Suit là gì? Top 7 bộ suit nam đẹp lịch lãm cho quý ông

30.11.2023
Mục lục (Hiện)

Suit nam là trang phục được sử dụng phổ biến trong các sự kiện quan trọng, mang đến cho quý ông phong thái lịch sự, đỉnh đạc, sang trọng. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa các khái niệm suit, vest và blazer. 

Trong bài viết này, 5S Fashion sẽ giúp bạn hiểu tất tần tật về suit nam, các loại suit nam, cách phân biệt giữa suit, vest, blazer, đồng thời, gợi ý một vài mẫu suit nam lịch lãm, phong độ nhất dành cho quý ông. Cùng theo dõi ngay!

Suit là gì?

Suit là gì?

Suit là gì?

Suit không phải là một item cụ thể, đây là từ để chỉ một set đồ hoàn chỉnh bao gồm áo khoác (suit jacket) và quần tây nam. Trong đó, áo và quần sẽ có sự đồng nhất với nhau về màu sắc, chất liệu, họa tiết (tone sur tone). Suit được xem là bộ âu phục sinh ra để dành cho nam giới, mang đến cho phái mạnh vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng mà ít có loại trang phục nào có thể sánh kịp.

Nguồn gốc ra đời của suit

Nguồn gốc ra đời của suit

Nguồn gốc ra đời của suit

Vào thế kỷ 17, suit được xem là biểu tượng thời trang của nam giới. Ban đầu, đây là loại trang phục dành riêng cho giới quý tộc ở châu Âu, được làm từ chất liệu cao cấp và may theo yêu cầu riêng. Đến thế kỷ 19, suit trở thành loại trang phục bắt buộc phải có của quý ông, đồng thời, lan rộng sang các quốc gia châu Âu và toàn nước Mỹ.

Từ khi ra đời cho đến khi sở hữu diện mạo như hiện tại, suit nam đã có nhiều sự thay đổi và cải tiến trong kiểu dáng. Trong những năm thập niên 1920, suit nam được làm từ chất liệu len hoặc lụa với thiết kế áo khoác rộng và quần cạp cao. Sang thập niên 1930 và 1940, suit nam được cải tiến với kiểu dáng thon gọn hơn, giúp quý ông dễ dàng và linh hoạt khi di chuyển.

Trong những năm 1960 và 1970, suit nam trở nên thịnh hành hơn với sự ưa chuộng của các nhóm nhạc nổi tiếng như The Beatles, The Rolling Stones. Suit nam trong giai đoạn này sở hữu kiểu dáng suông với họa tiết và màu sắc nổi bật.

Ngày nay, suit nam được coi là biểu tượng của sự sang trọng và thanh lịch với nhiều chất liệu khác nhau như lụa, len, cotton, dạ,... Ngoài thiết kế suit trơn truyền thống, quý ông còn có thể lựa chọn các mẫu suit họa tiết như kẻ caro, kẻ sọc chìm,... 

Mặc suit vào những dịp nào?

Mặc suit vào những dịp nào?

Mặc suit vào những dịp nào?

Suit nam là outfit mang tính lịch sự, chuẩn mực. Vì vậy, đây là set đồ hoàn hảo dành cho quý ông trong các sự kiện quan trọng như cưới hỏi, gặp đối tác, ký kết hợp đồng cho đến các buổi gặp mặt bạn bè, tiệc tùng, hò hẹn,... 

Tương ứng với tính ứng dụng của nó, suit nam cũng được chia thành nhiều danh mục khác nhau như suit cưới, suit công sở, suit đi sự kiện,...

Phân loại suit nam

Tùy thuộc vào tiêu chí phân loại mà suit nam sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là cách phân loại suit nam dựa trên các tiêu chí nguồn gốc, kiểu dáng, số khuy áo và kiểu ve áo.

Dựa trên nguồn gốc

Suit kiểu Ý, suit kiểu Mỹ và suit kiểu Anh

Suit kiểu Ý, suit kiểu Mỹ và suit kiểu Anh

Có thể nói, Ý, Mỹ, Anh là những quốc gia có vai trò quan trọng trong phát triển và định hình xu hướng suit nam. Do đó, dựa trên nguồn gốc, suit nam được chia thành 3 loại chính bao gồm suit kiểu Ý, suit kiểu Mỹ và suit kiểu Anh. Trong đó, mỗi quốc gia sẽ có đặc trưng và phong cách riêng. Cụ thể:

  • Suit kiểu Ý: Đây là loại suit đặc trưng bởi kiểu dáng không có đường xẻ sau lưng. Áo có thiết kế vừa vặn, tạo nên phần eo thon tôn dáng người mặc. Với điều kiện thời tiết nóng ẩm của vùng Địa Trung Hải, suit Ý thường được làm từ các chất liệu mỏng nhẹ như cotton, linen,... Đồng thời, chiều dài quần thường dài ngang mắt cá chân, mang đến vẻ thanh thoát, năng động và dễ dàng di chuyển.
  • Suit kiểu Mỹ: Đặc điểm dễ nhận biết nhất của suit nam kiểu Mỹ là có một đường xẻ ở sau lưng áo. Ngoài ra, suit kiểu Mỹ thường sở hữu form dáng rộng thùng thình. Tuy nhiên, về sau, với sự ảnh hưởng của xu hướng thẩm mỹ và nhu cầu của người mặc, form dáng của suit Mỹ đã trở nên gọn gàng hơn với form slim fit vừa vặn.
  • Suit kiểu Anh: Suit kiểu Anh thường có hai đường xẻ ở sau lưng áo với thiết kế hơi ôm với cơ thể. Phần áo khoác (suit jacket) thường được dựng full canvas hoặc half canvas với chất liệu dày dặn, tạo nên form dáng cứng cáp, đứng form. Chiếc quần tây trong outfit suit kiểu Anh thường là quần cạp cao với form slim fit và ly quần rõ nét.

Dựa trên kiểu dáng

Suit 2 mảnh và suit 3 mảnh

Suit 2 mảnh và suit 3 mảnh

Dựa trên kiểu dáng, suit nam bao gồm 2 loại chính là suit 2 mảnh và suit 3 mảnh. Trong đó:

  • Suit 2 mảnh (Two-Piece): Là loại suit bao gồm áo khoác và quần tây nam. Đây là loại suit nam được sử dụng phổ biến, mang lại sự thoải mái cho quý ông trong cả thời tiết mùa đông và mùa hè.
  • Suit 3 mảnh (Three-Piece): Ngoài áo suit và quần tây nam, suit 3 mảnh còn được thiết kế thêm item áo gile mặc kèm bên trong, mang đến cho quý ông vẻ thanh lịch cùng công dụng giữ ấm hiệu quả. Vì vậy, suit 3 mảnh thường được sử dụng phổ biến trong thời tiết thu đông.

Dựa trên số khuy áo

Suit 1 khuy, 2 khuy, 3 khuy và suit 2 hàng khuy

Suit 1 khuy, 2 khuy, 3 khuy và suit 2 hàng khuy

Suit jacket là item áo khoác nam đặc biệt đi kèm với bộ suit. Đây là loại áo có khuy cài ở phía trước. Dựa trên tiêu chí số lượng khuy trên áo, suit nam được chia thành 2 loại chính là suit có 1 hàng khuy (single-breasted suit) và suit có 2 hàng khuy (double-breasted suit). Trong đó, loại suit 1 hàng khuy lại được chia thành phân loại nhỏ hơn, bao gồm suit 1 khuy, suit 2 khuy và suit 3 khuy. Cụ thể như sau:

  • Suit 1 khuy: Là loại suit chỉ có 1 khuy ở phía trước áo. Quý ông sẽ cài khuy áo này khi đứng lên và cởi ra khi ngồi xuống.
  • Suit 2 khuy: Loại suit này sẽ có 2 khuy cài ở trước bụng. Thông thường, quý ông sẽ cài khuy phía trên và để hở khuy phía dưới.
  • Suit 3 khuy: Với loại suit 3 khuy, quý ông thường chỉ cài 2 khuy trên và không cài khuy dưới cùng.
  • Suit 2 hàng khuy: Đây là loại suit nam có 2 hàng khuy, trong đó, phổ biến nhất là thiết kế 2 hàng, mỗi hàng 3 khuy. Với kiểu dáng này, quý ông được khuyên nên cài tất cả các khuy để đảm bảo sự thẩm mỹ.

Dựa trên kiểu ve áo

Các kiểu ve áo của suit jacket

Các kiểu ve áo của suit jacket

Ve áo là phần kéo dài của cổ áo và được lật ra hai bên ngực. Suit nam có 3 loại ve áo phổ biến bao gồm:

  • Notch Lapel: Là kiểu ve áo hình chữ V. Đây là kiểu dáng được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó sẽ ít trang trọng hơn so với hai kiểu ve áo còn lại.
  • Peak Lapel: Là loại suit nam với ve áo may ngược, còn được gọi là ve xếch hoặc ve ngược. Đây là kiểu dáng được sử dụng phổ biến thứ hai sau ve áo chữ V, mang đến vẻ trịnh trọng và quyền lực cho phái mạnh. 
  • Shawl Lapel: Là loại ve áo trơn, không có nếp gấp, tạo thành vạt vải dài từ cổ áo cho đến khuy áo, thường được làm từ chất liệu vải satin bóng, còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là ve áo sam.

Phân biệt sự khác nhau giữa suit, vest và blazer 

Phân biệt suit, vest và blazer

Phân biệt suit, vest và blazer

Do đều sở hữu phong cách lịch lãm, sang trọng nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa suit, vest và blazer. Thực tế, đây là ba loại trang phục hoàn toàn khác nhau. Trong đó:

  • Suit là một bộ outfit hoàn chỉnh với áo khoác và quần tây, đồng thời, thường được kết hợp cùng sơ mi và giày tây Oxford. Nhiều người thường gọi outfit này là bộ vest, tuy nhiên, đây không phải là khái niệm đúng. Tên gọi gần đúng nhất với suit là bộ comple (com lê).
  • Vest hay còn được biết đến với tên gọi khác là áo gile hoặc waistcoat, là loại áo được mặc ở bên ngoài áo sơ mi và bên trong áo khoác suit.
  • Blazer là item sở hữu thiết kế tương tự với chiếc áo khoác của bộ suit. Tuy nhiên, so với suit jacket, áo blazer thường được làm từ chất vải mềm mại hơn, không có đệm vai, đồng thời, form dáng đa dạng và mix-match linh hoạt hơn.

Top 7 bộ suit nam đẹp, lịch lãm cho quý ông

Trong một sự kiện trọng đại, suit nam là trang phục hoàn hảo giúp quý ông tôn lên vẻ sang trọng, lịch lãm, đồng thời, mang đến vẻ nghiêm nghị, chuyên nghiệp cho sự kiện. Dưới đây là top 7 bộ suit nam đẹp, thanh lịch quý ông có thể tham khảo.

Bộ suit đen 2 mảnh lịch lãm

Suit đen 2 mảnh lịch lãm

Suit đen 2 mảnh lịch lãm

Suit đen là outfit được ưa chuộng phổ biến, thích hợp với nam giới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Sắc đen đem lại cho quý ông vẻ ngoài nam tính, lịch lãm. Quý ông có thể tận dụng bộ suit nam màu đen này trong nhiều sự kiện khác nhau như outfit đi làm, outfit đi tiệc hay thậm chí là outfit chú rể trong ngày trọng đại của mình.

Chiếc sơ mi trắng là item mix-match hoàn hảo với suit đen. Quý ông lưu ý nên chọn áo sơ mi có phần tay áo đủ dài. Một bộ suit được xem là chuẩn đẹp khi tay áo sơ mi được để lộ ra ngoài từ 1 - 2cm.

Ngoài ra, cà vạt hoặc nơ cũng là phụ kiện không thể thiếu trong outfit suit nam. Trong các dịp như tiệc tùng, lễ cưới, quý ông có thể chọn cho mình phụ kiện nơ đeo cổ để toát lên vẻ lãng tử, nhẹ nhàng. 

Ngược lại, nếu trong các dịp đòi hỏi sự nghiêm nghị như môi trường công sở, gặp gỡ đối tác, khách hàng, quý ông nên thay thế bằng phụ kiện cà vạt để trông chuyên nghiệp và lịch sự hơn.

Suit trắng thanh lịch

Suit trắng nhã nhặn, thanh lịch

Suit trắng nhã nhặn, thanh lịch

Đây là outfit lý tưởng dành cho quý ông trong lễ cưới. Bộ suit trắng tạo nên hình tượng chú rể với vẻ ngoài thư sinh, nho nhã. Ngoài ra, quý ông cũng có thể diện suit trắng trong các sự kiện tiệc tùng, hẹn hò.

Tuy nhiên, trắng là gam màu khá kén dáng người. Đây là item lý tưởng, tôn dáng dành cho quý ông có ngoại hình cân đối. Ngược lại, nếu quý ông sở hữu vóc dáng mũm mĩm, bộ suit trắng sẽ vô tình tố cáo vóc dáng quá khổ của bạn. 

Với bộ suit màu trắng, quý ông có thể kết hợp cùng một chiếc sơ mi trắng để tạo nên outfit tone sur tone hay kết hợp cùng sơ mi đen để tạo sự tương phản cho trang phục. Cuối cùng, một đôi giày tây với gam màu đen là mảnh ghép hoàn hảo trong outfit này.

Suit nam xanh navy

Suit nam xanh navy sang trọng, thời thượng

Suit nam xanh navy sang trọng, thời thượng

Xanh navy là gam màu thuộc nhóm màu lạnh với ưu điểm tôn da, mang lại cảm giác hài hòa, dịu mắt. Đây là gam màu được ứng dụng phổ biến trong suit nam công sở, mang đến cho quý ông vẻ ngoài sang trọng, lịch lãm, thời thượng. Vì vậy, đây là outfit quý ông không nên bỏ qua trong bộ sưu tập trang phục đi làm của mình.

Để tạo sự thoải mái, thoáng mát khi diện vào mùa hè, quý ông nên ưu tiên bộ suit nam 2 mảnh. Ngược lại, nếu vào thời tiết mùa đông hay các dịp trang trọng, quý ông có thể lựa chọn set suit nam 3 mảnh với chiếc gile bên trong để giữ ấm cho cơ thể và trông trưởng thành, chững chạc hơn.

Bộ suit nam caro kẻ chìm

Suit caro kẻ chìm lịch lãm, ấn tượng

Suit caro kẻ chìm lịch lãm, ấn tượng

Suit nam với kiểu dáng trơn basic là trang phục được ưa chuộng hàng đầu. Bên cạnh đó, bộ suit nam còn có thể được điểm tô với họa tiết caro kẻ sọc. Bộ suit nam caro kẻ sọc sẽ giúp quý ông trông lịch lãm, ấn tượng và phong cách hơn. 

Trong đó, suit nam họa tiết caro có thể sở hữu thiết kế kẻ nổi hoặc kẻ chìm. Nếu ưa chuộng style sành điệu, nổi bật, quý ông có thể chọn suit nam kẻ nổi. Ngược lại, đối với quý ông theo đuổi hình tượng điềm đạm, trưởng thành, bộ suit nam caro kẻ chìm sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Bộ suit nam 3 mảnh màu xám

Suit nam 3 mảnh màu xám

Suit nam 3 mảnh màu xám

Bộ suit nam màu xám là outfit phổ biến đứng thứ hai sau suit đen. Màu xám là sự lựa chọn an toàn dành cho quý ông trong mọi sự kiện và hoàn cảnh khác nhau. Mẫu suit nam màu xám mang đến phong cách lịch lãm, tinh tế, nhẹ nhàng. Đây cũng là outfit lý tưởng dành cho chú rể trong lễ cưới.

Với sự kết hợp cùng gile, bộ suit nam 3 mảnh màu xám này mang đến cho quý ông phong thái lãng tử pha chút cổ điển. Đồng thời, chiếc áo gile giúp tạo style layer ấn tượng, cuốn hút.

Bên cạnh đó, bộ suit nam 3 mảnh còn mang đến sự linh hoạt, tiện lợi cho cánh mày râu. Trong nhiều trường hợp, để tạo sự thoải mái, thoáng mát, quý ông có thể cởi bỏ chiếc áo khoác bên ngoài. Chiếc sơ mi và gile bên trong sẽ không làm mất đi vẻ thanh lịch của trang phục, thậm chí nó còn mang đến diện mạo phóng khoáng, cá tính hơn.

Ngoài ra, với thiết kế có phần hơi ôm của áo gile, bộ suit 3 mảnh còn có công dụng tôn dáng. Đặc biệt, đối với những quý ông có chiều cao khiêm tốn, bộ suit nam 3 mảnh với form dáng vừa vặn sẽ giúp thân hình của bạn trông cân đối và cao ráo hơn.

Suit cổ tàu cách tân

Suit cổ tàu cách tân

Suit cổ tàu cách tân

Bên cạnh suit nam với thiết kế ve áo quen thuộc, quý ông có thể tham khảo mẫu suit cách tân với kiểu dáng cổ tàu độc đáo. Suit nam cổ tàu hay còn được gọi với tên gọi khác là cổ Mandarin. Đây là loại suit không quá phổ biến nhưng vẫn là item nhận được nhiều sự yêu thích từ người mặc.

Suit cổ tàu là loại vest cách tân mang hơi thở phương Đông với đặc điểm cổ áo đứng và không có ve áo. Tương tự như loại suit thông thường, quý ông có thể diện suit cổ tàu trong nhiều sự kiện khác nhau như đám cưới, buổi dạ tiệc, buổi lễ, bữa ăn tối,... Đặc biệt, khi diện outfit suit nam cổ tàu này, quý ông sẽ không cần phải diện thêm item áo ở bên trong.

Ngoài ra, kiểu dáng áo cổ đứng sẽ ôm gọn phần cổ của người mặc, từ đó, giúp quý ông trông chững chạc và trưởng thành hơn. Do đó, kiểu suit nam cổ tàu này thường phù hợp với quý ông trung niên, lớn tuổi. 

Suit nam phối viền phong cách Hàn Quốc

Suit nam phối viền trẻ trung, cá tính

Suit nam phối viền trẻ trung, cá tính

Đây là bộ suit nam cách tân đáng tham khảo dành cho bạn nam trẻ tuổi. Phần áo khoác được phối viền nổi, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho trang phục. Đây là outfit suit nam theo style Hàn Quốc trẻ trung, cá tính, lãng tử.

Thông thường, suit nam thường được phối kèm với áo sơ mi. Ngoài ra, quý ông cũng có thể kết hợp cùng áo thun để tạo sự thoải mái, trẻ trung. Tuy nhiên, set đồ này sẽ phù hợp với những sự kiện thoải mái, ít đòi hỏi sự trang nghiêm, chẳng hạn như các buổi hẹn hò, hội họp, đi ăn cùng gia đình, đi chơi, dạo phố,... 

Tổng kết

Tóm lại, suit nam là một bộ âu phục với áo khoác (suit jacket) và quần tây nam đồng bộ. Suit nam sở hữu đa dạng thiết kế, kiểu dáng, màu sắc. Tuy nhiên, nhìn chung, đồ suit luôn mang đến cho quý ông vẻ ngoài sang trọng, lịch lãm, phong độ. Đây là set đồ lý tưởng mà mỗi quý ông đều nên sở hữu. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng