loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

8 cách giặt quần không ra màu bạn đã biết?

Với những loại quần sau khi mới mua về thì dù làm bằng chất liệu gì ít nhiều cũng sẽ bị phai màu nếu không được giặt đúng cách, điều này sẽ càng đúng nếu bạn giặt bằng máy giặt. Vậy giặt quần như thế nào để vừa giữ được form dáng đẹp mà không khiến quần bị phai màu? Cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay 8 cách giặt quần không ra màu trong phần dưới đây nhé!

1. Top 8 cách giặt quần không ra màu tốt nhất

1.1. Cách giặt quần không ra màu bằng nước lạnh

Nước lạnh chính là cách giặt đơn giản nhất và hiệu quả nhất để giữ cho quần nam bền màu theo thời gian. Giặt đồ bằng nước lạnh không làm cho các sợi vải bị nhão hoặc làm phai màu thuốc nhuộm, đồng thời cũng có thể giúp bảo quản quần tốt nhất. 

Cách giặt quần không ra màu bằng nước lạnh

Cách giặt quần không ra màu bằng nước lạnh

Ngược lại, việc giặt quần áo bằng nước nóng sẽ dễ làm quần bị mất màu và khó có thể giữ cho sợi vải được bền đẹp. Trong trường hợp cần phải giặt bằng nước nóng, bạn hãy lựa chọn nhiệt độ thấp, không nên quá nóng để có thể giữ cho màu quần đẹp nhất.

1.2. Cách giặt quần không bị phai màu bằng giấm hoặc phèn chua

Giấm và phèn chua là hai nguyên liệu dễ kiếm trong căn bếp của mọi nhà nhưng lại có thể giúp cho quần áo bạn luôn như mới. Ngâm quần vào nước chứa phèn chua hoặc giấm sẽ giúp giữ được màu không bị phai, vải được bền đẹp theo thời gian. Bạn có thể áp dụng cách làm này ngay sau khi mua quần về để có hiệu quả tốt nhất.

Cách giặt quần không bị phai màu bằng giấm hoặc phèn chua

Cách giặt quần không bị phai màu bằng giấm hoặc phèn chua

Bạn pha giấm hoặc phèn chua vào nước theo tỉ lệ 1:4, sau đó cho quần vào ngâm từ 1 - 2 tiếng đồng hồ. Sau khi ngâm xong thì bạn chỉ cần giặt lại với nước và phơi khô ở nơi có bóng râm là được. Lưu ý rằng hãy ngâm đúng tỉ lệ để quần được bền màu hơn nhé.

1.3. Không dùng xà phòng trong lần giặt đầu tiên

Nhiều người có thói quen sau khi mua quần áo mới về thì sẽ giặt xà phòng luôn. Điều này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến chúng bị phai màu và không bền đẹp. Bởi trong xà phòng có chứa chất tẩy rửa mạnh, rất dễ làm thuốc nhuộm trên quần bị bay màu, giảm độ bền, thậm chí là sờn rách. Chính vì thế, trong lần giặt đầu tiên, bạn không nên sử dụng xà phòng để làm sạch mà có thể thay thế bằng các loại nước khác như giấm hoặc phèn chua.

Không dùng xà phòng trong lần giặt đầu tiên

Không dùng xà phòng trong lần giặt đầu tiên

1.4. Giặt quần bằng lá trầu không

Một mẹo được lưu truyền từ xưa đến nay để quần áo luôn như mới đó là giặt đồ bằng lá trầu không. Cách làm này vô cùng đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả tuyệt vời, giúp quần áo không bị phai màu theo thời gian. 

Giặt quần bằng lá trầu không vô cùng đơn giản và hiệu quả

Giặt quần bằng lá trầu không vô cùng đơn giản và hiệu quả

Đầu tiên, các bạn hãy hái lá trầu không và rửa sạch, chọn những lá tươi mới, sau đó vò nát lá rồi cho vào nồi nước, ngâm một lát rồi lọc hết phần lá trầu ra, chỉ để lại nước. Tiến hành ngâm quần áo vào trong hỗn hợp nước khoảng 45 phút. Đối với các loại quần có màu thì sau khi ngâm xong, bạn không cần phải xả lại với nước mà chỉ cần vắt khô và phơi ngay để đảm bảo quần giữ được màu tốt nhất.

1.5. Cách giặt quần không ra màu bằng muối

Muối là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mọi nhà, đồng thời cũng là món đồ giúp quần áo luôn bền màu, không bị phai. Cách giặt quần không ra màu bằng muối vô cùng đơn giản và hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. 

Cách giặt quần không ra màu bằng muối

Cách giặt quần không ra màu bằng muối

Trước tiên, bạn hãy pha muối với nước theo tỉ lệ 1:4, sau đó cho quần vào ngâm trong nước muối tầm vài tiếng đồng hồ. Tiến hành giặt lại quần bằng xà phòng để quần sạch hơn và phơi khô. Với cách làm này, bạn sẽ hạn chế tối đa việc quần áo bị phai hoặc lem màu đó nha.

1.6. Dùng bột cà phê hoặc trà

Bột cà phê và trà thường có màu rất đậm nên việc sử dụng chúng để giữ cho màu quần áo luôn như mới là hoàn toàn khả quan. Trước khi sử dụng, bạn nên ngâm quần áo có màu với trà hoặc cà phê để tăng độ đậm cho chúng, lưu ý là chỉ ngâm với những loại quần áo cùng màu thôi nhé. Cách làm này còn giúp bảo vệ quần áo không bị phai màu, đồng thời sẽ tăng tuổi thọ của chúng, sử dụng được lâu dài hơn.

Bột cà phê và trà thường được sử dụng để giữ cho màu quần áo luôn như mới

Bột cà phê và trà thường được sử dụng để giữ cho màu quần áo luôn như mới

1.7. Cách giặt quần không bị phai màu bằng nước dừa khô

Nước dừa khô cũng là một trong những cách giặt quần không bị phai màu vô cùng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần ngâm quần áo dễ bị bạc màu với nước dừa khô trong khoảng 3 giờ rồi giặt lại với nước đến khi sạch thì phơi khô để ráo nước. Cách làm này không tốn quá nhiều chi phí mà lại có hiệu quả cao nên được rất nhiều bà nội trợ sử dụng thường xuyên.

Cách giặt quần không bị phai màu bằng nước dừa khô

Cách giặt quần không bị phai màu bằng nước dừa khô

1.8. Sử dụng nước xả vải để ngăn quần bị phai màu

Bên cạnh các cách kể trên thì bạn cũng có thể sử dụng nước xả vải để ngăn quần không bị phai màu và lem khi giặt. Tuy nhiên, không phải loại nước xả vải nào cũng giúp giữ màu quần áo tốt, vì thế bạn nên lựa chọn đúng loại xả vải, vừa giúp quần áo được thơm tho mà còn đảm bảo vải luôn bền đẹp, không bị sờn rách.

Sử dụng nước xả vải để ngăn quần bị phai màu

Sử dụng nước xả vải để ngăn quần bị phai màu

2. Lưu ý để giặt quần áo không bị phai màu

2.1. Phân loại quần áo trước khi giặt

Trước khi giặt quần áo thì bạn nên phân loại quần áo để tránh việc đồ có màu bị lem sang các trang phục khác. Với những quần áo có màu đậm, dễ bị phai thì cần phải giặt riêng, đặc biệt không nên giặt chung với quần áo màu trắng hoặc có màu nhạt. 

Trước khi giặt quần áo thì bạn nên phân loại quần áo

Trước khi giặt quần áo thì bạn nên phân loại quần áo

Ngoài việc phân loại đồ theo màu sắc thì bạn cũng có thể phân loại quần áo theo loại vải để đảm bảo độ bền cao nhất. Với các loại vải mỏng, dễ hư hỏng thì không nên giặt chung với vải dày hay vải jeans, nên giặt tay để giúp bảo vệ vải tốt nhất.  

2.2. Tránh phơi quần áo dưới ánh nắng gắt

Nhiều người có thói quen phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để đồ nhanh khô hơn nhưng điều này đã gián tiếp khiến quần áo dễ bị phai màu hơn. Bởi trong ánh nắng mặt trời có chứa rất nhiều tia UV có thể gây hại cho vải, làm quần áo bị phai nhạt đi. 

Tránh phơi quần áo dưới ánh nắng gắt

Tránh phơi quần áo dưới ánh nắng gắt

Chính vì thế, để giữ màu được bền lâu và vải không bị sờn rách thì tốt nhất bạn nên phơi ở những nơi đón gió và ít nắng. Đồng thời, bạn cũng không nên phơi quần áo vào những ngày trời mưa ẩm ướt, cũng rất dễ khiến vải bị hỏng hóc.

2.3. Đọc kỹ thông tin vải trên quần áo

Với mỗi chất liệu vải thì sẽ có cách chăm sóc quần áo khác nhau và điều này đã được các nhà sản xuất in trên phần nhãn của loại trang phục đó. Bạn hãy đọc thật kỹ phần thông tin này trước khi sử dụng để đảm bảo quần áo được làm sạch đúng cách và không bị bạc màu theo thời gian nhé.

Đọc kỹ thông tin vải trên quần áo

Đọc kỹ thông tin vải trên quần áo

Như vậy, 5S Fashion vừa giới thiệu đến bạn 8 cách giặt quần không ra màu đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ này đã hữu ích với bạn, giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp nhất với mình. Chúng mình sẽ còn trở lại trong rất nhiều bài viết thú vị về thời trang trên Trang tin tức 5S Fashion, bạn đọc đừng bỏ qua nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline