loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Chất liệu Bamboo là gì? Những ưu điểm vượt trội của quần áo từ chất vải Tre

Bamboo là loại sợi tổng hợp được tạo nên bởi cellulose tách từ cây tre. Với đặc tính khử mùi, thấm hút mồ hôi và thoáng mát tự nhiên, chất liệu này được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thời trang. Vậy để hiểu rõ hơn về chất liệu này, cùng 5S Fashion đi khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé: 

Chất liệu Bamboo là gì? Nguồn gốc của chất vải Bamboo

Bamboo là loại sợi tổng hợp được tạo nên bởi cellulose chiết xuất từ gỗ cây tre. Khi sản xuất loại vải này, người ta thường gia giảm thêm một số các loại phụ gia để tạo nên cấu trúc bền vững cũng những ưu điểm vượt trội của vải Bamboo hơn hẳn so với các loại vải thông thường. 

Bamboo là loại sợi tổng hợp được tạo nên bởi cellulose chiết xuất từ gỗ cây tre.

Xét về nguồn gốc ra đời, vải Bamboo có xuất xứ từ Châu Á và đến nay cũng được ưa chuộng ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Năm 1881, những người thợ dệt đã thực hiện trộn sợi tre và sợi len lại với nhau để tạo nên một loại sợi riêng biệt và đây cũng được xem là tiền thân của vải Bamboo. 

Năm 2000, trong quy trình sản xuất vải Bamboo đã được thêm vào những loại dung môi hiện đại, giúp khắc phục và loại bỏ triệt để những vết keo tre nhằm tạo ra chất liệu Bamboo cao cấp, được ưa chuộng trên khắp thị trường tiêu thụ của nước Mỹ. 

Từ 2004 - 2010, thị trường dành cho vải Bamboo ngày càng rộng mở và phát triển nhanh chóng. Tới nay, loại vải này đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới và trở thành chất liệu không thể thiếu trong ngành may mặc. 

Thông thường, quy trình sản xuất vải sợi Tre sẽ bao gồm 3 bước cụ thể: Thu hoạch tre - Ngâm tre - Nghiền tre thành bột - Kéo sợi tre - Nhuộm màu. 

Những ưu điểm vượt trội của chất liệu Bamboo

Dưới đây là những ưu điểm vượt trội để chất liệu Bamboo dần “phủ sóng” trên thị trường và trong nhiều lĩnh vực:

  • Khả năng thấm hút mồ hôi tốt: Với tỷ lệ hút ẩm cao hơn 60% so với vải Cotton, nên Bamboo có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt, mang tới trải nghiệm thoáng mát, dễ chịu cho người mặc. 
  • Kháng khuẩn tự nhiên: Vải sợi tre có thể tiêu diệt được tới 99.8% vi khuẩn gây hại cho da và đặc biệt, tính kháng khuẩn này vẫn được giữ nguyên và duy trì sau nhiều lần mặc và giặt sản phẩm. 
  • Độ bền màu cao: Vì được dệt từ nhiều các lớp sợi tre đan xen với nhau nên các sản phẩm làm từ chất liệu này thường có độ bền cao hơn so với các loại vải thông thường trên thị trường. 
  • Thân thiện với môi trường: Có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên các sản phẩm làm từ chất vải Tre rất thân thiện với môi trường. 
  • An toàn cho làn da: Với hàm lượng sợi tre tự nhiên cao, không chứa các hóa chất độc hại, vải sợi tre thường mềm mượt, trơn tru giúp giảm tối thiểu tình trạng ma sát gây tổn thương cho làn da của bạn. Đây cũng là loại vải phù hợp với cả làn da em  bé. 
  • Chống tia UV: Theo nghiên cứu, tính kháng khuẩn, chống tia UV của chất liệu Bamboo ở mức rất cao với chỉ số SPF lên tới 50+ giúp bảo vệ làn da một cách tối ưu trước tia UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời. 

Một số những đặc tính nổi bật của vải sợi Tre

Phân loại vải Bamboo

Dưới đây là một số sự kết hợp của Bamboo và các thành phần chất liệu khác để tạo nên một loại vải chất lượng, đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của con người:

50% Bamboo 50% Microfiber

Vải bamboo có đặc tính thoáng khí mát mẻ, chống tia cực tím, kháng khuẩn, khử mùi tốt và vô cùng thân thiện với môi trường bởi được tạo bởi chất liệu tre không sử dụng hóa chất, an toàn cho người sử dụng. Loại vải này rất mềm và mướt nên có thể giảm thiểu độ ma sát với làn da, không gây kích ứng và phù hợp với làn da nhạy cảm. Kết hợp với Microfiber - một loại sợi gốc Polyester/Polyamide với tỉ lệ 80/20 có kích thước nhỏ cỡ micromet tạo cảm giác mềm mịn thoải mái. Do các sợi nhỏ cỡ micro nên mật độ sợi dày hơn giúp vải thành phẩm bền và ổn định hơn, giảm độ co rút và giảm nhăn đáng kể.

Chất liệu Bamboo + Microfiber có đặc tính thoáng khí mát mẻ, chống tia cực tím, kháng khuẩn, khử mùi tốt

Bamboo + Microfiber + Spandex

Vẫn là thành phần Bamboo-Microfiber nhưng khi kết hợp thêm 2-4% Spandex lại giúp cho vải có độ co giãn nhẹ, giúp người mặc thoải mái hơn.

Bamboo + Cotton + Microfiber

Với sự xuất hiện của thành phần Cotton giúp cho cấu trúc của vải Bamboo-Microfiber chắc chắn hơn, thấm hút tốt hơn & tạo hiệu ứng bề mặt khô hơn giống như những chiếc sơ mi Cotton phong cách casual, đây là chất liệu của sự giao thoa giữa phong cách công sở và dạo phố.

Bamboo + Microfiber + Tencel

Với thành phần 40% Bamboo 40% Microfiber vải vẫn giữ nguyên được các ưu điểm của nhóm Bamboo-Microfiber, kết hợp với Tencel - 1 loại sợi ứng dụng công nghệ Nano siêu mảnh giúp bề mặt vải siêu mềm, siêu mịn, chống nhăn hiệu quả và màu sắc bắt mắt.

Bamboo + Microfiber + Linen

Bamboo-Microfiber-Tencel kết hợp thêm 6% Linen góp phần giúp vải có độ thấm hút tốt hơn, thân thiện với môi trường & người sử dụng, ngoài ra còn tạo hiệu ứng xược nhẹ giúp bề mặt vải trở nên đẹp hơn.

Ứng dụng của chất vải Bamboo

Với những đặc điểm vượt trội nêu trên, chất vải Bamboo là chất liệu hoàn hảo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như thời trang, phụ kiện đồ nội thất, chăn ga gối đệm… Trong đó không thể không nhắc tới dòng áo sơ mi Bamboo là lựa chọn hoàn hảo cho cánh mày râu. Với khả năng chống nhăn hiệu quả, áo sơ mi từ chất liệu này giúp cho nam giới tiết kiệm tối đa thời gian là ủi mà vẫn giữ được diện mạo chỉn chu, lịch sự với chiếc áo phẳng phiu, gọn gàng suốt cả ngày. Đặc biệt, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, kháng khuẩn và ngăn mùi cũng giúp bạn nam tự tin tỏa sáng ngay cả với thời tiết Hè oi bức. 

Áo sơ mi cộc SMC23091 chất liệu Bamboo + Polyester có đặc tính thoáng mát, chống tia cực tím, kháng khuẩn và khử mùi cực tốt

Cách sử dụng, giặt là để quần áo từ chất vải Bamboo luôn bền đẹp như mới

Với sản phẩm áo sơ mi nam từ chất liệu Bamboo, 5S Fashion sẽ gửi tới bạn một số tips giặt là để giữ cho áo luôn bền đẹp như mới: 

  • Giặt: Vì đặc thù là dòng sơ mi công sở nên  giặt bằng tay sẽ giúp sản phẩm đẹp hơn hoặc giặt máy chế độ thấp/cho vào túi giặt sẽ giúp tăng tuổi thọ của sản phẩm.Hạn chế vắt cực khô, không nên ngâm quá lâu, không lạm dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa mạnh, không giặt bằng nước nóng quá 40 độ C, nên lộn mặt trái khi giặt. 
  • Phơi: Bamboo là chất tự nhiên dễ bị bạc màu khi phơi dưới ánh nắng trực tiếp nên phơi ở nơi thoáng mát tránh ánh nắng gắt. Lộn mặt trái khi phơi để hạn chế sờn vải và bạc màu. Giũ phẳng áo trước khi phơi để sản phẩm không bị nhăn nhàu.
  • Sử dụng: Vì là chất liệu tự nhiên nên sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Nên giặt luôn ngay sau khi sử dụng để tránh lưu mồ hôi lâu trên quần áo sẽ gây ẩm mốc.
  • Bảo quản: Tránh để ở những nơi ẩm thấp bởi tính năng hút ẩm tốt sẽ khiến áo dễ bị mốc. Treo lên móc để giữ cho chiếc áo sơ mi của bạn không bị nhăn.

Trên đây là những giải đáp chi tiết xoay quanh chất liệu Bamboo cũng như tính ứng dụng của nó trong đời sống thực tế. Với những ưu điểm vượt trội kể trên, đây xứng đáng là chất liệu dẫn đầu xu hướng “xanh” trong ngành công nghiệp thời trang hiện tại và tương lai.

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline