loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Lụa twill là gì? Ứng dụng của vải lụa twill trong đời sống

Lụa Twill luôn là một trong những chất liệu được ưa chuộng từ thời xa xưa đến hiện nay. Với đặc tính mỏng nhẹ, mềm mại và khả năng phản chiếu được ánh sáng tại những góc khác nhau nên chất liệu vải này trở nên phổ biến từ rất sớm. Cùng tìm hiểu về loại vải này cùng 5S Fashion trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu vải lụa Twill là gì?

Lụa twill là gì? Đây được xem là một loại vải cao cấp, xuất hiện từ rất sớm và có cả một lịch sử lâu đời. Chất liệu được đánh giá mỏng nhẹ đồng thời mịn màng, uyển chuyển nên khá được ưa thịch. Người mặc sẽ luôn cảm thấy thoải mái và dễ dàng hoạt động hơn nhưng vẫn tôn lên nét sang trọng cũng như thanh lịch vốn có. 

Đặc biệt, vải twill silk có kết cấu dệt theo dạng sợi chéo nên độ bền và chắc chắn cũng tốt hơn so với những chất liệu vải khác. Cũng chính vì điều này mà ngay từ khi mới xuất hiện, chất vải twill silk đã được giới quý tộc và thượng lưu ngày xưa thích bởi vừa chắc chắn vừa mềm mại, thoải mái. 

Vải twill silk có kết cấu dệt theo dạng sợi chéo nên độ bền và chắc chắn tốt

Vải twill silk có kết cấu dệt theo dạng sợi chéo nên độ bền và chắc chắn tốt

Chất liệu để làm nên loại lụa này khá quen thuộc, sợi tơ tằm là chủ yếu và một số loại nguyên liệu khác kèm theo. Chúng được kết hợp với kết cấu dệt đặc biệt để tạo ra một sản phẩm vải lụa đạt yêu cầu của người mặc. Lụa Twill có trong mình nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều dòng lụa khác hiện nay. 

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của vải lụa Twill

Lụa Twill được xem là một loại lụa ra đời từ rất sớm và độ ưa chuộng vẫn còn duy trì đến thời điểm hiện tại. Ngay khi sợi tơ tằm được phát hiện ra thì loại lụa này cũng song song ra đời. Đi ngược về lịch sử 6000 năm trước Công nguyên, có một vị vợ của Hoàng đế tại đất nước đã khám phá ra sợi tơ tằm. Chất liệu tơ tằm mỏng, nhẹ, mềm mại cùng với nhiều ưu điểm khác. 

Lụa Twill được xem là một loại lụa ra đời từ rất sớm

Lụa Twill được xem là một loại lụa ra đời từ rất sớm

Và với những đặc tính như thế, loại vải này hoàn toàn phù hợp để có thể trở thành chất liệu may quần áo cho vua chúa và con cháu hoàng tộc. Sự phát triển không ngừng của xã hội, giao thương đã đưa chất liệu này đến nhiều quốc gia khác nhau từ châu Á đến châu Âu, được nhiều người ưa chuộng. 

Chất liệu tơ tằm cũng vì thế mà được kết hợp thêm nhiều chất liệu khác cũng như kỹ thuật dệt khác để tạo ra các loại vải khác nhau. Trong đó, chúng ta phải kể đến vải lụa twill, đa dạng từ màu sắc, hoa văn và chất liệu đi cùng.

Đặc điểm nổi bật của vải lụa Twill

Lụa Twill được xem là một loại lụa phổ biến hiện nay. Một trong những đặc trưng của chất vải này chính là kết cấu dệt sợi đan chéo hình trụ tạo nên tính mềm mại nhưng chắc chắn và bền cho vải. Vì thế khi dùng làm trang phục sẽ giúp bộ đồ toát lên sự thanh lịch, sang trọng, quý phái và tạo cảm giác mỏng nhẹ, thoải mái cho người mặc. 

Lụa Twill được xem là một loại lụa phổ biến hiện nay với nhiều đặc trưng nổi bật. 

Lụa Twill được xem là một loại lụa phổ biến hiện nay với nhiều đặc trưng nổi bật. 

Vòng đời của vải lâu, bền nên không cần tốn kém chi phí mua vải, sử dụng được trong thời gian khá dài. Mùa đông ấm mùa hạ mát cũng là một ưu điểm của loại vải này. Do được làm bằng sợi tơ tằm cho nên khi mặc chúng ta sẽ có cảm giác thoải mái hơn. 

Vải lụa Twill có hai tính chất cơ bản mà chúng ta cần lưu ý. Bao gồm tính hóa học và tính vật lý:

  • Tính hóa học: Vải có khả năng về tính giữ nhiệt tốt, tính dẫn điện kém. Khi được tiếp xúc trực tiếp với axit thì sẽ bị phân hủy hoặc có trường hợp bị co lại. 
  • Tính vật lý: Vải được làm từ sợi tơ tằm, có khả năng phản xạ ánh sáng từ nhiều góc khác nhau tạo nên sự nổi bật và tinh tế cho người mặc. Độ bóng và mịn màng tốt tạo nên ấn tượng cho người mặc. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng hoạt động nhưng vẫn cảm  giác thoải mái do vải thấm hút mồ hôi tốt. 

Ưu và nhược điểm của vải lụa Twill

Lụa Twill được nhiều tín đồ thời trang lựa chọn, đặc biệt là khi may áo dài. Các họa tiết hoa văn tinh tế, ấn tượng cùng với chất liệu vải sang trọng, nhẹ nhàng tạo nên vẻ đẹp riêng cho người mặc. Ưu điểm về vải lụa twill có rất nhiều và hơn hẳn so với nhiều chất liệu khác. Tuy nhiên, loại vải này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Bạn cần tham khảo để có lựa chọn thích hợp.

Ưu điểm

  • Tính mềm mịn và thoải mái: Người mặc sẽ luôn cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu, thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Do được làm từ chất liệu sợi tơ tằm, thân thiện với làn da và khả năng thích ứng tốt với môi trường. Chất vải twill silk tạo nên sự mềm mại, tinh tế và đẳng cấp.
  • Khó nhăn nhúm và dễ bảo quản: Người dùng không cần phải ủi quần áo thường xuyên do vải không dễ bị nhăn. Tiện lợi cho bạn nếu thời gian quá bận rộn nhưng cần các bộ trang phục chỉnh chu. Nếu cần ủi đồ, việc ủi cũng dễ dàng và không có yêu cầu gì đặc biệt như khi sử dụng các loại vải khác.
  • Độ bền lâu và chắc chắn: Người dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá khi sử dụng loại vải này. Không cần ủi, sử dụng được lâu và bền đẹp. 
  • Độ thấm hút mồ hôi tốt. Bạn có thể thoải mái hoạt động mà không cần lo nóng hoặc áo không thấm hút mồ hôi. 
  • Phù hợp với mọi loại da: Do được làm từ sợi tơ tằm nên chất liệu vải lụa Twill phù hợp với mọi loại da khác nhau. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có thể sử dụng. Thân thiện với môi trường, khả năng thích ứng cao và không gây ra tác động xấu đến làn da của người mặc. 

Ưu điểm của lụa twill 

Ưu điểm của lụa twill 

Nhược điểm

  • Xuất hiện các vệt ố màu: Nếu bạn mặc chất liệu này nhưng hoạt động nhiều, lượng mồ hôi toát ra cao thì sẽ dễ dàng xuất hiện các vệt ố vàng. Nhất là khi dùng các bộ quần áo có màu sắc trắng. Dễ dàng thấm hút nhưng cũng tạo vết ố khiến bạn mất tự tin với mọi người xung quanh. Vì thế, nên lựa chọn các bộ quần áo có màu sắc tối để không bị lộ các vết ố màu này.
  • Cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình bảo quản: Tuy được đánh giá là loại vải khá dễ trong việc bảo quản, nhưng để vải lụa Twill sử dụng được lâu và giữ nguyên được chất lượng như ban đầu thì bạn cũng cần đảm bảo các quá trình. Từ giặt ủi đến phơi đều phải đúng, không làm ảnh hưởng đến vải.
  • Có thể bị mối mọt: Nếu không bảo quản vải trong môi trường thông thoáng, mát thì hiện tiện mối mọt sẽ xuất hiện. Vì thế, bạn cần vệ sinh quần áo thường xuyên và để nơi thoáng mát.
  • Hạn chế co giãn: Dù được đánh giá khá mềm mại, thoải mái nhưng tính linh hoạt của vải lại là sự hạn chế. Loại vải này sẽ khó để may những bộ trang phục ôm sát người, do tính co giãn kém, bạn sẽ cảm thấy không được thoải mái. Vì thế, khi lựa chọn chất liệu vải twill silk cần may rộng, thoải mái nếu bạn thích di chuyển và hoạt động nhiều. 

Nhược điểm của lụa twill 

Nhược điểm của lụa twill 

Ứng dụng của vải Twill trong đời sống

Hiện tại, lụa twill được sử dụng rộng rãi và đa dạng trong nhiều lĩnh vực hoặc mục đích khác nhau. Với đặc tính độ bền cao, vải chất lượng và đẹp nên chất liệu này trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Một số ứng dụng thường thấy của vải lụa twill:

Làm trang phục hằng ngày

Do tính thoải mái, mát mẻ và nhẹ nên không ít lần vải lụa twill được dùng để làm quần áo mặc ở nhà hoặc sử dụng hàng ngày. Nhất là trong mùa hè, khi thời tiết quá oi bức và chúng ta cần những bộ đồ khiến mình thoải mái hoạt động. Các bộ đồ ngủ, quần áo đi chơi,... là sản phẩm chúng ta thường hay bắt gặp với chất liệu vải này. Thỉnh thoảng nó vẫn xuất hiện trong các trang phục áo ấm vào mùa đông.

Do tính thoải mái, mát mẻ và nhẹ nên vải lụa twill được dùng để làm quần áo hằng ngày

Do tính thoải mái, mát mẻ và nhẹ nên vải lụa twill được dùng để làm quần áo hằng ngày

Sử dụng làm trang phục công sở

Ngoài ra, trang phục công sở cũng là một dạng thời trang sử dụng nhiều chất liệu vải này. Đơn giản, thoải mái hoạt động và làm việc nhưng vẫn toát lên sự sang trọng, đẳng cấp cho người mặc. Lụa twill gần như hội tụ đủ các ưu điểm làm dân công sở thích thú mỗi khi mặc. Không chỉ toát lên sự thời trang nhưng vẫn lịch sự trong môi trường làm việc và gặp gỡ đối tác.

Trang phục công sở cũng là một dạng thời trang sử dụng chất liệu lụa twill 

Trang phục công sở cũng là một dạng thời trang sử dụng chất liệu lụa twill 

May trang phục dạ hội

Các trang phục dạ hội phức tạp hoặc những bộ áo dài truyền thống được dùng trong các dịp và sự kiện quan trọng. Một chất liệu khiến người mặc toát lên sự sang trọng, quý phái và nhưng vẫn tinh tế và thanh thoát. Từ đầm, váy, áo khoác, áo kiểu, quần,... đều có thể lựa chọn chất vải twill silk này.

Các trang phục dạ hội phức tạp hoặc những bộ áo dài truyền thống được làm từ lụa twill

Các trang phục dạ hội phức tạp hoặc những bộ áo dài truyền thống được làm từ lụa twill 

Làm phụ kiện thời trang

Phụ kiện thời trang được làm từ lụa twill chúng ta phải nhắc đến đó là túi xách và khăn quàng cổ. Do đặc tính độ bền, độ chắc chắn cao nên hầu như nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn chất liệu này để may túi hoặc khăn. Một phụ kiện gần như không thể thiếu đối với phái đẹp. Các sản phẩm có độ bền lâu, thời trang và sang trọng luôn được lựa chọn hàng đầu.

Khăn lụa được làm từ chất liệu lụa twill 

Khăn lụa được làm từ chất liệu lụa twill 

Chăn ga gối đệm

Lụa Twill được làm từ sợi tơ tằm, phù hợp và không gây kích ứng với mọi loại da. Chất liệu vải mềm mịn, nhẹ nhàng giúp tạo ra những bộ chăn ga và gối đệm chất lượng. Giấc ngủ của bạn sâu hơn, thoải mái và ấm áp.

Bộ chăn ga gối đệm được làm bằng chất liệu lụa twill 

Bộ chăn ga gối đệm được làm bằng chất liệu lụa twill 

Bọc sofa, rèm cửa

Rèm cửa, bọc sofa, ga giường và áo gối cũng được sử dụng chất liệu này để sản xuất. Khả năng bắt và phản xạ ánh sáng tốt, độ sáng bóng tạo nên nét sang trọng và quý phái cho căn nhà. Vì thế, lựa chọn chất liệu lụa twill này để làm đồ nội thất luôn được ưu tiên hơn. 

Chất liệu lụa twill được làm đồ nội thất

Chất liệu lụa twill được làm đồ nội thất

Hướng dẫn cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải lụa Twill

Để bảo quản và sử dụng được lâu những sản phẩm được làm từ chất liệu lụa Twill, bạn cần lưu ý quy trình cũng như cách bảo quản sau đây:

  • Lựa chọn nước lạnh và nếu ấm đều được: Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không dùng nước nóng. Nhiệt độ nước cao sẽ làm mất đi sự mềm mại và bóng ban đầu của chất liệu.
  • Không dùng các loại chất tẩy mạnh: Bạn chỉ nên dùng các chất liệu tẩy nhẹ, thành phần tẩy hoặc oxy không cao để tránh làm hư sợi tơ bên trong. 
  • Không vắt quần áo. Những tác động lực mạnh như vậy cũng sẽ dễ khiến vải mất đi cấu trúc ban đầu. Vải nứt và xuất hiện bị nhàu, nhăn nhúm. Nếu có chỉ nên vắt thật nhẹ. 
  • Phơi khô nơi thoáng mát, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp: Lựa chọn nơi phơi quần áo thoáng mát, chỗ bóng râm thay vì sử dụng máy sấy hoặc ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Lụa Twill sẽ bị mất đi chất lượng ban đầu nếu bạn phơi không đúng cách. 
  • Bảo quản đúng cách: Để quần áo khô ráo, đặt trong hộp và đặt nơi thoáng mát. Không chống xếp nặng làm cho quần áo mất đi hình dáng và chất liệu vải ban đầu. Tránh nơi có độ ẩm do vải sẽ bị mối mọt ăn mòn. 
  • Nên giặt tay hay giặt máy: Đối với một số sản phẩm bằng lụa twill, chúng ta chỉ nên sử dụng giặt bằng tay nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giặt máy thì nên sử dụng chế độ giặt nhẹ nhất. Việc giặt mạnh và áp lực nước cao sẽ làm hỏng đồ vải do cấu trúc bên trong bị tác động. Trong một số trường hợp nặng sẽ không sử dụng được sản phẩm đó nữa.

Hướng dẫn cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải lụa Twill

Hướng dẫn cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải lụa Twill

Lụa twill là một trong những chất liệu được ưa chuộng nhất hiện nay. Vải mềm mịn, nhẹ nhàng và thoát mái, thoải mái, phù hợp với mọi loại da. Vì thế, dù là người già hoặc trẻ em cũng có thể lựa chọn chất liệu này để may quần áo. Hi vọng những thông tin về lụa twill mà  5S Fashion mang đến cho bạn trên đây thật sự hữu ích. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật các thông tin mới nhất.

5S Fashion - Thời trang dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Vải Cotton khô là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của vải Cotton khô

Vải denim là gì? Vải denim có phải vải Jeans không?

Vải trượt là vải gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải trượt trong cuộc sống

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline