Áo blazer nam là gì? Sự khác biệt giữa áo blazer và áo vest

22.11.2023
Mục lục (Hiện)

Áo blazer nam là gì? Có sự khác nhau như nào giữa áo blazer và áo vest? Blazer luôn là trang phục được cả nữ và nam yêu thích bởi thiết kế thoải mái, kết hợp đa dạng phong cách khi phối đồ. Áo vest là trang phục lịch sự, thường được mặc trong các dịp quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đang nhầm lẫn giữa áo blazer và áo vest. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu sự khác biệt giữa áo blazer và áo vest nhé!

Áo blazer nam là gì? Nguồn gốc thời trang với áo Blazer đến từ đâu?

Từ xưa, áo blazer là dạng áo khoác dài đến đùi, được may từ chất liệu vải nỉ có 2 màu chủ đạo là màu đen và xanh navy. Áo blazer có thiết kế rộng hơn, không có độ dài và dày ở vai như vest. Những đường may của blazer tạo nên trang phục thoải mái hơn cho người mặc. Chất liệu để may nên chiếc blazer đa dạng như vải, thô, len, lanh,... và nhiều tone màu dễ phối đồ.

Áo blazer nam là gì? Tại sao lại được nhiều người yêu thích đến vậy?

Áo blazer nam là gì? Tại sao lại được nhiều người yêu thích đến vậy?

Năm 1825, áo blazer ban đầu sử dụng làm đồng phục cho sinh viên của đại học Oxford và Cambridge tại trường St Johnedom College, Cambridge. Đầu thế kỉ 20, xu hướng dần trở nên đơn giản và blazer trở nên bị lãng quên. Đến năm 1950, những mẫu áo khoác nam kiểu dáng blazer được biết đến rộng rãi trở lại, với phong cách mới hơn và được dùng nhiều ở các trường đại học ở Anh.

Mẫu áo được cải tiến và được dùng nhiều hơn 

Mẫu áo được cải tiến và được dùng nhiều hơn 

Áo vest nam là gì?

Áo vest sẽ được hiểu thành hai kiểu áo, một là áo ghi lê thường được mặc bên trên áo sơ mi hay mặc bên trong lớp áo suit jacket hoặc là kiểu áo veston với thiết kế áo dài tay, cài nút trước thường được phái mạnh dùng trong các sự kiện quan trọng. Áo veston được thiết kế tinh tế ôm sát người giúp tôn lên 3 vòng thon gọn, thanh thoát hơn toát lên sự sang trọng của người mặc.

Sang trọng với áo vest nam

Sang trọng với áo vest nam

Mẫu áo này được xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thế kỉ 15 được may đo hết sức tỉ mỉ với phong cách hoàng gia. Qua hàng trăm năm lịch sử cùng nhiều lần biến hóa đến khoảng thế kỉ XIX, vest có dáng cơ bản như ngày nay. 

Lịch sử ra đời áo vest nam

Lịch sử ra đời áo vest nam

Sự khác biệt giữa áo blazer và áo vest? 

Nhiều chàng trai vẫn nhầm lẫn giữa áo blazer và áo vest vì kiểu dáng và mục đích sử dụng của 2 mẫu áo này thường khá giống nhau. Sau đây là các để nhận biết điểm khác biệt của 2 thiết kế này, giúp các chàng lựa chọn trang phục phù hợp cho những lần xuất hiện.

Đặc điểm nhận diện

Đặc điểm dễ nhận biết nhất ở cả áo blazer và áo vest chính là cúc áo. Với áo vest thường thì sẽ có 1-2 cúc áo từ phần ngực xuống, phần thân dưới áo sẽ ôm lấy phần bụng của người mặc, giúp bộ đồ trông thon gọn và chỉnh chu. Còn với thiết kế của áo blazer sẽ có nhiều cúc áo hơn, kéo dài từ phần cổ áo xuống, mang đến sự thoải mái hơn. 

Sự khác nhau về cúc áo giữa áo vest và blazer

Sự khác nhau về cúc áo giữa áo vest và blazer

Ngoài ra, đối với áo vest thì hầu hết cúc phải cùng màu, cùng chất liệu với màu áo để thể hiện được sự thống nhất cho trang phục. Còn với áo blazer thì khác, cúc áo không nhất thiết phải cùng màu với áo, ngược lại có thể tự do về chất liệu, màu sắc mà chỉ cần đảm bảo sự hài hòa, tinh tế cho tổng thể trang phục.

Form dáng 

Form dáng của blazer có thường rộng rãi, thoải mái, không ôm sát, phần vai thường không có miếng đệm và có thuyết kế tay áo rộng, suông theo dáng áo. Chính vì thế áo blazer dễ dàng kết hợp cùng các mẫu áo dày vào mùa đông như áo sweater, áo len cổ cao, áo hoodie bên trong. 

Dáng áo Blazer suông - Dáng áo vest ôm 

Dáng áo Blazer suông - Dáng áo vest ôm 

Khác biệt hoàn toàn với áo blazer, áo vest có vẻ ngoài lịch sử hơn, cầu vai có độ cứng cáp và độ dày, thường có miếng đệm vải để dáng áo thẳng. Với thiết kế này, áo vest giúp tôn lên 3 vòng tạo ra diện mạo trang trọng, lịch sự cho người mặc. 

Chất liệu

Thông thường, áo blazer được thiết kế từ chất liệu khá mềm mại như vải lanh, vải thô, sợi len tổng hợp, vải Fresco,... Còn áo vest cần có chất liệu cứng cáp, đứng dáng và không nhăn như vải Polyester, vải cotton và len cao cấp.

Chất liệu khác nhau cũng tạo nên form khác nhau

Chất liệu khác nhau cũng tạo nên form khác nhau

Họa tiết, chi tiết trên áo

Vì tính đặc trưng, áo vest được thiết kế từ chất liệu vải trơn nhã nhặn, lịch thiệp và đa số là các màu tối như màu xanh navy, màu đen. Ngược lại, áo blazer đa dạng hơn nhiều về màu sắc, họa tiết cũng có thể là caro hay thậm chí áo có kết hợp nút kim loại và khóa.

Màu sắc áo blazer đa dạng, trẻ trung hơn áo vest

Màu sắc áo blazer đa dạng, trẻ trung hơn áo vest

Mục đích sử dụng

Không giống như áo vest, áo blazer đa dạng cả về màu sắc và thiết kế nên có thể dễ dàng phối đồ mặc ở nơi công sở hoặc đi dạo, đi chơi. Hơn nữa, ở các buổi họp hay sự kiện không quá trang trọng, áo blazer vẫn rất phù hợp để lên đồ.

Chọn trang phục phù hợp trong các sự kiện sẽ giúp các chàng thêm tự tin, thần thái

Chọn trang phục phù hợp trong các sự kiện sẽ giúp các chàng thêm tự tin, thần thái

Ngược lại, áo vest với kiểu dáng lịch sự, được phái mạnh ưu tiên sử dụng trong các sự kiện quan trọng như các buổi họp, gặp gỡ khách hàng. Hoặc trong các môi trường làm việc chuyên nghiệp người ta cùng dùng vest như một bộ đồng phục. 

Các phụ kiện đi kèm phù hợp

Phụ kiện đi kèm là điều không thể thiếu khi lên đồ, tuy nhiên cần phù hợp và tinh tế. Khi chọn phụ kiện luôn cần đảm bảo hài hòa về màu sắc, thiết kế. Áo blazer nam thích hợp với các quý ông thích phong cách thoải mái, vậy nên có thể kết hợp với nhiều phụ kiện hơn từ túi, đặc biệt túi đeo chéo cùng tông màu, giày thể thao, giày oxford. 

Phụ kiện phù hợp sẽ làm nổi bật bộ đồ hơn cho phái mạnh

Phụ kiện phù hợp sẽ làm nổi bật bộ đồ hơn cho phái mạnh

Còn khi mặc áo vest, chàng nên tối giản phụ kiện, không cần quá nhiều chỉ cần đúng đủ, đôi khi chỉ cần chọn đôi giày tây, chiếc cà-vạt cùng màu, tay đeo đồng hồ cũng tôn lên được sự sang trọng của trang phục.

Phong cách phối đồ với áo blazer và áo vest nam 

Vì có sự khác biệt trong thiết kế, nên 2 mẫu áo này cũng được dùng trong các hoàn cảnh khác nhau. Phối đồ như nào để phù hợp nhất với mỗi kiểu áo, hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Phối đồ với áo blazer nam

Thế mạnh của áo blazer chính là sự đa dạng về chất liệu và đa dạng về màu sắc, vậy nên có thể linh động phối đồ với nhiều loại trang phục khác như quần jean, quần kaki, quần tây, quần short. Với cách kết hợp trên, người mặc chỉ cần mix thêm cùng đôi giày thể thao cùng màu hoặc giày âu để hoàn thiện bộ đồ.

Dưới đây là một vài cách phối đồ với áo blazer:

Kết hợp áo blazer với quần tây và áo sơ mi

Kết hợp áo blazer với quần tây và áo sơ mi

Kết hợp áo blazer với quần Jean và áo thun

Kết hợp áo blazer với quần Jean và áo thun

Kết hợp áo blazer với quần short và áo thun

Kết hợp áo blazer với quần short và áo thun

Kết hợp áo blazer với quần tây và áo thun

Kết hợp áo blazer với quần tây và áo thun

Kết hợp áo blazer với áo hoodie

Kết hợp áo blazer với áo hoodie

Kết hợp áo blazer với áo len cổ cao

Kết hợp áo blazer với áo len cổ cao

Phối đồ với áo vest nam

Khi nhắc đến áo vest, phù hợp nhất là kết hợp cùng quần tây cùng màu, vừa lịch sự vừa giúp che đi những khuyết điểm của người mặc. Bên trong có thể phối cùng áo sơ mi trắng hoặc sơ mi kẻ, kết hợp cùng một chiếc cà vạt đồng màu với màu áo sẽ làm bộ đồ thêm trang trọng. 

Thanh lịch hơn khi kết hợp áo vest cùng sơ mi

Thanh lịch hơn khi kết hợp áo vest cùng sơ mi

Những kiểu áo blazer nam các quý ông nhất định phải thử một lần

Một mẫu áo blazer đẹp, đúng hoàn cảnh sẽ giúp các chàng thêm tự tin, thần thái. Dưới đây là các mẫu áo blazer nam điền hình, mà các chàng lên có trong tủ đồ của mình.

Áo blazer nam 2 nút

Đây là kiểu thiết kế có 2 cúc trước ngực tạo nên phong cách cổ điển và sang trọng. Dáng áo này phù hợp cho môi trường công sở bởi thiết kế thoải mái, dễ dàng vận động. Đặc biệt, áo blazer nam 2 nút là sự lựa chọn hoàn hảo cho các anh chàng có chiều cao có phần khiêm tốn.

Áo blazer nam là gì? Thiết kế 2 nút có khác biệt như nào?

Áo blazer nam là gì? Thiết kế 2 nút có khác biệt như nào?

Tuy áo blazer thiết kế khá thoải mái nhưng vì áo có 2 cúc trước ngực nên chàng cần lưu ý không nên chọn áo có kích cỡ quá ôm vòng ngực nếu không muốn gây bức bí khi làm việc.

Áo blazer nam không nút

Nếu chàng đã quen với những kiểu áo 2 nút, 3 nút hay 6 nút lúc đi làm thì hãy nên một lần thử áo blazer không nút khi đi ra ngoài. Kiểu áo này phù hợp mặc trong những dịp không quá trang trọng, và thường được thiết kế từ chất vải nhẹ để chàng trở nên năng động, trẻ trung hơn.

Năng động, trẻ trung với áo blazer không nút

Năng động, trẻ trung với áo blazer không nút

Áo blazer nam có dây thắt lưng

Áo blazer có dây thắt lưng qua eo gần đây được nhiều người nổi tiếng và các chàng thiếu gia săn đón bởi sự sành điệu của nó. Thiết kế này không chỉ giúp cho chàng trai tôn lên vòng eo thon săn chắc mà còn giúp người mặc có một diện mạo hiện đại và năng động. Kiểu áo này sẽ được dùng nhiều trong các sự kiện nghệ thuật, bữa tiệc gala của công ty hay các cuộc hẹn của các chàng. 

Nhiều anh chàng săn đón thiết kế áo blazer có dây thắt lưng

Nhiều anh chàng săn đón thiết kế áo blazer có dây thắt lưng

Áo blazer nam tay ngắn

Áo blazer nam tay ngắn là thiết kế được dùng nhiều trong mùa hè của phái mạnh. Với kiểu dáng suông của blazer truyền thống nên đây là items hoàn hảo cho các chàng công sở, vừa thanh lịch vừa trẻ trung. Theo thị hiếu ngày nay, mẫu áo này còn được thêm thắt những phụ kiện như dây xích, charm cài áo, cúc kim loại,... sẽ giúp cho ngày hè vừa được diện đúng đam mê mà vẫn đầy tính thẩm mỹ.

Sự lựa chọn hoàn hảo của tín đồ blazer khi hè về

Sự lựa chọn hoàn hảo của tín đồ blazer khi hè về

Áo blazer nam dáng dài

Áo blazer dáng dài có tính ứng dụng rất cao, dù đi dạo ngoài đường hay ở những sự kiện quan trọng đều phù hợp. Mẫu thiết kế này có thể kết hợp với nhiều items khác nhau như quần jean, quần kaki hay quần chinos và quần short. Ngoài ra, blazer dáng dài còn giúp chàng giữ ấm cơ thể cho những ngày lạnh nhưng cũng không kém phần sành điệu.

Blazer dáng dài giúp giữ ấm cơ thể

Blazer dáng dài giúp giữ ấm cơ thể

Áo blazer nam caro

Những năm gần đây, không khó để bắt gặp nhiều chàng trai với chiếc áo blazer caro. Áo ở hữu kiểu dáng vintage, từ thiết kế đến màu sắc đều mang đến cảm giác cổ điển. Mẫu thiết kế này nổi lên bởi được nhiều nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc sử dụng, điểm nhấn ở họa tiết caro nên khi phối với trang phục nào cũng rất trẻ trung, năng động. 

Thiết kế blazer caro đậm chất vintage

Thiết kế blazer caro đậm chất vintage

Áo blazer nam dạ

Một items được phái mạnh dùng nhiều vào mùa đông nhất có thể kế đến chính là mẫu áo blazer chất liệu dạ. Chất liệu này sẽ mang đến cho người mặc khả năng giữ nhiệt tốt, che chắn gió. Chàng nên chọn áo len cổ lọ hoặc áo giữ nhiệt cổ cao kết hợp cùng áo blazer dạ, vừa ấm áp vừa thời trang. 

Áo blazer dạ cho những ngày lạnh giá

Áo blazer dạ cho những ngày lạnh giá

>> Xem thêm: Top 11 các mẫu áo blazer nam đẹp được yêu thích nhất hiện nay

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp đấng mày râu giải đáp được thắc mắc áo blazer nam là gì, cũng như những cách giúp cho chàng dễ nhận ra sự khác biệt giữa áo blazer và áo vest. Cùng đồng hành với 5S Fashion để đón nhận nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.

5S Fashion - Thời trang sang trọng dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Biên tập: Nguyễn Phan Nhật Minh
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng