Punk Rock là gì? Tips phối đồ cho anh chàng theo phong cách Punk Rock

16.03.2024
Mục lục (Hiện)

Không đơn giản là một cách ăn mặc, Punk được coi là biểu tượng cho sự nổi loạn, tự do trong thời trang. Vào giữa những năm 70 của thế kỷ 20, giới mộ điệu đã không ngừng chao đảo trước sự xuất hiện của văn hóa Punk Rock. Đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là phong cách chiếm được cảm tình rất lớn trong ngành thời trang. Trong -bài viết dưới đây, hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu xem phong cách thời trang Punk Rock là gì, tips phối đồ cực hay theo style này nhé!

1. Phong cách Punk Rock là gì? 

Punk Rock là một nhánh nằm trong Punk Style và đến hiện nay phong cách này còn khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Đặc trưng nổi bật của phong cách này là sự kết hợp giữa áo khoác da phối với quần jeans, chân mang những đôi giày chiến và có nhiều phụ kiện đinh tán mang vẻ cool ngầu, nổi loạn. 

Điều đặc biệt của Punk Rock là những người đam mê phong cách này trên người có hình xăm rất độc lạ, khác biệt, họ make up với tông màu chủ đạo là đen. Kiểu tóc cũng rất thú vị, thường được dựng đứng, mang kiểu dáng đặc trưng không lẫn với bất kỳ phong cách nào khác. 

Phong cách Punk Rock là gì?

Phong cách Punk Rock là gì?

2. Nguồn gốc của Punk Rock 

Phong cách Punk Rock lần đầu tiên xuất hiện vào thập niên 70, được coi là “định nghĩa” cho sự nổi loạn, ngổ ngáo trong thời trang. Những anh chàng đam mê theo đuổi style này thường bộc lộ tính cách, bản sắc riêng của mình thông qua cách ăn mặc tự do, phong cách, không tuân theo bất cứ quy luật nào.

Với mong muốn phản đối chế độ xã hội xưa cũ, chính sách nhà nước đen tối không có đường ra, không có hy vọng về tương lai,... có không ít thanh niên đã bỏ nhà đi bụi. Họ chung sống với nhau mà không để tâm tới giàu nghèo, địa vị, không có tranh chấp. Những bộ trang phục siêu ngầu và đậm chất riêng chính là một đặc điểm nổi bật để nhận diện họ. 

Nguồn gốc của phong cách Punk Rock  

Nguồn gốc của phong cách Punk Rock  

Có thể bạn chưa biết, thời gian đầu trang phục của phong cách Punk Rock đa phần làm bằng tay. Bởi họ muốn tạo ra những kiểu mẫu trang phục độc lạ có 1-0-2, không lẫn với bất kỳ ai, không thể tìm thấy ở bất cứ cửa hàng nào. 

Punk Rock là phong cách thịnh hành nhất của văn hóa Punk. “Mẹ đẻ” của style chính là Vivienne Westwood. Bà được mệnh danh là nữ hoàng của sự nổi loạn, có vai trò quan trọng trong việc đưa xu hướng Punk lập dị, phá cách phát triển trong giới thời trang. Cách ăn mặc của bà cực kỳ nổi loạn và không theo nguyên tắc sẵn có nào. 

Người mẹ đẻ của Punk Rock Style đã sử dụng những phụ kiện như lưỡi lam, dây trói, kim băng, dây xích,... tạo thành vật liệu trang trí cho quần áo may từ da bóng, cao su. Bên cạnh đó, bà cũng có phong cách trang điểm, làm tóc được đánh giá là rất kỳ quái. Nổi loạn, mạnh mẽ, phóng túng là những tính từ miêu tả về phong cách thời trang của ViVienne. 

3. Các phong cách trong văn hóa Punk 

Văn hóa Punk bao gồm nhiều phong cách với đặc trưng về trang phục khác nhau. Bên cạnh Punk Rock, Punk còn gồm nhiều phong cách khác có sự giao thoa ít nhiều với style Punk Rock. Nếu bạn đang tò mò thì nhất định đừng bỏ qua những thông tin thú vị dưới đây của 5S Fashion nhé! 

Các phong cách trong văn hóa Punk 

Các phong cách trong văn hóa Punk 

  • Stress Punk: Đây là phân nhánh nhỏ rất phổ biến của thời trang Punk đường phố. Trang phục đặc trưng của style là quần, áo làm từ chất liệu denim, da và đinh tán. Chúng thường đi kèm với những món phụ kiện như dây xích, bốt quân đội,... Một điểm nổi bật của phong cách này là những chiếc áo khoác sẽ được đính miếng patch hoặc in logo để thể hiện quan điểm chính trị hoặc gu âm nhạc của người mặc. 
  • Glam Punk: Trang phục thuộc style Glam Punk rất chú trọng tới màu sắc, đặc biệt ưu tiên quần áo có màu sắc và sặc sỡ, họa tiết da báo,... Chúng thường được làm từ vải satin hoặc vải nhân tạo, vải da,... 
  • Pop Punk: Phần đông người theo đuổi phong cách Pop Punk thường ưa chuộng quần skinny jeans phối với áo phông in hình logo của ban nhạc yêu thích. Những món phụ kiện như thắt lưng hình ván trượt, bao đeo cổ tay,... rất được ưa chuộng. 
  • Hardcore Punk: Đi ngược lại với tên gọi, Hardcore Punk lại chú trọng tới những bộ đồ mang hướng tối giản, không cầu kỳ. Có thể kể đến như sự kết hợp giữa quần baggy rộng với áo phông và không cần thêm bất cứ phụ kiện thời trang nào khác. 
  • Deathrock và Horror Punk: Có màu sắc chủ đạo là đen, trang phục đặc trưng là áo corset và tất lưới. Chữ cái D và R cùng biểu tượng xương chéo kinh điển là điểm nhận diện nhanh nhất của phong cách này. Bên cạnh đó, người theo đuổi style này thường để bóc kiểu bù xù, tóc mái ngố hoặc những kiểu tóc có phần kinh dị. 

Ngoài những phong cách được đề cập trên đây, văn hóa Punk còn có những phong cách khác cũng rất ấn tượng như Celtic Punk, Dark Cabaret & Gypsy Punk, Cowpunk, Anarcho-punk,... 

4. Đặc trưng nổi bật của phong cách Punk Rock 

Đâu là những đặc trưng nổi bật làm nên phong cách Punk Rock tạo nên cơn sốt thời trang cực lớn ở thế kỉ trước? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông qua những thông tin dưới đây nhé!

Trang phục mang đậm chất riêng 

Nhắc tới phong cách Punk Rock là người ta sẽ nghĩ ngay đến sự nổi loạn, mang đậm bản sắc riêng. Có lẽ vì thế mà những bộ trang phục bụi bặm, rách rưới, vải sờn,... là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về phong cách này. 

Trang phục mang đậm chất riêng 

Trang phục mang đậm chất riêng 

Bên cạnh đó, trang phục thuộc style Punk Rock thường được may bằng các chất liệu như da, giả da,... Chẳng hạn như: 

  • Áo khoác da (hoặc giả da): Một chiếc áo khoác nam làm bằng da hay biker đen là item chắc chắn không thể thiếu trong tủ đồ của chàng trai mê style Punk Rock. Chẳng cần chi nhiều tiền để mua áo mới, chàng chỉ cần ghé những cửa hàng Second hand để tậu một chiếc. Sau đó có thể custom theo ý thích bằng màu acrylic hay đính ghim, dây chuyền, huy hiệu, đinh tán,... lên áo. 
  • Áo sơ mi tartan: Có thể bạn chưa biết, Tartan bén duyên với nhạc Punk nhờ Vivienne Westwood - một người thiết kế tài ba đồng thời là nhà hoạt động xã hội gây không ít tranh cãi trong dư luận. Những thiết kế đặc sắc như quần áo chiến đấu hay thời trang cao cấp lấy cảm hứng từ tầng lớp nô lệ, đặc biệt mẫu áo sơ mi tartan đã khiến không ít người trong giới mộ điệu phải điêu đứng. 
  • Blazers: Nhắc đến blazers, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh một người đàn ông nghiêm túc, lịch sự. Thế nhưng, đây lại là item rất được các ban nhạc Punk ưa chuộng vào thập niên 90. Những chiếc blazer sẽ được tô điểm bằng họa tiết tartan sặc sỡ màu sắc.
  • Quần short: Đối với cánh mày râu ở những năm 1990 đam mê phong cách Punk Rock, quần short nam là một item không thể thiếu. Vào những ngày hè nóng bức, chiếc quần đùi rộng thùng thình là sự lựa chọn lý tưởng cho họ. 
  • Skinny jeans: Quần jeans là item không thể vắng bóng trong phong cách thời trang Punk Rock. Mặc dù ban đầu người ta không ưa chuộng phong cách đồ bó nhưng vào cuối thập niên 90, khi các ban nhạc bắt đầu diện item này đi khắp nơi đã tạo nên cơn sốt thời trang skinny jeans mà bất cứ ai cũng muốn đu trend. 
  • Quần jeans rách: Để thể hiện sự nổi loạn, ngổ ngáo của mình, quần jeans nam rách là item được nhiều tín đồ Punk Rock lựa chọn. Để thêm phần chất chơi, bộc lộ rõ cá tính của bản thân, bạn có thể custom lại những chiếc quần jeans cũ theo ý thích bản thân. 

Phụ kiện cá tính, hầm hố 

Phụ kiện cá tính, hầm hố là một trong những đặc trưng nổi bật tạo nên sức hút cho văn hóa Punk nói chung và phong cách Punk Rock nói riêng. Những món phụ kiện thường thấy trong style này có thể kể đến như: 

  • Dây xích: Là một món đồ cơ bản, dễ phối mà bất cứ anh chàng nào mới trải nghiệm style Punk Rock cũng nên thử. Bạn có thể phối món đồ này với thắt lưng, ống quần hoặc áo để tạo nên chất riêng cho outfit bản thân. 
  • Mặt nạ: Đối với phong cách Punk Rock, mặt nạ không đơn thuần là vật che chắn bụi bẩn mà nó còn tạo nên sự mạnh mẽ, cool ngầu không kém phần bí ẩn cho anh chàng. Thông thường, người ta sẽ sử dụng mặt nạ bằng da và được trang trí bằng cúc hoặc đinh tán. 
  • Boots: Ngại ngần gì mà chàng không hòa mình vào thời trang Punk Rock những năm 90 với đôi bốt chiến đấu làm từ da hoặc PU có đế dày. Điểm trừ lớn của loại giày này là khiến bạn bị đau chân nếu đi lâu. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng chúng chẳng lỗi mốt và chắc chắn sẽ khiến set đồ của bạn lên một tầm cao mới đó. 
  • Thắt lưng đính đá: Một món phụ kiện cơ bản không thể không có của anh chàng theo phong cách này. Bạn có thể tìm mua ở những cửa hàng đồ cũ. Nếu không tìm được thì bạn hoàn toàn có thể tự custom bằng cách đính hạt đá lên thắt lưng của mình. 

Những món phụ kiện cá tính, hầm hố 

Những món phụ kiện cá tính, hầm hố 

Bên cạnh đó, lưỡi lam, dao lam, móc khóa, khuyên tai, vòng cổ hay phụ kiện, trang sức khác có màu đen trắng,... cũng rất được ưa chuộng trong phong cách Punk Rock. Đôi khi phụ kiện có thể không mấy ăn nhập với bộ đồ chàng đang diện. Tuy nhiên, sự tương phản từ kiểu dáng, màu sắc đến hoa văn của chúng sẽ tạo cho bạn một diện mạo đậm chất Punk Rock

Phong cách trang điểm độc lạ 

Phong cách trang điểm độc lạ là yếu tố tiếp theo tạo nên một phong cách Punk Rock khiến ai cũng phải trầm trồ. Nhìn chung, khuôn mặt sẽ được trang điểm với phần eyeliner có màu tối như: tím, đen,... Phấn mà lại được đánh nhạt, môi đánh son đậm, còn tóc nhuộm màu sặc sỡ. 

Một điểm đặc biệt ở Punk Rock chính là màu sắc sáng và được vuốt dựng đứng tạo nên sự gai góc, phá cách. Một trong những mẫu tóc đặc trưng cho style này chính là kiểu đầu Mohawk. Bên cạnh đó, có không ít anh chàng còn cắt ngắn hoặc cạo trọc đầu của mình. 

Phong cách trang điểm độc lạ 

Phong cách trang điểm độc lạ 

5. Gợi ý tips phối đồ cho chàng muốn thử phong cách Punk Rock 

Punk Rock ở thời điểm hiện tại vẫn chiếm được cảm tình của nhiều chàng trai. Nếu như là người mới thử sức ở phong cách này, bạn có thể tham khảo một số outfits gợi ý dưới đây của 5S Fashion nhé! 

Set đồ áo khoác da đen, quần đen 

Có khá nhiều cách phối đồ theo style Punk Rock, nhưng đơn giản nhất cho những anh chàng mới trải nghiệm là diện nguyên một cây đen từ đầu tới chân. Áo khoác da đen cùng quần màu đen làm bằng chất liệu da hoặc jeans. 

Gợi cho cho chàng là nên chọn quần jeans rách và áo khoác da có đính đá hoặc đinh tán. Để hoàn thiện bộ outfit, hãy sử dụng thắt lưng da bản to hoặc dây xích, chân đi boots da. Bên cạnh đó, bạn có thể đội mũ, đeo găng tay, đeo mặt nạ,... để trông thật cool ngầu, phá cách,... 

Set đồ áo khoác da đen, quần đen

Set đồ áo khoác da đen, quần đen

Set đồ quần short, áo sơ mi 

Nhiều thanh niên ở những bang nắng nóng của Mỹ đã phối quần short với áo sơ mi họa tiết tartan, làm từ những chất liệu dày hơn như vải canvas,... Bạn cũng có thể học hỏi cách phối đồ này của họ. Hãy nhớ chọn đôi tất dài nếu đi giày sneakers thay vì bốt chiến đấu để có vẻ ngoài đúng chất Punk Rock nhé! 

Set đồ quần short, áo sơ mi 

Set đồ quần short, áo sơ mi 

Set đồ áo sơ mi tartan, áo khoác da

Chàng có thể phối áo khoác da bên ngoài, bên trong là một chiếc áo sơ mi mùa tartan theo sở thích để diện trong những thu đông se se lạnh. Một outfit đậm chất Punk Rock đúng chuẩn sẽ khiến bạn nổi bật giữa đám đông. Ngoài ra, chàng cũng có thể tạo kiểu bằng cách buộc áo quanh eo hay buộc chiếc khăn họa tiết tartan vào thắt lưng. 

Set đồ áo sơ mi tartan, áo khoác da

Set đồ áo sơ mi tartan, áo khoác da

Set đồ áo phông, quần jeans

Chỉ với chiếc quần jeans rách gối phối cùng chiếc áo phông họa tiết màu mè hay tự custom theo ý thích là chàng đã có ngay một set đồ mang phong cách Punk Rock. Để thể hiện đúng tinh thần của style này hơn, bạn nên trang trí cho chiếc quần jeans của quần bằng dây xích, đi boots hay đội mũ, nhuộm tóc sáng màu,... 

Set đồ áo phông, quần jeans

Set đồ áo phông, quần jeans

Set đồ áo blazer, quần jeans/quần da 

Áo blazer họa tiết tartan độc đáo hay được trang trí bằng những sợi dây xích đậm chất ngổ ngáo kết hợp cùng chiếc quần jeans rách hay quần da đều là sự lựa chọn tuyệt vời cho người đang theo đuổi phong cách Punk Rock. Đừng quên mang theo đôi giày da, đeo khuyên tai, vòng cổ hay đồng hồ,... để bộ outfit được hoàn thiện. 

Set đồ áo blazer, quần jeans/quần da

Set đồ áo blazer, quần jeans/quần da 

Những chia sẻ trên đây của 5S Fashion đã giúp chàng giải đáp về phong cách Punk Rock. Nếu đam mê yêu thích hay đơn giản là muốn thử thay đổi cách ăn mặc thường ngày của bản thân theo style này, bạn nhất định không thể bỏ lỡ những bài viết về phong cách thời trang nam và những gợi ý phối đồ trong bài viết của 5S Fashion nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Nông Thị Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng