Visual Kei là gì? Phong cách thời trang ĐỘC LẠ đến từ Nhật Bản

31.03.2024
Mục lục (Hiện)
Visual Kei là phong cách thời trang đến từ Nhật Bản và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nghệ thuật gothic, punk, glam rock và các trang phục truyền thống đến từ Nhật Bản. Phong cách nổi lên trong giới âm nhạc ngầm tại Nhật Bản vào đầu những năm 1980 với những người tiên phong là thành viên của ban nhạc X Japan, Dead End và Buck-Tick.
Trong nội dung dưới đây, 5S Fashion chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về phong cách Visual Kei là gì? Nguồn gốc, sự phát triển, đặc điểm và các phân loại phong cách Visual Kei được mọi người nhìn nhận phổ biến nhất hiện nay.

Visual Kei là gì?

Visual Kei là phong cách thời trang phổ biến của J-Rock, là sự kết hợp của hai nền văn hóa châu Á và châu Âu. Trong đó, visual là từ mượn tiếng Anh với ý nghĩa là hình ảnh và Kei là từ trong tiếng Nhật để nói về phong cách. Hai từ kết hợp với nhau tạo nên phong cách Visual Kei tức là phong cách nhấn mạnh đến yếu tố hình ảnh, gây ấn tượng mạnh mẽ với người khác nhờ hình ảnh bên ngoài như quần áo, giày dép, kiểu tóc, kiểu trang điểm mạnh mẽ, khác biệt và khuếch đại hơn so với bình thường.

Phong cách Visual Kei là gì?

Phong cách Visual Kei là gì?

Khi nhắc đến phong cách Visual Kei, người ta dễ liên tưởng đến cách ăn mặc có mái tóc to, dựng thẳng đứng theo nhiều hướng, thắt lưng đính đá, áo khoác da cao cấp hay những đôi giày da cao gót. Thời trang visual kei của Nhật Bản này được kết hợp bởi nhiều yếu tố như glam rock phương Tây, punk rock. Phong cách nổi bật nên thường dễ nhận biết đến mức bạn có thể phát hiện ra từ khoảng cách xa.

Mặc dù thời trang visual kei đương đại có thể không giống hoặc trông giống những năm 1980 nhưng style này vẫn đang phát triển mạnh mẽ như một cách để thể hiện bản thân một cách thoải mái và vô tư. Đây là cách để thử sức với những vai trò, ngoại hình khác nhau mà không cần quan tâm đến việc người khác sẽ phản ứng như thế nào. Điều này dẫn đến phong cách nó có một lượng lớn người hâm mộ quốc tế như các nghệ sĩ từ Thụy Điển và các quốc gia châu Âu khác có hứng thú với thể loại này.

Phong cách Visual Kei phát triển rộng rãi ra quốc tế

Phong cách Visual Kei phát triển rộng rãi ra quốc tế

Nguồn gốc của phong cách Visual Kei là gì?

Vào giữa những năm 1980, các ban nhạc như Seikima-II, X JAPAN, D'ERLANGER và COLOR đã góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển của thể loại nhạc Visual Kei. Nhóm ban nhạc bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các phong trào rock n roll, glam metal và gothic-rock. Đặc điểm của style nhạc này là nhấn mạnh vào hình ảnh thời trang và biểu diễn gây sốc. Trang phục Visual Kei độc đáo thường được thể hiện thông qua những màn trình diễn phức tạp trên sân khấu, những kiểu tóc kỳ quặc và trang phục lòe loẹt. 

Nguồn gốc của phong cách Visual Kei 

Nguồn gốc của phong cách Visual Kei 

Sự phát triển của phong cách Visual Kei là gì?

Bắt đầu được biết đến vào giữa những năm 1980, đến giữa những năm 1990 là thời điểm chứng kiến ​​​​sự bùng nổ đỉnh cao của các ban nhạc. Phần lớn các ban nhạc đều thu hút được sự chú ý của công chúng. Loạt phim truyền hình Visual Kei như Break Out và Hot Wave đã góp phần làm tăng sự nổi tiếng của nhiều band và họ cũng xuất hiện trên các chương trình tạp kỹ được yêu thích. Thời trang Visual Kei style theo đó cũng đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ quốc tế và những người quan tâm đến văn hóa Nhật Bản cho đến giữa những năm 2000. 

Sự phát triển của phong cách Visual Kei

Sự phát triển của phong cách Visual Kei

Tuy nhiên, ở thời điểm cuối những năm 2000 trở đi, đặc biệt là nửa đầu năm 2010, các ban nhạc theo style này lại chứng kiến sự sụt giảm mạnh khiến nhiều nghệ sĩ ngừng biểu diễn. Ngoài ra, các ấn phẩm Visual Kei nổi tiếng như Zy, FOOL'S MATE và Neo Genesis cũng bị đình chỉ hoạt động. Đây cũng là thời điểm khiến phong cách trở nên bình lặng hơn cho tới ngày nay.

Những đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Visual Kei 

Đặc điểm nổi bật của phong cách Visual Kei là gì? Visual Kei style khá đa dạng và gần như được tuân theo những gì mà các ban nhạc mặc. Dưới đây là những điểm đặc trưng nổi bật thường thấy ở style:

Bảng màu của trang phục: những màu tối bao gồm đen, xám, đỏ đậm, xanh lam, tím thường được sử dụng nhất. Tuy nhiên, một số trang phục, đặc biệt là những trang phục dành cho nữ thì có thể dùng tông màu ấm nổi bật… Màu đèn neon và các màu sắc, họa tiết rực rỡ khác cũng được sử dụng nhưng phong cách thời trang chính thống được biết đến với các màu trầm.

Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Visual Kei 

Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Visual Kei 

Quần áo: trang phục sử dụng trong phong cách rất khác nhau. Bạn thường bắt gặp các họa tiết như ren tối màu, vải dệt mạng nhện, đầu lâu, vương miện, thánh giá cùng các loại vải và thiết kế kỳ lạ khác để diễn giải thời trang theo phong cách gothic. Quần jeans nam rách có phụ kiện thắt lưng và khóa là những ví dụ về thời trang punk. Hoặc cùng có thể là những chiếc váy dạ hội đắt tiền lấy cảm hứng từ phong cách rococo của Pháp.

Phụ kiện sử dụng trong style thường là dây chuyền, bao tay, vòng tay, vòng có đính đá. Các loại khuyên khác nhau như khuyên tai, khuyên lưỡi, khuyên mũi… cũng được nhiều người ưa chuộng.

Giày: phong cách sử dụng nhiều loại giày khác nhau. Các kiểu phổ biến bao gồm winklepickers, boots đế bệt, Doc Martens, classic creeper, and engineer boots.

Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Visual Kei độc đáo

Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Visual Kei độc đáo

Kiểu tóc: Thời trang nhấn mạnh vào kiểu tóc của mọi người. Đặc điểm là có những kiểu tóc lớn như tóc xếp lớp, tóc đánh rối trên đỉnh đầu, tóc đâm thẳng ra nhiều hướng. Các màu phổ biến là màu sáng như bạc, vàng tro, nâu sẫm và đen.

Cách trang điểm: thời trang Visual kei được biết đến với phong cách trang điểm đậm nhưng không quá lố. Điểm đậm nhất thường tập trung quanh mắt và những bộ phận khác trang điểm nhẹ nhàng..

Các kiểu phong cách trong Visual Kei 

Phong cách Visual Kei tương đối phong phú về các nhánh. Dưới đây là 6 nhánh nổi bật và đóng vai trò quan trọng nhất trong style.

Angura Kei (Chikashitu - kei)

Angura Kei là tiếng lóng chỉ thời trang subterranean. Phong cách thể hiện ý tưởng về văn hóa, truyền thống và lý tưởng của văn hóa, con người và đất nước Nhật Bản, đặc biệt là ở trong bối cảnh âm nhạc. Phong cách này khá giống với Visual Kei nguyên thủy ban đầu.

Angura Kei (Chikashitu - kei)

Angura Kei (Chikashitu - kei) là một kiểu trong phong cách Visual Kei 

Kote Kei

Kote Kei trong Visual Kei là gì? Cụm từ Kote Kei hoặc Kote Kote Kei có thể được sử dụng để chỉ phong cách ban nhạc thời kỳ đầu. Đây là style được coi là “kinh điển” trong giới visual kei về mặt thời trang. Chúng có những điểm chung nhất định như kiểu tóc cắt lớn thường có màu sắc rực rỡ, trang phục màu đen theo phong cách punk, trên quần áo có ghim và đinh. Bên cạnh đó, quần áo còn có đặc điểm là màu tối, có hoa hồng, thánh giá và họa tiết máu cũng được sử dụng để tô điểm cho trang phục thêm cầu kỳ. 

Kote Kei

Kote Kei trong phong cách Visual Kei 

Tanbi Kei

Tanbi Kei có nghĩa là “Phong cách thẩm mỹ” và chúng được dùng để thể hiện bất kỳ phong cách thẩm mỹ nào. Tuy nhiên, trên thực tế, phong cách này chủ yếu nhấn mạnh đến thẩm mỹ châu Âu. Thời trang từ thời kỳ Baroque, Victoria và Rococo cũng như các phong trào thời trang cổ điển châu Âu khác đã ảnh hưởng lớn đến xu hướng Tanbi Kei. Ban nhạc nổi tiếng Malice Mizer được ghi nhận là người đã phát triển mạnh mẽ style này. Kiểu Visual Kei nhấn mạnh đến sự lãng mạn và trang phục hấp dẫn về mặt thị giác với phong cách sang trọng.

Tanbi Kei

Tanbi Kei trong Visual Kei style

Nagoya Kei

Nagoya Kei đúng như tên gọi của nó, là một nhánh của style có nguồn gốc từ Nagoya, thành phố ở vùng Chubu. Phong cách này là một trong những phong cách đặc biệt và nổi tiếng nhất trong văn hóa Visual Kei style. Trong kiểu này, trang phục như áo khoác ngoài, quần dài sử dụng màu đen hoặc trắng là màu chủ đạo và các màu tối khác sẽ làm điểm nhất. Nhiều người còn cho rằng chúng được so sánh với thời trang “Goth” của Mỹ.

Nagoya Kei

Nagoya Kei cực độc đáo phong cách Visual Kei 

Oshare Kei

Oshare Kei trong Visual Kei là gì? Từ “Oshare”, trong tiếng Ả Rập có nghĩa là thời trang hoặc phong cách. Đây là một trong những phong cách mới và xuất hiện lần đầu tiên vào đầu những năm 2000. Phong cách thời trang này đã phát triển cùng với thể loại nhạc nhạc pop rất phổ biến. Oshare Kei được biết đến với những bộ áo thun nam nữ, áo khoác ngoài và các trang phục khác có màu rực rỡ, những chiếc kính áp tròng đầy màu sắc, trang điểm nhẹ và kẻ mắt đậm ấn tượng.

Oshare Kei

Oshare Kei là một nhánh của phong cách Visual Kei 

Gothic Kei

Gothic Kei là phong cách được Mana tạo ra vào những năm 1990 trong thời gian Malice Mizer hoạt động. Nó được đặc trưng bởi kiểu thẩm mỹ nổi bật ở thế kỷ 17, 18 và 19. Chúng có hai phong cách nhỏ hơn là quý tộc gothic thanh lịch với những mẫu áo hay váy ngoài dài, sang trọng. Kiểu thứ hai là gothic lolita thanh lịch với những chiếc váy công chúa trẻ con, dài đến đầu gối.

Gothic Kei

Gothic Kei có phần kinh dị với sự pha trộn của Visual Kei và Gothic

Visual Kei có còn phổ biến không?

Hiện nay, phong cách Visual Kei vẫn được phổ biến đối với những người là J-rock và người hâm mộ của họ nhưng không được công chúng sử dụng rộng rãi. Sự suy thoái trong những năm 2010 đã ảnh hưởng lớn đến độ phủ của style. Tuy vậy, những người là cosplayer lại thường xuyên sử dụng phong cách này để tạo nên những bộ trang phục hay hình ảnh độc đáo.

Một số thương hiệu bán trang phục theo phong cách Visual Kei nổi tiếng

Dù không còn phổ biến toàn dân nhưng trang phục Visual Kei vẫn được nhiều người săn đón. Một số thương hiệu cung cấp trang phục theo style độc đáo này bao gồm:

  • Sex Pot Revenge
  • h.Naoto
  • Algonquins
  • Hot Topic

Thương hiệu bán trang phục theo phong cách Visual Kei nổi tiếng

Thương hiệu bán trang phục theo phong cách Visual Kei nổi tiếng

5S Fashion đã giúp bạn trả lời câu hỏi Visual Kei là gì, nguồn gốc, sự phát triển và những đặc trưng của phong cách. Bên cạnh đó, bạn cũng nhận biết được các nhánh quan trọng trong style hấp dẫn độc đáo này. Thời trang Street Visual Kei chắc chắn là một trong những điểm văn hóa mang tính biểu tượng nhất của đất nước Nhật Bản và đây cũng được xem là tuyên ngôn thời trang thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù thời trang Visual Kei không còn nổi tiếng như những năm 1980 và 1990, nhưng ngày nay style vẫn là một trong những xu hướng được săn đón nhiều nhất ở Nhật Bản. Khi đến quốc gia này, bạn vẫn có thể thấy mọi người mặc các trang phục này, đặc biệt là trên đường phố Harajuku.

5S Fashion - Thời trang chất lượng cho nam giới!

>>> Xem thêm:

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng