loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải bông là gì? Khả năng thấm hút tuyệt vời của vải bông

Vải sợi bông là một trong những chất liệu may mặc phổ biến được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Loại vải này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như bề mặt mềm mịn, khả năng hút ẩm tốt, độ bền cao… lại thân thiện với môi trường. Để tìm hiểu rõ hơn vải bông là gì? có những loại vải bông nào và chúng được ứng dụng ra sao? Hãy tham khảo bài viết sau đây của 5S FASHION nhé!

Vải bông là gì?

Vải bông, hay vải cotton là loại vải được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Vải bông được dệt từ sợi bông tự nhiên - được trồng nhiều ở các nước như Ấn Độ, Mỹ và châu Phi. Tùy thuộc vào loại vải cotton mà các xưởng sản xuất sẽ quyết định tiến hành quy trình dệt hay dệt kim sợi bông. 

Vải bông có đặc tính mềm mại, thấm hút tốt, thoáng khí, phù hợp để làm chất liệu may quần áo, ga giường, khăn và nhiều sản phẩm khác. Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm, sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Vì vậy, vải bông chính là sự lựa chọn được ưu tiên. 

Vải bông là gì?

Vải bông là gì?

Nguồn gốc và xuất xứ của vải bông 

Trước đây, cây bông dùng để dệt vải chủ yếu phân bố ở Ấn Độ, các nước châu Mỹ và châu Phi. Những nhà sản xuất vải đã khai thác quả bông tạo thành sợi, sau đó dệt nên những tấm vải. Vải bông được dùng để may quần áo, khăn choàng cổ, gối, chăn mền… và các vật dụng trang trí trong gia đình.  

Trải qua hàng ngàn năm, các trang trại cây sợi bông dần xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cùng với những tiến bộ của ngành dệt may, sản phẩm từ vải cotton ngày càng trở nên phổ biến, đa dạng về số lượng, màu sắc, mẫu mã… nhằm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Vải bông được dệt từ sợi cây bông

Vải bông được dệt từ sợi cây bông

Ưu và nhược điểm của vải bông

Vải bông là chất liệu vải phổ biến được sử dụng rộng rãi trong ngành dệt may. Vậy ưu, nhược điểm của vải bông là gì? Cùng 5S FASHION tham khảo ngay sau đây nhé!

Những ưu điểm

Vải sợi bông, hay cotton mang những ưu điểm nổi trội:

  • Khả năng hút ẩm tuyệt vời: Vải bông có khả năng hút ẩm gần bằng 65% trọng lượng của nó. Nhờ đó, loại vải này trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong ngành may mặc và sản xuất nội thất.
  • Thân thiện cho da: Vải bông vô cùng thân thiện với làn da. Với những đặc tính mềm mại tự nhiên, loại vải này hoàn toàn không gây kích ứng cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, các nhà sản xuất thường ưu tiên chọn vải bông để may quần áo, khăn tắm cho trẻ sơ sinh.
  • Ngoài ra, vải sợi bông còn mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho làn da nhờ vào tính đàn hồi tốt cùng sự mềm mại vốn có của nó.

Trang phục được may từ vải sợi bông có khả năng thấm hút tuyệt vời

Trang phục được may từ vải sợi bông có khả năng thấm hút tuyệt vời

Những nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm nêu trên, chất liệu vải bông vẫn tồn tại một số nhược điểm. Vậy nhược điểm của vải bông là gì? Bạn hãy tham khảo nội dung sau đây:

  • Vải bông dễ bị nhăn sau khi giặt hoặc gấp quần áo. Do đó, người mặc phải thường xuyên là ủi quần áo.
  • Một trong những nhược điểm của vải bông 100% chính là kém co giãn. Vải sợi bông tự nhiên thường có độ cứng nhất định, co giãn không tốt. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất vải hiện nay đã kết hợp sợi bông cùng một số loại sợi khác để làm ra chất liệu vải mềm hơn, độ co giãn tốt hơn.
  • Vì là một nguyên liệu thiên nhiên nên vải bông có mức giá khá cao, đặc biệt là loại vải làm bằng 100% bông hữu cơ.

Trang phục may từ vải bông khá dễ bị nhăn

Trang phục may từ vải bông khá dễ bị nhăn

Một số loại vải bông phổ biến

Hiện nay, bạn có thể thấy các sản phẩm quần áo, chăn mền, vận dụng trang trí… được sản xuất từ nhiều loại vải sợi bông khác nhau. Vậy những loại vải bông là gì? Cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

Vải cotton 100%

Vải cotton 100% được làm hoàn toàn từ 100% sợi bông thiên nhiên, không kết hợp thêm bất kỳ loại sợi nào khác. Vải bông nguyên chất thường rất mịn màng, mềm mịn. Tuy nhiên, khả năng thấm hút tốt của nó lại khiến quần áo trở nên nặng nề hơn, đặc biệt là khi chơi thể thao. Vì vậy, các nhà sản xuất thường không ưu tiên chọn vải bông nguyên chất cho những trang phục thể thao đòi hỏi sự linh hoạt và nhẹ nhàng.

Vải cotton 100% nguyên chất

Vải cotton 100% nguyên chất

Vải cotton CVC

CVC - Chief Value Cotton, là vải sợi bông chất lượng cao. Loại vải bông này được tạo thành từ sự kết hợp giữa cotton và sợi polyester với tỉ lệ 60/40. Vải cotton CVC có độ bền cao hơn hẳn so với nhiều loại vải khác. Bên cạnh đó, nó vẫn giữ được những tính chất mịn màng, mềm mịn và thoáng khí của vải cotton nguyên chất.

Vải sợi bông CVC

Vải sợi bông CVC

Vải cotton 83/17

Vải cotton 83/17 là loại vải sợi bông được sử dụng khá phổ biến. Đây là sự kết hợp giữa 83% cotton - 17% sợi tổng hợp (hoặc chất liệu khác). Sự pha trộn này giúp vải bông sở hữu nhiều đặc tính nổi trội hơn, khắc phục những nhược điểm của vải cotton nguyên chất như tăng tuổi thọ quần áo, tăng khả năng co giãn và chống nhăn. 

Vải bông tỉ lệ  83/17

Vải bông tỉ lệ  83/17

Vải cotton tici

Vải cotton tici được sản xuất theo phương pháp dệt twill. Trên bề mặt vải có những đường đan chéo và gân nổi lên giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt với các loại vải khác. Vải cotton tici có đặc tính mịn màng, mềm mại, độ bền cao và khả năng co giãn tốt. Vì vậy, nó thường được dùng làm chất liệu sản xuất những sản phẩm may mặc như áo thun, đồng phục, áo khoác, trang phục thể thao…  

Vải bông tici

Vải bông tici

Vải poly cotton

Vải poly cotton cũng là một loại vải pha trộn giữa sợi bông và polyester nhân tạo. Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng mà các nhà sản xuất sẽ pha trộn theo nhiều tỉ lệ khác nhau. Nếu cotton nhiều hơn polyester thì sẽ cho ra loại vải mềm, thấm hút tốt nhưng lại ít co giãn và dễ nhăn. Ngược lại, cotton ít hơn polyester sẽ cho ra loại vải hoàn toàn trái ngược.

Loại vải pha trộn poly cotton

Loại vải pha trộn poly cotton

Vải bông được ứng dụng như thế nào trong đời sống?

Ngày nay, vải bông được ứng dụng phổ biến trong ngành dệt may. Đặc biệt là sản xuất trang phục mùa hè, quần áo trẻ em, quần áo người già, trang phục cho công nhân, binh lính trong quân đội, trang phục cho bệnh nhân. Với các tính năng nổi trội như bề mặt vải mềm mại, khả năng thấm hút tốt nên vải bông rất phù hợp cho những người thường xuyên vận động ngoài trời hay ra nhiều mồ hôi.

Vải sợi bông được nhiều nhà hàng ưu tiên sử dụng làm chất liệu may đồng phục hoặc đồ dùng nhà bếp nhờ đồ bền trong điều kiện nhiệt độ cao và ít bị phai màu. Ngoài ra, loại vải này còn được dùng làm các vật dụng thiết yếu như chăn ga, gối đệm, khăn ăn và khăn tắm.

Vải sợi bông được ứng dụng để may trang phục 

Vải sợi bông được ứng dụng để may trang phục 

Hướng dẫn bảo quản các loại vải bông

Bảo quản vải sợi bông đúng cách sẽ quyết định tính thẩm mỹ và độ bền lâu của sản phẩm quần áo. Vậy cách bảo quản vải bông là gì? Bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Giặt vải bông đúng cách

Để duy trì độ bền và màu sắc của vải sợi bông, bạn cần lưu ý một số điều sau trong quá trình giặt quần áo:

  • Không ngâm quần áo trong thời gian quá lâu bởi điều này sẽ làm quần áo nhanh chóng bị phai màu. Thay vào đó, bạn chỉ cần ngâm chúng trong vài phút trước khi bắt đầu giặt.
  • Không giặt quần áo màu trắng với quần áo sẫm màu. Thay vào đó, bạn hãy tách riêng từng loại và giặt chúng độc lập với nhau.
  • Bạn hãy sử dụng những loại chất tẩy rửa thông thường để giữ quần áo luôn bền màu. Nếu cần thiết, bạn có thể hòa loãng chất tẩy rửa trước khi giặt quần áo làm từ sợi bông.
  • Khi phơi quần áo làm từ vải bông, bạn cần để chúng tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Vì ánh nắng rất dễ làm phai màu và hỏng quần áo.

Phân loại quần áo trắng và quần áo sẫm màu trước khi giặt

Phân loại quần áo trắng và quần áo sẫm màu trước khi giặt

Bảo quản vải bông đúng cách

Để giúp quần áo làm từ sợi bông không bị nhăn, đảm bảo chất lượng, bạn cần thực hiện một số hướng dẫn bảo quản dưới đây:

  • Khi sấy quần áo làm từ vải bông, bạn cần lộn ngược chúng lại để tránh bị nhăn và phai màu. Đồng thời, bạn nên hạn chế phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng vào buổi trưa để hạn chế việc chúng bị phai màu, hỏng chất liệu. Ngoài ra, trước khi phơi quần áo, hãy rũ nhẹ nhàng để loại bỏ những vết nhăn.
  • Khi ủi quần áo làm từ vải sợi bông, bạn cần đảm bảo nhiệt độ không được quá cao. Hãy giữ mức nhiệt trung bình khoảng 120 - 150 độ để không làm hỏng sợi bông gây hư hỏng quần áo.

Là ủi quần áo vải cotton ở nhiệt độ thích hợp

Là ủi quần áo vải cotton ở nhiệt độ thích hợp

Hướng dẫn phân biệt vải bông thật và vải bông giả

Hiện nay, trên thị trường vẫn còn tồn tại nhiều loại vải bông kém chất lượng. Chúng được làm giống hệt sợi bông thật để người tiêu dùng khó có thể phân biệt được. Vật cách phân biệt vải bông là gì? Dưới đây là 3 phương pháp bạn có thể tham khảo:

  • Phân biệt vải bông bằng phương pháp đốt: Bạn hãy thử đốt một mẫu vải nhỏ để kiểm tra. Nếu là loại vải bông nguyên chất, mẫu vải sẽ nhanh chóng cháy thành tro sau khi được đốt. Nếu đó là hỗn hợp của cotton hoặc vải chứa sợi PE, ngọn lửa sẽ cháy yếu, có mùi nhựa, bị vón cục một phần hoặc toàn bộ mẫu vải.
  • Phân biệt vải bông bằng mắt thường: Vải cotton nguyên chất có đặc tính mềm mại. Khi sờ vào bề mặt vải, bạn sẽ cảm thấy độ mịn màng, mát tay nhờ khả năng hút ẩm và thoáng khí tuyệt vời. Ngoài ra, sợi vải bông nguyên chất thường không đều, bề mặt không quá bóng và có thể bị xù lông. Nếu thử kéo một sợi vải, bạn sẽ thấy sợi vải khá dai và đầu sợi không gọn gàng. 
  • Phân biệt vải bông bằng nước: Bạn hãy đổ một ít nước lên trên bề mặt vải. Nếu nước bị thấm hút nhanh chóng, đó có thể là vải cotton nguyên chất.

Sự khác biệt giữa vải cotton nguyên chất và vải đã pha trộn khi đốt nóng

Sự khác biệt giữa vải cotton nguyên chất và vải đã pha trộn khi đốt nóng

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi, 5S FASHION đã giải đáp các thắc mắc của bạn: vải bông là gì? ưu điểm tuyệt vời của vải bông? ứng dụng vải bông trong đời sống hiện nay. Nếu bạn muốn sở hữu những items quần áo vừa thời trang lại vừa thân thiện với người mặc thì đừng bỏ qua chất liệu vải bông nhé! Và đừng quên ghé thăm website 5S FASHION để tìm hiểu thêm nhiều tin tức thời trang thú vị khác.

"5S FASHION - Thời trang cho nam giới"

>>> Xem thêm

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline