Mẹo giặt đồ bằng tay sạch và thơm như tiệm có thể bạn chưa biết

28.01.2024
Mục lục (Hiện)

Việc giặt đồ đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Liệu bạn đã biết giặt đồ bằng tay đúng chuẩn chưa? Cùng 5S Fashion tìm hiểu cách giặt quần áo bằng tay sạch sẽ và thơm tho nhất nhé.

Hướng dẫn các bước giặt quần áo bằng tay vô cùng đơn giản

Kiểm tra kỹ các ký hiệu kèm thông tin trên mác của sản phẩm

Bước đầu tiên trong các bước giặt quần áo bằng tay đó chính là kiểm tra thật kỹ các ký hiệu giặt là trên mác áo. Trên bất kỳ một sản phẩm quần áo nào cũng đều sẽ có những mác ghi những ghi chú về cách giặt là ủi và phơi đúng cách của sản phẩm. Tuy nhiên, có nhiều người thường không để ý tới điều này và bỏ qua chúng.

Kiểm tra kỹ các ký hiệu trên mác quần áo để biết cách giặt quần áo đúng cách

Kiểm tra kỹ các ký hiệu trên mác quần áo để biết cách giặt quần áo đúng cách

Những ký hiệu này vô cùng hữu ích và có thể bạn biết được cách giặt quần áo bằng tay hay bằng máy như thế nào là hiệu quả đối với từng sản phẩm. Từ đó, giúp các bạn có thể bảo quản những sản phẩm của mình tốt hơn.

Dưới đây là một vài ký hiệu kèm theo chú thích ý nghĩa của từng ký hiệu đó:

Một số ký hiệu và ý nghĩa của nó

Một số ký hiệu và ý nghĩa của nó

Phân loại quần áo thành từng loại riêng biệt

Phân loại theo chất liệu

Việc tiếp theo trong cách giặt quần áo bằng tay mà các bạn cần quan tâm đó chính là phân loại quần áo theo từng nhóm riêng. Và đầu tiên là theo chất liệu. Từng chất liệu áo cũng đều sẽ có những cách giặt rất riêng, chính vì vậy mà phân loại quần áo theo chất liệu là vô cùng quan trọng để có thể bảo vệ từng sản phẩm của bạn. Quần áo sẽ được theo nhiều nhóm chất liệu khác nhau như: 

  • Chất liệu jeans, kaki: Những chất liệu này có độ bền cao, bề mặt vải thô cứng như quần jean, quần kaki nên có thể giặt mạnh để loại bỏ vết bẩn và không lo ảnh hưởng đến chất liệu.
  • Chất liệu nhân tạo và chất liệu lanh: Cần được giặt nhẹ nhàng bằng tay để tránh hỏng sợi vải.
  • Chất liệu vải cotton, tơ tằm và các chất liệu khác: Không nên giặt quá mạnh, giặt với nước giặt có chất tẩy mạnh. Giặt bằng tay nhẹ nhàng để bảo vệ chất liệu.

Điều đầu tiên khi giặt quần áo bằng tay là phải phân loại theo chất liệu

Điều đầu tiên khi giặt quần áo bằng tay là phải phân loại theo chất liệu

Phân loại theo màu sắc

Để bảo vệ quần áo khỏi các tình trạng phai màu làm áo trở nên lấm bẩn và lem màu từ những quần áo khác. Bạn cũng cần phân loại quần áo theo đúng màu sắc và giặt đúng nhiệt độ để giữ được độ bền màu tốt nhất. Hãy tham khảo hướng dẫn cách giặt quần áo bằng tay khi giặt theo màu sắc của 5S Fashion nhé:

  • Với quần áo màu trắng: Giặt tay bình thường với nước sạch.
  • Với quần áo nhiều màu sắc sặc sỡ: Giặt tay bình thường ở nhiệt độ khoảng 35 độC để tránh phai màu
  • Với quần áo tối màu: Giặt bình thường ở nhiệt độ 25 độ C.

Ngoài ra, với những quần áo mới tinh mua về chưa mặc và đồ lót, các bạn cũng cần giặt riêng, không nên giặt chung với các sản phẩm quần áo khác. 

Một trong những cách giặt quần áo bằng tay sạch sẽ đó chính là phân loại theo màu sắc

Một trong những cách giặt quần áo bằng tay sạch sẽ đó chính là phân loại theo màu sắc

Phân loại theo các vết bẩn

Giặt quần áo bằng tay các bạn cũng cần phải lưu ý phân loại quần áo theo các vết bẩn khác nhau để đảm bảo quần áo được sạch sẽ nhất , tránh lem sang những quần áo khác. Cụ thể như sau:

  • Vết bẩn dầu mỡ: Với các vết bẩn từ dầu mỡ, các bạn nên sử dụng nước ấm để giặt và lưu ý lựa chọn những nước giặt hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ tốt nhất các vết bẩn này.
  • Các vết bẩn từ đồ ăn, nước uống như cà phê, trà: Phân lọai riêng các quần áo này. Sau đó, giặt chúng với các loại chất tẩy rửa hoặc nước giặt thông thường là đã có thể đánh bay các vết bẩn này rồi.
  • Vết bẩn từ đồ dùng cá nhân như mực, son, mỹ phẩm: Với các loại vết bẩn này, các bạn cũng vẫn cần phải phân loại riêng chúng ra và giặt chúng với các loại nước giặt hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng và không cần phải giặt với nước ấm.
  • Vết bẩn bùn đất: Các bạn sẽ cần phải phân loại và giặt các vết bẩn này với các chất tẩy hoặc nước giặt thông thường và sử dụng nước ấm để giặt.
  • Vết bẩn tử cơ thế như mồ hôi, máu: Giặt bằng nước lạnh và sử dụng các chất tẩy rửa thông thường để giặt sạch.

Xem kỹ các vết bẩn trước khi giặt

Xem kỹ các vết bẩn trước khi giặt

Lựa chọn nhiệt độ nước phù hợp theo từng loại vải, từng loại sản phẩm

Trong cách giặt quần áo bằng tay thì việc lựa chọn nhiệt độ nước phù hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ qua điều đó mà chỉ nghĩ rằng nước lạnh thôi là đủ rồi. Ấy vậy mà nhiệt độ nước lại ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng làm sạch quần áo. Nước ấm, nóng sẽ giúp cho các vết bẩn được mềm ra và dễ dàng vệ sinh hơn. Sau đây là những nhiệt độ phù hợp cho từng chất liệu. Tất nhiên với những sản phẩm cần nhiệt độ quá cao thì chúng ta hãy giặt máy nhé.

  • Với các quần áo dễ phai màu dễ co rút: Các bạn không nên giặt với nhiệt độ quá nóng. Nhiệt độ thích hợp nhất để giặt là khoảng 30 độ C.
  • Đối với chất liệu vải lanh, cotton, len tổng hợp cùng các chất liệu tự nhiên: Nhiệt độ thích hợp nhất là vào khoảng 40 độ C.
  • Chất liệu vải polyester, sợi nhân tạo: Nhiệt độ tốt nhất là khoảng 50 độ C.

Cần phải lựa chọn nhiệt độ nước trước khi giặt quần áo bằng tay

Cần phải lựa chọn nhiệt độ nước trước khi giặt quần áo bằng tay

Lựa chọn bột giặt phù hợp

Để giặt quần áo bằng tay đúng cách, các bạn cũng cần quan tâm đặc biệt đến các loại bột giặt, nước giặt phù hợp. Đối với bột giặt, các bạn nên lựa chọn các loại bột giặt thường, thích hợp với giặt tay để an toàn nhất cho da tay. Những bột giặt cho máy giặt thường có chất tẩy rửa mạnh hơn.

Ngoài ra, các chàng cũng có thể sử dụng các loại nước giặt trên thị trường để có thể mang lại hiệu quả làm sạch vết bẩn tốt hơn và đặc biệt không lo bị cặn bột giặt khi giặt.

Một lưu ý nữa là dù giặt quần áo bằng tay hay bằng máy thì các bạn vẫn nên lựa chọn các loại bột giặt, nước giặt có chất tẩy rửa nhẹ hoặc trung bình để không ảnh hưởng đến chất lượng của áo nhé.

Lựa chọn bột giặt, nước giặt phù hợp

Lựa chọn bột giặt, nước giặt phù hợp

Ngâm quần áo với nước ấm trước khi giặt

Bước tiếp theo trong cách giặt quần áo bằng tay đó chính là ngâm quần áo trước khi giặt. Trước khi giặt, các bạn hãy lấy nước ấm pha cùng với một chút bột giặt hoặc nước giặt vừa đủ cho chỗ quần áo cần giặt. Việc này giúp cho quần áo được mềm ra và các vết bẩn cũng bở dần ra, đến lúc giặt các vết bẩn sẽ nhanh chóng được đánh bay hết. 

Thời gian để ngâm quần áo trước khi giặt là khoảng 30 phút. Các bạn không nên ngâm quá lâu bởi ngâm lâu thì các vết bẩn có thể bị thấm ngược trở lại và khó giặt hơn, đặc biệt là với các sản phẩm quần áo màu trắng, sáng màu.

Ngâm quần áo với nước ấm trước khi giặt

Ngâm quần áo với nước ấm trước khi giặt

Lựa chọn nước xả phù hợp

Một trong những cách giặt quần áo bằng tay sạch sẽ và thơm tho đó là sử dụng nước xả vải sau khi giặt. Một số người giặt quần áo không thơm đó là do chưa sử dụng thêm nước xả vải. Nước xả vải trong giặt quần áo giúp cho quần áo của bạn thơm hơn và giúp diệt khuẩn quần áo hiệu quả.

Hơn hết, việc làm mềm vải của nước xả vải giúp cho quần áo không bị hỏng trong quá trình giặt và sử dụng, phục hồi cấu trúc sợi vải, mang lại sự dễ chịu cho người mặc.

Tuy nhiên, sử dụng bất kể bột giặt, nước giặt hay nước xả vải cũng đều phải dùng đúng liều lượng, tránh lạm dụng quá nhiều và dùng theo đúng lượng khuyến cáo trên bao bì.

Lựa chọn nước xả vải phù hợp

Lựa chọn nước xả vải phù hợp

Phơi quần áo nơi khô thoáng

Một điều hiển nhiên khi giặt quần áo bằng tay đó chính là quần áo của bạn sẽ vẫn còn trữ nước nhiều khi giặt máy vì máy giặt có chế độ vắt. Do đó, các bạn cần phải lựa chọn vị trí phơi quần áo thoáng mát, tránh ẩm ướt. Đồng thời, khi phơi các bạn cũng cần phải phơi theo khoảng cách từ 5cm, không nên treo sát nhau quá. Như vậy, áo sẽ lâu khô và có thể tích tụ vi khuẩn, nấm mốc trên quần áo.

Với các quần áo phù hợp, bạn cũng có thể phơi dưới ánh nắng mặt trời để nhanh khô hơn. Ánh nắng mặt trời còn giúp diệt khuẩn trên quần áo hiệu quả. Tuy nhiên nếu ánh nắng quá gắt có thể làm quần áo bị khô cứng, phai màu nhanh và hỏng cấu trúc vải.

Phơi quần áo nơi khô thoáng

Phơi quần áo nơi khô thoáng

Cách mẹo hay giúp quần áo luôn thơm như ngoài tiệm

  • Giặt quần áo bằng tay đúng cách và sạch sẽ: cách đầu tiên để giữ quần áo luôn sạch sẽ và thơm tho đó chính là giặt quần áo đúng cách và sạch sẽ. Các bạn hãy chắc chắn rằng mình đã giặt quần áo sạch sẽ và loại bỏ được tất cả các vết bẩn cũng như mồ hôi để giữ quần áo được thơm lâu nhất.
  • Phơi quần áo đúng cách và ở nơi thoáng mát: Sau khi đã giặt xong thì việc phơi cũng rất quan trọng. Phơi quần áo đúng cách, đúng vị trí có thể giúp cho quần áo được thơm lâu, không bị ẩm ướt và giữ mùi, giữ màu tốt. Phơi dưới ánh nắng mặt trời cũng rất tốt tuy nhiên không phải chất liệu nào cũng nên được phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời giúp diệt khuẩn và khử mùi hôi quần áo rất tốt nhưng cũng làm cho quần áo bị phai màu nhanh, hư hỏng và bề mặt vải thêm khô cứng. Vì vậy, các bạn cũng rất cân nhắc đi phơi, không nên phơi nắng quá gắt.

  • Lưu trữ quần áo đúng cách: Các bạn cần phải để cho quần áo khô hoàn toàn rồi mới bắt đầu đem đi cất. Hãy đảm bảo rằng quần áo không có mùi hôi. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng thêm túi chống ấm hay các dụng cụ hút ẩm để ngăm ấm mốc nhé.
  • Sử dụng nước xả vải: Sử dụng nước xả vải là một cách được rất nhiều người áp dụng hiện nay để giúp cho quần áo luôn thơm tho. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại nước xả vải với nhiều mùi hương khác nhau và có khả năng lưu hương rất lâu, dù để lâu trong tủ nhưng khi đem ra sử dụng thì vẫn còn mùi hương.

Mẹo giặt quần áo luôn thơm tho

Mẹo giặt quần áo luôn thơm tho

  • Sử dụng giấy thơm: Ngày nay, rất nhiều người cũng sử dụng giấy thơm để có thể giúp cho quần áo luôn thơm lâu. Bạn có thể sử dụng giấy thơm đặt trong tủ quần áo hay các hộp đựng quần áo của bạn để giữ cho quần áo luôn thơm tho.
  • Sử dụng hương liệu tự nhiên: Có rất nhiều nguyên liệu tự nhiên khiến cho quần áo của bạn thơm lâu. Và một nguyên liệu được sử dụng rất nhiều đó chính là bã cà phê. Cà phê được coi là một nguyên liệu có khả năng hấp thụ mùi hôi và ấm mốc trong tủ một cách hiệu quả.

Bạn có thể đựng bã cà phê bên trong túi áo hay một túi vải lưới nhỏ bất kỳ rồi để trong tủ quần áo. Bã cà phê sẽ tỏa hương và hút mùi hôi của quần áo. Các bạn cũng cần thay bã cà phê thường xuyên để đạt hiệu quả nhất chứ đừng để quá lâu nhé. Ngoài ra, bạn hoàn tòan có thể thay bằng cách nguyên liệu khác như vỏ cam, hoa khô,...

Lời kết

Trên đây là cách giặt quần áo bằng tay đúng cách mà không phải ai cũng biết. Với cách giặt đầy đủ các bước này, quần áo của bạn sẽ luôn được khô thoáng và sạch thơm. Đừng quên theo dõi trang tin tức của 5S để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm

Biên tập: Trần Minh Phúc
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng