Màu pastel là gì? Gồm những màu nào? Xu hướng màu pastel hiện nay

15.11.2023
Mục lục (Hiện)

Màu pastel là một loại màu nhẹ nhàng, mềm mại và tinh tế thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, trang trí nội thất, nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Vậy màu pastel là gì? Để chọn màu pastel phù hợp, bạn cần xác định mục đích sử dụng và cảm nhận cá nhân về màu sắc. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu và khám phá thêm về màu pastel để áp dụng vào công việc và cuộc sống hàng ngày của bạn!

I. Màu pastel là gì? Ý nghĩa của màu Pastel 

1. Bảng màu pastel là gì?

Màu pastel là bản màu sở hữu các tone màu nhạt, mềm mại và trung tính. Điểm nổi bật của màu pastel là sự dịu mắt, tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế. Trong số đó, các tone màu pastel phổ biến như màu xanh, hồng và tím, mang đến sự tươi mới và thanh lịch cho bất kỳ dự án nào.

Bảng màu pastel là gì?

Bảng màu pastel là gì?

2. Ý nghĩa của màu pastel

Màu pastel không chỉ mang tính chất trung tính và hòa hợp mà còn giữ lại sự sống động và tươi sáng mà các tone màu trầm thường thiếu. Gam màu phấn này cũng có khả năng làm dịu đi tâm hồn và cảm xúc của người xem.

Màu pastel thể hiện sự sáng tạo và ấn tượng so với các gam màu tối và ủ rũ thường được ưa chuộng trong mùa đông. Đặc biệt, nó tạo nên một liên kết mạnh mẽ với mùa xuân và mùa hè. Tính nhẹ nhàng tự nhiên của màu pastel khiến nó có khả năng lan tỏa rộng rãi.

Mặc dù theo truyền thống, màu pastel thường được liên kết với sự nữ tính và tình mẫu tử, thường được sử dụng để trang trí phòng ngủ của trẻ nhỏ nhưng thực tế không phải lúc nào nó cũng gắn liền với giới tính nữ. Mặc khác, nguồn gốc của chúng cũng cho thấy mối liên hệ với phong cách thể thao và nam tính, đặc biệt khi kết hợp với xanh nước biển đậm hoặc xanh lá cây.

Ý nghĩa của màu pastel

Ý nghĩa của màu pastel

II. Lý do màu pastel luôn được ưa chuộng nhất hiện nay

Màu pastel có vẻ đẹp tinh tế và phát ra ánh sáng nhẹ nhàng, tạo cảm giác dễ chịu và không bao giờ nhàm chán. So với các màu sáng và đậm, màu pastel giữ được vẻ đẹp tự nhiên của màu thô mà không gây mỏi mắt.

Đây cũng chính là lý do tại sao màu pastel ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Khi được sử dụng một cách khéo léo, sự kết hợp của các màu pastel có thể tạo ra những hiệu ứng tuyệt vời. Màu pastel được đánh giá cao vì những ưu điểm sau đây:

  • Sở hữu các gam màu trung tính nhẹ nhàng và dễ chịu.
  • Có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
  • Dễ dàng mix match màu sắc theo phong cách riêng.

Ngoài ra, xu hướng lựa chọn màu pastel trong thời trang, nội thất, bao bì đóng gói... ngày càng trở nên phổ biến. Việc sử dụng gam màu pastel giúp tạo ra một cuộc sống đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Đồng thời, màu sắc này cũng rất tinh tế trong cách thể hiện cảm xúc và thu hút sự chú ý của người nhìn.

Lý do màu pastel luôn được ưa chuộng nhất hiện nay

Lý do màu pastel luôn được ưa chuộng nhất hiện nay

III. Bảng màu pastel gồm những màu nào?

Các gam màu pastel phổ biến nhất bao gồm màu hồng thiên niên kỷ, vàng nhạt, hồng đào, hoa oải hương, xanh da trời, màu hoa cà và xanh bạc hà. Màu hồng thiên niên kỷ, một trong những màu hồng 'mềm', có tông màu trầm hơn so với màu hồng đậm. Các màu sắc pastel khác cũng có các cấp độ nhạt tương tự. Có thể nói, tất cả các màu sắc sẽ có tone màu pastel theo cấp độ đậm nhạt khác nhau. Chi tiết về các màu pastel phổ biến được phân loại như sau:

1. Bảng màu pastel lạnh

  • Màu xanh lá pastel
  • Màu xanh mint
  • Màu tím lavender
  • Xanh nước biển pastel
  • Màu hồng pastel
  • Màu xanh dương baby, … 

 Bảng màu pastel lạnh

 Bảng màu pastel tone lạnh

2. Bảng màu pastel nóng 

  • Màu cam đào pastel
  • Màu vàng pastel
  • Màu tím nhạt
  • Màu xanh bơ
  • Màu đen pastel
  • Màu đỏ pastel
  • Màu xanh bạc hà,...

Bảng màu pastel nóng 

Bảng màu pastel tone nóng

IV. Những gam màu pastel phù hợp với nam giới

Dường như màu pastel không phổ biến cho nam giới nhưng thực tế lại có nhiều lựa chọn hấp dẫn. Từ màu xanh da trời đến màu quýt nhạt, từ màu san hô đến màu chanh sherbet, các gam màu pastel đã trở lại mạnh mẽ.

Những gam màu pastel phù hợp với nam giới

Những gam màu pastel phù hợp với nam giới

V. Xu hướng ứng dụng màu Pastel hiện nay

1. Trong xây dựng thương hiệu

Rất nhiều thương hiệu trên toàn cầu sử dụng bảng màu pastel cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Một số thương hiệu chọn sử dụng một màu duy nhất, một số khác sử dụng nhiều màu tương phản và còn có những thương hiệu sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với các màu nhạt. Bảng màu trung tính cũng rất phù hợp cho việc in danh thiếp. Bạn cũng có thể áp dụng chúng cho đồ họa trên mạng xã hội hoặc để tạo logo màu pastel.

Nếu bạn muốn sử dụng màu pastel để xây dựng thương hiệu thì bạn nên chắc chắn rằng màu sắc mà bạn chọn phản ánh đúng ý nghĩa của sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, màu pastel cũng rất phù hợp cho thiết kế bao bì và tạo điểm nhấn cho thương hiệu của bạn. Đồng thời, chúng cũng giúp sản phẩm của bạn nổi bật.

Tính cảm xúc của màu pastel mang ý nghĩa tích cực. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng chúng để gợi lên cảm giác mùa xuân, tuổi thơ, niềm vui, tính nữ tính... Đồng thời, màu pastel cũng liên quan đến sự sạch sẽ và tươi mát, phù hợp cho việc tiếp thị các sản phẩm liên quan đến vệ sinh, sức khỏe hoặc hương thơm.

Những gam màu pastel phù hợp với nam giới

Những gam màu pastel phù hợp với nam giới

2. Sử dụng trong chụp ảnh

Hiện nay, các nhiếp ảnh gia giỏi thường muốn bắt lấy những tông màu này trong thực tế hơn là chỉnh sửa chúng bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Thời điểm tốt nhất để chụp ảnh với màu pastel là khi có ánh sáng nhẹ nhàng và khuếch tán. Ánh sáng mặt trời quá chói chang có thể làm mất đi vẻ đẹp của tông màu nhạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những ngày có nhiều mây để chụp ảnh. Điều này sẽ giúp ngăn chặn ánh sáng mặt trời chói chang làm mất đi những tông màu pastel mà bạn muốn ghi lại.

Sử dụng trong chụp ảnh

Sử dụng màu pastel trong chụp ảnh

3. Trong thiết kế nội thất 

Bên cạnh vẻ đẹp tinh tế, các gam màu pastel nhẹ nhàng cũng có khả năng kích thích tâm trạng một cách hoàn hảo. Thiết kế nội thất sử dụng gam màu nhẹ nhàng có thể tạo ra cảm giác bình yên và thư thái, có lẽ do các hiệu ứng tâm lý về màu sắc đặc biệt của màu pastel. Đôi khi, chúng cũng có thể tạo ra cảm giác truyền cảm hứng và tác động tích cực đến tâm trạng của bạn.

Tương tự như cách mà màu sắc của cầu vồng gợi lên những cảm xúc khác nhau trong chúng ta, màu sắc nhẹ nhàng mang lại sự bình yên và thư thái cho cuộc sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người thích sử dụng màu nhạt cho tường và đồ nội thất của họ.

Khi bạn áp dụng màu pastel vào thiết kế nội thất, bạn có thể chắc chắn rằng tổng thể ngôi nhà của bạn sẽ trở nên sang trọng và phong cách hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cẩn trọng khi phối hợp màu pastel và đừng lạm dụng chúng đến mức làm cho thiết kế trở nên quá "nhạt nhẽo". Mục tiêu là tạo điểm nhấn bằng màu pastel để làm cho ngôi nhà hoặc không gian nội thất của bạn trở nên sống động hơn.

Trong thiết kế nội thất 

Sử dụng màu pastel trong thiết kế nội thất

4. Trong phong cách thời trang

Sự xuất hiện của chủ đề màu pastel trong nhiều bộ sưu tập của nhà thiết kế cho phiên bản 2020-2021 tại các tuần lễ thời trang không phải là ngẫu nhiên. Buổi trình diễn thời trang Versace Resort 2021 và buổi trình diễn Dolce & Gabbana mang tên #DGDigitalShow2: Power Pastel là những ví dụ điển hình.

Màu pastel luôn mang lại cảm giác sang trọng và thanh lịch. Ngoài ra, còn có rất nhiều lựa chọn cho việc sử dụng bảng màu pastel và bây giờ là thời điểm tuyệt vời để khám phá và tìm cảm hứng từ những ví dụ tuyệt vời về bảng màu pastel.

Sử dụng màu pastel trong phong cách thời trang

Sử dụng màu pastel trong phong cách thời trang

VI. Một số cách phối màu pastel trong thời trang nam

1. Lựa chọn màu pastel phù hợp với màu da

Việc xác định tông màu da và lựa chọn các màu phù hợp là điều kiện cần thiết. Màu đỏ, vàng và nâu thuộc tông màu ấm, trong khi màu xanh nhạt, hồng pastel và màu hoa cà nhạt thuộc tông màu mát mẻ.

Hồng pastel và cam nhạt, những tông màu phấn cứng, là lựa chọn phù hợp với người có làn da sáng. Tất cả các tông màu pastel, đặc biệt là tông màu chanh, hoa oải hương và màu nước, rất phù hợp với làn da sẫm màu.

Người đàn ông có làn da trung tính hoặc sự kết hợp giữa các tông màu sáng và sẫm nên chọn các màu pastel trung tính, vì chúng hòa hợp tốt với làn da của họ.

Lựa chọn màu pastel phù hợp với màu da

Lựa chọn màu pastel phù hợp với màu da

2. Lựa chọn quần áo màu pastel phù hợp

Khi nói đến việc chọn trang phục phù hợp với màu sắc, có một số trang phục phù hợp với bất kỳ màu pastel nào. Ví dụ, một chiếc quần jean màu xanh sẽ hợp với tất cả áo sơ mi và áo thun màu pastel.

Bên cạnh đó, các màu pastel nhẹ sẽ tạo sự nổi bật khi kết hợp với quần và áo tối màu. Ngoài ra, quần dài hoặc quần đùi màu nhạt cũng là một ý tưởng trang phục bạn nên thử nếu được kết hợp hài hòa. Đặc biệt, khi kết hợp với áo thun hoặc sơ mi màu tối hoặc một bộ trang phục đơn sắc đi kèm với phụ kiện tương tự, sẽ làm nổi bật chiếc quần màu pastel một cách tinh tế. 

Lựa chọn quần áo màu pastel phù hợp

Lựa chọn quần áo màu pastel phù hợp

3. Kết hợp màu pastel phù với tone màu trắng

Kết hợp trang phục trắng với tông màu pastel là một ý tưởng tuyệt vời. Màu trắng là màu hoàn hảo để bổ sung cho các màu pastel. Vì vậy, quần jean trắng và áo sơ mi nam màu pastel là một sự kết hợp tuyệt vời cho những người muốn một phong cách đơn giản nhưng không quá nổi bật. Nếu bạn muốn thể hiện phong cách lịch lãm và tinh tế, bạn cũng có thể kết hợp các màu pastel với sắc thái trung tính.

Kết hợp màu pastel phù với tone màu trắng

Kết hợp màu pastel phù với tone màu trắng

4. Không nên mặc quần áo màu pastel với kiểu bó sát

Một lưu ý quan trọng là tránh mặc quần áo bó sát có màu pastel. Thay vào đó, bạn nên chọn những bộ đồ rộng rãi vừa phải. Đảm bảo cân bằng về kích cỡ và màu sắc của trang phục. Một số màu pastel có thể làm cho bạn trông to hơn một chút so với thực tế, vì vậy bạn hãy chọn trang phục phù hợp để tạo cân đối tự nhiên.

Không nên mặc quần áo màu pastel với kiểu bó sát

Không nên mặc quần áo màu pastel với kiểu bó sát

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về thuật ngữ màu pastel là gì và bảng màu pastel. Bạn cũng có thể tìm thấy hàng loạt các mẫu quần áo nam theo tone màu pastel của 5S Fashion. Và đừng bỏ lỡ những bộ sưu tập thời trang đính kèm hệ màu sắc bắt trend này nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm:

Biên tập: Võ Hoài Yến Nhi
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng