Vải không dệt là gì? Những ưu điểm vượt trội của vải không dệt

26.11.2023
Mục lục (Hiện)

Thuật ngữ vải không dệt thường xuyên xuất hiện nhiều trong lĩnh vực may mặc và trở thành xu hướng mới được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thời trang. Vậy vải không dệt là gì? Những ưu điểm của loại vải này ứng dụng công cuộc sống hàng ngày như thế nào? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu chi tiết về chất vải này trong bài viết dưới đây. 

Khái niệm vải không dệt

Vải không dệt là gì?

Vải không dệt là loại vải được tạo ra không trải qua quá trình dệt thoi như các loại vải khác mà được tạo thành từ các hạt nhựa tổng hợp cùng một số thành phần khác. Các thành phần của vải không dệt sẽ được đem đi đun nóng chảy ở nhiệt độ cao và sau đó kéo thành sợi. Cuối cùng nhờ các công đoạn sử dụng máy móc hiện đại để tạo ra sợi vải mịn và nhẹ, có độ xốp tự nhiên cùng độ bền cao.

Vải không dệt là gì? Vải không dệt là loại vải được làm từ nhựa PP thông qua quá trình nóng chảy và kéo thành sợi 

Vải không dệt là gì? Vải không dệt là loại vải được làm từ nhựa PP thông qua quá trình nóng chảy và kéo thành sợi 

Vải không dệt tên tiếng Anh là gì? Vải không dệt còn được gọi là non-woven fabric. Chất liệu này còn có khả năng tái chế sau quá trình sử dụng lâu dài. Tuỳ theo tỉ lệ nguyên vật liệu mà cho ra các loại vải không dệt tái chế khác nhau và có một số loại vải có tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại.

Nguồn gốc của vải không dệt

Nguồn gốc của chất liệu vải không dệt là gì? Chất liệu này được chế tạo bởi một du khách băng qua môi trường sa mạc khắc nghiệt. Vì phải di chuyển ở môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài nên họ đã đặt một búi len lên dép để tránh bị đau chân. Sau đó, nhờ áp lực của bàn chân tác động liên tục cùng độ ẩm và không khí mà búi len đã đan vào nhau và tạo thành một tấm vải mỏng nhẹ. 

Vải không dệt bắt nguồn từ một du khách sử dụng búi len đặt lên dép để đi lại trong môi trường khắc nghiệt 

Vải không dệt bắt nguồn từ một du khách sử dụng búi len đặt lên dép để đi lại trong môi trường khắc nghiệt 

Thế kỉ XIX, khi nước Anh trở thành quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp dệt may. Một kỹ sư may tên Garnett nhận thấy có một lượng lớn chất xơ bị bỏ đi trong quá trình cắt vải. Nhận thấy sự lãng phí trong may mặc nên Garnett đã nghiên cứu và chế tạo ra một thiết bị có thể cắt xơ thành sợi để làm ruột gối.

Một thời gian sau đó, Garnett đã phát triển phương pháp của mình bằng cách kết hợp chúng lại với nhau bằng chất kết dính và đây cũng chính là tiền đề của loại vải không dệt sau này.

Các loại vải không dệt phổ biến nhất hiện nay

Dựa theo mỗi tỉ lệ của vải tái chế và vật liệu gốc ban đầu được sử dụng sẽ cho ra những loại vải không dệt được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể:

Vải không dệt PP là gì?

Loại vải không dệt này được sản xuất theo chủ yếu thêm một số chất liệu phụ dạng sợi hay dạng dính vào mạng sợi trong quy trình sản xuất. Sau đó, các mạng vải được gia cố thành vải thông qua quá trình gia nhiệt và làm mát. 

Vải không dệt sms là gì?

Vải không dệt sms còn được gọi là vải không dệt cán màng được làm từ 100% polypropylene. Vải không dệt sms có khả năng chống thấm nước cực tốt hơn hẳn các loại vải khác. Bề mặt chất vải thì có vân hạt mè và có nhiều màu sắc khác nhau.

Vải không dệt sms là gì? Loại vải này được ứng dụng để may túi xách, trang phục cho bác sĩ và ngoài ra còn được làm tấm lót giày dép, đế giày 

Vải không dệt sms là gì? Loại vải này được ứng dụng để may túi xách, trang phục cho bác sĩ và ngoài ra còn được làm tấm lót giày dép, đế giày 

Ngoài ra, loại vải này còn được ứng dụng để may túi xách, túi đựng mỹ phẩm, trang phục cho bác sĩ,... Bên cạnh đó loại vải này còn được dùng làm tấm lót trong chăn màn, nệm hay giày dép.

Vải không dệt ướt

Vải không dệt ướt được sản xuất theo quy trình: mở một nguyên liệu sợi đặt vào môi trường ướt tạo thành các sợi đơn. Sau đó đồng thời trộn các nguyên liệu sợi khác nhau để tạo thành hỗn hợp sợi. Cuối cùng hỗn hợp này được chuyển đến cơ chế tạo màng và sợi ở trạng thái ướt và được gia cố thành vải. 

Vải không dệt Pulp airlaid 

Loại vải không dệt này còn có tên gọi khác là giấy không bụi, vải không dệt khô. Nó sử dụng công nghệ airlaid để mở tấm ván sợi gỗ thành một trạng thái sợi duy nhất. Sau đó sử dụng phương pháp dòng khí để kết tụ các sợi trên màn lưới và gia cố lưới sợi tạo thành vải.

Vải không dệt Spunlace 

Loại vải được tạo ra trực tiếp từ các miếng polyme, các xơ ngắn hay filament để tạo thành mạng lưới sợi nhờ tác động của cơ học hoặc khí. Sau đó là quá trình kéo sợi, đâm kim hoặc cán móng và khâu tạo thành sản phẩm vải không dệt spunlace.

Vải không dệt là gì? Có ứng dụng như thế nào? Loại vải không dệt này có thể được dùng làm khẩu trang, vải y tế, khăn ướt hay vải lọc không dệt,....

Vải không dệt Spunlace được ứng dụng làm khẩu trang, vải y tế, khăn ướt hoặc vải lọc không dệt an toàn cho người sử dụng 

Vải không dệt Spunlace được ứng dụng làm khẩu trang, vải y tế, khăn ướt hoặc vải lọc không dệt an toàn cho người sử dụng 

Vải không dệt Spunbond 

Vải không dệt Spunbond được sản xuất theo quy trình ép đùn và kéo dài sợi polymer để tạo thành các sợi liên tục và kết thành lưới. Loại lưới này sau đó được xử lý thành vải không dệt bằng phương pháp kết dính, liên kết nhiệt, cơ học và liên kết hoá học. 

Vải không dệt dập kim

Vải không dệt dập kim là loại vải không dệt đã được phơi khô. Quy trình tạo vải là để mở và trải các sợi ngắn thành một dạng sợi và sau đó mạng sợi được gia cố thành tấm vải bằng kim. 

Loại vải không dệt này có nhiều ưu điểm phát triển hơn vải không dệt thông thường bởi lực kéo mạnh, chịu nhiệt cao và thoáng khí tốt. Ứng dụng loại vải này được sử dụng trong mặt nạ cốc, giữ ẩm cho thảm thực vật rau quả, đồ nội thất, đệm,... 

Vải không dệt stitch

Vải không dệt là một dạng vải khác của vải không dệt khô. Quy trình sản xuất sử dụng cấu trúc vòng sợi dệt kim dọc để gia cố lưới sợi, lớp sợi và vật liệu không dệt như tấm nhựa, lá nhựa,... hoặc kết hợp của chúng tạo thành vải không dệt.

Vải không dệt Meltblown 

Vải không dệt Meltblown được sản xuất bằng cách đùn sợi polyme nóng chảy qua một khuôn thẳng có chứa các lỗ nhỏ để tạo thành sợi dài mỏng. Loại vải này có tính năng kháng nước, chống bụi, chống hôi và ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi sinh vật nhỏ nhưng vẫn đảm bảo độ lưu thông không khí. 

Vải không dệt Meltblown có khả năng chống nước, chống bụi và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi sinh vật nhỏ mà vẫn đảm bảo độ lưu thông không khí 

Vải không dệt Meltblown có khả năng chống nước, chống bụi và ngăn ngừa sự xâm nhập của vi sinh vật nhỏ mà vẫn đảm bảo độ lưu thông không khí 

Đặc trưng ở vải meltblown là khả năng kéo căng, mềm mại, chịu được nhiệt độ cao, không thể đốt cháy hay thấm nước. Điều này sẽ làm tăng độ bền của khẩu trang, giúp người sử dụng luôn được bảo vệ, hạn chế tối đa khả năng nhiễm vi khuẩn, virus dù ở trong môi trường khắc nghiệt.

Những ưu điểm vượt trội mà vải không dệt mang lại

Hiện nay, loại vải không dệt được ứng dụng nhiều trong đời sống bởi những ưu điểm vượt trội như sau:

Thân thiện với môi trường

Một trong những ưu điểm mà loại vải này ngày càng được ưa chuộng là khả năng loại vải này có thể tự phân huỷ. Sau khi không sử dụng và chôn xuống môi trường đất tự nhiên thì quá trình phân huỷ diễn ra với vải không dệt. Vì vậy mà loại vải này rất thân thiện và không gây ô nhiễm cho môi trường.

Vải không dệt có độ bền cao và khả năng chịu lực cực tốt 

Nhờ vào đặc trưng của hạt nhựa tổng hợp mà loại vải không dệt có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Sản phẩm được làm từ vải không dệt có khả năng chịu trọng tải từ 3 - 10kg, vì vậy mà người sử dụng có thể linh hoạt hơn trong mục đích cũng như hoàn cảnh sử dụng vải.

Vải không dệt có độ bền cao và có khả năng chịu trọng tải từ 3 đến 10kg 

Vải không dệt có độ bền cao và có khả năng chịu trọng tải từ 3 đến 10kg 

Vải không dệt có màu sắc đồng bộ hơn và in ấn dễ dàng

Nguyên liệu làm nên vải không dệt là hạt polypropylene vì vậy việc nhuộm và dệt vải trong quá trình sản xuất đều được loại bỏ. Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất có thoải mái điều chỉnh màu sắc của vải phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. 

Đây chính là đặc trưng nổi bật của loại vải này khi ứng dụng vào thị trường may mặc. Người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng về màu sắc và có thể thoải mái sử dụng, bảo quản trong thời gian dài.

Vải không dệt còn cho phép thực hiện các phương pháp in ấn trên trên bề mặt với thông tin và hình ảnh chuẩn nét. Nhờ đó, những chiếc túi vải dần trở nên phổ biến trong ngành bán lẻ khắp thế giới. 

Giá thành rẻ và tiết kiệm chi phí

Đây chính là một trong những yếu tố quyết định đến quyết định của khách hàng chọn mua sản phẩm làm từ vải không dệt. Việc sử dụng loại vải này trong doanh nghiệp sẽ giúp đóng góp một phần làm giảm chi phí sản xuất và đóng gói. Cũng nhờ vậy mà người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm với mức giá phải chăng.

Mặc dù giá thành của các sản phẩm làm từ vải không dệt rẻ hơn các sản phẩm được làm từ các loại vải khác nhưng chất lượng của vải không hề thua kém chất liệu khác. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng những sản phẩm may mặc,... được làm từ chất liệu vải không dệt.

Hạn chế của vải không dệt

Tất nhiên, loại vải không dệt này cũng có một hạn chế nho nhỏ do khả năng thấm hút và phân huỷ trong môi trường tự nhiên. Vì vậy mà các sản phẩm được làm từ loại vải này không thể bảo quản trong thời gian dài đặc biệt trong môi trường ẩm ướt vải sẽ trở nên kém bền và dễ bị biến đổi hơn.

Ứng dụng vải không dệt là gì?

Với những ưu điểm nổi bật của vải không dệt mang lại, loại vải này được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực bao gồm:

  • Ứng dụng trong nông nghiệp: Vì tính chất nhẹ nên loại vải này được ứng dụng làm màn bảo vệ trong quá trình canh tác, ngăn chặn côn trùng và bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh gây hại. Ngoài ra, chất vải còn có thể giữ ẩm giúp hạt giống nảy mầm nhanh hơn.
  • Ứng dụng trong y tế: Được sử dụng để làm áo phẫu thuật, áo bảo hộ cách ly cho bác sĩ và bệnh nhân, khẩu trang y tế.
  • Ứng dụng trong may mặc: Với nhiều ưu điểm nổi bật như dẻo dai, in màu tốt nên vải được ứng dụng nhiều trong may mặc đặc biệt là túi vải không dệt. Ngoài ra, các loại vải không dệt còn được ứng dụng để dùng trong trang phục như miếng lót quần áo, lót giày, đế giày,....
  • Ứng dụng trong hàng không: Đồ nội thất máy bay, đồ dùng một lần cho hành khách trên máy bay cũng được làm từ các loại vải không dệt phổ biến này.
  • Ứng dụng trong bảo hộ lao động: Vải không dệt là gì? Vải không dệt còn là vật liệu chính để chế tạo các thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, găng tay, mặt nạ chống khói, chống bụi hoặc giày bảo hộ.

Với những đặc tính ưu việt của vải không dệt mà được ứng dụng ở đa dạng lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, y tế, may mặc, hàng không,...

Với những đặc tính ưu việt của vải không dệt mà được ứng dụng ở đa dạng lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, y tế, may mặc, hàng không,...

Những câu hỏi thường gặp về vải không dệt

Bên cạnh câu hỏi vải không dệt là gì? dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm làm từ vải không dệt:

Có phải polypropylene chỉ là một loại nhựa?

Polypropylene là một loại nhựa nhiệt dẻo polymer có độ cứng, dai và bền bỉ và không độc gây độc hại đến con người và môi trường. Đặc biệt, các sản phẩm làm từ loại nhựa này có thể tái chế được và gây ra tác động môi trường nhỏ hơn nhiều các loại nhựa khác.

Một số cách bảo quản, sử dụng vải không nên có thể bạn chưa biết

Vải không dệt là gì? Lưu ý gì khi sử dụng vải không dệt? Các bạn nên chú ý những điều sau khi sử dụng vải không dệt:

  • Tránh ẩm ướt: Vải không dệt khi tiếp xúc với không khí ẩm sẽ dễ bị ố màu và sinh ra nấm mốc.
  • Không nên chứa đồ quá nặng: Túi đựng từ vải không dệt có khả năng chịu lực hạn chế vì vậy bạn không nên chứa đồ quá nặng hay quá lớn vào túi tránh mất form túi và làm rách túi.

Bài viết trên 5S Fashion đã giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về câu hỏi vải không dệt là gì? Hy vọng thông qua bài viết này sẽ mang đến những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn về vải không dệt và ứng dụng của loại vải này trong cuộc sống. Đừng quên theo dõi kênh tin tức của nhà 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều thông tin thời trang bổ ích.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Nguyễn Thanh Tuyền
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng