Vải Gore Tex là gì? Khả năng chống thấm nước tuyệt vời của vải Gore Tex

26.04.2024
Mục lục (Hiện)

Gây ấn tượng với khả năng chống thấm nước, vải Gore Tex được xem là một trong những chất liệu hàng đầu trong ngành sản xuất vải chống nước hiện nay. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 5S Fashion khám phá sâu hơn về loại chất liệu này, đồng thời, lý giải về công nghệ chống thấm vượt trội của vải Gore Tex. Cùng theo dõi ngay nhé! 

Vải Gore Tex là gì?

Vải Gore Tex là gì?

Vải Gore Tex là gì?

Vải Gore Tex là một loại chất liệu tổng hợp, được phát minh vào năm 1969. Vải Gore Tex được sản xuất từ một loại vật liệu polymer chuyên biệt có tên là expanded polytetrafluoroethylene (ePTFE hay PTFE mở rộng). 

Điều đặc biệt của vải Gore Tex đó chính là các sợi này tạo ra một mạng lưới siêu nhỏ, ngăn nước ở dạng lỏng xâm nhập vào bên trong, tuy nhiên, vẫn cho phép hơi nước từ bên trong thoát ra bên ngoài. Điều này tạo ra một lớp vải chống thấm nước và thoát hơi ẩm vượt trội, giúp người sử dụng luôn cảm thấy thoải mái và thông thoáng kể cả trong thời tiết khắc nghiệt.

Công nghệ chống thấm vượt trội của vải Gore Tex

Vải Gore Tex có khả năng chống thấm nước vượt trội

Vải Gore Tex có khả năng chống thấm nước vượt trội

Hiện nay, vải Gore Tex được ứng dụng ba công nghệ chống nước tiên tiến bao gồm Gore Tex, Gore Tex Pro và Gore Tex Active. Trên mỗi cm2 của lớp màn Gore Tex này có đến hơn 4 tỉ lỗ vải. Tỉ lệ này nhỏ hơn gấp 20.000 lần so với kích thước của một giọt nước. Do đó, khi tiếp xúc với nước, những giọt nước sẽ chỉ có thể trượt trên bề mặt vải Gore Tex mà không thể xuyên qua và xâm nhập vào bên trong.

Ngoài ra, tuy có kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần so với giọt nước nhưng kích thước của các lỗ này vẫn lớn hơn so với phân tử nước. Bởi lẽ, các phân tử nước có kích thước vô cùng nhỏ. Thực tế, các lỗ nhỏ li ti của vải Gore Tex lớn gấp 700 lần so với phân tử hơi nước. Từ đó, hơi nước từ bên trong do mồ hôi tiết ra hay do sự tỏa nhiệt của cơ thể sẽ dễ dàng thoát ra bên ngoài. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ luôn khô ráo và thông thoáng.

Công nghệ chống thấm nước của vải Gore Tex

Công nghệ chống thấm nước của vải Gore Tex

Đây chính là “bí kíp” của vải Gore Tex, vừa ngăn nước vừa thoáng khí. Đồng thời, đây cũng là một bước ngoặc lớn trong ngành sản xuất vải chống nước, giúp khắc phục nhược điểm của các chất vải chống nước thông thường. Bởi lẽ, các chất vải này thường chống nước từ bên ngoài nhưng cũng ngăn thoát khí từ bên trong, từ đó, khiến người mặc cảm thấy bí bách, nóng nực.

Vải Gore Tex sẽ bao gồm lớp màn Gore Tex kết hợp với lớp vải. Hiện nay, vải Gore Tex được chia thành 2 loại chính bao gồm vải Gore Tex 2 lớp và vải Gore Tex 3 lớp. Trong đó, vải Gore Tex 2 lớp sẽ có 1 lớp màn Gore Tex bên ngoài và 1 lớp vải bên trong. Trong khi đó, với vải Gore Tex cấu trúc 3 lớp sẽ bao gồm 2 lớp vải và 1 lớp màn (lớp màn Gore Tex nằm giữa 2 lớp vải).

Ưu, nhược điểm của vải Gore Tex

Tương tự các loại chất vải khác, vải Gore Tex cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi vải Gore Tex có tốt không? Có nên sử dụng vải Gore Tex không? Hãy cùng 5S Fashion khám phá các điểm cộng và điểm trừ của chất vải này để tìm được câu trả lời cho chính mình nhé!

Ưu điểm

Vải Gore Tex có ưu điểm chống thấm, thoáng mát, cản gió, bền bỉ

Vải Gore Tex có ưu điểm chống thấm, thoáng mát, cản gió, bền bỉ

Có thể thấy, vải Gore Tex có độ phủ sóng khá rộng rãi, hiện diện trong nhiều lĩnh vực đời sống từ thời trang cho đến các vật dụng sử dụng ngoài trời. Chất liệu này được “ưu ái” bởi sở hữu các điểm cộng đặc biệt sau:

  • Chống thấm nước: Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của vải Gore Tex đó chính là khả năng chống thấm nước. Như 5S Fashion đã chia sẻ, vải Gore Tex được trang bị lớp màn chống thấm Gore Tex với các lỗ li ti siêu nhỏ, ngăn không cho nước xâm nhập vào bên trong. 
  • Thoát hơi ẩm tốt: Đây cũng là một trong những điểm cộng lớn khiến vải Gore Tex được ưa chuộng rộng rãi. Bởi lẽ, đa phần các chất liệu vải chống thấm hiện nay đều khá hạn chế về khả năng thoát hơi ẩm. Từ đó, khiến mồ hôi và nhiệt từ cơ thể không thể thoát ra và gây hầm bí, tạo hơi ẩm trên da. Tuy nhiên, với lớp màn Gore Tex hiện đại, vải Gore Tex mang lại ưu điểm thoát hơi ẩm tốt, giúp mang lại sự thông thoáng, mát mẻ, hạn chế tình trạng mồ hôi tích tụ.
  • Cản gió: Ngoài tính năng chính là chống nước, vải Gore Tex còn có một vài tính năng bổ trợ khác như cản gió, chống bám bụi, dễ dàng vệ sinh. Trên thực tế, chống nước và cản gió cũng là hai tính năng luôn song hành cùng nhau, giúp bảo vệ hiệu quả trước các tác động của thời tiết. Đặc biệt, vào những ngày Thu Đông giá rét, mưa phùn, các bộ trang phục làm từ chất liệu vải Gore Tex còn giúp người mặc giữ ấm cơ thể.
  • Độ bền cao: Với cấu trúc từ 2 - 3 lớp kết hợp với mạng lưới chặt chẽ, dày đặc, vải Gore Tex còn sở hữu bề mặt vải bền chắc, chống mài mòn. Từ đó, bạn có thể yên tâm sử dụng chất vải này trong các điều kiện khắc nghiệt mà không phải lo lắng về sự cố rách, hỏng, bung chỉ, phai sờn,...
  • Thoải mái: Ngoài ra, vải Gore còn đáp ứng tiêu chí về độ mịn và trọng lượng của vải. Từ đó, đem đến sự thoải mái và dễ chịu trên da, tránh tình trạng quần áo cọ xát vào da gây khó chịu trong quá trình di chuyển, vận động. Bên cạnh đó, với chất vải mỏng nhẹ, bạn còn có thể gấp gọn vải Gore Tex một cách dễ dàng.

Nhược điểm 

Vải Gore Tex có giá thành khá cao

Vải Gore Tex có giá thành khá cao

Vải Gore Tex được đánh giá là chất liệu vải chống nước tốt hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, ngoài các ưu điểm trên, vải Gore Tex cũng có một vài điểm trừ bạn cần lưu ý.

  • Không chống nước hoàn toàn: Tuy có khả năng chống thấm nước tốt nhưng thực chất vải Gore Tex cũng đơn thuần là một loại vải. Do đó, trong các trường hợp mưa to hoặc áp suất nước quá mạnh, chất vải này dường như không đủ sức để có thể chống chọi hoàn toàn.
  • Giá thành cao: Với công nghệ chống thấm tiên tiến hàng đầu, vừa chống nước và thoát hơi ẩm, vải Gore Tex co giá thành cao hơn so với các chất liệu chống nước khác. Do đó, việc mua các sản phẩm làm từ vải Gore Tex thường là sự đầu tư đáng kể.
  • Co giãn hạn chế: Với các hoạt động đòi hỏi độ đàn hồi, co giãn cao, vải Gore Tex có thể làm giảm sự linh hoạt của người mặc trong quá trình vận động.

Ứng dụng của vải Gore Tex

Được xem là một trong những loại vải chống nước hàng đầu hiện nay, vải Gore Tex đã chứng minh “năng lực” của mình với sự ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực trong đời sống. Cụ thể, một số ứng dụng phổ biến của vải Gore Tex như: 

Trang phục outdoor

Ứng dụng vải Gore Tex trong trang phục outdoor

Ứng dụng vải Gore Tex trong trang phục outdoor

Trang phục outdoor là những loại trang phục được sử dụng trong phạm vi ngoài trời. Nó có thể là outfit đi chơi, dạo phố, đi picnic hay đơn giản là trang phục khi bạn di chuyển ngoài đường. 

Với các hoạt động outdoor, bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố của thời tiết và môi trường bên ngoài như nắng, mưa, gió, sương mù,... Vì vậy, trang phục outdoor thường được tối ưu hóa với các tính năng như chống thấm nước, chống gió, cách nhiệt để bảo vệ người mặc. 

Với đặc tính chuyên dụng dành cho các hoạt động ngoài trời, vải Gore Tex là chất liệu lý tưởng dành cho bạn. Một vài item tiêu biểu bạn có thể tham khảo như áo khoác nam, áo khoác gió, quần jogger nam,... hay các item áo, quần đi mưa.

Trang phục thường ngày

Ứng dụng vải Gore Tex trong trang phục thường ngày

Ứng dụng vải Gore Tex trong trang phục thường ngày

Ngoài công dụng bảo vệ người mặc trước các tác động của thời tiết, vải Gore Tex cũng được đánh giá cao về tính thời trang với bảng màu đa dạng, trẻ trung, bắt mắt. Do đó, bạn cũng có thể bắt gặp chất vải này trong các item thời trang thường ngày như áo khoác, vest, quần dài nam, mũ nón, giày dép,...

Thể thao mạo hiểm và cắm trại

Ứng dụng vải Gore Tex làm lều cắm trại

Ứng dụng vải Gore Tex làm lều cắm trại

Một ứng dụng cũng vô cùng phổ biến của vải Gore Tex đó chính là trong các môn thể thao phiêu lưu mạo hiểm như leo núi, đạp xe, đua xe địa hình hay các hoạt động khám phá như đi phượt, thám hiểm, cắm trại, dã ngoại, chạy trail,... Với khả năng chống chống nước tuyệt vời cùng các đặc tính thoáng khí, cản gió, độ bền cao, vải Gore Tex giúp bạn tự tin khi đối mặt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của tự nhiên.

Cụ thể, vải Gore Tex được sử dụng trong sản xuất các loại phụ kiện như găng tay, đai chạy bộ, lều, bạt, ba lô, túi du lịch, võng, túi ngủ,... giúp bạn có được trải nghiệm tốt nhất, không bị cản trở bởi các yếu tố ngoại cảnh.

Cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải Gore Tex 

Cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải Gore Tex

Cách giặt và bảo quản sản phẩm làm từ vải Gore Tex

Để bảo quản vải Gore Tex một cách tốt nhất, bạn cần đặc biệt chú trọng đến lớp màn chống thấm Gore Tex của vải. Sau đây là một số lưu ý dành cho bạn trong quá trình giặt giũ và bảo quản các sản phẩm làm từ vải Gore Tex:

  • Nếu giặt vải Gore Tex bằng máy giặt, bạn giặt với nhiệt độ nước dưới 40 độ C, chọn chu kỳ giặt nhẹ, sấy khô ở nhiệt độ trung bình. Đặc biệt, nếu item của bạn có các dây đai hay khóa kéo, bạn nên kéo hoặc gài lại để tránh bị hỏng do cọ xát hoặc mắc vào lồng giặt.
  • Sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng thay vì dạng bột, đồng thời, tránh các loại chất tẩy mạnh và xà phòng có chứa chất làm mềm vải bởi chúng có thể làm giảm hiệu suất chống thấm của lớp màn Gore Tex và ảnh hưởng đến màu sắc của vải.
  • Để loại bỏ vết bẩn cứng đầu hay vết ố vàng trên vải Gore Tex, trước khi giặt, bạn hãy sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho vải Gore Tex hoặc nước giặt thông thường để chà nhẹ lên vết bẩn, vết ố vàng đó.
  • Nếu item của bạn được làm từ vải Gore Tex kết hợp với lụa hoặc len, bạn nên làm sạch bằng cách giặt khô.
  • Ngược lại, bạn nên tránh giặt khô đối với các item lông vũ có lớp vải bên ngoài là vải Gore Tex bởi nó sẽ làm lớp dầu trên lông vũ bị mất đi, từ đó, khiến trang phục mất đi sự ấm áp và mềm mại. Thay vào đó, bạn có thể giặt bằng máy giặt (đặc biệt là máy giặt cửa trước) với nước giặt nhẹ, sấy khô ở nhiệt độ thấp, là ủi với bàn là ấm (không nóng).

Tổng kết

Trên đây là tổng quan về chất vải Gore Tex bao gồm khái niệm vải Gore Tex là gì, ưu, nhược điểm của vải Gore Tex, ứng dụng của vải Gore Tex, cách bảo quản vải Gore Tex. Đồng thời, qua đó, 5S Fashion cũng giúp bạn giải đáp về công nghệ chống thấm vượt trội của vải Gore Tex. Nếu bạn đang tìm kiếm chất liệu vải với khả năng chống thấm nước tốt, vải Gore Tex là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng