loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Jean Selvedge là gì? Sự khác biệt giữa Jean Selvedge và Jean thông thường

Đối với cánh mày râu, quần Jean là item chắc chắn không thể thiếu trong tủ đồ. Vậy, chàng có biết quần Jean Selvedge là gì không? Nó có gì khác so với những chiếc quần Jean thông thường khác? Chất liệu này có những ưu, nhược điểm nào? Tất cả thắc mắc này sẽ được 5S Fashion giải đáp kỹ càng trong bài viết dưới đây nên bạn đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé

1. Jean Selvedge là gì? Lịch sử phát triển của Jean Selvedge

Quần Jean Selvedge là gì? Nó xuất hiện từ bao giờ và phát triển ra sao? 5S Fashion sẽ trả lời hai câu hỏi này ngay sau đây. 

Jean Selvedge đã xuất hiện trên thị trường từ lâu, tuy nhiên thời gian gần đây nó mới bắt đầu được chú ý và du nhập vào Việt Nam. Trước thập niên 50 thế kỷ 20, hầu hết các loại quần jeans nam đều làm từ vải Selvedge. Người xưa đã sử dụng cách dệt thoi bằng công nghệ Shuttle loom để tạo nên sản phẩm. 

Theo đó, các con thoi sẽ “luồn lách” qua các sợi dọc của khổ vải để tạo thành sợi ngang. Sau khi đi hết chiều ngang của tấm vải, con thoi sẽ quay lại. Chính vì vậy, bạn có thể thấy những sợi ngang của vải rất liền mạch, không bị cắt đứt. 

Jean Selvedge là gì? Lịch sử phát triển của Jean Selvedge

Jean Selvedge là gì? Lịch sử phát triển của Jean Selvedge

Cái tên “Selvedge” cũng được lấy cảm hứng từ chính đặc điểm này. Ngoài ra, kỹ thuật trên chỉ thực hiện được trên những khổ vải nhỏ với công suất thấp. Ở nước ta, kỹ thuật dệt thoi thủ công này cũng rất phổ biến. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp sản phẩm sản xuất theo kỹ thuật này như khăn, túi xách, quần áo thổ cẩm. 

Có thể bạn chưa biết, vải Selvedge có nguồn gốc từ nước Mỹ, xuất khẩu sang Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Phần lớn người tiêu dùng đều yêu thích chất liệu vải này nên nhiều công ty, xưởng may ở Nhật đã nghiên cứu và sản xuất. Chính vì vậy, xứ sở hoa anh đào đã trở thành đất nước nổi tiếng nhất nhì thế giới về vải Selvedge. 

Với những những thông tin lý giải trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào Jean Selvedge là gì rồi đúng không? Những năm gần đây, chất vải này đang ngày càng thịnh hành hơn, được người tiêu dùng yêu thích trở lại, làm sống lại những giá trị đã qua. Bởi, có thể nói Jean Selvedge chính là biểu tượng cho quần jeans trong thời “sơ khai”. 

2. Quy trình sản xuất Jean Selvedge

Jean Selvedge là gì đã được giải đáp, tiếp theo hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về quy trình sản xuất ra chất vải này nhé! 

Trên thực tế, Selvedge chính là một trong ba loại vải Denim phổ biến nhất hiện nay (Selvedge, Raw Denim, Dry Denim). Dưới đây là quy trình sản xuất chất liệu vải này: 

  • Trước hết, người ta sẽ thu hoạch bông, ginning và làm thành các kiện. Tiếp đó, những kiện này sẽ được chia thành nhiều túi nhỏ để tiến hành sản xuất. Tất cả bông được chải thô rồi mới chuyển đổi thành các miếng nhỏ, dệt trong máy kéo sợi tạo thành sợi. 

Quy trình sản xuất Jean Selvedge

Quy trình sản xuất Jean Selvedge

  • Tiếp đó, người thợ sẽ đem sợi đi nhuộm chàm để trở nên bóng màu xanh, sau đó tiến hành dệt sợi trắng, sợi xanh thành vải. Các sợi màu xanh (sợi dọc) sẽ dệt gần gần hơn so với sợi trắng (sợi ngang). Mục đích của việc này là để tấm vải dệt ra có màu xanh. 
  • Sau khi thực hiện xong công đoạn dệt, người ta sẽ tiến hành loại bỏ những sợi rời, sợi xơ để hoàn thiện sản phẩm. Cuối cùng, nhanh chóng cuộn vải thành cuộn để sẵn sàng xuất kho bất cứ lúc nào. 
  • Khi tiến hành may, người ta sẽ xếp chồng các tấm vải lên nhau tạo thành nhiều lớp và cắt thành các thiết kế theo mong muốn. Mặt hàng sau khi cắt may xong sẽ được rửa hoặc rửa đá theo yêu cầu. Nhờ đó, chất vải sẽ mềm mại hơn, thuận tiện trong việc sử dụng. 

3. Jean Selvedge có ưu, nhược điểm gì? 

Jean Selvedge có những ưu, nhược điểm gì? Giống với những chất liệu vải khác, Jean Selvedge cũng có những mặt tích cực và hạn chế, hãy cùng với 5S Fashion tìm hiểu nhé! 

Jean Selvedge có ưu, nhược điểm gì? 

Jean Selvedge có ưu, nhược điểm gì? 

Về ưu điểm, Jean Selvedge nhận được sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng bởi đặc tính cứng cáp, khá bền theo thời gian vì được dệt bằng sợi Cotton. Ngoài ra, khi pha trộn với Polyester, chất vải này sẽ hạn chế được tình trạng co lại và giảm sự xuất hiện nếp nhăn trong quá trình sử dụng. Hiện nay, Selvedge đang được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể kể đến như: 

  • Trong lĩnh vực may mặc: Được sử dụng làm chất vải may quần Jeans Selvedge, áo khoác nam, các loại áo sơ mi nam, quần short, quần yếm, váy, giày thể thao,... 
  • Trong lĩnh vực nội thất: Dùng làm bọc ghế sofa, ghế túi đậu, chụp đèn,... để trang trí không gian nhà cửa. 
  • Ngoài ra, Selvedge cũng được ứng dụng để sản xuất chăn ga gối đệm, trong các lĩnh vực nghệ thuật khác. 

Vậy, nhược điểm của Jean Selvedge là gì? Đó chính là khả năng co giãn thấp hơn so với những loại vải khác như cotton, spandex, len... Chính vì vậy, chất vải này không phù hợp dùng để sản xuất đồ thể thao, đồ lót. Bên cạnh đó, chất vải này khá lâu khô nên bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn trong việc giặt giũ, làm sạch quần áo. 

4. Sự khác biệt giữa Jean Selvedge và Jean thông thường 

Sự khác biệt giữa Jean thông với Jean Selvedge là gì? Đây là hai sản phẩm mà nhiều người tiêu dùng thường xuyên bị nhầm lẫn. Nếu không nghiên cứu về hai chất liệu này, chàng rất khó có thể phân biệt được chúng. Tuy nhiên, với thông tin chia sẻ dưới đây của 5S Fashion, bạn nhất định có thể dễ dàng nhận biết được hai loại vải này: 

Quần Jean được làm từ 100% vải cotton nên có khả năng co giãn tốt, tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. Vì vậy, nó đã trở thành chất vải yêu thích của nhiều cánh mày râu. Bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải giặt giũ chúng thường xuyên vì nó khá bền, có khả năng cách nhiệt, mặc trong mùa đông, mùa hè hay mùa thu đều phù hợp. 

Theo các chuyên gia thời trang, quần Jeans là item tối giản, phù hợp với cả phái mạnh lẫn phái đẹp. Nhìn chung, hầu hết các loại quần Jeans đều làm từ chất liệu Selvedge. Tuy nhiên, không phải quần Selvedge nào cũng là quần Jeans. 

Bạn cần hiểu được rằng Selvedge là một loại vải làm nên quần Jeans. Bên cạnh đó, chất liệu này cũng được ứng dụng trong sản xuất các món đồ thời trang khác như túi, váy, áo khoác,... Nhưng không vì thế chúng được gọi là Jeans. Điều này đã chứng minh cho chúng ta thấy hai khái niệm Jeans thông thường và Jean Selvedge khác nhau hoàn toàn.  

Sự khác biệt giữa Jean Selvedge và Jean thông thường 

Sự khác biệt giữa Jean Selvedge và Jean thông thường 

5. Hướng dẫn cách bảo quản quần Jean Selvedge bền đẹp theo thời gian 

Nếu đã hiểu được Jean Selvedge là gì, bạn cũng nên “bỏ túi” thêm cho mình những cách bảo quản chất vải này hiệu quả. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ cũng như giúp cho bộ trang phục của bạn luôn đẹp theo thời gian. 

Giặt giũ đúng cách 

Nguyên tắc đầu tiên mà cánh mày râu cần phải ghi nhớ chính là tuyệt đối không giặt quần Jean Selvedge quá nhiều lần, quá thường xuyên. Nếu không, kết quả mà bạn nhận được là trang phục bị phai màu, nhăn nhúm, mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ lúc ban đầu. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm chắc những quy tắc làm sạch dưới đây: 

Giặt giũ Jean Selvedge đúng cách 

Giặt giũ Jean Selvedge đúng cách 

Đầu tiên, chàng nên sử dụng nước giặt thay vì bột giặt do bề mặt vải Selvedge thường khá bám. Vì vậy nếu dùng bột giặt sẽ khó hòa tan hết được bột, thậm chí nó còn có thể làm phai màu, ảnh hưởng lớn tới chất lượng sợi vải. 

Thứ hai, bạn nên giặt riêng quần Jean Selvedge với những trang phục khác. Nguyên do là bởi chất vải này rất dễ phai màu trong các lần làm sạch đầu tiên. Vì vậy, nếu bạn không muốn áo, khăn, tất,... của mình bị nhuộm màu xanh loang lổ thì hãy ghi nhớ thật kỹ quy tắc này nhé! 

Thứ ba, chàng nên giặt tay trang phục Jean Selvedge trong nước ấm và ngâm không quá 45 phút đồng hồ. Nếu sử dụng máy giặt thì phải lộn trái, cài nút quần và chọn chế độ giặt quay chậm nhất. Nhờ đó sẽ hạn chế được việc ma sát, giữ form trang phục và ít bị phai màu. 

Tóm lại, cách tốt nhất để giữ gìn chiếc quần Jean Selvedge chính là làm theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất về nhiệt độ, cách giặt,... được ghi trên nhãn mác. 

Phơi ủi 

Sau khi làm sạch quần Jean Selvedge, bạn nên phơi đồ ở nơi khô thoáng và tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Nên để đồ khô tự nhiên, hạn chế sử dụng máy sấy vì nhiệt độ của máy sẽ khiến quần dễ bị bay màu. Bên cạnh đó, các sợi vải cũng có thể bị co lại dẫn đến tình trạng nhăn nhúm, mất thẩm mỹ. 

Tuy nhiên, trong những ngày trời mưa hay nồm ẩm, bạn có thể ủi quần để làm khô nhanh hơn. Hãy dùng bàn ủi hơi nước để gia tăng tuổi thọ của chiếc quần nhé! 

Phơi ủi trang phục Jean Selvedge 

Phơi ủi trang phục Jean Selvedge 

Sắp xếp và bảo quản 

Thông thường, cánh mày râu sẽ gấp gọn quần Jean Selvedge lại và cất vào trong tủ. Cách này mặc dù ổn nhưng không phải là phương án lý tưởng nhất vì trang phục chất vải này khá dày dặn. Vì vậy, về lâu dài thực hiện theo cách trên sẽ khiến quần bị nhăn nhúm, bạn sẽ mất thêm thời gian là ủi cho lần sử dụng sau. 

Cách sắp xếp, bảo quản quần Jean Selvedge hiệu quả nhất chính là luồn con đỉa vào phần cổ móc và treo trong tủ. Hoặc chàng có thể đầu tư vài chiếc móc chữ S chuyên dụng cho quần Jeans để giữ được form dáng, hạn chế vết nhăn trên quần. 

Sắp xếp và bảo quản trang phục Jean Selvedge  

Sắp xếp và bảo quản trang phục Jean Selvedge  

6. Cách chọn quần Jean Selvedge phù hợp 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng quần Jean Selvedge khác nhau để đáp ứng cho nhu cầu của mọi cá nhân, phù hợp với mọi vóc dáng. Làm sao để chọn được chiếc quần Jean Selvedge phù hợp với bản thân? Để làm được điều này, chàng cần nắm chắc những gợi ý dưới đây của 5S Fashion. 

Cách chọn quần Jean Selvedge phù hợp 

Cách chọn quần Jean Selvedge phù hợp 

Đầu tiên, chàng nên chọn mẫu quần vừa vặn với vóc dáng, cân nặng, chiều cao. Một chiếc quần đáp ứng đủ các tiêu chí này sẽ giúp cánh mày râu trở nên bảnh bao, thời thượng hơn, khoe khéo ưu điểm trên cơ thể và che đi những nhược điểm. 

Tiếp đó, hãy chọn chiếc quần Jean Selvedge phù hợp với tài chính của bản thân. Tuy nhiên, chàng cũng không nên ham rẻ mà mua những sản phẩm kém chất lượng, dùng vài lần đã xổ lông, phai màu,... 

5S Fashion là thương hiệu thời trang nam uy tín với nhiều mẫu quần Jeans dành cho phái mạnh đẹp, chất lượng, giá cả hợp lý. Vì vậy, chàng có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc tham khảo sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử của 5S Fashion nhé! 

Thông qua bài viết trên đây, 5S Fashion đã giải đáp cho bạn các câu hỏi Jean Selvedge là gì? Nó có gì khác so với Jean thông thường? Đặc biệt, bài viết này còn cung cấp thêm các thông tin hữu ích khác về quy trình sản xuất, cách bảo quản, lựa chọn quần Jean cho chàng. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thời trang để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline