Áo hoodie là gì? A-Z những điều thú vị về áo hoodie có thể bạn chưa biết

29.06.2024
Mục lục (Hiện)

Áo hoodie là item không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều bạn trẻ nhờ phong cách thời trang trẻ trung, cuốn hút mà không kém phần phong cách. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết áo hoodie là gì? Các kiểu áo hoodie được mặc nhiều nhất hiện nay? Hay sự nhầm lẫn giữa áo hoodie với áo sweater, áo len… Vậy hãy cùng 5S Fashion khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé:

Áo hoodie là gì?

Áo hoodie là mẫu áo thường được thiết kế có form khá rộng rãi, thoải mái với độ dài đến ngang hông, có thể có mũ hoặc không. Áo hoodie thường được sản xuất từ khá nhiều các loại chất liệu khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là vải nỉ

Áo hoodie thường phù hợp với những ai theo đuổi phong cách thời trang đơn giản nhưng vẫn vừa đủ phong cách, cá tính với sự nhấn nhá khi phối áo hoodie cùng các kiểu trang phục khác. 

Có thể nói, áo hoodie chính là item thời trang đại diện cho phong cách Casual thể hiện sự trẻ trung, năng động và cá tính cho người mặc. Phối đồ với áo hoodie có thể dễ dàng phù hợp với mọi lứa đuổi để tạo thành các outfit đi học, đi làm hay đi chơi…

Áo hoodie là gì?

Áo hoodie là gì?

Nguồn gốc ra đời của chiếc áo hoodie

Áo hoodie là gì? Áo hoodie thường được gọi ngắn gọn là hoodie với một lịch sử ra đời vô cùng phong phú và đa dạng. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về lịch sử ra đời của chiếc áo hoodie mà có thể bạn chưa biết:

  • Nguồn gốc ban đầu:

Áo hoodie có nguồn gốc ra đời khá ảm đạm từ chiếc áo choàng có mũ trùm đầu của các tu sĩ châu Âu và tầng lớp nông dân nghèo, xuất hiện từ thời Trung Cổ. Những chiếc áo này được thiết kế để bảo vệ các tu sĩ khỏi thời tiết khắc nghiệt.

  • Thế kỷ 20:

Vào những năm 1930, công ty Champion tại Hoa Kỳ đã bắt đầu sản xuất áo hoodie như một loại áo lao động chuyên dụng dành cho công nhân làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vì quá lạnh để bảo vệ cơ thể. Đồng thời, đây cũng giống như một dạng áo đồng phục để vận động, động viên các công nhân xưởng làm việc. Các mẫu áo hoodie ở thời điểm này thường được may chui đầu.

Sau đó, áo hoodie trở nên phổ biến trong giới thể thao, đặc biệt là trong các môn thể thao ngoài trời và các hoạt động thể dục.

  • Thập niên 1970 và 1980:

Áo hoodie bắt đầu trở nên phổ biến trong văn hóa hip-hop và skateboarding ở Hoa Kỳ. Áo hoodie được yêu thích bởi các ngôi sao hiphop, các vận động viên lướt ván, các nghệ sĩ graffiti và cả các vũ công đường phố… Vì thế, từ một chiếc áo để mặc lao động thông thường, áo hoodie dần trở thành biểu tượng mạnh mẽ của văn hóa thời trang đậm chất street style. 

Đặc biệt, trong bộ phim "Rocky" năm 1976 đã giúp áo hoodie trở nên phổ biến hơn khi nhân vật chính Rocky Balboa mặc áo hoodie ở các cảnh tập luyện trong phim.

  • Thập niên 1990 và 2000:

Áo hoodie đã trở thành biểu tượng của các nhóm văn hóa đường phố và thanh thiếu niên. Trong thời điểm này, nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng bắt đầu thiết kế các mẫu áo hoodie thời trang mang đậm dấu ấn của hãng. Đây là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong việc biến tấu nó thành một món đồ phổ biến và quen thuộc trong tủ quần áo hàng ngày của mọi người.

  • Hiện tại:

Áo hoodie ngày nay không chỉ là trang phục thường ngày mà còn là xu hướng thời trang mới mẻ, hiện đại được các ngôi sao nổi tiếng cho tới các bạn trẻ trên toàn thế giới lựa chọn.  

Với phong cách Unisex, áo hoodie dễ dàng phù hợp dù bạn là nam hay nữ. Theo thời gian, áo hoodie vẫn giữ được sự thoải mái, ấm áp và tiện lợi vốn có của nó, đồng thời, với những biến tấu và đổi mới không ngừng, áo hoodie còn ghi điểm nhờ sự phong cách, cá tính, mới mẻ cho gu thời trang của người mặc. 

Nguồn gốc ra đời của áo hoodie

Nguồn gốc ra đời của áo hoodie

Các kiểu áo hoodie phổ biến nhất hiện nay

Áo hoodie cổ điển

Áo hoodie cổ điển hay truyền thống là mẫu áo hoodie với form dáng rộng, thường có độ dài ngang hông, thiết kế có mũ với phần túi trước ngực. Loại áo hoodie này phù hợp cho cả nam và nữ khi tham gia các hoạt động hằng ngày như đi làm, đi chơi, đi học hay đi hẹn hò…

Ngày nay, các nhãn hiệu thời trang cao cấp cho tới bình dân đều cho ra mắt hàng loạt các mẫu áo hoodie với sự kết hợp độc đáo của phong cách đường phố và các xu hướng thời trang mới. Dù ở bất kỳ thời đại nào, áo hoodie cổ điển vẫn là một lựa chọn phổ biến, không bao giờ lỗi mốt và luôn mang lại cảm giác thoải mái và phong cách cho người mặc.

Áo hoodie cổ điển

Áo hoodie cổ điển

Áo hoodie cách tân hiện đại

Áo hoodie cách tân là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế truyền thống và hiện đại mang tới cái nhìn mới mẻ, phá cách hơn cho item hoodie vốn quen thuộc. Với sự sáng tạo không ngừng, áo hoodie đã không còn chỉ đơn thuần là chiếc áo nỉ cổ điển mà dần được đa dạng với sự mới mẻ từ chất liệu cho tới kiểu dáng, phong cách áo.

Các chi tiết cách tân có thể kể đến như kiểu dáng oversize, chất liệu khác biệt và mới mẻ như nhung, nhung tăm, da cùng họa tiết hình in cho tới slogan bắt kịp xu hướng mới nhất. 

Áo hoodie hiện đại, phong cách

Áo hoodie hiện đại, phong cách

Áo hoodie dáng dài

Áo hoodie dáng dài là một biến thể đầy sáng tạo của chiếc áo hoodie truyền thống, mang đến vẻ ngoài hiện đại, trẻ trung và phong cách hơn cho người mặc. Với thiết kế có độ dài qua mông, thậm chí là tới gối hoặc mắt cá chân, áo hoodie vẫn giữ được độ thoải mái, khả năng giữ ấm tốt mà không kém phần phong cách, cá tính hơn cho người mặc.

Đặc biệt, chiếc áo hoodie dáng dài thường được làm từ chất liệu nỉ mềm mại, giúp giữ nhiệt tốt hơn nên rất thích hợp cho mùa Đông lạnh giá. Chính sự linh hoạt của áo hoodie dáng dài làm cho item này dễ dàng phù hợp hơn với nhiều hoàn cảnh từ dạo phố, tập luyện đến những buổi hẹn hò bạn bè.

Áo hoodie dáng dài

Áo hoodie dáng dài

Áo hoodie dáng ngắn

Áo hoodie dáng ngắn hay áo hoodie dáng crop top là một biến tấu đầy thú vị và mới lạ của chiếc áo hoodie truyền thống, nhằm mang đến vẻ ngoài trẻ trung và cá tính hơn cho người mặc. Với thiết kế ngắn hơn, thường là tới ở eo hoặc ngay dưới ngực, áo hoodie dáng ngắn tạo nên phong cách độc đáo và cá tính, phù hợp với nhiều dịp khác nhau từ dạo phố đến các buổi gặp gỡ bạn bè, đi nhảy…

Áo hoodie dáng ngắn dễ dàng kết hợp với nhiều trang phục khác nhau như quần Jeans cạp cao, Jeans rách, váy midi, quần short… để mang tới diện mạo thời trang đầy cuốn hút. Đây được đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn thể hiện phong cách thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân, pha trộn giữa sự thoải mái và nét thời trang hiện đại.

Áo hoodie dáng ngắn

Áo hoodie dáng ngắn

Áo hoodie dáng suông

Áo hoodie dáng suông là một trong những kiểu dáng hoodie phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ vào sự thoải mái, dễ dàng kết hợp với nhiều trang phục khác. Thiết kế rộng rãi, không ôm sát cơ thể giúp người mặc cảm thấy dễ chịu trong hầu hết mọi hoạt động hàng ngày. 

Áo hoodie dáng suông thường được làm từ chất liệu nỉ hoặc cotton mềm mại giúp giữ ấm cơ thể tốt và thoáng khí, phù hợp để mặc trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Đặc trưng của áo hoodie dáng suông là thiết kế có mũ, tay áo dài, có túi phía trước bụng nên vô cùng tiện lợi. Thiết kế này dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau như quần jeans, quần legging hay quần short…

Áo hoodie dáng suông

Áo hoodie dáng suông

Áo hoodie không mũ

Áo hoodie không mũ là một biến thể thú vị và tinh tế của chiếc áo hoodie nam truyền thống nhằm mang tới vẻ ngoài gọn gàng, thanh lịch hơn cho anh chang. Với thiết kế này, áo hoodie sẽ không có mũ trùm đầu mà chỉ giữ lại phần thân và tay áo dài. Áo thường được làm từ chất liệu nỉ hoặc cotton mềm mại, tạo cảm giác thoải mái và ấm áp cho người mặc.

Thiết kế này rất thích hợp để phối áo hoodie với áo sơ mi nam bên trong để tạo nên outfit thanh lịch, gọn gàng mà vẫn vô cùng thoải mái, tiện dụng. Chính sự đơn giản và gọn gàng của thiết kế này giúp người mặc trông chỉn chu hơn để đi học, đi làm hay tham gia các sự kiện, hoạt động trong những ngày Thu Đông lạnh giá.

Áo hoodie không mũ

Áo hoodie không mũ

Áo hoodie zip

Áo hoodie zip hay còn gọi là áo hoodie có khóa kéo, là một biến thể tiện lợi và linh hoạt của chiếc áo hoodie truyền thống. Thiết kế này bao gồm một chiếc khóa kéo dài ở phía trước, giúp người mặc dễ dàng mặc vào hoặc cởi ra. Điều này góp phần tạo nên sự tiện dụng và thoải mái trong nhiều tình huống khác nhau. 

Áo hoodie zip có thể mặc không hoặc làm áo khoác ngoài để tăng khả năng giữ ấm cơ thể. Áo phù hợp với nhiều hoàn cảnh từ dạo phố, đi làm, đi học đến các buổi hẹn hò bạn bè….

Đặc biệt, hoodie zip cũng dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau như quần jeans, quần thể thao để mang đến vẻ ngoài thu hút, nam tính hơn cho anh chàng. Chính sự tiện dụng và phong cách thời trang đầy mới mẻ mà áo hoodie zip đã dần trở thành một món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của những bạn trẻ yêu thích style basic mà vẫn nổi bật, cá tính.

Áo hoodie khóa zip

Áo hoodie khóa zip

Các câu hỏi thường gặp về áo hoodie

Bên cạnh câu hỏi áo hoodie là áo gì thì các câu hỏi xoay quanh áo hoodie dưới đây cũng được rất nhiều người quan tâm và thắc mắc:

Áo hoodie có phải áo sweater không?

Áo sweater và áo hoodie là 2 items chẳng còn xa lạ với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người nhầm lẫn áo hoodie chính là áo sweater. Tuy nhiên, áo hoodie và áo sweater là 2 items hoàn toàn khác biệt. Điểm chung duy nhất của 2 item này là khả năng giữ ấm cơ thể tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và dễ dàng thể hiện được gu thời trang cá tính của người mặc. Về điểm khác nhau cụ thể như sau:

  • Khác về kiểu dáng: Nếu như hoodie có thiết kế ống tay dài hoặc ngắn theo sở thích của người mặc thì sweater hầu như là thiết kế dài. Thêm nữa, hoodie thường có mũ trùm đầu trong khi sweater lại là áo không cổ. Ngoài ra, áo hoodie zip là kiểu áo có khóa ở giữa như một chiếc áo khoác ngoài còn áo sweater thường là áo liền thân.
  • Khác nhau về chất liệu: Áo hoodie chủ yếu sử dụng vải nỉ, thun, cotton pha; trong khi đó, để sản xuất ra chiếc áo sweater người ta thường sử dụng các chất liệu như da, cotton, nỉ, len… 

Áo hoodie có phải áo sweater không?

Áo hoodie có phải áo sweater không?

Áo hoodie thường được may với chất liệu nào?

Trên thị trường hiện nay, áo hoodie thường sử dụng các loại vải chính sau đây:

  • Vải nỉ: Vải nỉ thường sẽ có độ mỏng hơn, độ lông nhẹ ở trên bề mặt khi sờ vào. Ưu điểm của vải nỉ may hoodie là khả năng co giãn khá tốt, đa dạng về màu sắc cùng mức giá thành khá rẻ, dễ dàng cạnh tranh trên thị trường. 
  • Vải nỉ Hàn: Áo nỉ Hàn thường có độ mềm, dày và bền bỉ hơn so với vải nỉ thông thường. Đặc biệt, qua quá trình sử dụng, vải nỉ Hàn Quốc sẽ không bị xù lông. Điều này giúp chiếc áo hoodie được may từ vải nỉ Hàn trở nên bền bỉ hơn với thời gian.

Áo hoodie thường được may với chất liệu nào?

Áo hoodie thường được may với chất liệu nào?

Áo hoodie mặc với gì đẹp?

Áo hoodie mặc với quần gì đẹp? Dưới đây là gợi ý về một số cách phối đồ với áo hoodie nam mà các anh chàng có thể tham khảo:

Áo hoodie phối với quần Jeans nam

Phối áo hoodie với quần jeans nam là cách phối đồ khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất nên được áp dụng nhiều nhất. Áo hoodie vốn là item basic, thoải mái cùng khả năng giữ ấm tốt, khi kết hợp với quần Jeans góp phần tạo nên vẻ ngoài phóng khoáng, cuốn hút hơn cho anh chàng.

Hoodie mix với quần Jean được đánh giá là outfit hoàn hảo cho nhiều hoàn cảnh như dạo phố, đi học, đi làm và cả những buổi gặp gỡ bạn bè, hẹn hò người thương. Bạn có thể chọn một chiếc hoodie màu trung tính như đen, xám, be hoặc xanh navy để phối với quần jeans xanh truyền thống hoặc jeans đen. 

Để tạo điểm nhấn, hãy chọn thêm đôi giày sneaker trắng và một chiếc mũ lưỡi trai để mix match cho outfit này nhé. Sự kết hợp này không chỉ mang lại phong cách thời trang mà còn đảm bảo sự thoải mái và tự tin cho người mặc.

Áo hoodie mix quần Jeans

Áo hoodie mix quần Jeans

Áo hoodie mix với quần short

Áo hoodie mặc với quần gì phong cách nhất? Câu trả lời chính là  quần Short nam. Áo hoodie với quần short là một sự kết hợp độc đáo và thoải mái, lý tưởng cho những ngày thời tiết chuyển mùa hoặc các buổi dạo chơi, tập luyện nhẹ nhàng. 

Đặc biệt, trong những ngày thời tiết mùa Thu se lạnh, áo hoodie giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn còn quần short lại dễ dàng và linh hoạt trong mọi hoạt động, di chuyển. Bạn có thể chọn một chiếc hoodie màu trung tính cho tới các gam màu sáng để kết hợp với quần short jeans hoặc quần short thể thao nhằm tạo nên vẻ ngoài năng động và trẻ trung. 

Để outfit hoàn hảo hơn, hãy thêm một đôi giày sneaker trắng và một chiếc mũ bucket. Sự phối hợp này không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn tạo nên phong cách thời trang cá tính, hiện đại và nổi bật hơn cho anh chàng.

Áo hoodie mix quần short

Áo hoodie mix quần short

Áo hoodie phối với quần Jogger

Áo hoodie phối với quần jogger là một sự kết hợp hoàn hảo cho phong cách thời trang năng động và thoải mái. Áo hoodie với thiết kế rộng rãi và ấm áp, khi kết hợp với quần jogger, item đậm chất thể thao, hiphop sẽ tạo nên một bộ trang phục lý tưởng cho các hoạt động hàng ngày từ đi dạo, tập gym, nhảy nhót cho đến các buổi gặp gỡ bạn bè.

Bạn có thể chọn một chiếc hoodie màu trung tính hoặc họa tiết đơn giản cho tới các mẫu hoodie in hình cá tính, có chút hầm hố, phá cách để phối cùng quần jogger cùng tông màu hoặc quần Jogger có màu đen kinh điển. 

Áo hoodie mix quần Jogger

Áo hoodie mix quần Jogger 

Áo hoodie phối với quần ống rộng

Phối áo hoodie với quần ống rộng là sự kết hợp cực thời trang và phong cách mà anh chàng nào cũng nên thử một lần. Áo hoodie giúp giữ ấm cơ thể tốt, mang tới diện mạo trẻ trung, khỏe khoắn trong khi chiếc quần ống rộng giúp anh chàng “hack” chiều cao cực đỉnh. 

Thông thường, bạn có thể chọn một chiếc hoodie màu trung tính như đen, xám, trắng, be cho tới các gam màu tươi sáng để phối cùng quần ống rộng sáng màu. Sự kết hợp này giúp “ăn gian” chiều cao cũng như tăng tỉ lệ chiều dài đôi chân cho nam giới. 

Để thêm phần cá tính, bạn có thể chọn phối chiếc áo khoác denim hoặc áo khoác da bên ngoài trong những ngày Đông lạnh giá. Với outfit này, hãy chọn cho mình đôi sneaker hoặc giày boots để mang tới diện mạo ấn tượng và thu hút hơn trong mắt người đối diện nhé.

Áo hoodie mix quần ống rộng

Áo hoodie mix quần ống rộng

Trên đây là những giải đáp chi tiết về áo hoodie là gì cũng như cách phối đồ cực cuốn hút với chiếc áo hoodie vốn đã quá quen thuộc. Hy vọng rằng, các thông tin mà 5S Fashion gửi tới trên đây đã có thể giúp bạn phần nào hiểu hơn về item vốn quen thuộc trong tủ đồ của mình - áo hoodie. 

Đừng quên theo dõi Tin tức của 5S Fashion để khám phá thêm các thông tin về thời trang - phong cách sống mới nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>>> Xem thêm:

Biên tập: Phạm Thị Hương Thương
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng