loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

Cách giặt áo thun mới mua để áo bền màu, không lo bai dão

Khi mới mua áo thun về, bạn sẽ giặt ngay hay để nguyên như thế? Có lẽ nhiều người vẫn còn thói quen mặc áo ngay mà không giặt trước. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến áo bị dão, nhanh hỏng. Do vậy, ngay khi mua áo về việc cần làm đó là giặt ngay áo thun, giúp loại bỏ những bụi bẩn, hóa chất hay sợi vải thừa trong quá trình sản xuất. Vậy cách giặt áo thun mới mua như thế nào là chuẩn nhất? Cần lưu ý gì khi giặt áo thun lần đầu? Câu trả lời sẽ được 5S Fashion giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tại sao chúng ta cần giặt áo thun lần đầu mua về?

Áo thun nam dường như là một món đồ quá đỗi quen thuộc đối với các chàng trai, vừa đem lại cảm giác thoải mái, vừa giúp tạo vẻ ngoài năng động, trẻ trung. Nhưng khi mới mua item này về, bạn cần biết cách giặt để gia tăng “tuổi thọ” của áo, đồng thời hạn chế được tình trạng áo bị bai dão khi sử dụng. Bên cạnh đó, còn một số lý do khiến chúng ta cần phải giặt áo thun mới mua, bao gồm:

  • Loại bỏ chất bảo quản: Trong quá trình sản xuất và vận chuyển, sản phẩm sẽ chứa chất bảo quản, hoá chất hoặc bụi bẩn. Việc giặt áo trước khi sử dụng sẽ giúp loại bỏ lượng chất bảo quản này, đảm bảo an toàn với sức khỏe hơn. 
  • Loại bỏ vi khuẩn: Do trước đó đã tiếp xúc với nhiều người, nhiều môi trường nên khi mua về bạn cần giặt trước để giúp loại bỏ vi khuẩn, hạn chế tác động lên cơ thể.
  • Làm mềm vải: Hiện nay, có nhiều loại áo thun khi mới sản xuất sẽ bị đứng form do sử dụng chất liệu cứng. Việc giặt áo thun lần đầu sẽ giúp chất vải mềm hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.
  • Giữ cho màu sắc áo luôn đẹp: Việc giặt lần đầu có thể giúp ổn định màu sắc của áo, ngăn chặn việc màu sắc phai nhạt khi giặt sau này.
  • Hạn chế tình trạng co rút vải: Một số áo thun mới có thể co rút hoặc thay đổi kích thước sau khi giặt. Việc giặt lần đầu giúp áo được giữ đúng form, đúng kích cỡ, hạn chế tình trạng co rút vải. 

Một số lý do mà chúng ta cần giặt áo thun mới mua về

Một số lý do mà chúng ta cần giặt áo thun mới mua về

Tuy nhiên, khi vừa mới mua về, bạn không nên giặt ngay mà hãy đợi khoảng 1 tuần rồi mới giặt. Lý giải cho điều này đó là vì khi áo đến tay bạn thì mực in hay các họa tiết trên áo còn mới, chưa khô hay chưa bám chắc vào áo, nếu ngay lập tức giặt áo thì sẽ khiến các họa tiết bị nhòe, mờ, thậm chí còn gây loang màu.

2. Cách giặt áo thun mới mua để áo luôn bền đẹp theo thời gian

Nếu biết cách giặt áo thun mới mua đúng cách thì chắc chắn áo sẽ luôn như mới, không bị phai màu, co rút hay xù lông,... Ngay khi mua áo về, việc bạn cần làm đó là phân loại xem đó là áo thun trắng hay áo màu để có cách giặt phù hợp. Sau đó, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

2.1. Tiến hành ngâm áo thun mới

Sau khi đã phân loại áo, trong lần giặt đầu tiên, bạn hãy tiến hành ngâm áo trong nước giấm, nước trà xanh tươi hoặc nước muối,... khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ. Điều này sẽ giúp giữ cho áo không bị phai màu và trông luôn mới. Bạn cũng có thể áp dụng cách làm này đối với các sản phẩm khác như quần jeans nam, áo sơ mi nam,...

Sau khi mua về, bạn cần tiến hành ngâm áo thun trong 1 - 2 giờ đồng hồ

Sau khi mua về, bạn cần tiến hành ngâm áo thun trong 1 - 2 giờ đồng hồ

2.2. Bắt đầu giặt áo thun

Trong lần giặt đầu tiên, tuyệt đối bạn đừng cho áo thun vào máy giặt bởi nó sẽ khiến vải bị dão, làm thay đổi kích thước của áo thun. Thay vào đó, hãy giặt tay và chỉ giặt bằng nước, không sử dụng bột giặt để hạn chế tình trạng màu vải loang lổ hay vải bị xù lông, đồng thời cũng giúp giữ cho vải mềm mịn hơn, đem lại sự thoải mái cho người sử dụng.

Nên giặt áo bằng tay trong lần giặt đầu tiên để hạn chế áo bị dão

Nên giặt áo bằng tay trong lần giặt đầu tiên để hạn chế áo bị dão

Một điều cần lưu ý khi giặt áo thun lần đầu đó là phải sử dụng nước lạnh hoặc nước có độ ấm vừa phải để giặt áo, tránh việc áo bị giãn ra hoặc co rút lại. Còn đối với những lần giặt sau đó thì các bạn vẫn có thể giặt bằng máy giặt như bình thường nhé.

2.3. Sử dụng thêm nước xả vải

Sau khi giặt áo xong, các bạn có thể dùng thêm nước xả vải để đem lại sự mềm mại, giúp vải không bị nhăn và khi ủi là cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những loại nước xả có hương thơm nhẹ dịu, tươi mát để không gây cảm giác khó chịu trong quá trình sử dụng, hạn chế mùi hóa chất trên áo thun mới.

Hãy sử dụng thêm nước xả vải để áo được mềm mại, không bị nhăn

Hãy sử dụng thêm nước xả vải để áo được mềm mại, không bị nhăn

2.4. Sau khi giặt áo thun

Sau khi áo đã được giặt sạch thì bạn hãy phơi áo ở những nơi có điều kiện thoáng mát, nắng không quá gắt để tránh việc áo bị co rút, thay đổi kích thước. Một điều cần lưu ý đó là khi phơi nên phơi trao ngang áo để phần chiều dài áo không bị chảy hay mất form dáng ban đầu. Đối với các loại áo có in hình thì khi là ủi phải lộn trái áo để không gây ảnh hưởng đến chất lượng hình cũng như không làm hỏng sợi vải.

Hãy đảm bảo phơi áo ở những nơi mát mẻ, thoáng khi, không quá nắng gắt

Hãy đảm bảo phơi áo ở những nơi mát mẻ, thoáng khi, không quá nắng gắt

3. Mẹo giặt, bảo quản áo thun bền đẹp như mới sau nhiều lần mặc

3.1. Không giặt chung áo thun trắng với áo thun màu

Trước khi giặt bạn cần phân loại các màu áo để giặt riêng, cách giặt áo thun trắng mới mua sẽ khác với cách giặt áo màu khác. Điều này cũng góp phần giúp áo thun của bạn luôn đẹp như mới dù trải qua nhiều lần mặc. Nếu không thực hiện phân loại áo trước khi giặt thì sẽ khiến màu của áo dính vào áo trắng, gây mất thẩm mỹ.

Tuyệt đối không giặt chung áo thun trắng với các loại áo thun có màu khác

Tuyệt đối không giặt chung áo thun trắng với các loại áo thun có màu khác

3.2. Tuyệt đối không giặt áo bằng nước nóng

Một điều bạn cần nhớ khi giặt áo thun đó chính là không được sử dụng nước nóng. Bởi áo thun thường sử dụng chất liệu cotton có khả năng đàn hồi tốt, khi tiếp xúc với nước nóng sẽ khiến cấu trúc vải bị giãn nở, lâu dài sẽ khiến áo bị mất form, không tôn được dáng vẻ của người mặc. Vì vậy, hãy lựa chọn nước lạnh hoặc nước có độ ấm vừa phải để giặt áo thun, giúp giữ cho áo luôn đẹp như mới.

Nước nóng sẽ khiến độ đàn hồi của áo bị ảnh hưởng, không còn như mới

Nước nóng sẽ khiến độ đàn hồi của áo bị ảnh hưởng, không còn như mới

3.3. Không đổ nước giặt hay bột giặt trực tiếp lên áo

Trong thành phần của bột giặt chứa nhiều chất có tính tẩy rửa mạnh nên việc bạn đổ trực tiếp lên áo sẽ khiến màu của áo tại vùng đó bị mất dần, khiến áo bị loang lổ, không đều màu. Chính vì vậy, trước khi giặt, bạn hãy hòa tan bột giặt vào nước rồi sau đó mới tiến hành giặt, điều này sẽ giúp làm sạch áo tốt hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng vải.

Bạn không nên đổ trực tiếp bộ giặt hay nước giặt lên áo thun

Bạn không nên đổ trực tiếp bộ giặt hay nước giặt lên áo thun

3.4. Hạn chế sử dụng thuốc tẩy trên áo

Việc sử dụng thuốc tẩy thường được áp dụng đối với những loại áo thun màu trắng, bởi trong thuốc tẩy có chứa Clo, giúp làm sạch vết bẩn hiệu quả. Mặc dù vậy, thuốc tẩy lại chứa hàm lượng Clo rất cao, cực kỳ có hại đối với chất liệu vải. Việc sử dụng quá nhiều lần sẽ khiến áo bị mòn và lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ của áo đi đáng kể. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc tẩy cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, tác động trực tiếp đến da, có thể khiến da bị kích ứng, nhạy cảm hơn. Vì vậy, nếu không quá cần thiết thì bạn hãy hạn chế sử dụng thuốc tẩy lên áo nhé.

Trong trường hợp cần thiết thì mới nên sử dụng thuốc tẩy cho áo

Trong trường hợp cần thiết thì mới nên sử dụng thuốc tẩy cho áo

3.5. Hãy lựa chọn một loại nước xả vải phù hợp

Nước xả vải được coi là bước cuối cùng trong quy trình giặt quần áo, và điều này cũng áp dụng đối với áo thun nam. Việc sử dụng nước xả vải cho áo thun không chỉ đem lại một mùi hương dễ chịu, thoải mái mà còn hạn chế tình trạng áo bị dính mùi ẩm mốc, không khô, đặc biệt còn giúp làm mềm sợi vải cực kỳ hiệu quả. 

Điều quan trọng nhất là cần lựa chọn một loại nước xả vải phù hợp

Điều quan trọng nhất là cần lựa chọn một loại nước xả vải phù hợp

Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý không nên dùng nước xả vải trực tiếp lên áo, đặc biệt là những loại áo có in hình sẽ khiến hình bị mềm và dễ bong ra. Cách tốt nhất là nên hòa cùng một lượng nước nhất định rồi sau đó nhúng vào trong hỗn hợp.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về cách giặt áo thun mới mua đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà. Chúng mình hy vọng những chia sẻ này đã hữu ích với bạn đọc, giúp bạn có được cách giặt áo phù hợp. Trang tin tức 5S Fashion sẽ còn quay trở lại với nhiều bài viết về thời trang nam thú vị hơn, bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline