoác,... khi mùa đông tới. Chính vì lí do này, nếu bạn đang cần tìm những bộ trang phục sang trọng, thanh lịch để tham gia vào những bữa tiệc thì không thể nào bỏ qua được những trang phục được làm từ vải velvet đâu nhé!

Vải velvet có khả năng giữ nhiệt cực tốt

Vải velvet có khả năng giữ nhiệt cực tốt

Sự bền bỉ cao nên có thể sử dụng lâu dài

Vì có đặc điểm là khá nặng và dày nên vải velvet có khả năng đảm bảo được độ bền cao hơn so với những loại vải khác trên thị trường. Đây cũng chính là lý do, vải velvet thường được ưu tiên sử dụng trong những bộ trang phục cao cấp, đắt đỏ vì chúng vô cùng đẹp mắt, có độ bền bỉ cao và sử dụng được lâu dài.  

Vải velvet có độ bền bỉ cao, sử dụng được lâu dài

Vải velvet có độ bền bỉ cao, sử dụng được lâu dài

Sở hữu bề mặt mềm mịn, quý phái và sang trọng

Bề mặt óng ánh, mềm mịn chắc chắn là những đặc điểm không thể chối cãi của vải velvet. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được điều này khi được trực tiếp nhìn và sờ tay lên lớp vải ấy. Vì có kết cấu bề mặt gồm những sợi vải ngắn được sắp xếp một cách có trật tự giúp tạo khả năng bắt sáng cực tốt. Chính vì vậy, lớp vải velvet có độ bóng mượt, giúp tạo nên cảm giác mướt tay và mịn màng.

Vải velvet là vải gì? 

Vải velvet là vải gì? 

Khả năng tôn màu da vô cùng tốt

Với đặc điểm bắt sáng cực đỉnh nên vải velvet luôn mang lại sự nổi bật, quý phái, sang trọng và tôn lên nước da của người mặc vô cùng tốt. Đặc biệt, với mỗi tông màu thì mỗi màu vải velvet lại mang đến sự độc đáo, khác biệt dù chỉ trên cùng một tấm vải. 

Vải velvet giúp tôn màu da cực kì tốt

Vải velvet giúp tôn màu da cực kì tốt

Sở hữu bảng màu đa dạng

Cũng giống như các loại vải khác, vải velvet có đa dạng các màu sắc khác nhau, phục vụ cho đa dạng các nhu cầu sử dụng, sở thích của từng khách hàng. Đồng thời, điều này cũng giúp cho vải velvet tiếp cận được nhiều hơn với người sử dụng.

Vải velvet là vải gì? Vải velvet đa dạng màu sắc

Vải velvet là vải gì? Vải velvet đa dạng màu sắc

Những hạn chế của loại vải Velvet

Tuy có rất nhiều ưu điểm nổi bật nhưng vải velvet vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như:

  • Khá cồng kềnh và nặng nề: Sở hữu đặc tính vải dày nên vải velvet nặng hơn những chất vải khác và khó sử dụng vào những mùa nóng vì khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Khó tẩy rửa và bảo quản: Đây là một loại vải đặc biệt nên khi bị bẩn cũng không thể sử dụng những chất tẩy rửa thông thường và cũng đòi hỏi sự bảo quản và chăm sóc kĩ càng hơn.
  • Kén đối tượng sử dụng: Dù mang vẻ đẹp sang trọng nhưng vải velvet lại sở hữu nét đẹp đậm chất cổ điển nên nếu không lưu ý trong việc kết hợp và phối đồ một cách thông minh thì chúng sẽ khiến bạn trông già dặn và đứng tuổi hơn.
  • Có nhiều vụn vải: Vì có kết cấu được tạo nên bởi những sợi lông ngắn nên khi cắt may sẽ tạo ra nhiều vụn vải nhỏ gây nên sự phiền phức và yêu cầu sự xử lí vệ sinh kỹ vải.
  • Giá thành đắt đỏ: Là một chất liệu cao cấp, có vẻ đẹp cực kỳ kiêu sa và sang trọng, vải velvet có giá thành cao hơn những chất liệu khác và trở thành lựa chọn đắt tiền với nhiều người dùng. 

Những hạn chế của vải velvet là vải gì?

Những hạn chế của vải velvet là vải gì?

Các ứng dụng của loại vải Velvet trong đời sống

Với những đặc tính nổi trội mà vải velvet mang lại, chúng được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay, từ trang trí nội thất đến thời trang may mặc. Các bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu những ứng dụng của vải velvet trong đời sống nhé!

Ứng dụng trong trang trí nội thất

Vải velvet thường được dùng để trang trí nội thất, làm rèm cửa hay bọc sofa. Những màu đen, đỏ, xanh rêu thường được dùng trang trí cho những ngôi nhà theo hướng phong cách cổ điển, kiến trúc xưa. Còn với những nhà với thiết kế hiện đại sẽ chọn những tông màu sáng hơn như hồng nhạt, xanh da trời, trắng để tạo nên vẻ đẹp trẻ trung và thoáng đãng.

Vì khả năng bền bỉ và sử dụng được lâu dài nên vải velvet còn được sử dụng làm chất liệu để bọc chăn, ga, gối vô cùng ấm áp, mềm mịn. Đặc biệt, vải velvet thường dùng làm vải bọc sofa, không chỉ vì nó bền mà chúng còn đa dạng màu sắc, mang vẻ đẹp sang trọng, quý phái, giúp nâng tầm thời thượng cho căn phòng của bạn.

Những ứng dụng của vải velvet trong trang trí nội thất được nhiều người sử dụng

Những ứng dụng của vải velvet trong trang trí nội thất được nhiều người sử dụng

Ứng dụng trong ngành sản xuất may mặc

Không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực trang trí nội thất, vải velvet còn được sử dụng cực kỳ phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc. Với phái nữ, đây là chất liệu được dùng làm nên những bộ váy dạ hội, những chiếc áo dài thướt tha, giúp tạo nên nét đẹp kiêu sa và thanh lịch. Với phái mạnh, đây cũng là chất liệu được sử dụng làm những chiếc áo khoác nam đầy cuốn hút và sang trọng.

Không chỉ là nguyên liệu để tạo ra những bộ trang phục sành điệu, vải velvet còn được sử dụng làm nên phụ kiện như túi xách, giày dép,... Tất cả đều vô cùng lịch sự và toát lên được vẻ sang trọng, quý phái. 

Vải velvet được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang

Vải velvet được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang

Một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản loại vải Velvet

Vì vải velvet là một chất liệu cao cấp và khó vệ sinh, bảo quản nên bạn cần lưu ý những điểm sau khi sử dụng và cất giữ vải velvet để chúng giữ được độ mềm mịn, bền bỉ và sử dụng được lâu dài nhé!

  • Tránh cất giữ tại những nơi ẩm thấp, không khí ẩm: Để bảo quản được tốt nhất chất lượng của vải velvet, bạn nên để chúng ở nơi thoáng mát, khô ráo.
  • Lộn mặt trái khi giặt hay vệ sinh sản phẩm: Khi giặt trang phục hay đồ bằng vải velvet, bạn nên lộn mặt không có lớp lông ngắn ra bên ngoài để bề mặt vải velvet giữ được sự mềm mại và màu sắc ban đầu của chúng.
  • Không sử dụng bột giặt: Kết cấu của sợi vải sẽ bị làm thay đổi và phai màu bởi bột giặt nên bạn không nên sử dụng bột giặt để vệ sinh vải velvet.
  • Không giặt máy: Lực ma sát và quay của máy giặt có thể khiến bề mặt vải bị hư hỏng. Vì vậy, với chất liệu này chúng ta nên giặt bằng tay.
  • Sấy khô vải: Những món đồ được làm từ vải velvet cần được làm khô ngay sau khi bị ướt để tránh hư hại lên bề mặt vải.

Tuy có nhiều lưu ý trong cách sử dụng và bảo quản nhưng chỉ cần bạn lưu tâm một chút là có thể hoàn toàn nhớ được những điều này và giữ gìn những món đồ bằng vải velvet của mình luôn như mới. Nếu bạn không có kinh nghiệm, bạn có thể mang chúng đến tiệm giặt khô để họ tư vấn và vệ sinh cho món đồ bằng vải velvet của mình.

Vải velvet là vải gì? Bạn cần lưu ý trong việc bảo quản và vệ sinh loại vải này cẩn thận để chúng luôn bền đẹp

Vải velvet là vải gì? Bạn cần lưu ý trong việc bảo quản và vệ sinh loại vải này cẩn thận để chúng luôn bền đẹp

Vải velvet là một loại vải vô cùng đặc biệt khi chúng toát lên vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy và sành điệu mà hiếm có loại vải nào sánh được. Chúng giúp tôn lên vẻ đẹp thần thái, dáng vẻ của người sử dụng. Qua bài viết này, 5S Fashion hy vọng rằng các bạn đã được giải đáp cho câu hỏi vải velvet là vải gì và tìm hiểu được những đặc điểm nổi trội cùng những ứng dụng của loại vải này trong đời sống.

Đừng quên ấn nút theo dõi ngay kênh tin tức của 5S Fashion để luôn luôn được cập nhật một cách nhanh chóng những thông tin thời trang quần áo nam các bạn nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng