Typography là gì? Đặc sắc của họa tiết Typography trong thời trang
Họa tiết Typography được sử dụng nhiều trong thiết kế đồ họa và ngành thời trang. Những hình dạng và ký tự khác nhau của chữ không chỉ khiến thiết kế thêm độc đáo, bắt mắc mà chúng còn mang những ý nghĩa riêng. Trong bài viết này, 5S Fashion chia sẻ đến bạn khái niệm Typography là gì và những điểm đặc sắc của họa tiết Typography trong thời trang.
Typography là gì?
Typography được hiểu là phương pháp sắp xếp và trình bày kiểu chữ theo một trật tự nào đó. Nó sử dụng phông chữ để truyền tải một hoặc một vài ý tưởng một cách rõ ràng và đầy cảm xúc. Mọi yếu tố trong thiết kế của Typography như phông chữ, bảng màu, cỡ chữ, độ rộng dòng, vị trí và sự kết hợp với các yếu tố khác, đều là những thuộc tính trong thiết kế của họa tiết typography.
Typography không giới hạn sử dụng trong thời trang. Chúng được sử dụng để truyền tải cảm xúc và thông điệp trong các phương pháp truyền thông hiện đại như tivi, báo chí, mạng xã hội, livestream. Những người thường xuyên sử dụng Typography gồm nhà thiết kế đồ họa, nhà Typography, người làm nghệ thuật như họa sĩ truyện tranh, họa sĩ manga, nhà thiết kế thời trang và những người phụ trách thiết kế giao diện phần nhìn cho một ấn bản.
Thông thường, khi lựa chọn Typography phù hợp cho một dự án, người ta phải dựa vào tính cách của thương hiệu và thông điệp muốn truyền tải. Bám chặt vào những điều này sẽ mang đến thành công khi sử dụng Typography.
Khái niệm Typography trong thời trang
Đặc điểm nổi bật của họa tiết Typography trong thời trang
Typography trong thời trang đóng vai trò là họa tiết thiết kế để trang phục thêm độc đáo. Nó cũng là một cách để thể hiện thông điệp mà thương hiệu đang hướng đến. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của Typography mà bạn dễ dàng nhận biết được.
Truyền đạt thông điệp mạnh mẽ
Typography không chỉ là họa tiết trang trí mà còn là phương tiện để thương hiệu hay người mặc thực hiện giao tiếp với xã hội. Chữ trên trang phục như quần áo, phụ kiện giày, tất… truyền tải ý nghĩ, quan điểm sống và cảm xúc của người mặc. Thông điệp được thể hiện qua dòng chữ, khẩu hiệu hay trích dẫn trên trang phục. Ví dụ, chữ “love myself” là lời tự nhắc bản thân phải biết tự yêu thương bản thân mình. Hay dòng chữ “Save The Planet” chính là lời nhắc nhở mọi người cần nâng cao nhận thức về môi trường để bảo vệ hành tinh.
Typography truyền đạt thông điệp mạnh mẽ của người dùng và thương hiệu
Thiết kế đa dạng
Thiết kế của họa tiết Typography trên các trang phục được sáng tạo rất phong phú. Người designer sử dụng các đặc điểm khác nhau của chữ như kiểu chữ có chân, không chân, các loại font viết, font chữ cách điệu, font trang trọng… Mỗi kiểu đều thể hiện những phong cách khác nhau của trang phục như kiểu có chân là sự cổ điển, trang trọng, chữ không chân xuất hiện trên các món đồ hiện đại, tối giản cho giới trẻ.
Thể hiện cá tính riêng của người dùng và thương hiệu
Khi lựa chọn trang phục có Typography, hầu hết mọi người đều quan tâm trên trang phục đang ghi điều gì. Những dòng chữ hay thông điệp được thể hiện trên món đồ sẽ giúp thể hiện một phần quan điểm sống và thái độ của họ với xã hội. Ví dụ, dòng chữ No Rules như muốn nói lên sự tự do, sống không cần khuôn mẫu cố định và thể hiện cá tính mạnh mẽ của người mặc. Hay những người yêu thích phong cách tối giản sẽ chọn trang phục sử dụng Typography có font tối giản, không có nhiều chi tiết trang trí.
Typography thể hiện được bản sắc, cá tính riêng của thương hiệu thông qua việc sử dụng font chữ chuẩn thương hiệu, màu sắc đúng theo nhận diện. Như vậy, khi nhìn vào các chi tiết trong Typography, người dùng sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu mà không bị nhầm lẫn với các brand khác.
Typography thể hiện cá tính riêng của người dùng
Bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa đại chúng
Văn hóa đại chúng có thể hiểu là văn hóa được nhiều người yêu thích và được đo lường bằng cách đến số lượng sản phẩm nào đó được tiêu thụ hay thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường, lắng nghe mạng xã hội. Tính đại chúng được thể hiện rõ ràng thông qua sự phổ biến của chính nó.
Typography bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa đại chúng, đặc biệt là âm nhạc, phim điện ảnh và truyền hình, chính trị và phong trào xã hội hay nghệ thuật đường phố. Ví dụ, với âm nhạc, Typography cho dòng nhạc hip hop thường sử dụng kiểu chữ đậm, in phản quang để thể hiện sự tự do, nổi loạn và phá cách. Trang phục theo dòng nhạc pop và K-pop có Typography thay đổi tùy theo chủ đề của từng album được ra mắt ở các thời điểm khác nhau.
Những bộ phim siêu kinh điển trên thế giới như Star Wars đã tạo nên xu hướng trang trí trang phục sử dụng font chữ viễn tưởng. Không những vậy, các sản phẩm thời trang còn in những câu thoại nổi tiếng, thông điệp nổi bật của phim.
Họa tiết Typography bị ảnh hưởng bởi văn hóa đại chúng
Đa dạng hiệu ứng ấn tượng
Họa tiết Typography trong thời trang sử dụng nhiều hiệu ứng độc đáo khác nhau. Như trong các sản phẩm mới của 5S Fashion, Typography có thể được in tràn text trên bề mặt, thêu chữ, dập nổi hoặc dập chìm vào tag, hiệu ứng loang màu. Các thương hiệu khác có thể sử dụng hiệu ứng phản quang khi chiếu sáng, đổi màu theo ánh sáng hoặc nhiệt độ, sử dụng chữ méo mó, 3D để tạo ảo giác biến dạng cho người nhìn.
Những yếu tố về Typography trong thời trang cần được chú ý
Typography được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau. Font chữ, kiểu chữ, sự tương phản, màu sắc, tính nhất quán… là những tiêu chí chính tạo nên Typography và ý nghĩa biểu đạt của nó.
Font chữ và kiểu chữ
Font chữ là ký tự gồm chữ cái, số, dấu câu được thiết kế theo phong cách nhất định. Trong cùng 1 font chữ có thể được sáng tạo thành nhiều kiểu chữ khác nhau. Kiểu chữ chính là dáng vẻ của font chữ được thể hiện cụ thể. Ví dụ, cùng là font Arial nhưng chúng ta có Arial Bold, Arial Italic… Kiểu chữ trong thường có 2 loại chính là Serif (có chân) mang đến cảm giác trang trọng và Sans-serif (không chân) thường mang đến hình ảnh gọn gàng, hiện đại và sạch sẽ.
Font chữ trong họa tiết Typography
Sự tương phản
Sự tương phản trong Typography giúp họa tiết trở nên nổi bật, thu hút ánh nhìn của người xung quanh và thể hiện được rõ thông điệp. Khi thiết kế Typography ở trang phục thời trang, designer có thể lựa chọn một số phương pháp để tạo sự tương phản như:
- Cỡ chữ: sử dụng các chữ cái có kích thước khác nhau trong cùng một chữ, một hàng hoặc khác hàng
- Thiết kế ký tự có độ dày mỏng khác nhau như Regular, Bold, Light.
- Chọn kiểu chữ khác nhau như kết hợp chữ có chân, không chân.
- Sử dụng màu sắc đa dạng, không đồng nhất như kết hợp màu, sử dụng hiệu ứng ombre.
Màu sắc
Màu sắc của Typography không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trang phục mà còn truyền tải thông điệp, cảm xúc của cá nhân. Ví dụ, màu đen chính là màu của quyền lực và sự sang trọng, màu trắng đại diện cho những điều tinh khiết và hiện đại, màu đỏ là màu của năng lượng và đam mê, màu da cam là màu của sự sáng tạo đầy phá cách, 7 màu cầu vồng là sự ủng hộ dành cho cộng động LGBT.
Màu sắc khi sáng tạo Typography
Tính nhất quán
Tính nhất quán thể hiện sự đồng nhất trong thiết kế của Typography và được thể hiện qua font chữ, kiểu chữ, màu sắc và những hiệu ứng được áp dụng. Những yếu tố này được duy trì trong Typography ở nhiều vị trí khác nhau như mặt trước, mặt sau và ở áo và quần nếu chúng là đồ bộ.
Khoảng trắng
Khoảng trắng là phần ở giữa các chữ cái và giữa các dòng trong thiết kế. Khoảng trắng giữa các chữ giúp người nhìn nhận biết được điểm bắt đầu và kết thúc của một chữ. Khoảng cách giữa các dòng giúp người nhìn dễ đọc và hiểu được thông điệp đang truyền tải. Thông thường, khoảng trắng giữa các ký tự trong chữ, giữa chữ với chữ và giữa dòng với dòng của Typography sẽ được duy trì theo thông số nhất định.
Căn chỉnh
Căn chỉnh là cách mà họa tiết Typography được xác định vị trí trên trang phục. Đó có thể là cùng được cân chỉnh bên phải, bên trái, ở giữa hay cùng khoảng trắng để tạo nên sự phù hợp, thuận mắt người nhìn.
Hệ thống cấp bậc
Hệ thống cấp bậc giúp thể hiện ký tự nào là tiêu đề cần chú ý hơn cả và ký tự nào là phụ đề dùng để bổ sung ý nghĩa cho tiêu đề. Trong các loại trang phục, bạn dễ thấy yếu tố cấp bậc được thể hiện qua kích thước và màu sắc. Tiêu đề thường lớn hơn ha được làm nổi bật thông qua màu sắc.
Kích thước các chi tiết trong Typography có sự khác nhau
Xu hướng họa tiết Typography trong thời trang hiện nay
Họa tiết Typography hiện nay được ưa chuộng ở các những thương hiệu thời trang quốc tế và local brand. Họa tiết xuất hiện ở các dòng sản phẩm đa dạng như áo thun nam, áo sơ mi, áo khoác, áo polo, quần jeans, quần lót, giày dép, phụ kiện thời trang.
Các nội dung chữ thường được sử dụng gồm tên thương hiệu, slogan, tư tưởng hay lời kêu gọi hành động. Những xu hướng về phong cách Typography được sử dụng gồm Minimalist đơn giản và sang trọng, phong cách đường phố cá tính thể hiện sự tự do phá cách, chữ phản quang và phát sáng, hình 3D tạo ảo giác mạnh mẽ, Y2K cổ điển, chữ thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường.
Họa tiết Typography được ứng dụng trong BST Xuân Hè 2025 TRUE LIGHT 5S Fashion
Chào hè 2025, 5S Fashion đã ra mắt nhiều sản phẩm mới có thiết kế Typography độc đáo. Bạn có thể lựa chọn các mẫu trang phục có họa tiết logo 5S Fashion như áo polo hoặc thêu dữ trang trí, dập chữ trên tag kim loại của quần jeans nam. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm mới sử dụng họa tiết Typography trong BST Xuân Hè TRUE LIGHT dươi đây:
Áo polo sử dụng họa tiết Typography lệch trái kích thước nhỏ
Mẫu áo thun trẻ trung năng động có họa tiết Typography
Quần short in hình Typography trong BST Xuân Hè 2025 TRUE LIGHT
5S Fashion đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về họa tiết Typography trong thời trang và những sản phẩm nổi bật trong BST Xuân Hè 2025 TRUE LIGHT sử dụng Typography. Các thiết kế của 5S Fashion sử dụng họa tiết trang trí tối giản với kích thước phù hợp, vừa tạo sự tinh tế trong thiết kế mà vẫn đảm bảo tính ứng dụng cao. Bạn hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức hay về thời trang.
>> Đọc thêm: 5S Fashion ra mắt BST Xuân Hè 2025 TRUE LIGHT: SÁNG BẢN LĨNH - BỪNG KHÍ CHẤT
5S Fashion - Thời trang chất lượng cho nam giới!
>>> Xem thêm:
Họa tiết hoa lá - Floral: Xu hướng thời trang chưa từng hết HOT
Họa tiết Gingham: Những điều thú vị về họa tiết kẻ đỉnh cao của mùa hè