Tổng hợp các loại vải cotton được sử dụng phổ biến hiện nay

04.07.2024
Mục lục (Hiện)

Cotton là một loại sợi tự nhiên được ưa chuộng nhất trong ngành dệt may bởi sự mềm mại, thoáng mát và khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Nhờ những ưu điểm này, vải cotton được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quần áo, chăn ga gối đệm, và nhiều sản phẩm may mặc khác. Trong bài viết này, 5S Fashion sẽ tổng hợp các loại vải cotton phổ biến được sử dụng hiện nay, cùng với đặc điểm và ứng dụng cụ thể của từng loại.

Vải cotton là gì?

Vải cotton là loại vải được dệt từ sợi bông tự nhiên hoặc có thể pha trộn thêm với các loại sợi nhân tạo khác. Cotton là một trong những loại vải phổ biến và được ưa chuộng nhất trên thế giới bởi nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Mềm mại, thoáng mát: Cotton có cấu trúc sợi xốp, giúp vải có độ thông thoáng và mềm mại cao. Nhờ vậy, vải cotton mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức.
  • Thấm hút mồ hôi tốt: Cotton có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, giúp cơ thể luôn khô ráo và thoáng mát.
  • An toàn cho da: Cotton là chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho da, kể cả làn da nhạy cảm.
  • Dễ nhuộm màu: Cotton có khả năng bắt màu tốt, giúp tạo ra những sản phẩm với màu sắc phong phú và đa dạng.
  • Độ bền cao: Cotton là loại vải có độ bền cao, chịu được ma sát tốt và có thể giặt nhiều lần mà không bị bai nhão hay xù lông.

Vải cotton là loại vải được dệt từ sợi bông tự nhiên hoặc pha thêm sợ nhân tạo khác

Vải cotton là loại vải được dệt từ sợi bông tự nhiên hoặc pha thêm sợ nhân tạo khác

Các loại vải cotton được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Cotton từ lâu đã trở thành chất liệu không thể thiếu trong đời sống con người. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải cotton khác nhau, với những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt. Cụ thể như sau: 

Vải cotton 100%

Vải cotton 100% là loại vải được dệt hoàn toàn từ sợi bông tự nhiên, không pha trộn với bất kỳ loại sợi tổng hợp nào khác. Sợi bông được thu hoạch từ cây bông gai, trải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt để loại bỏ tạp chất và được dệt thành vải. Nhờ được làm từ 100% sợi bông tự nhiên nên loại vải cotton này rất an toàn cho làn da, kể cả làn da nhạy cảm.  Vải cotton 100% có những đặc điểm nổi trội như: 

  • Dễ dàng nhuộm màu theo ý thích và mục đích sử dụng
  • Thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, mang lại sự thông thoáng khô ráo cho người mặc. 
  • Không gây kích ứng da nên thường được ứng dụng trong thời trang trẻ em. 
  • So với các loại vải tổng hợp, vải cotton 100% có giá thành cao hơn. 
  • Vải cotton 100% có xu hướng dễ nhăn hơn so với các loại vải khác.

Vải cotton 100% là loại vải được dệt hoàn toàn từ sợi bông tự nhiên

Vải cotton 100% là loại vải được dệt hoàn toàn từ sợi bông tự nhiên

Vải cotton 65/35

Vải cotton 65/35, còn được gọi là vải CVC (Chief Value of Cotton), là loại vải được dệt từ 65% sợi bông tự nhiên và 35% sợi tổng hợp, thường là polyester. Sự kết hợp này tạo ra loại vải có những đặc điểm riêng biệt, mang lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng. Vì có thành phần cotton chiếm phần lớn và giá thành rẻ hơn nên loại vải này thường dùng để thay thế cho loại vải cotton 100%. 

Vải cotton 65/35 có độ bền cao nên có thể dễ dàng giặt bằng máy mà không sợ xảy ra tình trạng giãn vải hay mát form vải. Bên cạnh đó, loại vải này cũng không kén thời tiết nên bạn có thể sử dụng trong mùa đông lẫn mùa hè. Vải giặt nhanh khô nhưng khả năng thấm hút mồ hôi vừa phải, không quá cao khi gặp thời tiết nắng nóng. Tuy có mức giá rẻ trong dòng vải cotton nhưng có chất lượng vượt trội hơn hẳn các loại vải TC hay vải Polyester. 

Vải cotton 65/35, còn được gọi là vải CVC (Chief Value of Cotton)

Vải cotton 65/35, còn được gọi là vải CVC (Chief Value of Cotton)

Vải cotton 35/65

Trái ngược với loại vải 65/35, loại vải 35/65 được dệt từ 35% sợi bông tự nhiên và 65% sợi tổng hợp, còn được gọi là vải Tixi (vải TC). Với sự kết hợp này, vải TC có đặc tính mềm mịn nhưng lại có độ bóng nhất định. Vì thế, các sản phẩm được làm từ chất liệu vải TC rất tươi sáng và có nét khác biệt. 

Tương tự như những loại vải cotton khác, vải TC có khả năng thấm hút tốt, thành phần polyester chiếm phần lớn nên giúp vải ít bị nhăn, form dáng cứng cáp hơn và ít bị chảy xệ sau thời gian dài sử dụng. Do đó, loại vải này được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ may dệt chăn, ga, gối, nệm, v.v… 

Để phục vụ nhu cầu ngày càng khắc khe và đa dạng của người tiêu dùng, thị trường đã sản xuất hàng loạt loại vải TC khác nhau như TC dày, TC 30, TC 40, v.v… Trong đó, loại nào có thành phần cotton chiếm nhiều hơn sẽ được bán ra với mức giá cao hơn. 

Vải 35/65 được dệt từ 35% sợi bông tự nhiên và 65% sợi tổng hợp

Vải 35/65 được dệt từ 35% sợi bông tự nhiên và 65% sợi tổng hợp

Vải cotton 2 chiều

Vải cotton 2 chiều, hay còn gọi là vải co giãn 2 chiều, là loại vải được dệt từ sợi cotton kết hợp với sợi spandex theo tỷ lệ nhất định. Đúng như tên gọi của nó, vải cotton 2 chiều có khả năng co giãn theo cả chiều ngang và chiều dọc, giúp người mặc cảm thấy thoải mái và linh hoạt trong các hoạt động hàng ngày. 

Vải cotton 2 chiều vẫn giữ được độ mềm mại và thoáng mát vốn có của sợi cotton, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Kết hợp với sợi spandex giúp tăng độ bền cho vải, giúp vải chịu được ma sát tốt và có thể giặt nhiều lần mà không bị bai nhão hay xù lông. Đặc biệt, vải cotton 2 chiều có thể được dệt thành nhiều kiểu dáng khác nhau như trơn, sọc, hoa, v.v., đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Vải cotton 2 chiều, hay còn gọi là vải co giãn 2 chiều

Vải cotton 2 chiều, hay còn gọi là vải co giãn 2 chiều

Vải cotton 4 chiều

Vải cotton 4 chiều được dệt thành 2 lớp, có thành phần giống với cotton 2 chiều nhưng được pha theo tỉ lệ 95% cotton, 5% spandex, nên cho khả năng co giãn theo 4 chiều, ôm sát cơ thể người mặc theo nhiều hướng khác nhau. Vì loại vải này không tạo ra sự gò bó, khó chịu nên thường được ứng dụng để sản xuất những items đồ thể thao, vận động mạnh. 

Bên cạnh đó, vải cotton 4 chiều rất dễ in và nhuộm màu. Loại vải này trở thành lựa chọn phổ biến cho giới trẻ bởi mang nhiều kiểu dáng và các nét đẹp độc đáo. Điểm nổi bật của vải cotton 4 chiều còn nằm ở khả năng kháng khuẩn cao. Khi tiếp xúc với da không những không gây cảm giác thô ráp, khó chịu mà còn mang lại cảm giác mềm mịn hơn hẳn. 

Vải cotton 4 chiều được dệt thành 2 lớp, được pha theo tỉ lệ 95% cotton, 5% spandex

Vải cotton 4 chiều được dệt thành 2 lớp, được pha theo tỉ lệ 95% cotton, 5% spandex

Vải cotton Borip

Vải cotton Borip, hay còn được gọi là vải thun gân, là loại vải được dệt từ sợi cotton kết hợp với sợi spandex tạo nên bề mặt vải với những đường gân nổi đan xen với những đường rãnh chìm. Đây là loại vải rất dễ co giãn nên khi bị kéo giãn quá mức sẽ khó khôi phục hình dáng ban đầu. 

Loại vải này có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mềm mịn, thân thiện với da nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất quần áo trẻ em và sơ sinh. Vải cotton Borip có nhiều loại khác nhau, được phân loại dựa trên tỷ lệ cotton và spandex, quy trình sản xuất, hoặc đặc điểm sử dụng như Vải cotton Borip 95/5; vải cotton Borip 80/20; vải borip PE hay vải borip cotton 65/35.

Vải cotton Borip, hay còn được gọi là vải thun gân

Vải cotton Borip, hay còn được gọi là vải thun gân

Vải cotton lụa

Tiếp theo, 5S Fashion muốn giới thiệu đến các bạn loại vải cotton lụa được dệt từ sự kết hợp giữa hai loại sợi: sợi cotton tự nhiên và sợi tơ tằm cao cấp. Tỷ lệ phần trăm giữa hai loại sợi này sẽ được thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng của sản phẩm. Hiện nay, cotton lụa có tỷ lệ phần trăm 90% sợi cotton và 10% sợi silk được coi là cao cấp nhất. 

Sự kết hợp giữa hai loại sợi này tạo nên những đặc tính riêng biệt cho vải cotton lụa, mang lại nhiều ưu điểm cho người sử dụng như vẻ ngoài sáng bóng, mịn màng; khả năng chống tĩnh điện; dễ dàng vệ sinh, bảo quản. Tuy vậy, giá thành của loại vải này vô cùng ‘’khiêm tốn’’ so với vải tơ lụa 100% nhưng chất lượng lại không hề thua kém.

Vải cotton lụa được dệt từ sợi cotton tự nhiên và sợi tơ tằm cao cấp

Vải cotton lụa được dệt từ sợi cotton tự nhiên và sợi tơ tằm cao cấp

Đặc biệt, sợi tơ tằm mang đến cho vải cotton lụa vẻ đẹp sang trọng, quý phái, tạo nên sự khác biệt so với các loại vải cotton thông thường. Loại vải này có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, dễ thấm hút mồ hôi và có độ bền cao. Vải cotton lụa cũng ít bám bụi nên được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ trang trí nội thất, rèm cửa, khăn trải bàn, chăn ga, gối nệm, v.v…

Vải cotton satin

Vải cotton satin là loại vải được dệt từ sợi cotton tự nhiên theo kỹ thuật dệt satin (dệt theo vân đoạn), tạo nên bề mặt vải mịn bóng, óng ả ở mặt trên và thô mờ ở mặt dưới. Bề mặt mịn bóng, óng ả của vải cotton satin mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái cho người sử dụng. Cũng nhờ sự kết hợp tuyệt vời này mà các sản phẩm có chất liệu cotton satin sẽ có khả năng tự thích ứng với sự thay đổi thời tiết, mát mẻ vào mùa hạ và ấm áp vào mùa đông. 

Tuy vậy, do sử dụng kỹ thuật dệt satin, nên giá thành của vải cotton satin cao hơn so với các loại vải cotton khác. Bề mặt mịn bóng của vải cotton satin có thể dễ bám bụi bẩn, do đó cần được vệ sinh thường xuyên. Bên cạnh đó, vải cotton satin có độ co giãn hạn chế nên bạn cần lựa chọn kích cỡ phù hợp khi sử dụng.

Vải cotton satin là loại vải được dệt từ sợi cotton tự nhiên theo kỹ thuật dệt satin

Vải cotton satin là loại vải được dệt từ sợi cotton tự nhiên theo kỹ thuật dệt satin

Vải cotton gấm

Vải cotton gấm là loại vải được dệt từ sự kết hợp giữa hai loại sợi: sợi cotton tự nhiên và sợi gấm. Sợi gấm có thể được làm từ tơ tằm, sợi tổng hợp hoặc kim loại. Bề mặt gấm với những hoa văn tinh xảo cùng sự mềm mại của sợi cotton mang đến vẻ đẹp sang trọng, quý phái cho người sử dụng.

Vải cotton gấm là loại vải được nhiều người săn đón

Vải cotton gấm là loại vải được nhiều người săn đón

Vải cotton Ai Cập

Vải cotton Ai Cập, hay còn được gọi là vải bông Ai Cập, là loại vải được dệt từ sợi bông Giza - một giống bông đặc biệt được trồng tại thung lũng sông Nile ở Ai Cập. Sợi bông này có chiều dài trung bình từ 31 đến 34 mm, dài hơn nhiều so với các loại bông thông thường khác (khoảng 25 mm). Chiều dài sợi bông càng dài thì vải dệt từ nó sẽ càng mềm mại, bóng mượt và bền bỉ hơn.

Vải cotton Ai Cập có độ mềm mại và mịn màng vượt trội so với các loại vải cotton thông thường khác. Nhờ vậy, vải mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu khi sử dụng, đặc biệt là trong những ngày nóng bức. Bên cạnh đó, vải có nhiều hoa văn độc đáo, màu sắc tươi sáng với độ bền màu cao nên toát lên vẻ đẳng cấp của người mặc. 

Vải cotton Ai Cập, hay còn được gọi là vải bông Ai Cập

Vải cotton Ai Cập, hay còn được gọi là vải bông Ai Cập

Ứng dụng của các loại vải cotton trong đời sống

Nhờ những đặc tính ưu việt như mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, độ bền cao và giá thành hợp lý, vải cotton được sử dụng rộng rãi trong đời sống, đặc biệt là trong ngành dệt may và sản xuất đồ gia dụng.

Trang phục – quần áo

Vải cotton là chất liệu lý tưởng để may tất cả các loại quần áo, từ trang phục hàng ngày như áo thun, quần short, váy đầm đến trang phục công sở như áo sơ mi, quần tây, veston. Vải cotton giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong mọi hoạt động.  

Bên cạnh đó, vải cotton còn được sử dụng để may đồ lót nam, nữ và trẻ em nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt, kháng khuẩn và khử mùi hiệu quả. Các sản phẩm quần áo thể thao dành cho vận động viên cũng chủ yếu được sử dụng loại vải này vì có khả năng ôm sát cơ thể và thấm hút mồ hôi cực kì tốt. Các ‘’ông lớn’’ trong thị trường thời trang như Nik, Adidas, v.v… đều là fan trung thành của loại vải này.

Vải cotton là chất liệu lý tưởng để may tất cả các loại quần áo

Vải cotton là chất liệu lý tưởng để may tất cả các loại quần áo

Sản xuất đồ gia dụng

Vải cotton mềm mại, thoáng mát giúp mang lại cảm giác dễ chịu và thấm hút mồ hôi tốt nên được sử dụng để sản xuất chăn ga gối đệm; khăn tắm; rèm cửa, vỏ chăn lông vũ, tấm lót ghế sofa, khăn trải bàn…

Vải cotton được sử dụng để sản xuất chăn ga gối đệm; khăn tắm; rèm cửa,...

Vải cotton được sử dụng để sản xuất chăn ga gối đệm; khăn tắm; rèm cửa,...

Ứng dụng khác

Bên cạnh thời trang và đồ gia dụng, vải cotton còn được ứng dụng trong:

  • Bông y tế: Vải cotton được sử dụng để sản xuất bông y tế nhờ tính mềm mại, thấm hút tốt và không gây kích ứng da.
  • Túi vải: Vải cotton được sử dụng để may túi vải thay thế cho túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường.
  • Dây thừng: Vải cotton được sử dụng để sản xuất dây thừng nhờ độ bền cao và khả năng chịu lực tốt.
  • Giấy: Vải cotton có thể được sử dụng để sản xuất giấy nhờ khả năng thấm hút tốt và độ bền cao.

Ngoài ra, vải cotton còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như sản xuất đồ chơi, đồ thủ công mỹ nghệ, v.v.

Ngoài ra, vải cotton còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, đồ chơi,...

Ngoài ra, vải cotton còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, đồ chơi,...

Một số lưu ý trong quán trình sử dụng vải cotton

Vải cotton là loại vải được ưa chuộng bởi sự mềm mại, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. Tuy nhiên, để giữ cho sản phẩm làm từ vải cotton bền đẹp và sử dụng được lâu dài, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi giặt giũ quần áo có chất vải cotton, các bạn nên giặt riêng quần áo màu sáng với quần áo màu tối để tránh bị phai màu. Đặc biệt, tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm phai màu và ảnh hưởng đến chất lượng của vải.
  • Không vắt quần áo quá mạnh vì sẽ làm giãn áo và mất form dáng. Tốt nhất sau khi giặt xong bạn hãy vắt nhẹ và giũ mạnh để 
  • Phơi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp vì ánh nắng mặt trời có thể làm vải cotton bị phai màu và nhanh hư hỏng.
  • Nếu cần là ủi, hãy lộn trái quần áo trước để các hình in không bị bong tróc và sử dụng nhiệt độ thấp hoặc đặt một miếng vải mỏng lên trên để tránh làm cháy vải.
  • Tránh để quần áo làm từ vải cotton ở những nơi ẩm ướt vì có thể làm vải bị nấm mốc. 
  • Treo quần áo trên móc sẽ giúp giữ form dáng và tránh bị nhăn. 

Vải cotton là loại vải được ưa chuộng bởi sự mềm mại, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.

Vải cotton là loại vải được ưa chuộng bởi sự mềm mại, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo sau: Thêm một ít muối hoặc giấm vào nước giặt để giúp giữ màu cho vải, sử dụng giấy thấm để hút ẩm nếu quần áo bị dính nước, v.v…

Lời kết

Với sự đa dạng và những ưu điểm vượt trội, cotton luôn là lựa chọn hàng đầu trong ngành dệt may. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các loại vải cotton phổ biến hiện nay. Đừng quên theo dõi 5S Fashion để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về thời trang trong và ngoài nước nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

Biên tập: Phan Ngọc Bội Trâm
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng