10+ cách tái chế quần Jean cũ thành những món đồ tiện lợi, hữu ích

30.06.2024
Mục lục (Hiện)

Tái chế quần jean cũ được hiểu là cách thông minh để tận dụng món đồ cũ để trở thành sản phẩm khác và đem lại giá trị thiết thực cho cuộc sống. Những hoạt động này có thể giúp giảm thiểu tối đa rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí,... Vậy những món đồ nào có thể được tái chế từ quần jean cũ? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của 5S Fashion

Tại sao nên tái chế quần Jean cũ?

Rác thải thải ra môi trường và không được xử lý đúng cách là nguyên nhân chính gây ra sự ô nhiễm. Để giảm thiểu được tình trạng này, nhiều người đã sáng tạo và truyền lại cho nhau cách tái chế các đồ đạc cũ đã qua sử dụng như chai nhựa, quần áo cũ,... Trong đó, quần jean nam cũ cũng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn để tái chế với các lý do đơn giản như:

  • Hạn chế rác thải ra môi trường: Quần jean khi vứt chung cùng các loại rác khác không qua xử lý có thể gây nên tình trạng mùi khó chịu và ảnh hưởng đến không khí xung quanh. Hơn nữa, quần jean thường khó phân hủy hơn nhiều loại rác thải khác, dẫn đến việc vi khuẩn phát triển, ô nhiễm đất, nước.
  • Tiết kiệm chi phí: Người dùng có thể tận dụng những chiếc quần jean cũ để sáng tạo theo ý thích của mình thay vì chi tiêu quá nhiều cho mua đồ dùng hàng ngày. Từ đó có thể vừa tiết kiệm được chi phí mua sắm, vừa tận dụng hết những lợi ích của món đồ đem lại.
  • Giảm thiểu khai thác tài nguyên: Khi cho ra những sản phẩm mới, nhà sản xuất cần sử dụng nguồn điện, nước, đất,... Do vậy, việc việc tái chế có thể giảm thiểu được nhiều tài nguyên thiên nhiên.

Tái chế quần jean cũ giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường

Tái chế quần jean cũ giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường

10+ cách tái chế quần Jean cũ thành những món đồ hữu ích

Tái chế quần jean cũ đem lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, giảm thiểu khai thác tài nguyên,... Do vậy, dưới đây sẽ là hơn 10 gợi ý của 5S Fashion để chàng có thể tận dụng những chiếc quần jean đã sờn màu hoặc không cần mặc đến nữa để trở thành món đồ mới:

Tái chế quần jean cũ thành quần mới với các họa tiết

Thông thường, nhiều quần jean có các điểm nhấn như cào, rách đùi, họa tiết,... Tuy nhiên, qua thời gian có thể bị cũ hoặc cào nhiều hơn. Do vậy, nhiều người thường tái chế bằng cách dùng các miếng vải jean có các họa tiết để may lại các điểm đã cũ. Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng bút màu nước không trôi chuyên dụng để tạo điểm nhấn với hình vẽ tùy thích.

Quần jean thêm hoạt tiết tạo nên sự mới mẻ 

Quần jean thêm hoạt tiết tạo nên sự mới mẻ 

Tái chế quần jean cũ thành quần short ngắn

Quần short được cắt từ quần jean cũ là cách tái chế quen thuộc và dễ làm nhất. Chàng chỉ cần xác định được độ dài quần cần đạt được, dùng phấn để đánh dấu lại chỗ cần cắt. Sau đó, gấp quần lại theo vị trí đã đánh dấu và thực hiện cắt. Tuy nhiên, nên cắt dài hơn vị trí đánh dấu khoảng 1,5 cm để có thể may lại đúng với độ dài cần.

Quần short tái chế từ quần jean cũ là cách làm đơn giản

Quần short tái chế từ quần jean cũ là cách làm đơn giản

Nếu độ dài quần đã vừa vặn, chàng có thể mặc luôn với sự thoải mái, phóng khoáng nhất. Nếu quần quá dài với vị trí đã cắt, chàng có thể gấp gấu lên để vừa gọn gàng, vừa trở nên trẻ trung, năng động hơn. Đừng quên chuẩn bị loại chỉ cùng màu với quần để có thế sử dụng cho việc khâu gấu khi cần thiết.   

Tái chế quần jean cũ thành yếm

Trước hết, hãy xác định độ dài quần yếm để đánh dấu và cắt phần dư thừa trên quần jean. Với phần ống quần bên trên rộng hơn, có thể chia đôi để làm mặt phía sau của yếm. Ngược lại, hãy sử dụng ống quần phía dưới để cắt làm vạt chéo ở mặt trước. Sau đó, may tất cả các phần lại với nhau bằng chỉ cùng màu. Sau đó chỉ cần chọn áo thun nam phù hợp để kết hợp với yếm.

Quần jean cũ có thể tận dụng làm yếm 

Quần jean cũ có thể tận dụng làm yếm 

Tái chế quần jean cũ thành váy

Tái chế quần jean cũ thành chân váy, váy dáng dài đã quen thuộc với nhiều phụ nữ, đặc biệt với chị em yêu thích sự sáng tạo. Ngoài ra, một số chất liệu quần jean của cánh máy râu có thể thích hợp để làm thành váy cho bạn gái, vợ của mình. Với cách làm này, người mặc  nên lựa chọn quần có độ mềm phù hợp với tính chất của váy.

Quần giả váy được thiết kế từ quần jean cũ

Quần giả váy được thiết kế từ quần jean cũ

Trước hết, cần xác định dáng váy cần tái chế để xác định độ dài thích hợp và đánh dấu. Sau đó, cắt theo vị trí đó và giữ lại ống quần phía dưới. Tiếp theo, sử dụng ống quần đó bằng cách tháo chỉ và loại bỏ chỉ thừa thành một mảnh vải jean phẳng để may vào mặt sau và mặt trước của chân váy.

Tái chế quần jean cũ thành túi xách

Tái chế lại quần jean cũ không chỉ để trở thành một trang phục khác mà còn có thể sử dụng cho các phụ kiện hàng ngày, đặc biệt là túi. Các kích thước của túi khác nhau sẽ phụ thuộc vào độ rộng của ống quần. Nếu ống quần rộng, chàng có thể sử dụng cho việc tận dụng làm túi tote hay các túi cỡ lớn. Ngược lại, ống quần nhỏ có thể sử dụng làm túi đeo chéo.

Quần jean có thể làm thành nhiều kiểu túi xách

Quần jean có thể làm thành nhiều kiểu túi xách

Ví dụ, thông thường vải bạt hoặc vải dù là các chất liệu được sử dụng nhiều nhất để may túi tote. Tuy nhiên, nhiều người sáng tạo sử dụng vải từ quần jean cũ để có được túi tote vừa các tính vừa đa năng. Với cách làm này, chàng có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định được kích thước túi tote sẽ làm và cắt ống quần
  • Bước 2: Tháo chỉ đường may của quần để tạo thành một mảnh vải jean lớn. Tiếp theo, hoàn thiện phần thân túi bằng cách may lại miếng vải theo 3 mép.
  • Bước 3: Chuyển đến phần quai túi, chàng có thể tận dụng phần thắt lưng quần để may làm dây đeo. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng quai túi bằng chất liệu khác để tạo được sự nổi bật, tránh đơn điệu.
  • Bước 4: Để hoàn thiện hơn, hãy may thêm khóa kéo cho túi để bảo quản đồ dùng tốt nhất khi ra ngoài.

Tái chế quần jean cũ thành áo

Với cách thiết kế này, cần sử dụng quần jean có chất vải mềm mại và thấm hút tốt để có được áo sơ mi denim đẹp và lên form tốt nhất. Phụ thuộc vào độ dài của người mặc, hãy sử dụng phần thân của ống quần và loại bỏ gấu quần, các phần chỉ thừa, chi tiết không cần thiết. Cuối cùng, may lại các chi tiết cổ áo, dây và cúc để có được chiếc áo hoàn chỉnh.

Có thể tái chế quần chất jean thành áo

Có thể tái chế quần chất jean thành áo

Tái chế quần jean cũ thành tạp dề bếp

Quần jean để sử dụng cho làm tạp dề nên ưu tiên loại có dáng rộng để dễ điều chỉnh được chiều ngang cần thiết. Tiếp theo, hãy đánh dấu độ dài của chiếc tạp dề mà chàng mong muốn bằng phấn sử dụng trong may chuyên dụng. Các bước đơn giản để làm như sau:

  • Bước 1: Sau khi đã định hình được tạp dề mình mong muốn, chàng cần phác thảo một nửa của chiếc váy lên 1 ống quần jean. Tiếp theo, cần cắt ống quần theo đường phác thảo từ dưới lên trên, đồng thời dỡ bỏ 1 đường chỉ để có được mặt trước của tạp dề.
  • Bước 2: Gỡ chỉ hoặc cắt 2 túi sau của quần jean để may vào mặt trước của tạp dề.
  • Bước 3: Tiếp theo, hãy sử dụng phần vải rìa quần để làm dây buộc lên cổ. Sau đó, chỉnh sửa độ dài và cố định lên tạp dề.
  • Bước 4: Sử dụng phần cạp quần jean để làm dây buộc ở phần lưng, có sử dụng cả khuy và nút quần có sẵn. Có thể thiết kế thêm các sticker hoặc may các miếng vải thừa để trang trí cho tạp dề.

Tạp dề nên sử dụng quần jean dáng rộng

Tạp dề nên sử dụng quần jean dáng rộng

Tái chế quần jean cũ thành balo

Balo là món đồ tiếp theo mà nhiều người tận dụng quần jean cũ để làm. Việc đa dạng các loại phụ kiện chỉ dựa trên một chất liệu giúp cho người dùng có cơ hội sáng tạo và thỏa sức thiết kế với trí tưởng tượng của mình.

Sáng tạo với cách tái chế quần chất liệu jean thành balo

Sáng tạo với cách tái chế quần chất liệu jean thành balo

Với cách làm này, người dùng có thể thỏa sức lựa chọn kích thước của balo dựa trên sở thích và nhu cầu của mình. Đặc biệt, nếu may theo kích cỡ nhỏ có thể tái chế thành nhiều chiếc balo khác nhau chỉ từ 1 quần jean cũ. Sau cùng chỉ cần may các đường chỉ theo kích thước và hình dáng đã định sẵn cùng với các dây đeo và khóa kéo là hoàn thiện.

Tái chế quần jean cũ thành túi đựng bút

Nếu đã quá quen thuộc với các túi đựng bút được làm bằng chất liệu vải, vải lưới, hãy thử một lần tận dụng quần jean cũ để làm thành chiếc túi đựng bút độc đáo nhất. Với cách làm nãy, người dùng hãy tận dụng phần ống quần to ở phía trên để có thể dễ dàng thỏa sức sáng tạo mà không sợ bị hạn chế về kích thước.

Thiết kế độc đáo của túi đựng bút được làm từ quần jean cũ

Thiết kế độc đáo của túi đựng bút được làm từ quần jean cũ

Ngoài chi tiết khóa kéo cho túi, có thể dùng phần gấu quần hoặc may mảnh vải nhỏ sau khi gấp để làm dây móc ở túi đựng bút, có thể treo lên cao ở bất cứ đâu. Hơn nữa, có thể vẽ hoặc thêu một số họa tiết sặc sỡ để tránh sự đơn điệu. 

Tái chế quần jean cũ làm túi treo điện thoại

Việc tái chế quần jean cũ làm túi treo điện thoại hết sức thú vị và độc đáo. Tuy nhiên, cách này hết sức đơn giản khi chỉ cần cắt phần túi ở đằng sau quần, loại bỏ các phần chỉ thừa và may thêm dây treo ở 2 đầu là đã hoàn thành. Đây là cách để dễ dàng treo cao điện thoại và thuận tiện mang theo ở nhiều nơi.

Tận dụng túi quần jean cũ làm túi treo điện thoại

Tận dụng túi quần jean cũ làm túi treo điện thoại

Tái chế quần jean cũ thành thảm trải sàn

Thảm trải sàn có thể được tái chế từ quần jean cũ với nhiều cách làm khác nhau. Người dùng có thể tạo thành thảm trải sàn vừa thẩm mỹ vừa sáng tạo theo cách sau:

  • Bước 1: Cắt theo các lát vải với chiều dài tùy thuộc vào kích thước thảm mà mình mong muốn sau khi đã tháo các sợi chỉ.
  • Bước 2: Đan các mảnh vải jean đã cắt vào với nhau để tạo thành một mặt phẳng hoàn chỉnh.
  • Bước 3: Tận dụng các miếng vải thừa xung quanh để cố định các phía bên cạnh của thảm để sử dụng được tốt nhất.

Thảm trải sàn làm từ quần jean cũ được đan tỉ mỉ

Thảm trải sàn làm từ quần jean cũ được đan tỉ mỉ

Tái chế quần jean cũ thành thắt lưng

Thắt lưng là phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của cánh mày râu với các chất liệu khác nhau, đặc biệt chất da. Để tận dụng những chiếc quần jean cũ, nhiều phái mạnh còn sáng tạo thắt lưng với chất vải jean. Với cách này, chàng chỉ cần cắt phần trên của quần để cắt thành 2 mảnh và may lại với nhau, sau đó gắn với phần móc là có thể thành thắt lưng hoàn chỉnh.

Thắt lưng được tái chế độc đáo từ quần jean cũ

Thắt lưng được tái chế độc đáo từ quần jean cũ

Trên đây là những gợi ý về cách tái chế quần jean cũ thành những món đồ hữu ích được nhiều người áp dụng. Hy vọng bài viết đã giúp nhiều chàng trai biết tận dụng tối đa những chiếc quần jean của mình vào việc có ích để góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí hơn. Đừng quên theo dõi 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều mẹo hay ho nữa nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>> Xem thêm:

List 9+ shop quần jeans nam ống suông đẹp, thời trang

Top 12 shop quần jean nam đẹp ở TP HCM bán chạy nhất

Top 11 shop quần jean, quần bò nam đẹp, xịn và hot nhất hiện nay

Biên tập: Nguyễn Phan Nhật Minh
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng