loading-mask
Chăm Sóc Cơ Thể

Giặt quần lót bằng nước sôi, lợi hay hại?

Đồ lót là một loại quần áo đặc biệt với chức năng bảo vệ các bộ phận nhạy cảm của con người. Vì vậy mà quần lót nên được làm sạch và bảo quản đúng cách để tránh hư hỏng. Mọi người thường khuyên nhau rằng nên giặt quần lót bằng nước sôi để tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch hơn so với việc giặt bằng nước lạnh. Cùng 5S Fashion tìm hiểu kỹ hơn về câu trả lời trong bài viết dưới đây: 

Có nên giặt quần lót bằng nước sôi hay không?

Việc giặt quần lót bằng nước sôi thật sự có thể làm tăng khả năng diệt vi khuẩn có hại và dễ dàng đánh bay các vết bẩn. Tuy nhiên, việc giặt quần lót bằng nước sôi sẽ đem lại nhiều hậu quả đáng tiếc dành cho những chiếc quần của bạn. 

Các chuyên gia chia sẻ, việc giặt đồ lót không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn, từ đó gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Thế nhưng, việc bạn giặt quần lót bằng nước sôi sẽ khiến đồ nhanh phai màu, vải sẽ nhanh mục rữa hơn, các sợi vải trở nên khô xơ hơn hay sẽ bị co lại chỉ sau vài lần sử dụng. 

Không nên giặt quần lót bằng nước sôi mà phải giặt bằng nước ấm có nhiệt độ vừa phải

Không nên giặt quần lót bằng nước sôi mà phải giặt bằng nước ấm có nhiệt độ vừa phải

Nếu bạn nam biết giặt quần lót cho đúng cách thì không những còn giúp diệt toàn bộ vi khuẩn gây viêm nhiễm mà còn giữ được luôn bền màu, bền vải, không bị hỏng vải chỉ sau vài lần sử dụng. 

Nên giặt đồ lót ở nhiệt độ như thế nào cho phù hợp? 

Để giặt đồ lót một cách phù hợp, bạn nam nên tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc và giặt trên nhãn quần lót cụ thể. 

  • Giặt quần lót bằng nước lạnh: Nếu quần lót không quá bẩn, vì vậy mà bạn nam có thể sử dụng nước lạnh để giặt quần lót. Nước lạnh giúp bảo vệ màu sắc và độ bền của quần lót. Nhiệt độ này cũng không gây hại cho các sợi vải nhạy cảm.
  • Giặt quần lót bằng nước ấm: Nếu cần giặt đồ lót với vết bẩn nhẹ hoặc chất bẩn thông thường, bạn nam nên sử dụng nước lạnh để giặt quần lót. Nước ấm có thể giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn một cách hiệu quả hơn nước lạnh.
  • Hướng dẫn trên nhãn: Luôn kiểm tra nhãn quần lót để biết hướng dẫn chính xác về chất liệu vải và nhiệt độ giặt quần lót phù hợp. Trên các nhãn thường cung cấp thông tin cụ thể về nhiệt độ tối đa mà quần lót có thể chịu được.

Nên giặt đồ lót bằng nước ấm có nhiệt độ từ khoảng 30 - 40 độ để đảm bảo làm sạch và diệt khuẩn 
Nên giặt đồ lót bằng nước ấm có nhiệt độ từ khoảng 30 - 40 độ để đảm bảo làm sạch và diệt khuẩn 

Những cách bảo quản và vệ sinh đồ lót đúng cách

Dưới đây là một trong những cách bảo quản và vệ sinh quần lót nam đúng cách mà các bạn nam nên lưu ý: 

Ưu tiên giặt bằng tay 

Giặt tay quần lót là một cách tốt nhất để bảo quản và kéo dài tuổi thọ của những món đồ lót này. Bằng cách giặt tay, bạn có thể kiểm soát được lực giặt và đảm bảo sự nhẹ nhàng và cẩn thận hơn so với giặt bằng máy.

Thêm vào đó, việc sử dụng nước giặt chuyên dụng và chất tẩy rửa nhẹ có thể giúp làm sạch tốt hơn và bảo vệ chất vải của quần lót. Quan trọng là đảm bảo nước giặt hoàn toàn hòa tan trong nước trước khi ngâm đồ lót để tránh tình trạng mục quần.

Giặt quần lót bằng tay đảm bảo làm sạch đúng cách và an toàn cho người mặc

Giặt quần lót bằng tay đảm bảo làm sạch đúng cách và an toàn cho người mặc

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giặt quần lót bằng máy giặt, hãy sử dụng túi giặt đồ nhỏ hoặc túi giặt đặc biệt cho quần lót để bảo vệ chúng khỏi bị rách hoặc bị mất form dáng trong quá trình giặt.

Dù bạn chọn giặt tay hay giặt bằng máy, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn làm sạch cụ thể trên nhãn quần lót và chú ý đến nhiệt độ và nước giặt có tính tẩy rửa nhẹ nhàng để đảm bảo sự an toàn và bền vững cho quần lót của bạn.

Giặt đồ lót hằng ngày

Nhiều người thường có thói quen gom quần áo lót nhiều ngày rồi mới tiến hành giặt để tiết kiệm công sức, thời gian. Thực tế, việc giặt đồ lót thường xuyên hàng ngày là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh cá nhân. Đồ lót tiếp xúc trực tiếp với vùng nhạy cảm của cơ thể, nếu quần lót để nhiều ngày mới giặt, vi khuẩn và nấm mốc sẽ có cơ hội phát triển nhanh chóng, gây khó chịu và nguy cơ nhiễm trùng. 

Giặt đồ lót hàng ngày giảm nguy cơ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm mốc ở đồ lót 

Giặt đồ lót hàng ngày giảm nguy cơ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm mốc ở đồ lót 

Đồ lót để lâu ngày mà không giặt sạch có thể dẫn đến sự mất màu, ố vàng hoặc hư hỏng. Bằng cách giặt đồ lót thường xuyên, bạn giữ cho chúng luôn sạch sẽ, tươi mới và kéo dài tuổi thọ của chúng. Vì vậy, nên thực hiện việc giặt đồ lót thường xuyên, tốt nhất là sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp đảm bảo vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe và duy trì chất lượng của quần lót.

Không nên giặt chung quần lót cùng với những loại trang phục khác 

Một nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, ngứa ngáy và nấm nhẹ trong vùng kín là thói quen giặt quần lót với nhiều loại trang phục khác nhau, khiến quần áo bẩn và đồ lót được giặt chung và để lâu ngày. Thực tế, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Khi đồ lót bẩn không được giặt sạch và để lâu, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và sinh sôi trong sợi vải, đặc biệt là ở vùng đũng quần lót. Điều này cũng góp phần vào nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa mà bạn nam không hề hay biết.

Không nên giặt chung quần lót cùng với những loại trang phục khác 

Không nên giặt chung quần lót cùng với những loại trang phục khác 

Vậy nên, bạn nam cần nhớ giặt quần lót đúng cách chính là đảm bảo giặt riêng từng loại trang phục và giặt quần lót hàng ngày. Việc này giúp bạn có được trang phục sạch sẽ và bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình. 

Ưu tiên sử dụng các chất tẩy rửa dịu nhẹ 

Việc ưu tiên sử dụng các chất tẩy rửa dịu nhẹ là rất quan trọng khi giặt đồ lót. Vì đồ lót thường có chất liệu mỏng nhẹ và tiếp xúc trực tiếp với da nhạy cảm của vùng kín, việc sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ chất vải của quần lót.

Ưu tiên sử dụng các chất tẩy rửa dịu nhẹ khi giặt đồ lót 

Ưu tiên sử dụng các chất tẩy rửa dịu nhẹ khi giặt đồ lót 

Việc sử dụng chất tẩy rửa mạnh để giặt đồ lót vừa gây hại cho vùng kín vừa không giặt sạch được nhiều chất vải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín bị mất cân bằng độ pH và môi trường vùng kín, gây ra tình trạng kích ứng, viêm nhiễm ở vùng kín. 

Nên sử dụng túi giặt chuyên dụng khi giặt bằng máy 

Khi giặt quần lót bạn nam ưu tiên giặt quần bằng tay, nhưng bạn cũng có thể giặt bằng máy giặt. Khi giặt bằng máy giặt, bạn nên ưu tiên sử dụng túi giặt hoặc bóng giặt chuyên dụng dành cho đồ lót để tránh việc cọ xát. Ngoài ra, những chiếc quần nhỏ còn giảm được sự ma sát với lồng giặt gây rách quần. 

Nên sử dụng túi giặt chuyên dụng khi giặt bằng máy 

Nên sử dụng túi giặt chuyên dụng khi giặt bằng máy 

Nếu không cho vào túi chuyên dụng, quá trình giặt máy lâu ngày có thể làm cho đồ lót mau chóng bị hỏng và còn có nguy cơ gây hư hại cho máy. Trong quá trình giặt đồ lót bằng máy giặt, bạn hãy để mát giặt ở chế độ nhẹ nhàng khi giặt chung với các đồ mỏng nhẹ. 

Phơi quần lót sao cho đúng cách 

Với những chiếc quần lót mỏng nhẹ vì vậy mà nhiều người thường có thói quen sử dụng 1 kẹp để phơi đồ lót. Vì vậy mà những chiếc quần lót của bạn sẽ dễ bị biến dạng do trọng lực tác động lớn lên bề mặt vải mặc dù cách làm này giúp bạn giữ quần lót không bị bay, rơi khỏi dây. 

Sử dụng kẹp chuyên dụng để phơi quần lót tránh bị biến dạng theo thời gian ngắn 

Sử dụng kẹp chuyên dụng để phơi quần lót tránh bị biến dạng theo thời gian ngắn 

Vì vậy, sau khi giặt đồ lót và phơi đồ đúng cách là nên phơi ngang. Nếu bạn không thể phơi trong một bề mặt thì bạn có thể kẹp hai góc quần lót vào sườn móc treo. Bạn nam nên sử dụng móc có kích thước vừa đủ, như vậy chiếc kẹp có thể nâng đỡ được hết quần lót, hạn chế gây ra tồn đọng nước nhiều hay bị kéo giãn về một phía. 

Cất quần lót đúng cách

Sau khi giặt và phơi khô đồ lót, bạn cũng nên tránh cất chúng chung với các quần áo khác, đặc biệt là đồ lót chưa được giặt sạch hoặc còn ẩm ướt. Vi khuẩn có thể lây lan từ đồ lót bẩn sang các mặt hàng khác và gây nguy cơ nhiễm trùng.

Cất quần lót đúng cách giúp bảo vệ đồ lót và duy trì form dáng của chiếc quần 

Cất quần lót đúng cách giúp bảo vệ đồ lót và duy trì form dáng của chiếc quần 

Để bảo vệ đồ lót và duy trì form dáng, bạn nam có thể đầu tư vào một ngăn đựng đồ lót riêng biệt. Điều này giúp giữ cho đồ lót không bị nhàu nát hoặc biến dạng do chen chúc với các mặt hàng khác trong tủ quần áo. Ngoài ra, việc có một ngăn đựng riêng cho đồ lót cũng giúp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn khi cần thiết.

Có thể sử dụng hộp đựng đồ lót có ngăn chia hoặc túi đựng đồ lót có nhiều ngăn để phân loại và bảo quản riêng biệt các loại đồ lót. Đảm bảo đồ lót đã khô hoàn toàn trước khi cất vào ngăn đựng để tránh tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn.

Kiểm tra các thông tin về quần lót trước khi giặt 

Trước khi giặt quần lót, bạn cũng nên kiểm tra những thông tin để đảm bảo quần lót được giặt đúng cách và bền màu nhất. Bạn nam đọc kỹ hướng dẫn giặt được in trên nhãn của quần lót. Nhãn sẽ cung cấp các chỉ dẫn về nhiệt độ giặt, phương pháp giặt và những lưu ý đặc biệt.

Kiểm tra các thông tin về quần lót trước khi giặt để đảm bảo quần lót được giặt đúng cách 

Kiểm tra các thông tin về quần lót trước khi giặt để đảm bảo quần lót được giặt đúng cách 

Chất liệu vải của quần lót nam thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như cotton, nylon, spandex,.... Mỗi chất liệu vải sẽ có phương pháp giặt và xử lý làm sạch khác nhau. Trước khi giặt, bạn cũng nên kiểm tra xem có bất kỳ hỏng hóc, rách, hay đường chỉ đứt gãy nào trên quần lót không. Nếu có, hãy sửa chữa trước khi giặt để tránh tình trạng hư hỏng thêm trong quá trình giặt. 

Bài viết trên 5S Fashion đã chia sẻ tất tần tật để giải đáp thắc mắc có nên giặt quần lót bằng nước sôi hay không? Hy vọng với những thông tin bổ ích bên trên mà chúng tôi đã chia sẻ bên trên, bạn nam sẽ áp dụng được những phương pháp giặt phù hợp với quần lót của mình. Ngoài ra, bạn nam cũng nắm được cách bảo vệ quần lót được bền màu, bền vải và an toàn cho bản thân khi sử dụng.

Ngoài ra, kênh tin tức nhà 5S Fashion luôn cập nhật mọi thông tin bổ ích về thời trang nam và xu hướng thời trang trong nước và quốc tế. Vì vậy mà các bạn đừng quên theo dõi kênh để cập nhật những thông tin, tin tức nhanh chóng và mới nhất.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline