Kawaii là gì? Ứng dụng rộng rãi của Kawaii trong đời sống

04.05.2024
Mục lục (Hiện)

Những tín đồ đam mê văn hóa xứ sở phù tang chắc hẳn không còn xa lạ với văn hóa Kawaii đúng không nào? Kawaii xuất hiện ở gần như tất cả các lĩnh vực đời sống của người dân Nhật Bản. Điều đó đã cho thấy văn hóa này được xứ sở hoa anh đào yêu thích đến nhường nào? Vậy, Kawaii là gì? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về nền văn hóa độc đáo này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kawaii là gì? 

Kawaii nghĩa là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn vẫn đang thắc mắc. Hiểu theo cách đơn giản nhất, Kawaii là từ chỉ những thứ dễ thương, trong tiếng Nhật, nó được dùng như một tính từ miêu tả tình cảm, tình yêu hoặc ưu việt của một người nào đó. Nhìn chung, đây là từ chứa đựng ý nghĩa to lớn về tình cảm, sự kết nối với những thứ nhỏ bé. 

Kawaii là gì? 

Kawaii là gì? 

Một số từ phát sinh từ Kawaii như Kawairashii có nghĩa là ngọt ngào, quyến rũ, dễ thương hay Kawaigaru được hiểu là sự quan tâm, yêu thương trìu mến, đối xử nhẹ nhàng, chiều chuộng hoặc thể sự thiên vị có phần hơi vuốt ve, chế nhạo. 

Có thể bạn chưa biết, trong quá khứ rất nhiều người trưởng thành Nhật Bản không thích sử dụng từ “Kawaii” bởi nó thường liên kết với mối quan hệ tình cảm nam nữ. Tuy nhiên, đến hiện nay, từ ngữ ngày đã trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt không chỉ giới hạn đối với con người mà còn dùng cho sự kiện, đồ vật. Phái đẹp cũng thường sử dụng “Kawaii” để thể hiện thái độ, cảm xúc của bản thân đối với môi trường xung quanh. 

2. Nguồn gốc của Kawaii là gì? 

Nguồn gốc lịch sử của Kawaii là gì? Nhắc tới Nhật Bản, người ta sẽ nghĩ ngay đến một đất nước có nền ẩm thực phong phú, bắt mắt, tinh tế. Những món ngon của xứ sở hoa anh đào đáp ứng cả vị giác lẫn thị giác, không chỉ ngon mà còn đề cao tính thẩm mỹ. 

Có thể bạn chưa biết, ẩm thực Nhật đã hơi mang “vibe” của món ăn đáng yêu từ thời Heian. Từ đó, ẩm thực Kawaii bắt đầu phát triển và ngày càng phổ biến hơn ở thời hiện đại. 

Nguồn gốc của Kawaii là gì? 

Nguồn gốc của Kawaii là gì? 

Dù là câu nói quen thuộc với giới trẻ Nhật ngày nay nhưng cụm từ “Kawaii” đã xuất hiện trong văn hóa truyền thống xứ sở phù tang từ rất lâu. Nó xuất hiện với từ cổ - với “ka” (kha) và “waii” (yêu) - ghép với nhau tạo thành từ chỉ sự đáng yêu, quý mến. 

Tuy nhiên, nghĩa gốc của “Kawaii” là từ dùng để chỉ các sự vật, nhân vật nhỏ nhắn, hình thể ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng mang lại cảm giác vui vẻ, trong sáng. Đây cũng chính là biểu tượng của vẻ đẹp thuần khiết, tự nhiên trong tâm trí người dân Nhật Bản. Tóm gọn lại, bản chất của từ “Kawaii” là tất cả những gì gợi lên sự hồn nhiên, đáng yêu, nhỏ bé, đặc biệt là vẻ đẹp ngây thơ. 

3. Lịch sử phát triển của văn hóa Kawaii 

Theo một số tài liệu lịch sử, văn hóa Kawaii lần đầu xuất hiện ở Nhật Bản vào thế kỷ XVII (thời Edo). Thời điểm này, những bức tranh khắc gỗ (hay còn được gọi là “dijinga”) phác họa các cô gái xinh đẹp thấy được ở khắp nơi trên đất nước mặt trời mọc. Vào cuối thời Edo, một số nghệ sĩ đã sáng tạo nên hình ảnh minh họa để miêu tả văn hóa Kawaii. 

Ban đầu, các họa sĩ thể hiện Kawaii qua tranh vẽ, đặc biệt là hình ảnh cô gái đáng yêu trong tranh Shouju. Nhân vật sẽ thường được vẽ với đôi mắt to tròn - thời điểm đó đây là đặc điểm mà nhiều người coi là hình ảnh thô tục. Do đó, trong giai đoạn đầu, “Kawaii” được xem là sở thích của những người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội.

Lịch sử phát triển của văn hóa Kawaii 

Lịch sử phát triển của văn hóa Kawaii 

Phải đến thập niên 70, khái niệm “Kawaii” mới được công nhận là một đặc điểm trong văn hóa Nhật Bản. Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Nhật đã góp phần thúc đẩy việc thương mại hóa những sản phẩm liên quan đến nhân vật, linh vật trong manga, anime. 

Điều này không chỉ diễn ra ở xứ sở hoa anh đào mà còn lan rộng đến nhiều quốc gia khác, khiến manga và anime Nhật trở nên phổ biến. Hình ảnh những cô nàng đáng yêu, manga Shoujo cùng chiến lược tiếp thị sản phẩm khôn ngoan đã giúp văn hóa Kawaii thịnh hành đến tận bây giờ. 

4. Kawaii trong đời sống người dân Nhật Bản 

Kawaii là gì đã được giải đáp, tiếp theo đây hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu văn hóa này trong đời sống của người dân xứ sở phù tang nhé! 

Vật phẩm Kawaii

Những vật phẩm Kawaii chứa đựng sức hút mạnh mẽ khiến mọi trái tim thiếu nữ tan chảy. Theo một số tài liệu lịch sử, thời trang dễ thương ở Nhật Bản có thể đã xuất hiện từ thời Edo với sự phổ biến rộng rãi của Netsuke (nghệ thuật điêu khắc gỗ đương đại). 

Đến những năm 50 của thế kỷ trước, các hình ảnh nhân vật đáng yêu đã xuất hiện liên tục trên tạp chí dành cho nữ sinh Nhật Bản. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển của văn hóa Kawaii. 

Vật phẩm Kawaii 

Vật phẩm Kawaii khiến trẻ em không thể rời mắt 

Thuận theo dòng chảy mạnh mẽ của Kawaii là sự ra đời của nhân vật hoạt hình được rất nhiều người yêu thích - Hello Kitty. Ngay từ khi ra mắt công chúng, Hello Kitty đã nhanh chóng chiếm được cảm tình và tạo nên “cơn sốt” về sự dễ thương. Chắc hẳn các bạn trẻ Việt Nam đã không còn xa lạ gì với nhân vật đáng yêu này. 

Tiếp theo đó là sự ra đời của các nhân vật Kawaii với những màu sắc tính cách khác, sâu sắc hơn, thu hút tệp khán giả lớn tuổi hơn, ví dụ như Aggretsuko, Gudetama,... Ngày nay, những loại vật phẩm Kawaii vẫn tiếp tục nhận được sự yêu thích mạnh mẽ từ đông đảo người hâm mộ bởi nét tính cách khác biệt bên cạnh sự đáng yêu, dễ thương. 

Chữ viết tay Kawaii

Bên cạnh vật phẩm thì chữ viết tay Kawaii cũng phát triển mạnh mẽ từ thập niên 70 thế kỷ 20. Hầu hết các nữ sinh Nhật Bản thời điểm này đều sử dụng bút chì bấm để tạo nên nét chữ viết tay mới thanh mảnh, đẹp hơn, sáng tạo hơn. 

Loại bút chì bấm này đã giúp chữ viết khác hẳn so với font chữ viết tay truyền thống Nhật Bản. Đó là những nét chữ tròn trịa , được trang trí thêm ngôi sao, trái tim, kaomoji hay các ký tự Latin,... Lối viết độc đáo này đã trở thành xu hướng được giới trẻ xứ sở hoa anh đào cực kỳ hưởng ứng thời bấy giờ. 

Chữ viết tay Kawaii

Chữ viết tay Kawaii siêu đáng yêu 

Có thể bạn chưa biết, trong suốt những năm 80, cách viết Kawaii mới mẻ, thú vị này đã được nhiều tạp chí, truyện tranh sử dụng cho trang bìa, trang quảng cáo. Vậy là chữ viết tay Kawaii là gì đã được giải đáp, bạn đã có thêm một kiến thức mới rồi đó!

Phong cách thần tượng

Những nữ thần tượng với “vibe” đáng yêu, dễ thương bắt đầu nổi lên như một làn sóng mới trong giới nghệ thuật Nhật Bản từ thập niên 80. Seiko Matsuda chính là người dẫn đầu giúp cho xu hướng này trở nên phổ biến. Thời điểm đó, rất nhiều phái đẹp đã bắt chước theo cô trong cách xử sự dễ thương, cách ăn mặc. Ngoài ra, thị trường vật phẩm Kawaii cũng từng có giai đoạn chịu tác động lớn bởi nhóm đối tượng cô gái từ 15 - 18 tuổi. 

Seiko Matsuda – Mỹ nhân mở đầu phong cách thần tượng kawaii

Seiko Matsuda – Mỹ nhân mở đầu phong cách thần tượng kawaii

Phong cách thời trang

Đối với lĩnh vực thời trang, Kawaii được thể hiện rõ nét nhất trong phong cách Lolita. Đây cũng là xu hướng thời trang phổ biến ở những quốc gia phương Tây và hiện tại ở Việt Nam cũng có nhiều bạn trẻ yêu thích theo đuổi. 

Phong cách thời trang Lolita thể hiện rõ nét văn hóa Kawaii 

Phong cách thời trang Lolita thể hiện rõ nét văn hóa Kawaii 

Phong cách Lolita được chia thành nhiều nhánh nhỏ khác nhau như Old-school Lolita, Gothic Lolita, Classic Lolita,... Nhìn chung, trang phục Lolita sẽ có thiết kế bao gồm ren, ruy băng, tạp dề, váy,... Nếu muốn thử Kawaii outfits, bạn có thể tham khảo các mẫu trang phục Lolita. Nó khá kín đáo, mang vẻ dễ thương, ngây thơ nhưng vẫn chủ để các chàng trai, cô gái toát lên vẻ đẹp quyến rũ tiềm ẩn. 

Dịch vụ ẩm thực Kawaii

Ẩm thực Kawaii là gì? Dạo bước trên các con phố Nhật Bản, không khó để bạn bắt gặp những cửa hàng, quán ăn có phong cách trang trí cực kỳ dễ thương. Tiêu biểu nhất cho dịch vụ ẩm thực đậm văn hóa Kawaii chính là Maid cafe. 

Đúng với tên gọi “Maid cafe”, bạn sẽ được phục vụ tận tình bởi những nhân viên mặc trang phục hầu gái, có ngoại hình xinh xắn như búp bê phương Tây. Đó là những bộ trang phục Lolita rất cầu kỳ, tóc họ uốn cong hoặc buộc hai bên trông siêu đáng yêu. Bên cạnh đó, không gian quán cũng rất chuẩn “Kawaii” với nội thất màu kem, giấy dán tường họa tiết nhỏ xinh,... 


Dịch vụ ẩm thực Kawaii

Ẩm thực mang nét Kawaii khiến nhiều người mê đắm 

Các cửa hàng “Kawaii” Nhật khi quảng cáo về ẩm thực cũng theo hướng nhân vật vẽ chibi. Bởi người dân xứ sở hoa anh đào thường dễ bị lôi cuốn bởi chương trình mang màu sắc đáng yêu hơn là ý tưởng hoành tráng, cầy kỳ,... 

Phong cách sống Kawaii 

Không chỉ phong cách thời trang mà phong cách sống của cả phái mạnh, phái nữ Nhật Bản đều rất chuộng văn hóa Kawaii. Nó thể hiện rõ ở việc ngày càng có nhiều nam nghệ sĩ, nữ nghệ sĩ để tóc dài hơn. 

Phong cách sống Kawaii 

Phong cách sống Kawaii 

Hơn nữa, hầu hết phụ nữ Nhật Bản đều có ngoại hình dễ thương, gương mặt bầu bĩnh như trẻ con. Cặp mắt to tròn là ước ao của rất nhiều phái đẹp, thậm chí có một số người còn đeo kính giãn tròng để có thể thay đổi kích thước của mắt hoặc gắn lông mi to, make - up mắt đậm hoặc phẫu thuật mí,... 

Anime và manga

Kawaii là gì mà lại khiến giới trẻ Nhật yêu thích đến vậy? Một phần chính là do sự ảnh hưởng của văn hóa này đến anime và manga. Lần đầu tiên Kawaii bắt đầu xâm nhập vào thế giới manga là từ tác phẩm Shoujo manga của tác giả Makoto Takahashi ra mắt vào thập niên 50. Nhân vật chính của cuốn manga là những cô nàng có đôi mắt long lanh đáng yêu, hàng lông mi nổi bật. Nhờ đó, bộ manga này đã nhận được sự yêu thích cuồng nhiệt từ đông đảo độc giả. 

Anime và manga

Anime và manga

Cũng từ đây, thuật ngữ “Kawaii” đã trở nên phổ biến hơn. Đến nay, các bộ phim hoạt hình của Nhật hay của phương Tây cũng có những điểm của văn hóa Kawaii. Trong anime hay manga, Kawaii là từ mà các chàng trai dùng để khen tặng những cô gái, thông thường sẽ dựa trên biểu cảm hay hành động của họ. 

Công nghệ

Bạn có tin không, công nghệ cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của văn hóa Kawaii. Ví dụ điển hình nhất là hãng Sony đã ra mắt công chúng máy ảnh kỹ thuật số Cyber-shot™ DSC KW11 vào năm 2015 được lấy cảm hứng và đặt tên theo văn hóa Kawaii. 

Công nghệ cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của văn hóa Kawaii

Công nghệ cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của văn hóa Kawaii

5. Sự ảnh hưởng của văn hóa Kawaii đến thế giới 

Hiểu được Kawaii là gì thì chắc hẳn bạn sẽ biết được lý do tại sao nền văn hóa này lại ảnh hưởng sâu rộng đến vậy. Các quốc gia láng giềng của Nhật Bản và phương Tây đều ít nhiều hưởng ứng làn sóng “Kawaii”. Manga và anime là một trong những thứ giúp Kawaii trở nên phổ biến trên toàn cầu hiện nay. 

Sự ảnh hưởng của văn hóa Kawaii đến thế giới 

Sự ảnh hưởng của văn hóa Kawaii đến thế giới 

Đối với người phương Tây, những nhân vật Kawaii thường hiện lên với vẻ ngoài tròn trịa, đôi mắt to, bộ trang phục bắt mắt, tóc sặc sỡ, giọng nói nhẹ nhàng, cử chỉ độc đáo,... Khái niệm Kawaii thường được dùng cho trẻ em bởi người phương Tây quan niệm rằng văn hóa này được tạo ra chủ yếu để hấp dẫn trẻ. Tuy nhiên ở Nhật Bản, Kawaii được dùng cho mọi đối tượng từ người lớn đến trẻ con.  

Tại Việt Nam, giới trẻ cũng rất hưởng ứng văn hóa Kawaii bởi truyện tranh, phim hoạt hình Nhật Bản có sức hút rất lớn đối với họ. Phong cách Lolita cũng ngày càng được yêu thích hơn, nhiều buổi hội họp tổ chức cosplay nhân vật hoạt hình yêu thích không còn quá xa lạ. Các vật phẩm như thước kẻ, sticker, sách, vở,... in hình chibi ngộ nghĩnh văn hóa Kawaii luôn là mặt hàng được ưa chuộng tại các hiệu sách. 

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, 5S Fashion đã giải đáp cho bạn Kawaii là gì, ứng dụng của nền văn hóa này trong đời sống người dân Nhật Bản. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới mẻ, thú vị về Kawaii. Nếu có cơ hội, hãy đến xứ sở hoa anh đào để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa này nhé! Cánh mày râu cũng đừng quên ghé thăm 5S Fashion để sở hữu cho mình những sản phẩm như áo sơ mi nam, quần tây nam, áo khoác nam,... chất lượng, giá cả hợp lý. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Nông Thị Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng