Áo da có giặt được không? Cách giặt và bảo quản áo da luôn bền

23.01.2024
Mục lục (Hiện)

Áo da là một loại áo khoác nam khá khó giặt và bảo quản. Vậy làm thế nào để giặt áo và bảo quản đúng cách? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu các cách giặt và bảo quản áo da luôn bền và mới nhất nhé.

Những vấn đề thường gặp phải với áo da

Chất liệu da thật là một chất liệu khá đắt nhưng lại vô cùng bền bỉ với thời gian. Chất liệu da có đăc trưng là xốp nhẹ bề dày lớn và tính đàn hồi cao vì vậy mà chúng rất dễ bị hút ẩm, bám bụi, nổ da và mốc. 

Hầu hết người ta chỉ tập trung vào việc làm sạch bề mặt da chứ chưa chú ý nhiều đến việc giặt chúng ra sao hay bảo quản như thế nào cho đúng cách. Chính vì thế mà các vấn đề về áo da thường rất hay xảy ra dẫn đến ảnh hưởng lớn đến chất lượng áo. Do đó, các bạn cần thật sự chú ý đến cách giặt áo da tại nhà sao cho đúng cách nhất.

Áo da thường gặp các vấn đề về mốc, ố, bẩn, nổ da,...

Áo da thường gặp các vấn đề về mốc, ố, bẩn, nổ da,...

Cách giặt áo da đơn giản tại nhà

Xem các ký hiệu trên áo da

Trên hầu hết tất cả các sản phẩm thời trang của các thương hiệu, ở phần tag ở đuôi áo sẽ đều có thêm thông tin ghi chú các ký hiệu về cách bảo quản. Chính vì vậy, bước đầu tiên để có thể giặt và bảo quản tốt đó chính là đọc kỹ phần tag hướng dẫn này. 

Ý nghĩa của một số ký hiệu trên tag áo:

Những ký hiệu thường xuyên xuất hiện trên áo da

Những ký hiệu thường xuyên xuất hiện trên áo da

Chính vì thế, với cách giặt áo da đúng cách, các bạn cũng phải kiểm tra các hướng dẫn này đầu tiên.

Lau qua vết bẩn để làm mềm da trước khi giặt

Cách giặt áo da được tốt nhất, chúng ta cần làm mềm da trước khi giặt bằng cách lau bề mặt áo với một số mẹo sau đây:

  • Với những vết bẩn nhỏ, dễ lau chùi, các bạn có thể dùng lòng trắng trứng hoặc các loại dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Hãy nhớ dùng bàn chải mềm với dung dịch trên để lau nhé. 
  • Đối với các vết bẩn to cứng đầu, các bạn hãy ngâm áo da với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng rồi vò lại bằng tay là được.
  • Với áo da lộn, các bạn hãy dùng những chiếc máy hút mụi mini để hút vết bẩn nhé. Có thể rắc nhẹ baking soda lên áo trước rồi bắt đầu hút vì baking soda có khả năng hút ẩm và chất bẩn rất tốt.

Lau qua vết bẩn để làm mềm da trước khi giặt

Lau qua vết bẩn để làm mềm da trước khi giặt

Hướng dẫn các cách giặt áo da đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng tay

Áo da có giặt được không chắc chắn là một câu hỏi của rất nhiều người. Cách giặt áo da bằng tay là cách đầu tiên mà các bạn nên nghĩ tới. Vậy cách thực hiện như thế nào cho đúng cách nhất. Cùng 5S Fashion tìm hiểu nhé:

  • Bước 1: Đầu tiên, chúng ta cần pha loãng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Sau đó, chúng ta lộn ngược áo da và ngâm vào trong hỗn hợp trên khoảng 10 đến 15 phút.
  • Bước 2: Dùng bàn chải mềm hoặc mớ bọt biển rửa bát để làm sạch nhẹ nhàng bề mặt vải.
  • Bước 3: Tiếp theo, các bạn hãy phơi áo trực tiếp dưới nhũng nơi có bóng râm và những nơi khô thoáng. Tuyệt đối không được vắt áo da vì sẽ tạo nếp nhăn trên áo.
  • Bước 4: Cuối cùng đó là hãy dùng xi chuyên dụng để đánh bóng áo và tạo độ mới mẻ cho áo nhé.

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng tay

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng tay

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng máy giặt

Cách giặt áo da bằng máy giặt là một cách giặt mà các bạn đặc biệt phải lưu ý bởi vì máy giặt có tốc độ quay nhanh nếu như không chọn đúng chế độ sẽ khiến chiếc áo da của bạn bị hỏng đó. Tuy nhiên nếu các bạn giặt áo da nhanh chóng thì có thể thực hiện theo các bước sau đây nhé: 

  • Bước 1: Đầu tiên, trước khi giặt, chúng ta luôn phải lộn ngược áo da ra
  • Bước 2: Sử dụng nước giặt chuyên dụng cho áo và cho áo da vào máy
  • Bước 3: Chọn chế độ giặt nhẹ hoặc giặt nhanh bằng nước lạnh hoặc nước ấm và nhớ cho vài túi giặt. Có thể xem các ký hiệu trên áo để cụ thể hơn cách giặt.
  • Bước 4: Phơi áo trong bóng râm hoặc sấy khô nếu cần

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng máy giặt

Hướng dẫn cách giặt áo da bằng máy giặt

Cách giặt áo da bằng bột giặt

Cách giặt áo da bằng bột giặt cũng rất dễ thực hiện và đảm bảo áo da vẫn sạch sẽ và không ảnh hưởng đến chất lượng áo.

  • Bước 1: Các bạn hòa tan bột giặt vào cùng với nước theo tỉ lệ 1:1
  • Bước 2: Sau đó lấy khăn vải sấp nước vào hỗn hợp bột giặt ở bước 1 và lau vào vết bẩn cho đến khi vết bẩn mờ dần
  • Bước 3: Các bạn lau cho đến khi vết bẩn mờ hết rồi lau lại bằng một lần với nước ấm rồi phơi ra ngoài nơi thoáng mát hoặc sấy khô nếu cần gấp.

Cách giặt áo da bằng bột giặt

Cách giặt áo da bằng bột giặt

Mẹo làm sạch áo da bằng sử dụng dầu ô liu

Có một mẹo rất hay được rất nhiều người áp dụng mà có thể các bạn chưa biết đó chính là cách giặt áo da bằng dầu ô liu.

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn sẽ pha hỗn hợp gồm giấm táo và dầu ô liu với tỷ lệ 1:1
  • Bước 2: Tiếp đến, các bạn cùng khăn vải mề, bọt biển hoặc bàn chải mềm thấm vào dụng dịch ở bước 1 rồi chà lên vết bẩn trên áo cho đến khi sạch sẽ.
  • Bước 3: Sau đó, các bạn lau thật khô và sạch áo. Kết quả bạn sẽ có một chiếc áo da sạch sẽ và thậm chí còn sáng bóng nữa.

Mẹo làm sạch áo da bằng dầu ô liu

Làm sạch áo da bằng dầu ô liu

Cách vệ sinh áo da tại nhà bằng khoai tây

Đây là một cách giặt áo da hữu hiệu dành cho những chiếc áo có vết mốc loang lâu ngày. Thực hiện cách này cũng vô cùng đơn giản và không có gì khó khăn

  • Bước 1: Đầu tiên, các bạn cần phải lau qua áo da của mình với một chiếc khăn ẩm để tạo bề mặt áo ẩm nhẹ.
  • Bước 2: Tiếp đến, bạn cắt một lát khoai tây rồi chà lên vết mốc cho đến khi hết nhựa của khoai tiết ra. Nếu vết mốc chưa hết, các bạn tiếp tục làm thêm nhiều lần nữa.
  • Bước 3: Cuối cùng là các bạn sẽ lau lại bằng khăn ẩm rồi phơi ra ngoài cho nhanh khô.

Cách giặt áo da tại nhà bằng khoai tây

Cách giặt áo da tại nhà bằng khoai tây

Sử dụng giấy nhám để vệ sinh áo da bị mốc

Tiếp tục là một cách giặt áo da tại nhà đơn giản dành cho những vết mốc cứng đầu. Cùng 5S Fashion tìm hiểu nhé:

  • Bước 1: Đầu tiên, các bạn cần phải chuẩn bị một chiếc giấy nhám và xi đánh giày
  • Bước 2: Tiếp theo, các bạn thấm xi đánh giày vào giấy nhám rồi chà lên vết mốc cứng đầu cho đến khi vết bẩn hết sạch. Cách làm này sẽ giúp áo được sạch sẽ hơn và còn làm mới phần da của áo.

Cách vệ sinh áo da bị mốc bằng giấy nhám

Sử dụng giấy nhám để vệ sinh áo da bị mốc

Hướng dẫn giặt áo da với các kiểu áo da đặc biệt

Cách giặt áo da lộn

Áo da lộn là một kiểu áo đặc biệt, là phần bên trong của áo da nên bề mặt vải cũng khác áo da. Áo da lộn có độ lì và không bóng sáng như áo da. Chính vì vậy khi giặt cũng cần có những kiểu giặt riêng biệt. Các bạn thực hiện theo các bước sau nhé

  • Bước 1: Đầu tiên, các bạn sử dụng một cái chổi lông mềm để quét sạch phần bụi bám trên áo.
  • Bước 2: Tiếp đến, các bạn dùng bột ngô hoặc baking soda rắc kín lên vết bẩn, vết mốc và để đó trong vòng 2 tiếng hoặc lâu hơn cũng được. Bột ngô và baking soda có tác dụng hút các vết mốc, vết bẩn trên áo.
  • Bước 3: Dùng bàn chải quét hết các lớp bột đi hoặc dùng máy hút bụi mini hút sạch bột.

Cách giặt áo da lộn

Cách giặt áo da lộn

Cách giặt áo da lót lông

Các loại áo da lót lông sẽ không giặt được bằng nước vì nhưu vậy sẽ làm hỏng và cứng phần lông. Do đó, khi vệ sinh loại áo này, các bạn hãy vệ sinh phần lông trước bằng các loại dầu gội khô. Sau đó với mặt ngoài của áo thì các bạn dùng các dụng cụ chuyên dụng như 5S đã chia sẻ phía trên với các loại áo da thông thường để vệ sinh nhé.

Cách giặt áo da lót lông

Cách giặt áo da lót lông

Lưu ý để bảo quản áo da nam hiệu quả

Sử dụng dưỡng cho áo da

Dưỡng cho áo là một cách quan trọng đầu tiên trong cách giặt và bảo quản áo khoác da luôn mới mẻ và sử dụng tốt. Nếu như các bạn dưỡng áo đúng cách hiệu quả sẽ hạn chế được những tình trạng áo cứng, thô ráp và có những vết nứt trên bề mặt. Và ngược lại, nếu như các bạn không dưỡng cho áo thì áo sẽ dễ bị bám bẩn, không còn độ sáng bóng.

Theo các chuyên gia, các bạn nên dưỡng áo da ít nhất vài tháng 1 lần hoặc dưỡng sau khi giặt. Đặc biệt, ánh nắng có thể làm áo da bị cứng hơn và bay đi lớp dầu trên áo. Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải dưỡng cho áo da bằng cách sử dụng những loại dầu dưỡng chuyên dụng lên áo và xoa đều lên sao cho vừa đủ cả áo. Sau đó, phơi áo dưới bóng râm để áo khô tự nhiên. 

Sử dụng dưỡng cho áo da

Sử dụng dưỡng cho áo da

Hạn chế giặt máy

Một cách giặt và bảo quản áo khoác da hữu hiệu đó chính là các bạn hãy hạn chế giặt bằng máy. Giặt áo khoác da bằng máy giặt sẽ khiến cho chiếc áo da của bạn dễ bị mất form cho lực quay mạnh của máy. Giặt máy nhiều cũng khiến cho áo da trở nên bị nứt và bong tróc.

Hạn chế giặt máy

Hạn chế giặt máy

Sử dụng chất chống thấm nước cho áo khoác da

Áo khoác da nếu được thêm một lớp chống thấm nước có thể tăng thêm độ bền cho áo. Điều này vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần dùng sáp hoặc các dung dịch chống thấm chuyên dụng cho áo da. Các bạn thoa một lớp mỏng lên da là được nhé.

Sử dụng chất chống thấm nước cho áo khoác da

Sử dụng chất chống thấm nước cho áo khoác da

Sử dụng móc treo gỗ và không nên gấp áo da

Các bạn hãy sử dụng móc treo gỗ cho các sản phẩm áo da của mình nhé. Nên sử dụng móc treo gỗ to bản để áo được đứng form nhất, tránh dùng các móc treo sắt mỏng sẽ làm áo bị trùng xuống, mất form. Đặc biệt, không nên gấp áo da bởi vì nếu gấp áo da lâu ngày sẽ khiến áo bị nhăn và biến dạng. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, các bạn hãy treo áo khoác da trong tủ cùng với túi vải bọc ngoài để hạn chế được bụi bẩn và thấm hút ẩm tốt hơn.

Sử dụng móc treo gỗ và không nên gấp áo da

Sử dụng móc treo gỗ và không nên gấp áo da

Bảo quản áo khoác da ở nơi thoáng mát rộng rãi

Áo khoác da sẽ không nên được xếp sát sít nhau cùng các áo khác trong tủ. Như vậy sẽ tạo ra nếp nhăn và kém thông thoáng làm da bị ẩm và có thể dẫn đến mốc. Và việc xử lý nhăn hay mốc bẩn đều rất mất thời gian. Chính vì vậy, các bạn hãy đảm bảo việc treo áo trong tủ đồ chừa hẳn một không gian rộng rãi và thoải mái cho chiếc áo da của mình.

Không nên treo áo da trong tủ với khoảng cách sát sít

Không nên treo áo da trong tủ với khoảng cách sát sít

Chú ý khi là áo khoác da

Nếu như áo khoác da của bạn bị nhăn, bạn có thể là áo. Tuy nhiên, việc là cũng cần rất cẩn thận. Cách tốt nhất bạn nên dùng máy là hơi nước dạng đứng. Ngoài ra, nếu không có máy là hơi nước, các bạn có thể dùng bàn là cầm tay nhưng hãy nhớ lót thêm một tấm vải lên trên và là ở mức độ nhiệt trung bình nhé. 

Chú ý khi là áo khoác da

Chú ý khi là áo khoác da

Làm mềm áo da

Áo da sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị cứng, mặc vào sẽ vô cùng khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, 5S Fashion gợi ý tới bạn một vài mẹo sau:

  • Mẹo đầu tiên, các bạn có thể sử dụng một chút kem dưỡng ẩm bôi lên áo, xoa nhẹ nhàng và dùng máy sấy sấy từng khu vực áo đã bôi kem. Cách này sẽ càng mất nhiều thời gian nếu như da càng cứng. Ngoài ra, các bạn nên để khoảng cách máy sấy xa một cút không dí sát vào da sẽ ảnh hưởng đến chất lượng da.
  • Mẹo thứ hai, các bạn có thể sử dụng Vaseline, thấm vào khăn rồi thoa đều lên những vùng bị cứng hoặc lên bề mặt áo. Như vậy là áo da cảu bạn sẽ mềm hơn ngay chỉ sau vài phút.
  • Mẹo thứ ba đó chính là sử dụng cồn. Tuy nhiên cách này không được khuyến khích sử dụng. Cách này rất đơn giản, các bạn chỉ cần thấm cồn vào khăn rồi lau qua áo sau đó bôi lên một lớp xi chuyên dụng và phơi ở nơi thoáng mát.

Làm mềm áo da

Làm mềm áo da

Lời kết

Trên đây là những mẹo cũng như cách giặt và bảo quản áo da luôn bền. Các chàng hãy lưu lại ngay và dùng mỗi khi áo da của mình gặp vấn đề nhé. Đừng quên theo dõi trang tin tức của 5S để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm

Biên tập: Trần Minh Phúc
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng