Hướng dẫn cách giặt áo đính đá và bảo quản hiệu quả

06.07.2024
Mục lục (Hiện)

Áo đính đá là món đồ thời trang sang trọng, giúp bạn tỏa sáng trong mọi sự kiện. Tuy nhiên, việc giặt giũ những chiếc áo này cũng khá khó khăn và cầu kỳ và cần có bí quyết riêng để giữ đá luôn sáng đẹp và bền lâu. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu cách giặt áo đính đá đúng cách, giúp bạn giữ cho chiếc áo luôn lung linh như mới.

1. Hướng dẫn cách giặt áo đính đá và bảo quản hiệu quả

Dưới đây là hướng dẫn đến bạn những cách giặt áo đính đá giúp áo không bị “bung” phụ kiện đá, hạt cườm trên áo nhé.

1.1. Kiểm tra nhãn chăm sóc

Đầu tiên, kiểm tra kỹ nhãn chăm sóc trên quần áo. Điều này rất quan trọng để bạn có thể tuân thủ đúng cách thức giặt và bảo quản, tránh làm hư hại quần áo. Nếu quần áo đính đá, bạn hãy giặt riêng lẻ chúng. Không nên giặt chung với các loại vải khác, tránh làm rơi hoặc hỏng các viên đá. Khi giặt, chọn chế độ giặt nhẹ nhàng, tốc độ vắt thấp để bảo vệ các chi tiết đính trên quần áo.

Hướng dẫn cách giặt áo đính đá và bảo quản hiệu quả

Kiểm tra nhãn mác xem chế độ giặt nào phù hợp với áo đính đá

Đối với những vải mỏng như len hoặc lụa, bạn nên chọn chế độ giặt dành riêng cho loại vải này, thường được đánh dấu "Wool" trên máy giặt. Cách này sẽ giúp quần áo của bạn được giặt nhẹ nhàng, tránh bị co rút hay hư hại bay hỏng những họa tiết đính đá, hạt cườm trên trang phục.

1.2. Giặt tay 

Thêm 1 cách giặt áo đính đá an toàn, tránh làm hỏng những viên đá, hạt cườm đó chính là giặt tay. Việc giặt tay sẽ giúp bạn điều chỉnh được lực giặt phù hợp để bảo vệ được các trang phục tinh xảo này. Đầu tiên, hãy làm sạch quần áo trước khi giặt. Sau đó, cho nước ấm vào chậu và thêm một ít chất tẩy nhẹ nhàng. Ngâm quần áo trong khoảng 5 phút.

Giặt tay là cách tốt nhất để bảo vệ áo đính đá

Giặt tay là cách tốt nhất để bảo vệ áo đính đá

Tiếp theo, dùng tay hoặc bàn chải nhẹ nhàng xoa rửa những vị trí bẩn. Sau đó, vắt nhẹ nhàng để loại bỏ nước bẩn. Xả lại bằng nước lạnh sạch cho đến khi không còn bong bóng xà phòng.

Nếu cần, bạn có thể lặp lại quy trình giặt. Cuối cùng, vắt nhẹ nhàng để loại bỏ nước thừa và phơi quần áo để khô. Bằng cách này, các chi tiết trang trí trên quần áo sẽ được giữ gìn cẩn thận, tránh các viên đá lấp lánh bị bong ra gây mất thẩm mỹ.

1.3. Giặt máy nhẹ nhàng bằng nước lạnh

Khi giặt các trang phục có sequins, lấp lánh hay trang trí cầu kỳ, phức tạp, bạn nên tránh sử dụng máy giặt ở chế độ có chu kỳ giặt nhanh và nhiệt độ cao. Những điều này có thể làm giảm chất lượng vải, gây phai màu hoặc khiến các chi tiết trang trí bị bong tróc. Thay vào đó, hãy chọn chế độ giặt "Tinh xảo" hoặc "Giặt tay" và giữ nhiệt độ ở mức 30 độ C hoặc thấp hơn. 

Giặt máy nhẹ nhàng bằng nước lạnh

Giặt áo đính đá ở chế độ giặt nhẹ nhàng

Có thể bạn chưa quen với việc giặt ở nhiệt độ thấp, nhưng đây là cách tốt nhất để giữ cho quần áo được sạch sẽ mà không làm hư hại chúng. Ngoài ra, bạn có thể lộn trái các trang phục trước khi giặt để bảo vệ các chi tiết trang trí khỏi bị mòn, xây xát hoặc tuột ra. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo rằng các chi tiết đính kèm trên quần áo được giữ nguyên vẹn trong suốt quá trình giặt.

1.4. Tránh nước xả vải hoặc thuốc tẩy

Khi giặt áo đính đá, tốt nhất bạn không nên sử dụng cả nước xả vải và các chất tẩy. Việc sử dụng 1 trong 2 dung dịch này có thể làm hư hại đá. Nước xả vải có thể phản ứng hóa học với các loại đá, làm chúng bị hư hỏng, rơi ra hoặc bong tróc. Hơn nữa, các chất tẩy rửa mạnh có thể ăn ăn mòn và làm hỏng các đá quý trên áo. 2 dung dịch này khi sử dụng còn tạo ra một lớp phủ mờ trên bề mặt đá, làm mất đi độ sáng và bóng của chúng. 

Tránh nước xả vải hoặc thuốc tẩy

Không nên dùng thuốc tẩy sẽ khiến đá bị bung cũng như phai màu

Thay vào đó, bạn nên sử dụng chế độ giặt nhẹ nhàng, không dùng nước xả vải và các chất tẩy mạnh. Chỉ sử dụng một chút xà phòng nhẹ hoặc nước lạnh để làm sạch áo. Sau đó, phơi khô tự nhiên để bảo vệ các đá quý và họa tiết trang trí.

1.5. Giặt lướt qua từ trong ra ngoài

Khi giặt những món đồ có sequins, hạt cườm hay những chi tiết lấp lánh trên trang phuc, bạn có thể giữ cho những họa tiết này bám chắc, không bị hỏng bằng cách thực hiện kỹ thuật giặt từ trong ra ngoài. Áp dụng cách này sẽ giúp bạn giữ gìn được các chi tiết trang trí nguyên vẹn, tránh tình trạng chúng bị bong ra trong quá trình giặt.

Giặt lướt qua từ trong ra ngoài để bảo quản áo đính đá này

Giặt lướt qua từ trong ra ngoài để bảo quản item này

Giặt từ bên trong ra ngoài có nghĩa là bạn sẽ lần lượt lật từng lớp của trang phục để làm sạch, thay vì chỉ giặt bề mặt bên ngoài. Điều này giúp giảm thiểu ma sát và đảm bảo các chi tiết trang trí như sequins, hạt cườm không bị tác động mạnh, từ đó giữ được nguyên vẹn.

1.6. Giặt tại chỗ từng vết bẩn riêng

Bạn có những bộ đồ chỉ mặc trong thời gian ngắn và không quá bẩn? Thay vì giặt kỹ, bạn có thể áp dụng các mẹo sau để tiết kiệm thời gian và nước. Bạn có thể giặt tại chỗ với các vết bẩn nhỏ bằng cách pha loãng một ít xà phòng với nước ấm. Sau đó dùng khăn mềm, thấm dung dịch lên vết bẩn và chà nhẹ. Cuối cùng là xả sạch lại bằng nước và phơi khô.

Giặt tại chỗ từng vết bẩn riêng trên áo đính đá

Giặt tại chỗ từng vết bẩn riêng trên áo đính đá

Đối với vết bẩn nhẹ dưới nách, bạn có thể nhúng khăn vào nước ấm pha xà phòng, sau đó vắt bớt nước và lau nhẹ vùng dưới nách. Cuối cùng là dùng khăn sạch thấm lại cho khô.

1.7. Sử dụng chất làm mới vải

Sử dụng chất làm mới vải cũng là 1 trong những cách giặt áo đính đá hiệu quả, đúng cách. Bạn có thể sử dụng dung dịch này để xịt trực tiếp lên quần áo, lưu ý nên xịt vào mặt trong, tránh xịt lên bề mặt vải bởi thuốc xịt có thể làm phai màu vải hoặc sequins. 

Sử dụng dung dịch làm mới vải với những vết bẩn trên áo

Sử dụng dung dịch làm mới vải với những vết bẩn trên áo

Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những trang phục ít bẩn, chỉ mặc trong thời gian ngắn. Nếu quần áo đính đá mà bám nhiều bụi bẩn hoặc có mùi hôi, hãy giặt kỹ theo hướng dẫn trên nhãn mác.

1.8. Sử dụng bột baking soda

Chiếc áo lấp lánh với những viên đá xinh xắn của bạn lại vô cùng kén việc giặt giũ. Bạn có thể hoàn toàn có thể tự tin giặt áo tại nhà mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của nó bằng cách xử lý nhanh vết bẩn 1 cách nhanh chóng khi phát hiện ra, tránh để chúng bám dính lâu ngày. 

Sử dụng những mẹo để tẩy vết bẩn trên áo như bột baking soda

Sử dụng những mẹo để tẩy vết bẩn trên áo như bột baking soda

Đối với vết bẩn là rượu vang đỏ, bạn hãy rắc một ít baking soda lên vết bẩn, đợi vài phút rồi giặt sạch. Đối với những vết bẩn khác, bạn có thể sử dụng 1 ít muối ăn để làm sạch trong vài phút và giặt lại bằng nước sạch. Lưu ý nếu áo không có vết bẩn, hãy hạn chế giặt để đảm bảo an toàn cho những viên đá đính trên áo.

1.9. Không là, ủi áo kim tuyến, đính đá 

Thêm 1 cách giúp cho những chiếc áo đính đá bền, đẹp hơn đó chính là không là ủi. Một số mẹo giúp loại bỏ nếp nhăn trên trang phục mà không cần là ủi là bạn có thể treo áo trong phòng tắm khi tắm để tận dụng hơi nước từ vòi hoa sen từ đó làm mềm vải và loại bỏ nếp nhăn hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến đá hay kim tuyến. 

Nên sử dụng bàn ủi hơi nước thay cho bàn ủi truyền thống

Nên sử dụng bàn ủi hơi nước thay cho bàn ủi truyền thống

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bàn là hơi nước hoặc tủ hấp để loại bỏ nếp nhăn mà không gây nguy cơ làm chảy đá, kim tuyến hay cháy vải do nhiệt độ cao từ bàn là điện. Sau khi là ủi xong, bạn có thể giặt tay nhẹ nhàng với nước lạnh, tránh vò mạnh hoặc chà xát trực tiếp lên khu vực đính đá, kim tuyến. Phơi áo ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản màu sắc và chất liệu vải.

1.10. Để khô trong không khí

Thay vì vội vàng vứt áo đính đá vào máy sấy, bạn hãy dành thêm chút thời gian để item này được "tắm nắng". Bỏi việc quay cuồng trong máy sấy với tốc độ cao có thể khiến sequin, hạt cườm và lớp lấp lánh "bay màu" hoặc "biến dạng", mà nhiệt độ cao cũng không có lợi cho áo từ độ bền, màu sắc, Thay vào đó, hãy để áo khô tự nhiên trong không khí. Ánh nắng nhẹ nhàng sẽ giúp áo khô ráo mà vẫn giữ nguyên vẻ đẹp lung linh như ngày đầu.

Để áo khô trong không khí để áo luôn đẹp

Để áo khô trong không khí để áo luôn đẹp

1.11. Giặt khô

Nếu bạn cảm thấy việc tự giặt áo đính đá khó khăn và có thể khiến đá bị bung ra, hãy đến ngay các tiệm giặt khô với dịch vụ chuyên nghiệp để được đảm bảo áo được làm sạch đồng thời giữ nguyên vẹn các hạt đá, cườm. 

Tìm đến dịch vụ giặt khô để có cách giặt áo đính đá đúng và sạch sẽ

Tìm đến dịch vụ giặt khô để có cách giặt áo đính đá đúng và sạch sẽ

2. Những lưu ý đặc biệt khi vệ sinh các sản phẩm làm từ hạt cườm

Bạn có những chiếc áo xinh xắn được tô điểm bằng những hạt cườm, hạt đá lấp lánh. Và để giữ cho những “bộ cánh” này luôn đẹp như mới, việc giặt giũ cần được thực hiện cẩn thận hơn so với các loại trang phục thông thường. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên ghi nhớ:

  • Ưu tiên giặt tay bởi giặt máy tuy tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng hạt cườm và họa tiết trên trang phục. Do vậy, giặt tay luôn là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo độ bền cho những bộ cánh "đặc biệt" này.
  • Sử dụng chế độ giặt nhẹ nhàng cho máy giặt và cho trang phục vào túi giặt để bảo vệ hạt cườm khỏi sự va đập trong quá trình giặt.
  • Lộn trái trang phục trước khi giặt giúp bảo vệ hạt cườm khỏi bị cọ xát và bung ra trong quá trình giặt.
  • Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa mạnh bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vải. 
  • Phơi áo ở nơi thoáng mát bởi ánh nắng mặt trời có thể làm bạc màu vải cũng như hạt cườm. 
  • Ủi trang phục ở mặt trái, nhiệt độ thấp nhằm tránh làm hỏng hạt cườm.

Những lưu ý đặc biệt khi vệ sinh các sản phẩm làm từ hạt cườm

Lưu ý khi giặt áo đính đá

Trên đây là những cách giặt áo đính đá cũng như những lưu ý vệ sinh áo để item này luôn sáng bóng, bền đẹp theo thời gian. Hy vọng với những thông tin mà 5S Fashion mới chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những mẹo bảo quản áo đính đá tốt hơn giúp trang phục mới, bền hơn. Hãy áp dụng những cách trên để giữ cho những chiếc áo yêu thích của bạn luôn sáng đẹp và bền lâu nhé.

>> Xem thêm: 

Biên tập: Nguyễn Thị Huyền
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng