Leather là gì? Các loại da Leather được ưa chuộng nhất hiện nay

24.03.2024
Mục lục (Hiện)

Leather là chất liệu vải rất phổ biến trong ngành sản xuất may mặc. Chắc hẳn ai cũng từng sử dụng sản phẩm thời trang làm từ chất liệu này, chẳng hạn như quần, áo, váy, jacket, ví, giày,... Vậy, leather là gì? Nếu bạn tò mò thì nhất định không thể bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây của 5S Fashion

1. Leather là gì? 

Đầu tiên hãy cùng 5S Fashion giải đáp câu hỏi chất liệu Leather là gì? Chất liệu vải này còn được gọi với cái tên khác là da thuộc. Hiện nay, loại vải da này được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Bạn hẳn đã có cơ hội từng nhìn thấy ít nhất một lần sản phẩm làm từ chất liệu này. 

Vậy, da Leather là gì? Có thể bạn chưa biết, Leather được làm từ da của các loài động vật. Sau khi trải qua quá trình xử lý phức tạp, chúng được tạo thành chất liệu có độ mềm, dẻo hơn. Không chỉ được dùng để sản xuất các sản phẩm thời trang, Leather còn được dùng làm đồ nội thất như bàn ghế sofa, bọc ghế,... 

Leather là gì? 

Leather là gì? 

Một số dòng da Leather cao cấp như cá sấu, nai, hươu,... là chất liệu sản xuất sản phẩm cao cấp với giá cả đắt đỏ. Da của các loài như chim ưng thì thường dùng để làm giày đá bóng, phụ kiện xe máy bởi ưu điểm của chúng là nhẹ, chống mài mòn tốt. Hay ở Thái Lan, da của cá đuối khá cứng và bền nên đã được ứng dụng làm ví, thắt lưng,... 

2. Các loại da Leather được sử dụng phổ biến nhất hiện nay 

Khi đã biết được da Leather là gì, tiếp theo đây, bạn hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về các loại da Leather được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhé! 

Artificial Leather

Artificial Leather là một loại da nhân tạo được nhuộm đa dạng màu sắc nhằm nâng cao thẩm mỹ của sản phẩm, kích thích thị giác người tiêu dùng. Loại vải này được ứng dụng thường xuyên trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên rất không còn quá xa lạ với đông đảo người tiêu dùng. 

Artificial Leather là một loại da nhân tạo được nhuộm đa dạng màu sắc

Artificial Leather là một loại da nhân tạo được nhuộm đa dạng màu sắc

Chất vải này có ưu điểm nổi bật là khả năng chống nhòe màu rất tốt, tuổi thọ cao. Trên thực tế, Artificial chỉ là một loại da giả nhưng độ chân thật của nó lên tới 90%. Nếu không có kinh nghiệm trong ngành may mặc hay đôi mắt tinh tường, bạn rất khó có thể nhận ra nó chỉ là da giả. 

Faux Leather

Sản phẩm thời trang sản xuất từ Faux Leather là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người tiêu dùng không có điều kiện kinh tế cao muốn sở những món đồ thời trang đẹp, giá rẻ. Faux Leather là loại vải giả da 100% nên tuổi thọ sản phẩm có thời gian khá ngắn. Đó cũng là lý do vì sao sản phẩm làm từ loại da này có mức giá khá rẻ. 

Các sản phẩm làm từ vải Faux Leather rất dễ nhận diện thông qua độ bóng hay mùi hương đặc trưng so với da thật. Tuy có giá thành rẻ, màu sắc khá đẹp nhưng sản phẩm thời trang làm từ loại vải này vẫn không được nhiều người ưa chuộng bởi nó rất khó bảo quản, quần áo không ôm sát cơ thể… 

Faux Leather là loại vải giả da 100% 

Faux Leather là loại vải giả da 100% 

Bonded Leather

Chất liệu vải Bonded Leather còn được gọi với cái tên khác là da cán. Có thể bạn chưa biết, loại da này sử dụng bụi, bào da của da thật đem trộn lẫn với keo rồi ép lại với nhau. Người ta sẽ phủ lên chúng một lớp polymer khá dày để tạo nên bề mặt giống với nền hoa văn của da thật. 

Theo nhận định của giới chuyên gia, Bonded Leather không được coi là một loại da thật. Tuy nhiên, do trong thành phần của loại vải da này vẫn có da thật nên nếu bạn dùng lửa để đốt cháy thì mặt da vẫn tỏa mùi khét đặc trưng. 

Chất liệu vải Bonded Leather có bề mặt giống với nền hoa văn của da thật 

Chất liệu vải Bonded Leather có bề mặt giống với nền hoa văn của da thật 

Genuine Leather

Có thể bạn chưa biết, Genuine Leather không phải là da thật hoàn toàn. Tuy nhiên, do trong thành phần của loại vải này có một lượng da thật nhất định nên nó vẫn nằm trong danh sách các loại da thuộc. 

Genuine Leather không phải là da thật hoàn toàn

Genuine Leather không phải là da thật hoàn toàn

Hiện nay, Genuine Leather có 2 loại là: 

  • Full Grain Leather: Bề mặt da khá xù xì, không được mịn nhưng có độ bền cao khi sử dụng trong thời gian dài, giá thành sản phẩm cao. 
  • Top Grain Leather: Bề mặt da mịn màng, nhẵn, mềm mại do lớp Split Leather ở bên ngoài đã được loại bỏ, giá thành sản phẩm khá rẻ. 

Full Grain Leather

Chất liệu Full Grain Leather là một loại da giả được ứng dụng phổ biến trong việc sản xuất các sản phẩm như thắt lưng, túi xách, bao súng,... Điểm đặc biệt của loại vải da này chính là dùng càng lâu thì tính thẩm mỹ của sản phẩm càng tăng chứ không giảm đi. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của nó chính là vải khá cứng và không mềm mại. 

Full Grain Leather là một loại da giả

Full Grain Leather là một loại da giả

Patent Leather

Một trong những chất liệu vượt trội của dòng Leather không thể quên nhắc tới chính là Patent Leather. Đây là loại da thật được làm ra bằng cách phủ một lớp nhựa hoặc dầu hạt lanh lên bề mặt để đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm cũng như tạo ra độ bóng đẹp. Lớp này cũng có tác dụng tránh cho sản phẩm bị trầy xước trong quá trình sử dụng. 

Patent Leather là một trong những chất liệu vượt trội của dòng Leather 

Patent Leather là một trong những chất liệu vượt trội của dòng Leather 

Pebble Grain Leather

Pebble Grain Leather là loại da có lịch sử khá lâu đời, chúng được người dân Scotland tạo ra từ thời cổ đại. Người dân đã tạo kiểu mẫu kết hợp giữa da và lúa mạch từ những thùng rượu Whisky được ủ lâu năm. Chính điều này đã khiến da bị rút lại, tạo nên nhiều nốt sần đặc trưng. Pebble Grain Leather có khả năng chịu đựng rất tốt trước tác động với thời tiết.

Pebble Grain Leather được người dân Scotland tạo ra từ thời cổ đại

Pebble Grain Leather được người dân Scotland tạo ra từ thời cổ đại

Saffiano Leather

Saffiano Leather thường được làm ra từ da bê, phần bề mặt được người ta xử lý bằng những hoạt tiết đường dập vân nổi. Đây cũng là một trong những dòng da thuộc cao cấp trong thời điểm hiện tại. Bởi nó không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn có khả năng chống thấm, chống xước rất hiệu quả. Người dùng có thể dễ dàng vệ sinh sản phẩm nhờ vào lớp sáp bảo vệ bên ngoài. 

Saffiano Leather với bề mặt có những hoạt tiết đường dập vân nổi

Saffiano Leather với bề mặt có những hoạt tiết đường dập vân nổi

Suede Leather

Suede Leather là loại da thuộc được ứng dụng khá phổ biến nhưng có rất ít người hiểu rõ về loại da này. Trên thực tế, đây là loại da lộn được làm từ mặt trong của da. Điểm thu hút người tiêu dùng của Suede Leather là sự mềm mại, mịn hơn nhiều so với các loại da thông thường khác. 

Suede Leather là loại da lộn được làm từ mặt trong của da

Suede Leather là loại da lộn được làm từ mặt trong của da

Synthetic Leather

Synthetic Leather là chất liệu giả da, có đặc tính khá mềm, trông rất giống với da thật. Loại vải này đang ngày càng được ứng dụng sản xuất nhiều hơn nhằm thay thế cho da thật để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Mặc dù chỉ là loại da giả nhưng chúng không bị bong tróc trong quá trình sử dụng sản phẩm. 

Synthetic Leather trông rất giống với da thật

Synthetic Leather trông rất giống với da thật

Simili

Simili là loại da có bề mặt vân da, nó còn được gọi là Faux Leather. Tuy nhiên, chất vải này vẫn là sản phẩm làm từ nhựa PVC. Vì vậy, chúng có mùi và độ bóng đặc trưng nên nhờ đó người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt giữa Simili và da thật. Nhược điểm của Simili là cứng, khó lau chùi nên thường được dùng để sản xuất các sản phẩm giá rẻ. 

Simili là sản phẩm làm từ nhựa PVC

Simili là sản phẩm làm từ nhựa PVC

3. Ưu và nhược điểm của da Leather 

Để hiểu thêm về da Leather là gì, tiếp theo đây 5S Fashion sẽ bật mí đến bạn những ưu, nhược điểm của loại da này. 

Ưu điểm 

  • Vì tạo nên từ da động vật nên Leather là một nguyên liệu tự nhiên giúp người tiêu dùng cảm thấy an tâm khi sử dụng. Chúng có đặc tính nổi bật là dẻo dai, mềm mại, dễ uốn cong, tạo hình đa dạng. 
  • Tuổi thọ sản phẩm cao do Leather có khả năng chống nước tốt, chịu được nhiệt và ánh nắng mặt trời. 
  • Tính thẩm mỹ cao, mang vẻ đẹp sang trọng, tinh tế nên rất thu hút người tiêu dùng. 
  • Có thể bạn chưa biết, vải Leather có thể nhuộm thành các màu khác nhau theo ý muốn, sở thích của người dùng. 
  • Leather có vân da phong phú, thích hợp với nhiều phong cách thời trang khác nhau. 

Ưu điểm của da Leather 

Ưu điểm của da Leather 

Việc sở hữu những ưu điểm nổi trội kể trên nên loại da này được ứng dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm thời trang như áo khoác nam, túi xách, quần áo, giày dép, thắt lưng, túi xách, ví,... 

 

Nhược điểm 

Da Leather vẫn tồn tại một số nhược điểm có thể kể đến như: 

  • Do là da thật nên sản phẩm làm từ chất liệu này có giá thành cao, thuộc phân khúc cao cấp. 
  • Người dùng cần nắm rõ cách sử dụng, cách bảo dưỡng để duy trì độ sáng bóng cũng như gia tăng tuổi thọ cho sản phẩm. 

Nhược điểm của da Leather 

Nhược điểm của da Leather 

4. Những ứng dụng của da Leather trong ngành may mặc 

Leather là gì đã được 5S Fashion giải đáp và chắc hẳn với thông tin đó bạn đã biết được phần nào công dụng của nó. Chất liệu này được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống nhưng phổ biến nhất là lĩnh vực thời trang và gia dụng. 

Sản phẩm thời trang như áo da, quần da, áo khoác bomber nam... được rất nhiều cánh mày râu yêu thích. Hay các món phụ kiện như dây lưng nam, ví, túi xách nam,... cũng được đông đảo người dùng ưa chuộng. Còn trong lĩnh vực nội thất, gia dụng, Leather thường được dùng để sản xuất da bọc ghế sofa, bọc đựng dao,... 

Ứng dụng của da Leather trong ngành may mặc 

Ứng dụng của da Leather trong ngành may mặc 

5. Cách bảo quản đồ dùng sản xuất từ chất liệu da Leather 

Ngoài việc hiểu rõ Leather là gì, bạn cũng cần nắm được các thông tin về vấn đề bảo quản sản phẩm làm từ chất liệu này. Dưới đây là gợi ý của 5S Fashion về cách bảo quản đồ dùng sản xuất từ da Leather. 

Cách bảo quản đồ dùng sản xuất từ chất liệu da Leather 

Cách bảo quản đồ dùng sản xuất từ chất liệu da Leather 

  • Không dùng nhiệt độ cao làm khô sản phẩm: Leather là chất liệu rất nhạy cảm với nhiệt cao nên nếu bạn có lỡ làm ướt chúng thì tuyệt đối không lấy máy sấy để sấy trực tiếp lên bề mặt nhé! Hơi nóng sẽ khiến cấu trúc da bị thay đổi, từ đó khiến bề mặt da bị nứt, khô, mất sự mềm mại ban đầu. Cách tốt nhất là bạn hãy để chúng khô tự nhiên ở trước gió. 
  • Không dùng cồn vệ sinh sản phẩm: Cồn sẽ khiến kết cấu của Leather bị phá hủy, làm bề mặt da trở nên thô ráp. Ngoài ra, sử dụng cồn cũng không thể đảm bảo sẽ loại bỏ hết bụi bẩn bám trên sản phẩm. Thậm chí, nếu cồn quá nóng còn có khả năng khiến sản phẩm bị cháy. Đây cũng là nguyên nhân tại sao đồ dùng từ Leather của bạn bị cứng và có nhiều chấm đen xuất hiện. Do đó, hãy lưu ý không dùng cồn để làm sạch sản phẩm.
  • Không dùng khăn ướt để làm sạch sản phẩm: Có thể bạn chưa biết rằng trong khăn ướt cũng có thành phần chính là cồn. Vậy nên chúng sẽ làm cho kết cấu của các loại da bị phá hủy. 
  • Bảo quản sản phẩm ngay từ đầu: Cách bảo quản sản phẩm từ da tốt nhất, hiệu quả nhất là bảo vệ chúng ngay từ lúc mới mua về. Bởi việc vệ sinh nhiều lần cũng có thể khiến cho tuổi thọ sản phẩm bị giảm. Vậy nên, bạn hãy: để chúng ở nơi khô ráo do da thuộc rất dễ thấm nước; lấy xi và kem chuyên dùng để vệ sinh và bảo quản sản phẩm, lưu ý chỉ cần thoa nhẹ một lớp bên ngoài sản phẩm. Ngoài ra, hãy cất giữ sản phẩm cẩn thận, không gói trong túi nilon vì sản phẩm sẽ bị hấp hơi. Bạn có thể dùng vỏ gối cũ hoặc túi giấy để bảo quản chúng. 

Với những chia sẻ trong bài viết trên đây, 5S Fashion đã giải đáp cho bạn câu hỏi Leather là gì và các loại Leather phổ biến. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm làm từ da phù hợp với bản thân. Đừng quên lưu lại những cách bảo quản sản phẩm hữu ích mà 5S Fashion đã gợi ý để đồ dùng của bản thân vẫn bền, đẹp theo thời gian nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Nông Thị Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng