Vải len là gì? Các loại vải len được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

11.02.2024
Mục lục (Hiện)

Vải len là gì? Nguồn gốc của nó ra sao và đặc biệt các loại vải len nào đang được sử dụng phổ biến? Vải len có thể được là loại vải không bao giờ lỗi thời bởi sự đa năng trong may áo len, phụ kiện, nội thất,... và phổ biến mạnh mẽ chỉ đứng sau cotton. Cùng tham khảo qua bài dưới đây của 5S Fashion để hiểu rõ hơn về vải len nhé!

Vải len là gì? Nguồn gốc của vải len

Vải len là một loại vải được làm từ sợi len, một chất liệu tự nhiên được làm từ lông cừu, dê, lạc đà,... Nguyên liệu thô của len về cơ bản được làm từ protein có nguồn gốc từ keratin giúp vải có độ đàn hồi. 

Vải len được ưa chuộng nhờ tính mềm mại, ấm áp của nó

Vải len được ưa chuộng nhờ tính mềm mại, ấm áp của nó

Chất liệu len có đặc tính mềm mại, ấm áp và khả năng giữ nhiệt tốt. Vì vậy, nó thường được dùng để làm áo len, áo khoác, khăn len hoặc các sản phẩm cho mùa đông khác. 

Khoảng 10.000 năm trước, khi con người thuần hóa được cừu, cơ thể của chúng ngày càng trở nên rậm rạp hơn. Có thể con người đã bắt đầu làm áo len từ 8000 năm trước nhưng bằng chứng đầu tiên là khoảng 4000 năm trước công nguyên. Đến năm 1200 năm sau công nguyên, sản xuất vải len trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế nước Ý.

Ưu và nhược điểm của chất liệu vải len

Ưu điểm của vải len

Mặc dù mối quan tâm về môi trường và sinh thái ngày càng tăng, chất liệu vải len đẹp vẫn đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng. Len có thể tái tạo, phân hủy sinh học và nhiều đặc tính khác mà các loại sợi khác không so sánh được như:

  • Thân thiện với môi trường: Len có thể phân hủy sinh học sau vài năm, chúng đến từ thiên nhiên và trở lại với thiên nhiên, làm giàu đất đai.
  • Độ bền cao: Sợi len có thể bị giãn tới 50% khi bị ướt và 30% khi khô nhưng vẫn trở lại hình dạng ban đầu khi được thả ra.
  • Khả năng thoáng khí, thấm hút: Len có khả năng hút ẩm cao, không gây cảm giác ẩm ướt hoặc lạnh.
  • Cách nhiệt: Len giúp giữ ấm khi trời lạnh và mát khi trời nóng do tính cách nhiệt vốn có của nó. Do khả năng hút ẩm, vải len duy trì độ khô ráo và ấm áp bên khi mặc.
  • Dễ giặt sạch: Bề mặt sợi len có màng bọc tự nhiên giúp chống bám bẩn một cách tự nhiên. Ngoài ra, vải len không dẫn điện như vải tổng hợp nên ít bám bụi hơn.

Ưu điểm của vải len được nhiều người ưa chuộng

Ưu điểm của vải len được nhiều người ưa chuộng

Nhược điểm của vải len

Mặc dù vải len được biết đến với nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như:

  • Lâu khô, dễ ẩm mốc: Vải len là chất vải giày hơn so với các loại vải khác, nên khi giặt thông thường sẽ rất lâu khô, đặc biệt trong điều kiện ẩm ướt còn gây ẩm mốc vải, hỏng vải.
  • Có thể gây kích ứng da: Thông thường vải len sẽ không gây kích ứng da nhưng trong một số trường hợp da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi tiếp xúc do nguồn gốc của len. Điều này có thể dẫn đến tính trạng bị mẩn đỏ, ngứa hoặc kích ứng da.
  • Giá thành cao: So với các loại vải khác, vải len có giá thành nhỉnh hơn. Điều này có thể là rào cản cho một số người khi muốn mua sắm sản phẩm có chất liệu vải len.
  • Khả năng có giãn hạn chế: Mặc dù vải len có tính đàn hồi tự nhiên nhưng khả năng co giãn của nó còn hạn chế. Điều này có thể làm cho người mặc trang phục chất vải len có cảm giác hạn chế sự linh hoạt và thoải mái khi hoạt động.

Vải len có giá thành cao

Vải len có giá thành cao

Các loại vải len sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Căn cứ vào nguồn gốc, vải len có thể chia làm nhiều nhóm khác nhau, đặc biệt không thể kể đến một số loại phổ biến nhất hiện nay như:

Vải len Merino

Len Merino là chất liệu thu được từ lông cừu Merino có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, sau đó được đưa tới Nam Mỹ, Nam Phi và châu Úc. Loại len này có đường kính dưới 20 micron có thể uốn cong hơn 20.000 lần mà không sợ bị đứt gãy. Loại len này có độ nhờn trước khi xử lý nên cần loại bỏ chất nhờn trước khi kéo thành sợi.

Chất len được lấy từ lông cừu Merino mềm mịn

Chất len được lấy từ lông cừu Merino mềm mịn

Nhờ sức đàn hồi sau khi được dệt, có thể chế tạo vải len Merino thành các sản phẩm bó sát cơ thể mà vẫn giữ được độ ấm và form ban đầu. Phần lớn len từ cừu Merino được sử dụng để làm tất cả các loại quần áo và vật liệu công nghiệp khác nhau. 

Áo jacket làm từ vải len Merino

Áo jacket làm từ vải len Merino

Ngày nay, vải len Merino được nhiều thương hiệu lớn sử dụng để làm những bộ âu phục cho mùa đông như thương hiệu Drapers - đến từ Italia. Thương hiệu Sensorial cùng thường dùng loại vải len cao cấp này để làm quần âu. Thương hiệu Dolce & Taylor cũng cho rằng đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho bộ đồ vest và áo jacket. 

Vải len Cashmere

Cashmere là một trong những loại vải len nhẹ, đắt tiền và sang trọng có xuất phát từ vùng núi cao có khí hậu khắc nghiệt Kashmir của Ấn Độ. Sợi được lấy từ sợi lông tơ của dê Cashmere khi nó chưa được 12 tháng tuổi đã được người thợ lấy lông hoàn toàn thủ công để không gây hại đến cơ thể.

Vải len Cashmere được lấy từ sợi lông tơ của dê

Vải len Cashmere được lấy từ sợi lông tơ của dê

Lông Cashmere có đường kính nhỏ tới 18 micron mềm, nhẹ và mịn. Xuất phát từ nơi có khí hậu thay đổi liên tục trong một ngày, len Cashmere có độ ấm khi trời lạnh và mát khi trời nóng. Chính vì thế, chất liệu này có giá thành đắt đỏ hơn và số lượng len được sản xuất ra chỉ đáp ứng được số ít so với nhu cầu trên toàn thế giới. 

Tất chân được làm từ vải len nhẹ Cashmere

Tất chân được làm từ vải len nhẹ Cashmere

Các trang phục dùng loại vải này để may là áo len mỏng, quần áo nhẹ mùa đông, khăn choàng, găng tay, tất chân v.v có khả năng giữ ấm tốt vào mùa đông. Thương hiệu điển hình dùng loại vải này là Uniqlo, chính vì thế quần áo của brand này luôn được đánh giá là rất nhẹ nhưng vẫn ấm. 

Vải len Alpaca

Vải len Alpaca là chất liệu ưa thích của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng thế giới như Giorgio Max Loro Piana, Mara, và Armani. Lý do vải này được yêu thích bởi sở hữu tính năng mềm mượt và có độ bền cao hơn lông cừu gấp 7 lần, có có độ giữ ấm rất tốt. 

Đường kính của lông lạc đà Alpaca nhỏ nhưng có thể thô ráp khi già đi

Đường kính của lông lạc đà Alpaca nhỏ nhưng có thể thô ráp khi già đi

Loại vải  len Alpaca được lấy từ lông của những chú lạc đà Alpaca, mỗi năm 1 con lạc đà Alpaca chỉ thu được 5 kg len, nên loại vải này cũng được đưa vào hàng hiếm và ít thương hiệu sử dụng. 

Bộ đồ complê bespoke của Wyvern Tailoring làm từ vải len Alpaca

Bộ đồ complê bespoke của Wyvern Tailoring làm từ vải len Alpaca

Một vài thương hiệu dùng vải len này để dệt lên áo len, bộ âu phục, những chiếc áo choàng thanh lịch. Những thương hiệu nổi tiếng dùng loại vải này phải kể đến: Lacoste, Valentino, Wyvern Tailoring .v.v 

Vải len lạc đà

Những bộ đồ được làm từ lông lạc đà thịnh hành vào đầu thế kỷ 20. Len lạc đà có khả năng cách nhiệt tốt nhưng kém hơn về độ bền so với các loại len khác. Loại len này thường được các thương hiệu dùng để làm áo choàng, khăn hay trong đời sống còn được dùng làm thảm vì có khả năng chống thấm nước rất tốt. 

Len lạc đà có khả năng cách nhiệt tốt

Len lạc đà có khả năng cách nhiệt tốt

Vải len nguyên chất Virgin

Len nguyên chất hay còn gọi là len cừu bởi nó được làm từ lần cắt lông cừu đầu tiên. Vải len Virgin được đánh giá là loại vải mềm mại, mịn và có độ đàn hồi tốt. Len nguyên chất hay được nhuộm thủ công để tạo ra sự đa dạng về màu sắc, sống động và bền hơn. 

Vải len Virgin thường là loại vải len nhẹ nên được dùng làm khăn choàng, áo len, tất, mũ len, găng tay .v.v 

Len nguyên chất Virgin được làm từ lần cắt lông cừu đầu tiên

Len nguyên chất Virgin được làm từ lần cắt lông cừu đầu tiên

Vải len Angora

Vải len Angora được lấy từ lông những chú thỏ Angora, khác với lông cừu, loại vải này có độ bông hơn tuy nhiên lại không đủ độ bền cần thiết. Trong sản xuất, người ta thường hay pha các thành phần sợi, len khác để tạo độ bền. Tuy vậy, sản xuất len từ thỏ cũng chỉ chiếm số lượng nhỏ trên thị trường cung cấp len.

Vải len Angora có độ bông tự nhiên nhưng không đủ độ bền

Vải len Angora có độ bông tự nhiên nhưng không đủ độ bền

Loại vải này với tính năm giữ ấm, giữ nhiệt tốt cùng với đó là khả năng chống thấm nước cao nên thường được dùng để làm áo len, găng tay, mũ, ga giường, phụ kiện .v.v

Vải len Vicuna

Len Vicuna là một trong những loại len đắt của thế giới, giá thành để sở hữu một bộ vest làm từ chất liệu này lên tới 50.000 USD. Loại vải len này là họ hàng của Alpaca có nguồn gốc từ Peru và là quốc thú của quốc gia này. 

Do chính sách của chính phủ Peru để bảo vệ loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này. Do đó, số lượng sản xuất từ loại len này có phần hạn chế, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dùng.

Len Vicuna là một trong những loại len đắt

Len Vicuna là một trong những loại len đắt

Vải len Qiviut

Len Qiviut là loại len cao cấp được làm từ lông bò xạ - bò Tây Tạng. Mặc dù sợi do loài động vật này tạo ra có độ thô cao nhưng có khả năng cách nhiệt cao gấp 8 lần so với len lông cừu. Do đó, vải len Qiviut là chất liệu lý tưởng để sản xuất mũ, găng tay và loại trang phục mùa lạnh khác.

Vải len Qiviut có khả năng cách nhiệt cao

Vải len Qiviut có khả năng cách nhiệt cao

Những ứng dụng của vải len trong thời trang

Trong ngành công nghiệp may mặc, không thể không nhắc đến vải len bởi nó đóng vai trò quan trọng bằng các sản phẩm giữ nhiệt đa dạng từ trẻ nhỏ đến người già. Đặc biệt phải kể đến 2 mặt hàng nổi bật dưới đây: 

Quần áo

Vải len cotton được sử dụng để sản xuất nhiều kiểu trang phục giữ ấm cho các độ tuổi như quần, áo, váy, chân váy,... Trong đó, các loại vải len mềm mịn sẽ sử dụng cho áo len tiếp xúc trực tiếp với da; vải len có độ thô hơn sẽ sử dụng cho áo khoác hoặc áo vest.

Vải len được sử dụng nhiều trong công nghiệp may mặc

Vải len được sử dụng nhiều trong công nghiệp may mặc

Phụ kiện

Trong lĩnh vực sản xuất phụ kiện, không thể bỏ qua những sản phẩm kinh điển được làm từ chất len như khăn choàng, mũ len, tất, gang tay,... Ở một số nước, vải len còn được sử dụng để sản xuất các phụ kiện phục vụ cho nhân viên cứu hỏa và những người trong ngành nghề tiếp xúc với khả năng cháy, nổ.

Nhiều phụ kiện được sản xuất từ vải len

Nhiều phụ kiện được sản xuất từ vải len

Những ứng dụng của vải len trong đời sống

Ngoài chức năng giữ ấm cơ thể, chất len còn được sử dụng để thiết kế các sản phẩm khác trong đời sống nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng:

Nội thất

Ngày này, có nhiều loại thảm trải sàn, các đồ cách nhiệt, điện được làm từ vải len có chất lượng thấp. Với len có chất lượng trung bình, thường sẽ dùng trong làm vải bọc ghế sofa, rèm cửa, chăn, đệm, bọc rèm cửa, gối,...

Thảm được làm từ vải len

Thảm được làm từ vải len

Cách sử dụng, giặt là và bảo quản quần áo từ vải len luôn bền đẹp

Với độ phổ biến của vải len, không khó để trong nhà của mỗi người có những trang phục được làm từ chất liệu này. Khi hiểu vải len là gì, bạn cần lưu ý một số cách bảo quản và sử dụng để quần áo từ chất liệu này luôn bền và đẹp:

  • Nên mặc một chiếc áo mỏng bên trong để ngăn áo len tiếp xúc trực tiếp với mồ hôi
  • Loại bỏ bớt bụi bám trên vải len trước khi giặt
  • Nên sử dụng túi giặt khi giặt bằng máy để tránh quần áo bị chảy, mất độ đàn hồi
  • Không treo thẳng chiếc áo bằng móc vì có thể chảy xệ, mất form
  • Không ủi trực tiếp vì sẽ khiến mất đi protein trong sợi len
  • Vì vải len có xu hướng tích tụ độ ẩm, hãy che chắn quần áo len bằng túi vải hoặc túi giấy thay vì túi nhựa.

Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn bè cùng follow 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều điều hay ho về thời trang nhé! Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được vải len là gì và loại len nào đang được sử dụng phổ biến

5S Fashion - Thời trang dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Top 10+ cách phối đồ với áo len nam body thu hút nhất cho chàng

9 cách phối đồ với áo len nam có mũ trẻ trung nhất

12+ cách phối đồ với áo len cổ lọ nam màu trắng thu hút nhất

Biên tập: Nguyễn Phan Nhật Minh
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng