Monogram là gì? Các thương hiệu có Monogram dẫn đầu xu hướng

13.04.2024
Mục lục (Hiện)

Hoạ tiết Monogram là xu hướng “làm mưa làm gió” tại thị trường thời trang hiện nay. “Cơn lốc xoáy” thời trang này đã khiến bao nhà mốt tài năng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên khắp thế giới phải đứng ngồi không yên, sử dụng vào trong các bộ sưu tập của mình. Vậy hoạ tiết Monogram là gì? Ứng dụng của chúng trong ngành thời trang được thể hiện như thế nào? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Monogram là gì?

Hoạ tiết Monogram được hiểu là các ký tự, chữ cái được kết hợp lại với nhau nhằm tạo nên một biểu tượng “độc nhất vô nhị”.Thông thường, các thương hiệu sẽ sử dụng chữ cái đầu tiên để sáng tạo nên một hoạ tiết Monogram độc quyền của riêng mình. Hoạ tiết này có thể tạo nên bằng nhiều cách thiết kế khác nhau. Từ đó tạo ra hàng triệu biểu mẫu mang đặc điểm khác nhau. Mỗi một monogram sẽ có sự khác biệt về kiểu chữ, vị trí đặc ký tự hay màu sắc.

họa tiết monogram là gì

Họa tiết Monogram - Biểu tượng động nhất vô nhị trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo

Lịch sử của hoạ tiết Monogram là gì?

Monogram là gì? Monogram là khái niệm không có quá xa lạ bởi chúng đã tồn tại trong cuộc sống của chúng ta từ hàng thế kỷ trước. Khi xưa, hoạ tiết Monogram được các thành viên trong hoàng gia sử dụng như một dấu ấn cá nhân. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện hình của hoạ tiết Monogram cổ nhất vào khoảng 350 trước Công Nguyên khi nó được chạm khắc trên đồng tiền. Vào thời kỳ cổ đại, người dân Hy Lạp đã biết sử dụng Monogram hoặc chữ lồng để tạo ký hiệu khắc trên đồng tiền xu. Đồng thời sử dụng chúng làm biểu tượng mang thương hiệu cá nhân.

lịch sử họa tiết monogram

Monogram được sử dụng lần đầu trên bề mặt đồng tiền xu

Trong thời kỳ Trung Cổ, hoạ tiết Monogram được sử dụng rộng rãi. Đặc biệt, nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc đã bắt đầu sử dụng chúng làm “chữ ký” cá nhân trong các tác phẩm của bản thân, đánh dấu sở hữu riêng. Từ đó giúp hạn chế được tình trạng làm giả hay sao chép.

Hiện nay, các hoạ tiết Monogram vẫn được lăng xê nhiệt tình và sử dụng phổ biến. Đặc biệt, nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Gucci, Louis Vuitton, Burberry… đã sử dụng Monogram để tạo nên những hoạ tiết độc đáo mang phong cách của riêng họ. Sự độc đáo này đã giúp các sản phẩm thời trang mang thương hiệu đó tuy thiết kế đơn giản nhưng vẫn đủ sức trở thành xu hướng ngay từ khi mới ra mắt, làm chấn động cả ngành công nghiệp thời trang toàn thế giới.

họa tiết monogram trong thời trang

Họa tiết Monogram trở thành cơn sốt “nổi đình nổi đám” trong ngành công nghiệp thời trang

Ứng dụng của hoạ tiết Monogram trong lĩnh vực thiết kế đương đại

Vào những năm thăng hoa nhất của thiết kế đương đại, hoạ tiết Monogram không chỉ được sử dụng phổ biến mà còn vô cùng độc đáo, sáng tạo. Ví dụ tiêu biểu nhất của việc sử dụng kiểu hoạ tiết này chính là trong thiết kế thiệp cưới. Để thể hiện sự gắn kết suốt đời, chữ cái đầu tiên của tên chú rể và cô dâu sẽ hòa quyện vào nhau. Từ đó tạo nên một biểu tượng ý nghĩa đậm chất tình yêu. Trong bức thiệp này, việc lựa chọn font chữ cần phải đặc biệt chú trọng, thường là những font chữ viết tay để tạo được độ mềm mại và nét thanh lịch. Chúng sẽ được kết hợp một cách sáng tạo, sử dụng thêm các hoạ tiết hoa lá để tạo được tổng thể sang trọng nhất cho tấm thiệp.

họa tiết monogram trong thiết kế đương đại

Họa tiết Monogram lồng ghép tên cô dâu - chú rể trên thiệp cưới mang ý nghĩa sâu sắc

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng các công cụ thiết kế hiện đại đã tạo điều kiện cho các nhà thiết kế có nhiều cơ hội thể hiện tài năng cùng sự sáng tạo của bản thân thông qua hoạ tiết Monogram. Điều này đã mở ra một thế giới nghệ thuật mới với việc sử dụng hoạ tiết Monogram để tạo ra những tác phẩm đầy cá tính. Monogram không còn chỉ đơn giản là một biểu tượng mà còn là một kiệt tác nghệ thuật đương đại độc đáo, sáng tạo.

Ứng dụng của hoạ tiết Monogram trong lĩnh vực thời trang

Sau khi tìm hiểu Monogram là gì, hãy cùng 5S Fashion khám phá những ứng dụng tuyệt vời của chúng trong lĩnh vực thời trang nhé!

Monogram trong các thiết kế sản phẩm của thương hiệu Louis Vuitton

Monogram là gì? Sẽ thật thiếu sót nếu bạn đề cập đến hoạt tiết Monogram mà bỏ qua thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới - Louis Vuitton. Thương hiệu được biết đến là một trong những đơn vị đạt được thành công rực rỡ trong việc sử dụng hoạ tiết Monogram để tạo nên sự độc đáo trong các sản phẩm của bản thân, từ đó xây dựng đẳng cấp bậc nhất của đế chế thời trang kinh đô Paris.

Louis Vuitton là một “hình mẫu lý tưởng” cho việc sử dụng và khai thác thành công hoạ tiết Monogram trong các thiết kế thời trang của mình. Trong khoảng thời gian mới gây dựng thương hiệu, Louis Vuitton gặp nhiều khó khăn trong việc khẳng định độc quyền thiết kế do các sản phẩm đều không mang dấu ấn riêng hay hoa văn/hoạ tiết đặc trưng. Chính vì vậy, để tránh được tình trạng bị làm giả cũng như khẳng định vị thế của thương hiệu, Georges Vuitton (con trai của Louis Vuitton) đã quyết định nghiệm cứu một hoạ văn có thể đảm bảo được tính độc quyền của các sản phẩm.

họa tiết monogram trong sản phẩm louis vuitton

Thương hiệu Louis Vuitton đi đầu trong xu hướng sử dụng họa tiết Monogram trong thiết kế

Sự cải tiến vượt bậc về hoạ tiết Monogram đã giúp thương hiệu xa xỉ này nhanh chóng trở thành huyền thoại của ngành công nghiệp thời trang. Thoạt nhìn biểu tượng của thương hiệu chỉ là ký hiệu đơn giản được tạo nên bằng cách lồng hai chữ cái L và V lại với nhau. Tuy nhiên, chính sự tao nhã, tinh tế giữa những đường nét ngang và chéo đó đã giúp thương hiệu tạo nên được một hoạ tiết Monogram vô cùng đặc trưng.

Nếu như chỉ dựa vào việc biến tấu hoạ tiết thì chắc chắn Louis Vuitton sẽ không thành công được như hiện nay. Bởi ngành công nghiệp thời trang luôn biến đổi không ngừng theo thời gian. Chính vì vậy, Louis Vuitton đã vô cùng nỗ lực khi không ngừng cách tân hoạ tiết Monogram theo nhiều phương thức độc đáo khác nhau.

họa tiết monogram trong thiết kế của marc jacobs

Marc Jacobs mang đến làn gió hiện đại mới cho biểu tượng chữ LV

Khởi đầu cho phong cách thiết kế kết hợp hoạ tiết Monogram của thương hiệu Louis Vuitton phải kể đến phiên bản kết hợp với văn hoá thời trang đường phố của Marc Jacobs vào năm 1997. Không ngần ngại sáng tạo và đổi mới, Marc Jacobs đã mang hơi thở hiện đại cho biểu tượng lồng chữ LV truyền thống.

Sự mạo hiểm nhưng thông minh của nhà thiết kế khi ông kết hợp với nghệ sĩ người Nhật Bản Takashi Murakami đã được đền đáp. Màn kết hợp này đã ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu thời trang. Takashi Murakami đã sử dụng màu trắng hiện đại thay cho chất liệu vải nâu thường thấy. Cùng với đó là bảng màu tươi sáng hơn, kết hợp cùng hoạ tiết hoa anh đào đặc trưng của Nhật Bản.

họa tiết monogram kết hợp chất liệu denim trong thiết kế louis vuitton

Chất liệu denim mới lạ được sử dụng trong các sản phẩm của Louis Vuitton cùng họa tiết Monogram

Không chỉ biến tấu hoạ tiết Monogram là gì mà sự thay đổi của nhà mốt còn được thể hiện qua chất liệu trong thiết kế. Denim được coi là chất liệu kinh điển nhất mọi thời đại khi không bao giờ lỗi mốt, tạo được ấn tượng mạnh mẽ với giới mộ điệu thời trang. Sự kết hợp đỉnh cao giữa hoạ tiết Monogram cùng chất liệu denim của Louis Vuitton vào năm 2015 đã tạo nên cú nổ lớn trong ngành thời trang.

Thương hiệu Chanel cùng các sản phẩm mang hoạ tiết Monogram

Một trong những biểu tượng huyền thoại của ngành công nghiệp thời trang chắc chắn không thể không nhắc đến Chanel. Thương hiệu gây được tiếng vang lớn nhờ các sản phẩm được thiết kế theo phong cách đặc trưng vô cùng sang trọng, độc đáo. Trong đó, một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu chắc chắn phải kể đến hoạ tiết Monogram.

họa tiết monogram của thương hiệu chanel

Hai chữ C lồng lên nhau được coi là biểu tượng kinh điển của ngành thời trang thế giới

Gabrielle Chanel sử dụng hoạ tiết Monogram lần đầu khi đặt ký hiệu chữ C kép lên các sản phẩm thiết kế vào năm 1925. Nhà thiết kế đã thổi bùng một cơn sốt thời trang. Phụ nữ hay cánh mày râu từ già đến trẻ, ai ai cũng muốn sở hữu một món đồ Gucci mang biểu tượng Monogram này như áo khoác, áo sơ mi, túi xách, thắt lưng. Chính sự tinh tế cùng khả năng sáng tạo trong việc sử dụng hoạ tiết Monogram đã giúp thương hiệu thể hiện được sự thấu hiểu khách hàng của Gucci.

Supreme hợp tác cùng Louis Vuitton cho ra mắt BST đậm chất hoạ tiết Monogram

Hai thương hiệu hàng đầu thế giới này đã tạo nên một BST thời trang bùng nổ khi cho ra đời những sản phẩm sử dụng hoạ tiết Monogram. Sự kết hợp hoàn hảo giữ phong cách thời trang thể thao, năng động của Supreme cùng sự sang trọng, xa hoa của Louis Vuitton, tạo nên một phiên bản hoạ tiết Monogram “độc nhất vô nhị”. Áo khác, túi xách, giày dép cùng các phụ kiện khác trong BST này đã tạo nên một “cơn lốc” khổng lồ trong ngành công nghiệp thời trang, thu hút giới trẻ trên toàn thế giới. Có thể nói, màn bắt tay giữa Supreme và Louis Vuitton không đơn thuần chỉ là sự kết hợp giữa hai thương hiệu mà còn là sự kết hợp giữa hai nền văn hoá thời trang khác nhau.

supreme hợp tác cùng louis vuitton cho ra mắt bst đậm chất hoạ tiết monogram

Supreme kết hợp Louis Vuitton cho ra đời phiên bản họa tiết Monogram “có một không hai”

Cách phối đồ theo phong cách Monogram

Vô vàn những cách phối đồ theo kiểu Monogram style nổi đình nổi đám hiện nay. Nếu các chàng muốn thực sự trở nên nổi bật, khẳng định được vị thế đẳng cấp cũng như gu thời trang thì hãy áp dụng ngay những công thức phối đồ dưới đây nhé!

Áp dụng trọn bộ outfit hoạ tiết Monogram

Khoác lên mình trọn bộ outfit hoạ tiết Monogram, tại sao không? Nếu các bạn thực sự là tín đồ của những thương hiệu thời trang xa xỉ thì đừng ngần ngại mà hãy khoác lên mình một bộ trang phục phủ kín hoạ tiết Monogram từ đầu đến chân. Đó có thể là một bộ suit sang trọng hay áo khoác lớn ôm trọn cơ thể, áo jacket hoặc quần dài kaki. Điều duy nhất mà các chàng cần ghi nhớ đó nên lựa chọn màu sắc đơn giản để tránh gây rối mắt, khó chịu cho tổng thể set đồ.

set đồ full họa tiết monogram

Phối trọn bộ đồ họa tiết Monogram mang đến diện mạo “cool ngầu” cho cánh mày râu

Phối đồ công thức layer

Một cách phối đồ hoạ tiết Monogram không quá lố là áp dụng công thức layer nhiều lớp quần áo khác nhau. Hãy mix & match một món đồ mang hoạ tiết Monogram cùng với các trang phục trơn màu khác nhau. Điều này sẽ tạo được sự đơn giản, tinh tế trong cách phối đồ so với việc khoác lên mình set đồ full Monogram. Các bạn nghĩ sao về outfit phối áo thun basic cùng chiếc áo khoác họa tiết Monogram? Chắc chắn sẽ khiến bạn nổi bần bật giữa đám đông đó nhé!

cách phối đồ họa tiết monogram theo công thức layer

Công thức layer giúp mang đến sự tinh tế cho set đồ phối họa tiết Monogram

Kết hợp phụ kiện mang hoạ tiết Monogram

Một trong những phương pháp tinh tế giúp bạn thể hiện bản thân là một tín đồ của một thương hiệu thời trang nhất định thì hãy học cách sử dụng các phụ kiện mang hoạ tiết Monogram đặc trưng của thương hiệu đó. Thay vì lựa chọn một set đồ nổi bần bật với hoạ tiết Monogram thì hãy âm thầm tô điểm cho outfit của bạn những món đồ phụ kiện tuy “nhỏ nhưng có võ”. Trên thị trường hiện nay, mọi phụ kiện từ vòng cổ, túi xách, khăn choàng, thắt lưng, giày dép… đều có phiên bản đặc biệt mang hoạ tiết Monogram để bạn có thể thỏa sức lựa chọn.

phụ kiện mang họa tiết monogram

Phụ kiện họa tiết Monogram - Bí quyết nâng tầm set đồ cho các chàng trai cool ngầu

Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Monogram là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại 5S Fashion để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng