loading-mask
Thuật Ngữ Thời Trang

Dress code là gì? Vì sao cần phối đồ CHUẨN dress code

Trang phục đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của bất cứ ai. Hàng ngày, mỗi khi chuẩn bị ra khỏi nhà, phần lớn mọi người thường sẽ có chung thắc mắc liệu hôm nay bản thân sẽ mặc gì, mặc như thế nào trong các tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Tuy là những câu hỏi vô cùng đơn giản nhưng lại vô tình hình thành nên một khái niệm quy tắc chung về trang phục. Đó chính là dress code. Vậy dress code là gì? Những loại dress code nào phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Dress code là gì?

Dress khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là trang phục, quần áo. Trong khi đó, “code” mang nghĩa là luật lệ, quy tắc. Khi kết hợp lại, dress code được hiểu là những quy tắc về trang phục. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, đối tượng người mặc mà những quy tắc trang phục sẽ được phân chia thành nhiều loại khác nhau.

dress code là gì

Dress code - Quy tắc trang phục được nhiều tổ chức, sự kiện áp dụng

Ngày nay, quy tắc dress code được sử dụng phổ biến trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Điển hình như lễ cưới, sự kiện liên hoan và thậm chí là trong môi trường làm việc hay học tập. Khi đó, người tham dự sẽ phải tuân theo những quy định trang phục như phong cách thời trang gì, màu sắc như thế nào, kết hợp cùng phụ kiện đi kèm gì?

Tại sao phải mặc dress code trong các sự kiện?

Hiện nay, dress code được coi là xu hướng được nhiều sự kiện quan trọng áp dụng. Vậy tại sao lại phải mặc dress code trong các sự kiện? Cùng 5S Fashion tìm hiểu nhé!

Tạo không khí cho buổi tiệc

Chắc chắn mỗi sự kiện đều sở hữu tính chất riêng, được tổ chức nhằm mục đích một mục đích nhất định. Trong đó, không khí buổi tiệc đóng vai trò vô cùng quan trọng, được coi là đại diện cho sự kiện đó. Bởi vậy, việc áp dụng dress code sẽ giúp sự kiện luôn duy trì được bầu không khí mang tính chất riêng này.

dress code giúp tạo không khí cho buổi tiệc

Dress code giúp tạo bầu không khí cho buổi tiệc thêm phần sinh động

Mang lại tính đồng bộ, gắn kết mọi người

Các sự kiện, buổi tiệc quan trọng là cơ hội để mọi người có thể trò chuyện, kết thân và chia sẻ những điều trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc mặc chung một quy định nào đó trong trang phục sẽ giúp mọi người cảm nhận được “sợi dây kết nối”. Từ đó thoải mái hơn trong quá trình giao tiếp.

dress code giúp gắn kết mọi người 

Dress code là sợi dây kết nối của một tổ chức, giữa các khách mời trong bữa tiệc

Mọi người dễ dàng lựa chọn trang phục phù hợp

Bên cạnh những nguyên do trên, việc áp dụng dress code đơn giản là giúp mọi người tham gia sự kiện có thể dễ dàng lựa chọn trang phục hơn mà thôi. Bất cứ ai cũng sẽ thường xuyên đau đầu không biết nên phối đồ ra sao mới phù hợp với tình huống, hoàn cảnh mà mình tham dự. Đặc biệt là trong những bữa tiệc, sự kiện quan trọng. Khi đó, dress code sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Khi áp dụng dress code, mọi người có thể thoải mái lựa chọn trang phục theo quy tắc cụ thể mà vẫn tự tin thể hiện phong cách của bản thân.

dress code giúp mọi người lựa chọn trang phục dự tiệc dễ dàng hơn

Lựa chọn trang phục dự tiệc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với quy tắc dress code

Các loại dress code phổ biến hiện nay

Sau khi tìm hiểu dress code là gì, hãy cùng khám phá một số quy tắc dress code phổ biến dưới đây: 

Trang phục dress code đi học

Nếu bạn là học sinh, dress code đơn giản là đồng phục do nhà trường quy định. Việc đưa ra những quy định về việc mặc đồng phục sẽ giúp tạo được sự đồng đều giữa các em học sinh, tôn lên được hình ảnh của nhà trường. Bên cạnh đó, nếu bạn là sinh viên thì cần lựa chọn những bộ trang phục lịch sự, năng động, phù hợp với môi trường học tập. Tuyệt đối không diện những bộ đồ phản cảm, quá ngắn hay quá hở.

dress code đi học

Đồng phục là dress code phổ biến trong môi trường học đường

Trang phục dress code khi đi làm

Việc đặt ra các quy tắc trang phục trong môi trường công sở phụ thuộc rất nhiều vào văn hoá công ty, tính chất doanh nghiệp đó. Môi trường đó có thể đòi hỏi bạn phải diện những outfit nghiêm túc, trang trọng hoặc có thể tự do thể hiện cá tính của bản thân và chỉ cần lịch sự, phù hợp với môi trường đang làm việc là được. 

Formal Dress

Formal Dress là quy tắc chung được sử dụng ở những môi trường làm việc đòi hỏi sự thanh lịch, sang trọng hay trong các hội nghị lớn, cuộc họp cấp cao. Dress code này đề cao những trang phục sang trọng như suit, quần tây, áo sơ mi, giày tây. Bên cạnh đó, những quy tắc về màu sắc cũng được chú trọng. Thông thường, hai màu sắc chủ đạo là dress code trắng đen.

formal dress

Formal Dress thường đề cao sự sang trọng, lịch lãm 

Xem thêm: Formal style là gì? Quy tắc phối đồ chuẩn Formal style bạn đã biết?

Semi Formal

Tương tự như Formal dress, Semi Formal vẫn đề cao sự sang trọng, tính lịch sự trong trang phục. Chính vì vậy, những item thời trang như suit, áo sơ mi, quần âu vẫn là lựa chọn hàng đầu cho quy tắc dress code này. Sự khác biệt của loại dress code Semi Formal chính là sự linh hoạt hơn về màu sắc. Từ đó, các bạn có thể thể hiện phong cách thời trang, sự cá tính của bản thân rõ nét hơn.Tương tự như Formal dress, Semi Formal vẫn đề cao sự sang trọng, tính lịch sự trong trang phục. Chính vì vậy, những item thời trang như suit, áo sơ mi, quần âu vẫn là lựa chọn hàng đầu cho quy tắc dress code này. Sự khác biệt của loại dress code Semi Formal chính là sự linh hoạt hơn về màu sắc. Từ đó, các bạn có thể thể hiện phong cách thời trang, sự cá tính của bản thân rõ nét hơn. semi formal

Điểm độc đáo tạo sự khác biệt của Semi Formal chính là sự linh động trong màu sắc

Business Casual

Chỉ cần đọc tên thôi, chắc chắn ai cũng cho rằng đây là loại dress code phổ biến nhất trong môi trường làm việc. Nếu như hai loại dress code công sở được đề cập đến ở phần trên chú trọng vào sự sang trọng, lịch sự. Tuy nhiên, chúng lại mất đi sự linh hoạt trong cách phối đồ. Vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để thông qua Business Casual. Các bạn chỉ cần lựa chọn những item theo sở thích của bản thân, chỉ cần phù hợp với nơi làm việc. Cánh mày râu có thể phối áo sơ mi, quần âu, giày tây cùng một chiếc áo blazer để thể hiện được sự năng động, trẻ trung.

business casual

Sự thoải mái, thể hiện phong cách cá nhân là yếu tố quan trọng trong Business Casual

Casual

Có lẽ đây là phong cách thời trang linh hoạt nhất đối với tất cả mọi người. Các chàng có thể phối đồ tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh. Một số item “quốc dân” như áo thun basic, áo polo, quần kaki, quần jeans… là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Với trang phục casual, bên cạnh sử dụng trong môi trường làm việc, các chàng có thể phối đi dạo phố, đi chơi đều được.

casual

Casual - Phong cách thời trang phù hợp với tất cả mọi người

Smart Casual

Nếu các bạn cần sự thoải mái nhưng vẫn giữ được tính lịch sự trong trang phục để diện đến nơi làm việc thì dress code Smart Casual là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Dress code này đề cao sự thoải mái cùng yếu tố tự do. Có thể nói, đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Business Casual và Casual đó nhé!

smart casual

Smart Casual là sự kết hợp hoàn hảo giữa Business Casual và Casual

Trang phục dress code khi dự tiệc

Nếu bạn đang phân vân không biết nên phối đồ như thế nào khi nhận được lời mời dự tiệc. Các bạn có thể tham khảo các dress code phổ biến được sử dụng rộng rãi trong các buổi tiệc như: 

White Tie

Đây là quy tắc trang phục được sử dụng phổ biến trong các sự kiện khai trương, đám cưới, những bữa tiệc coi trọng sự lịch sự, trang trọng. Điểm chung của các sự kiện này là đều được tổ chức vào ban ngày. Nam giới có thể lựa chọn những bộ suit mang đến cảm giác lịch lãm, trưởng thành. Còn chị em phụ nữ có thể diện những chiếc váy sang trọng phối cùng giày cao gót cùng phụ kiện để tạo được outfit hoàn hảo nhất.

white tie dress code

White Tie - Dress code được áp dụng phổ biến trong những bữa tiệc ngoài trời

Black Tie

Tương tự như trang phục diện trong những bữa tiệc sang trọng theo quy tắc White Tie, điểm khác biệt duy nhất của dress code Black Tie chính là thời gian bữa tiệc sẽ rơi vào buổi tối. Tone màu chủ đạo của dress code Black Tie là màu đen quyến rũ. Đối với hoàn cảnh này, các chàng nên lựa chọn những bộ vest chỉn chu, kết hợp với những phụ kiện lấp lánh để giúp diện mạo của bạn trở nên nổi bật nhé!

black tie dress code

Tông màu chủ đạo của Black Tie chính là sắc đen quyến rũ, hiện đại

Festival

Cũng là những bữa tiệc được tổ chức vào buổi tối nhưng chúng sẽ được diễn ra vào những dịp lễ đặc biệt nào đó. Điển hình như Halloween, Giáng Sinh, Valentine… Bởi vậy, trang phục diện vào những ngày này nhất định phải tuân theo những quy tắc riêng, mang đặc trưng của ngày lễ đó.

festival dress code

Gam màu đỏ là tông màu dress code trong những bữa tiệc Giáng Sinh

Ví dụ như vào Halloween, các bạn có thể đội nón phù thuỷ, đeo mặt nạ để hóa trang thành những nhân vật ma quỷ, ghê rợn. Còn trong những buổi tiệc vào ngày lễ Giáng Sinh, những bộ đồ mang tông màu đặc trưng của ngày lễ như dress code đen đỏ, đỏ - trắng, đỏ - xanh lá sẽ là lựa chọn hoàn hảo. 

Cocktail

Cocktail dress code là gì? Đây là phong cách thời trang cân bằng nhịp nhàng giữa tính sang trọng cùng sự đơn giản, thoải mái trong trang phục. Thông thường, quy tắc này thường được áp dụng trong những buổi tiệc thân mật, đề cao sự thoải mái thay vì tính sang trọng. Chính vì vậy, các chàng có thể lựa chọn những outfit theo phong cách thời trang yêu thích của mình để thể hiện được cá tính, giúp bản thân trở nên tự tin hơn.

cocktail dress code

Dress code Cocktail thường hướng đến sự thoải mái, đơn giản

Trang phục dress code đám cưới

Trong bảng màu sắc, có lẽ trắng - đen - be là những gam màu phổ biến, nhã nhặn và dịu dàng nhất được sử dụng phổ biến trong dress code đám cưới. Những trang phục mang tông màu này vừa giúp thể hiện được sự kiêu sa, thanh lịch của người mặc, vừa không lấn át sự hiện diện của hai nhân vật chính bữa tiệc là cô dâu và chú rể.

dress code dự đám cưới Lựa chọn trang phục đám cưới khéo léo để không lấn át cặp đôi nhân vật chính

Xem thêm: 

Trang phục dress code đi biển

Du lịch nhóm là trải nghiệm mà bất cứ ai cũng nên thử một lần trong đời. Đặc biệt là những tín đồ đa mê xê dịch. Tuy nhiên, để chuyến du lịch được trọn vẹn thì đừng quên áp dụng dress code để cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ nhé! Trong chuyến đi biển, các bạn có thể mặc đồ giống nhau về kiểu dáng, màu sắc hoặc những phụ kiện đồng hoạ tiết đều được. Từ đó sẽ tạo nên những set đồ team vô cùng nổi bật đó nhé!

dress code đi biển

Trang phục màu sắc, hoạ tiết nổi bật là dress code phổ biến trong những chuyến du lịch

Xem thêm: 

Một số quy tắc quan trọng khi lựa chọn đồ dress code

Dưới đây là những lưu ý quan trọng dành cho các bạn khi lựa chọn dress code thích hợp:

  • Bên cạnh lựa chọn kiểu dáng trang phục thì màu sắc cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tông màu set đồ cần phù hợp với tổng thể trang phục, màu da của người mặc. Nếu các bạn muốn xây dựng một diện mạo thanh lịch, nhã nhặn, những gam trung tính, trầm ổn sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Những gam màu như trắng, kem, pastel cũng đang trở thành xu hướng thời trang được đông đảo các tín đồ lăng xê. Ngược lại, nếu bạn muốn trở nên nổi bật giữa đám đông thì hãy chọn quần áo màu đỏ, vàng, ánh kim…
  • Lựa chọn dress code phù hợp với không gian/ngoại cảnh: Điều này giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng với chủ nhân bữa tiệc, những người khách tham gia khác. Đồng thời tạo dựng được ấn tượng đẹp đẽ với đối với người đối diện. 
  • Lựa chọn dress code thích hợp với vóc dáng cơ thể: Không phải trang phục đẹp là có thể tôn lên được vóc dáng cơ thể của các bạn. Hãy lựa chọn dress code phù hợp với từng vóc dáng cơ thể khác nhau, giúp bạn nâng cao ưu điểm che dấu khuyết điểm. Từ đó có được diện mạo cuốn hút, tự tin nhất. 
  • Nếu bạn là người lựa chọn dress code cho một hội nhóm thì nên lựa chọn những tông màu dễ phối đồ (có thể từ 2 - 3 tông màu khác nhau).

Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về dress code là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại 5S Fashion để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

“5S Fashion - Thời trang cho nam giới”

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline