loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Heavy Cotton là gì? Giải đáp “tất tần tật” về chất vải Heavy Cotton

Heavy Cotton là chất liệu vải được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc. Đây là loại vải có độ dày và cứng hơn so với các loại vải thông thường. Trong bài viết này, hãy cùng 5S Fashion giải đáp “tất tần tật” về chất vải đặc biệt này!

Tìm hiểu về chất liệu Heavy Cotton

Heavy Cotton là một phân loại cụ thể hơn của CottonDo đó, để có thể hiểu về khái niệm Heavy Cotton, trước tiên, bạn cần biết về bản chất của chất liệu Cotton này.

Cotton là gì?

Cotton hay còn gọi là sợi bông, là một loại xơ mềm và mịn được sản xuất từ cây bông. Từ thời xa xưa, con người đã biết cách tận dụng, kéo và dệt thủ công sợi bông thành vải để may quần áo. Tuy nhiên, với sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ, ngành dệt may đã chuyển sang sử dụng phương pháp công nghệ để tạo ra sợi bông có chất lượng tốt hơn.

Cotton được sản xuất từ sợi bông của cây bông

Sợi bông sẽ được trải qua quá trình xử lý hóa chất để cải thiện tính chất của nó như giảm độ mục, mốc của vải. Từ đó, tạo ra sản phẩm cuối cùng là vải Cotton với chất lượng cao. Thông thường, sợi bông sẽ được kéo thành các sợi mỏng và mịn, sau đó được đan và dệt thành từng miếng vải Cotton với độ mềm mịn đặc trưng. Có thể nói, Cotton là loại vải được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Sợi cotton sau khi đã qua xử lý

Tương tự như nhiều loại vải khác, Cotton cũng có nhiều biến thể khác nhau, mỗi loại sẽ mang thành phần và tính chất riêng biệt. Trong đó, Heavy Cotton là một những phân loại điển hình của Cotton.

Heavy Cotton là gì?

Ý nghĩa của chất liệu Heavy Cotton có lẽ đã thể hiện trong chính tên gọi của nó. Heavy Cotton dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “bông nặng”. Điểm đặc trưng của chất vải này là có hàm lượng Cotton cao hơn so với các loại Cotton pha khác, tạo ra cấu trúc vải chắc chắn và bền chặt. Do đó, sản phẩm làm từ Heavy Cotton thường có độ dày và trọng lượng cao.

Theo quy ước, một tấm vải được xem là chất liệu Heavy Cotton khi có hàm lượng Cotton từ 12 ounce trở lên.

Chất vải Heavy Cotton có tỷ lệ Cotton cao

Vải Heavy Cotton gồm những loại nào?

Có thể thấy, thời trang và may mặc là lĩnh vực vô cùng đa dạng và phong phú. Từ chất liệu Cotton ban đầu sẽ được chia thành nhiều phân loại khác, trong đó có Heavy Cotton. Từ chất liệu Heavy Cotton này cũng tiếp tục được chia thành nhiều chất liệu khác. Cụ thể, có 3 loại vải Heavy Cotton thường gặp, bao gồm Cotton Denim, Cotton Canvas và Cotton Corduroy.

Cotton Denim

Đây là chất liệu dày và nặng nhất của Heavy Cotton với khối lượng từ 16 ounce trở lên. Cotton Denim có tỷ lệ bông đáng kể, được tạo ra thông qua việc kết hợp nhiều sợi chàm (thường chạy theo chiều dọc) và sợi trắng (thường chạy ngang). Những sợi này được đan chéo một cách bền chặt. Từ đó, giúp vải có khả năng chống co rút và chống nhăn hiệu quả. 

Cotton Denim được đánh giá là loại Heavy Cotton chất lượng cao, thường được ưa chuộng trong sản xuất quần jeans.

Vải Cotton Denim

Cotton Canvas

Cotton Canvas với khối lượng khoảng 12 ounce, là một trong những loại Heavy Cotton được sử dụng phổ biến. Chẳng hạn như trong sản xuất đồ bảo hộ, quần, yếm quần,... 

Ngoài ra, Cotton Canvas còn có phiên bản khác nhẹ hơn, khoảng 7 ounce. Loại này thường được sử dụng cho trang phục công sở. Các sản phẩm từ vải Cotton Canvas mang đến sự tinh tế và tao nhã cho người mặc.

Chất liệu vải Cotton Canvas

Cotton Corduroy

Cotton Corduroy hay còn được biết đến là vải nhung sọc tăm. Đây là loại Heavy Cotton với độ nặng khoảng 12 ounce, sở hữu cấu trúc bông trưởng thành và độ chắc chắn cao. Trong đó, các sợi Cotton được dệt và bện lại tạo thành những sợi nhung mềm mại, mang lại cảm giác ấm áp. Độ rộng của gờ nhung có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào số lượng tơ trong mỗi sợi nhung, từ đó tạo ra gờ rộng hoặc gờ nhỏ.

Chất vải Cotton Corduroy hay còn gọi là nhung tăm

Vải Cotton Corduroy có gờ rộng thường cứng hơn, thích hợp cho việc sản xuất áo blazer, quần yếm, jumpsuit. Trong khi vải nhung có gờ nhỏ sẽ mềm hơn và thường được sử dụng trong trang phục váy, áo jacket, quần nhung tăm,...

Áo khoác nam làm từ chất liệu Cotton Corduroy

Đặc tính của chất liệu Heavy Cotton

Heavy Cotton hay bông nặng mang trong mình những nét đặc trưng riêng, đồng thời, tạo nên sự khác biệt giữa nó và các loại vải Cotton khác.

Cấu trúc vải bền chặt

Đúng như tên gọi của nó, Heavy Cotton có hàm lượng cotton lớn, đặc tính này giúp các tấm vải Heavy Cotton có cấu trúc cứng cáp, bền chặt. Đồng thời, giữ được cấu trúc của sợi vải Cotton. 

Tính chất này khiến Heavy Cotton tạo nên những chiếc quần denim dày dặn, chắc chắn, không bị co rút hay nhăn nhúm.

Quần jean nam 5S QBD23002 với chất liệu Heavy Cotton dệt từ sợi bông Organic 

Độ bền vượt trội

Các loại vải Cotton thông thường chỉ có trọng lượng khoảng 6-7 ounce, trong khi đó, Heavy Cotton có trọng lượng từ 12 ounce. Ngoài ra, cấu trúc dệt chéo trong quá trình dệt còn tạo ra sự kết nối chắc chắn giữa các sợi vải, làm cho chúng trở nên dày dặn và cứng cáp hơn. 

Do đó, Heavy Cotton là loại vải có độ bền cao. Bên cạnh việc ứng dụng trong trang phục hằng ngày, chất liệu này còn đặc biệt phù hợp cho việc sản xuất đồ bảo hộ lao động.

Ứng dụng vải Heavy Cotton trong sản xuất đồ bảo hộ

Khả năng giữ nhiệt tốt

Trong khi một số loại vải Cotton nhẹ có đặc tính mỏng nhẹ, thoáng khí, thích hợp cho thời tiết mùa hè thì Heavy Cotton có cấu trúc chặt chẽ và dày dặn, do đó, nó mang đến khả năng giữ nhiệt tốt, phù hợp cho thời tiết se lạnh. 

Trang phục làm từ chất vải Heavy Cotton mang lại độ giữ ấm tốt

Ưu, nhược điểm của vải Heavy Cotton

Tuy mang nhiều đặc tính nổi trội nhưng Heavy Cotton cũng có những ưu, nhược điểm nhất định.

Ưu điểm

Chất vải Heavy Cotton được nhiều người ưa chuộng bởi sở hữu những ưu điểm sau:

  • Giữ form dáng tốt: Với tính chất bền chặt của cấu trúc vải, trang phục được làm từ chất liệu Heavy Cotton mang ưu điểm duy trì form dáng tốt, không bị co rút, nhăn nhúm hay biến dạng nhiều.
  • Sợi vải dai và bền bỉ: Đây là ưu điểm khiến Heavy Cotton được ứng dụng phổ biến trong trang phục bảo hộ và đồ lao động. Sợi vải dai, bền, kết cấu đan chặt giúp trang phục chịu được tác động từ bên ngoài, tránh tình trạng rách, mục.
  • Chống nhăn: Vải Heavy Cotton với cấu trúc chắc chắn và dày dặn, không chỉ giữ form dáng chuẩn cho trang phục mà còn ngăn chặn hiện tượng nhăn nhúm do sấy hoặc gấp.
  • Giữ nhiệt tốt: Heavy Cotton có khả năng giữ nhiệt tốt, là sự lựa chọn lý tưởng cho thời tiết mùa đông. Cấu trúc dày và đan chặt của Heavy Cotton chống sự xâm nhập của gió và nhiệt từ bên ngoài, giúp giữ ấm hiệu quả.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì chất vải Heavy Cotton cũng tồn tại một vài hạn chế:

  • Trọng lượng khá nặng: Do có tỷ lệ sợi bông lớn nên trang phục làm từ Heavy Cotton thường có trọng lượng lớn hơn so với các loại vải khác. Chất liệu dày và nặng có thể gây cản trở cho các hoạt động đòi hỏi vận động nhiều. Do đó, nếu bạn tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, chơi thể thao, bạn nên ưu tiên chọn loại Cotton pha để phù hợp hơn.
  • Bề mặt thô, cứng: Cấu trúc chắc chắn, bền chặt có thể là ưu điểm nhưng đôi khi cũng có thể là nhược điểm. Bề mặt vải quá cứng có thể làm bạn cảm thấy bất tiện khi di chuyển, vận động. Tuy nhiên, sau vài lần giặt sấy, vải Heavy Cotton có thể trở nên mềm hơn nhưng không làm mất đi độ bền.
  • Giá thành cao: Do có kết cấu dày dặn, chắc chắn nên các sản phẩm làm từ Heavy Cotton thường có giá cao hơn so với các loại vải khác. Tuy nhiên, đây là một sự đầu tư xứng đáng, bởi lẽ chất lượng và ưu điểm của loại vải này cũng rất xứng tầm với giá trị của nó.

Những ứng dụng của vải Heavy Cotton trong đời sống 

Với ưu điểm giữ form tốt, sợi vải dai, bền bỉ, chống nhăn, giữ nhiệt tốt, Heavy Cotton là chất liệu được ứng dụng khá phổ biến trong ngành may mặc. Với cấu trúc dệt chắc chắn, Heavy Cotton là sự lựa chọn hàng đầu cho những sản phẩm đòi hỏi tính vững chắc và độ bền cao. 

Một số ứng dụng phổ biến của chất liệu Heavy Cotton như:

  • Sản xuất quần áo: Bạn có thể bắt gặp chất vải Heavy Cotton trong trang phục thường ngày như quần Jeans, áo khoác denim nam tính cho đến các trang phục bảo hộ lao động,...

Quần jean QBD23012 là ứng dụng phổ biến của chất vải Heavy Cotton - Cotton Denim

  • Túi xách: Với bề mặt cứng cáp, chắc chắn, Heavy Cotton cũng thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm túi xách chất lượng, bền đẹp.

Túi xách làm từ chất liệu Heavy Cotton - phân loại Cotton Canvas

  • Sản phẩm gia dụng: Với độ bền dai và khả năng chống mài mòn tốt, Heavy Cotton còn được tận dụng trong việc sản xuất vải trải giường, tấm lót ghế, khăn trải bàn, tấm trải sàn,...

Drap giường với chất vải Heavy Cotton bền đẹp, ấm áp

Cách giặt và bảo quản trang phục Heavy Cotton 

Nhiều chất vải dễ gặp phải tình trạng biến đổi form dáng và kết cấu vải do việc giặt giũ, phơi khô, là ủi không đúng cách. Do đó, để đảm bảo cho trang phục được làm từ chất vải Heavy Cotton của bạn duy trì được form dáng, màu sắc và độ bền, bạn có thể tham khảo ngay một số tips dưới đây.

Sử dụng máy giặt

Heavy Cotton là một chất liệu cứng cáp và siêu bền. Do đó, bạn có thể giặt trang phục làm từ Heavy Cotton bằng máy giặt với nhiều loại nước giặt khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy khi cần. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chọn loại hóa chất tẩy an toàn, không gây dị ứng và sử dụng đúng liều lượng.

Nhìn chung, giặt tay vẫn là cách thức hiệu quả nhất giúp giữ form và bền màu cho quần áo. Bạn nên giặt tay bằng nước lạnh, sau đó, phơi ngoài không khí để quần áo khô tự nhiên. Đồng thời, đừng quên lộn mặt trái của trang phục khi phơi để tránh ánh nắng gay gắt là phai sờn màu.

Giặt vải Heavy Cotton với nước ấm hoặc lạnh

Với vải Heavy Cotton, bạn có thể sử dụng nước ấm hoặc nước lạnh để giặt. Khi giặt bằng máy giặt, bạn có thể chọn chế độ giặt thông thường hoặc chế độ giặt dành cho vải Cotton.

Đối với quần áo hoặc khăn, drap màu trắng làm từ Heavy Cotton, bạn sử dụng nước nóng kết hợp với xà phòng và chất tẩy thông thường. Đối với những trang phục được nhuộm màu, bạn nên giặt bằng nước lạnh hoặc nước ấm.

Sử dụng máy sấy với chế độ thấp

Để nhanh khô hơn, bạn có thể sử dụng máy sấy để sấy quần áo làm từ chất liệu Heavy Cotton. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sấy với chế độ yếu hoặc thấp nhất để bảo vệ bề mặt vải, tránh tình trạng co rút, nhăn nhúm quá mức.

Máy sấy quần áo sẽ tỏa ra lượng nhiệt lớn để làm khô quần áo nhanh chóng. Nhiệt độ của máy có thể làm phá vỡ sự liên kết của kết cấu vải, đồng thời, khiến vải bị nhăn, xù lông. Do đó, bạn cũng nên hạn chế máy sấy để sấy quần áo. Chỉ dùng trong trường hợp cần thiết như không có thời gian, cần dùng gấp hoặc trong thời tiết mưa, ẩm thấp.

Đối phó với vấn đề vải cứng sau khi giặt

Đối với các loại khăn, áo choàng Heavy Cotton hay quần jeans, để tránh tình trạng bề mặt vải cứng, thô ráp sau khi giặt, bạn hãy giảm lượng bột giặt xuống một nửa và tăng thêm một lượt xả vải khi giặt.

Sử dụng bàn ủi

Bạn nên sử dụng bàn ủi hơi nước hoặc sử dụng thêm bình xịt đối với bàn ủi truyền thống. Ngoài ra, khi ủi, bạn nên lộn mặt trái của trang phục ra để ủi để tránh làm “tổn thương” kết cấu bề mặt vải.

Tổng kết

Bên trên là những chia sẻ của 5S Fashion về chất liệu Heavy Cotton. Có thể thấy, đây là chất liệu có hàm lượng Cotton cao, kết cấu sợi vải bền chặt, chắc chắn. Bên cạnh ưu điểm giữ form tốt, sợi vải dai, bền bỉ, giữ ấm tốt, Heavy Cotton cũng có một vài hạn chế như khối lượng khá nặng, chất vải thô và giá thành cao. Tuy nhiên, đây là loại vải được đánh giá cao về độ bền, chống mài mòn tốt. Cuối cùng, dù chất vải có tốt đến đâu cũng đừng quên bảo quản, sử dụng và giặt ủi đúng cách để mang đến độ bền và chất lượng trang phục tốt nhất nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline