Chất liệu vải cashmere là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải Cashmere

03.12.2023
Mục lục (Hiện)

Được mệnh danh là một trong số những loại vải dành cho giới thượng lưu bởi vải Cashmere luôn mang đến sự sang trọng, chất lượng và cực kỳ thoải mái. Ngày nay, vải Cashmere đến nay được ứng dụng cực kỳ phổ biến, với đa dạng sản phẩm và mẫu mã, đặc biệt là trong ngành thời trang. Vậy vải Cashmere là gì? Những đặc điểm và ứng dụng của vải Cashmere như thế nào? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Chất liệu vải Cashmere là gì? Nguồn gốc của vải Cashmere 

Có mặt từ rất lâu trên thị trường, vải Cashmere được đánh giá là một trong những dòng chất liệu vải xa xỉ và cực kỳ đắt đỏ. So với nhiều loại vải trên thị trường, vải Cashmere có giá thành cao và thường được các gia đình có điều kiện hay đại gia sử dụng. 

Vậy nguồn gốc của chất liệu vải Cashmere là gì mà lại có giá thành cao như vậy? Có nguồn gốc từ vương quốc Kashmir ở Ấn Độ, loại vải này được lấy từ lông của loài dê Cashmere sống trên các vùng núi Himalaya, nơi có khí hậu khắc nghiệt. Loài dê này phải sinh sống trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt nên những sợi lông của chúng dày và có độ bền cao hơn so với các loại lông dê khác. Tuy nhiên, mỗi năm lượng lông dê có thể thu được chỉ khoảng 50-150 gam mỗi năm, đây cũng là nguyên nhân khiến vải Cashmere có giá thành đắt đỏ. 

Những sản phẩm được làm từ vải Cashmere có khả năng giữ ấm tốt hơn gấp 8, 9 lần so với các loại vải thông thường khác. Quy trình để chế biến cải Cashmere đều được thực hiện thủ công cực kỳ tỉ mỉ và kỳ công, đặc biệt từng công đoạn tạo sợi đều rất khó khăn và phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Một sản phẩm đạt chuẩn của chất liệu này là loại có kích thước đường kính 18,5mm và chiều dài là 3,175mm.

Chất liệu vải cashmere là gì? Nguồn gốc của vải cashmere là từ đâu?

Chất liệu vải cashmere là gì? Nguồn gốc của vải cashmere là từ đâu?

Phân biệt các loại vải Cashmere

Là một trong số những loại vải cực kỳ đắt đỏ trên thị trường, vậy nên khách hàng cực kỳ quan tâm đến cách phân biệt từng loại vải Cashmere. Vải Cashmere là vải gì, trên thị trường vải Cashmere cũng có nhiều loại khác nhau. Bởi có nguồn gốc từ loài dê Cashmere, thế nên, chất lượng của vải cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng của từng chú dê, mỗi chú dê sẽ cho ra những chất lượng khác nhau. 

Tuy nhiên dựa môi trường sống và chất lượng của lông từng chú dê, vào độ mịn và độ tinh khiết mà sợi vải mang lại, vải Cashmere thường được chia thành 3 loại chính là: 

  • Loại A: Đây là loại vải có giá thành cao nhất bởi đây là loại có sợi dài và mỏng hơn so với 2 loại còn lại. Đường kính nhỏ chỉ khoảng 14 micron và dài khoảng 36mm, có độ bền cực kỳ cao và được nhiều người ưa chuộng.
  • Loại B: Sợi Cashmere loại B có đường kính trung bình khoảng 19 micron và độ dài khoảng 32mm. Xếp sau vải Cashmere loại A, vải loại B có giá thành thấp hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng khá tốt 
  • Loại C: Đây là loại vải Cashmere có chất lượng thấp nhất của dòng vải này, đường kính vải loại C lên đến 30 micron. Vì chất lượng thấp hơn nên giá thành của vải loại C thấp hơn hẳn so với các dòng vải còn lại.

Cách phân biệt chất liệu vải Cashmere chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng của từng chú dê và độ mịn, đường kính độ dài của từng sợi lông làm nên vải. Ngay sau khi thu hoạch, lông dê sẽ được phân loại để sản xuất thành từng dòng sợi Cashmere khác nhau. Nhưng nhìn chung giá thành của vải Cashmere vẫn khá cao.

Có những loại vải cashmere nào trên thị trường? Làm thế nào để phân biệt từng loại?

Có những loại vải cashmere nào trên thị trường? Làm thế nào để phân biệt từng loại?

Đọc thêm: Tổng hợp tên 9 các loại vải cao cấp nhất hiện nay

Ưu nhược điểm của vải Cashmere

Bên cạnh câu hỏi đưa ra, Cashmere là vải gì, nhiều người còn cực kỳ băn khoăn không hiểu loại vải này có những đặc điểm như thế nào, có những ưu nhược điểm đặc biệt gì mà lại đắt đỏ đến vậy. Cùng tham khảo các thông tin này ngay sau đây nhé:

Ưu điểm của vải Cashmere

Là loại vải khá xa xỉ và được nhiều người ưa chuộng, yêu thích sử dụng, vải Cashmere chắc hẳn phải mang những ưu điểm vượt trội hơn so với nhiều loại vải khác, trong đó phải kể đến các ưu điểm như: 

  • Khả năng giữ nhiệt tốt: Vải Cashmere là một trong những loại vải len mang đến cho người mặc trải nghiệm dễ chịu nhất, không gây bí bách hay nặng nề. Thành phần chủ yếu là lông cừu nên khả năng giữ nhiệt tốt hơn hẳn so với các loại vải len khác, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày mùa đông giá rét
  • Bề mặt vải mềm mịn: Được sản xuất hoàn toàn từ lông cừu tự nhiên nên vải Cashmere đứng đầu về sự mềm nhẹ và cực kỳ mềm mại. Vải Cashmere được mệnh danh là dòng vải siêu nhẹ như những hàng lụa cao cấp
  • Độ bền cao: Được đánh giá là loại vải có độ bền cao hơn gấp 8-9 lần so với các loại len thông thường khác trên thị trường. Nếu được sử dụng đúng cách, những sản phẩm từ vải Cashmere có thể giữ được độ bền lâu dài theo năm tháng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi mua sản phẩm từ vải Cashmere phải là sợi Cashmere tự nhiên mới có thể giữ được độ bền lâu hơn so với những sản phẩm từ sợi nhân tạo
  • Không gây dị ứng: Với những người có làn da dễ bị kích ứng thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng loại lên này. Với khả năng lọc bụi bẩn như các chất vải tổng hợp khác, vải Cashmere có thể phù hợp với những người có da nhạy cảm và dễ bị dị ứng
  • Phù hợp với nhiều phong cách: Mặc dù có giá thành đắt đỏ nhưng vải Cashmere có thể phù hợp với rất nhiều phong cách khác nhau, với nhiều bộ trang phục khác nhau từ đơn giản đến sáng trọng. Đồng thời, vải Cashmere cũng được ứng dụng với nhiều loại trang phục từ quần áo thu đông đến những sản phẩm cho mùa đông giá rét

Những ưu điểm vượt trội so với các loại vải khác của Cashmere là gì?

Những ưu điểm vượt trội so với các loại vải khác của Cashmere

Nhược điểm của vải Cashmere

Liệu có phải vải Cashmere chỉ toàn ưu điểm? Được hạn chế rất nhiều, vải Cashmere luôn mang đến cho người mặc trải nghiệm tốt nhất, tuy nhiên loại vải này vẫn tồn tại một số nhược điểm. Vậy nhược điểm của vải Cashmere là gì

  • Có giá thành cao: Được sản xuất từ nguyên liệu cao cấp, mỗi năm số lượng lông dê thu hoạch được không nhiều. Bên cạnh đó, các sản phẩm làm từ vải Cashmere đều được làm thủ công, khiến chi phí nhân cao cao hơn. Chính vì những lý do này, vải Cashmere mới có giá thành khá đắt đỏ trên thị trường.
  • Dễ bị biến dạng: Trong trường hợp phải tiếp xúc với nước hay nơi có độ ẩm cao cũng khiến cho những bộ trang phục từ vải Cashmere bị co lại hoặc biến dạng. Để giữ sản phẩm được lâu bền, người mặc cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng này
  • Dễ bị hỏng nếu không bảo quản tốt: Với đặc điểm mềm và mỏng, vải Cashmere cũng rất dễ bị xù lông hoặc rách trong quá trình sử dụng. Người mặc cần thật sự cẩn thận khi diện những bộ trang phục bằng vải Cashmere, cần chăm sóc và bảo quản vải Cashmere đúng cách để sản phẩm lâu bền hơn

Vải cashmere vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, hạn chế

Vải cashmere vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, hạn chế

Ứng dụng của vải Cashmere trong cuộc sống

Với những đặc tính và những ưu nhược điểm riêng biệt của mình, vải Cashmere là gì và được ứng dụng trong cuộc sống như như thế nào? Vì có đặc tính giữ nhiệt tốt, cực kỳ mềm mại và được sử dụng phổ biến, vải Cashmere không chỉ được sử dụng trong thời trang mà còn được ứng dụng nhiều trong vật dụng, đồ vật trang trí mùa đông trong nhà: 

Ứng dụng trong thời trang

Với đặc tính nhẹ, mềm, mịn và cực kỳ ấm, vải Cashmere cực kỳ phù hợp với những sản phẩm thời trang mùa đông từ găng tay, mũ, khăn choàng đến áo khoác. Những chiếc áo khoác nhẹ cho những ngày thu se se hay những chiếc áo khoác dày, chiếc khăn quàng cổ từ vải Cashmere cũng rất thích hợp trong thời tiết giá buốt mùa đông. 

Ngoài ra, những phụ kiện đi kèm như găng tay, mũ, khăn quàng cổ từ vải Cashmere cũng rất được ưa chuộng. Không chỉ mang lại cảm giác ấm áp, thoải mái những món đồ này còn giúp bộ trang phục người mặc thêm phần đẹp mắt và sang trọng.

Giữ nhiệt tốt và cực kỳ mềm mại, những ứng dụng trong thời trang của chất liệu vải cashmere là gì?

Giữ nhiệt tốt và cực kỳ mềm mại, những ứng dụng trong thời trang của chất liệu vải cashmere

Ứng dụng trong sản phẩm gia đình

Bên cạnh thời trang, trong các sản phẩm gia đình, vải Cashmere là vải gì và được ứng dụng như thế nào? Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy, có rất nhiều đồ nội thất như khăn trải bàn, thảm hay rèm… đều được làm và sử dụng chất liệu vải Cashmere. Bởi ưu điểm mềm mại với độ dày hợp lý, tạo độ ấm thích hợp nên những thảm từ vải Cashmere trong mùa đông rất được giới nhà giàu yêu thích.

Tuy nhiên, các sản phẩm này thường được làm từ vải Cashmere nhân tạo, vải Cashmere nguyên chất sẽ được ứng dụng trong thời trang cho con người là chủ yếu, bởi giá thành của chúng khá đắt đỏ và được sản xuất từ vật liệu quý hiếm.

Vải cashmere là vải gì và được ứng dụng trong trang trí nội thất như thế nào?

Vải cashmere được ứng dụng trong trang trí nội thất như thế nào?

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải Cashmere

Được làm từ nguyên liệu 100% tự nhiên, là một trong số những sản phẩm có giá thành khá đắt đỏ. Cách để bảo quản và sử dụng lâu bền các sản phẩm từ chất liệu vải Cashmere là gì? Bạn cần lưu ý những gì khi sử dụng những bộ trang phục từ chất liệu này? Hãy ghi nhớ ngay những điều 5S nhắc đến ngay dưới đây nhé: 

Lưu ý khi giặt các sản phẩm từ vải Cashmere

Khi giặt các sản phẩm từ loại len này, bạn cần tuân thủ chú ý các nguyên tắc sau để giữ trang phục được lâu bền nhất: 

  • Giặt sản phẩm với nước ở nhiệt độ thường trong khoảng 37 độ C 
  • Hạn chế giặt bằng máy, nên giặt tay, vò nhẹ và không nên vắt quá mạnh
  • Ưu tiên sử dụng các loại nước giặt nhẹ, có độ kiềm ở mức trung bình 
  • Phơi sản phẩm ở nơi khô thoáng, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời
  • Không nên sử dụng móc treo sắt, dễ làm giã phẩm bị giãn, chảy xệ
  • Không là ủi các sản phẩm bằng vải Cashmere gây ảnh hưởng, biến đổi cấu trúc vải

Lưu ý khi giặt vải cashmere để giữ vải được lâu bền hơn?

Lưu ý khi giặt vải cashmere để giữ vải được lâu bền hơn?

Lưu ý khi bảo quản các sản phẩm từ vải Cashmere

Bên cạnh khâu giặt rửa, người tiêu dùng cần lưu ý để bảo quản tốt nhất các sản phẩm từ vải Cashmere là gì?: 

  • Khi không sử dụng, nên gấp gọn gàng, phẳng phiu sản phẩm và để vào túi nhựa hoặc hộp nhựa để tránh côn trùng gây nguy hại đến vải 
  • Không nên treo sản phẩm bằng móc, có thể làm vải bị chảy, giãn nhanh chóng 
  • Nên kết hợp sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bớt các khí thải hay bụi bẩn trước khi dùng và tránh tình trạng đổi màu của vải
  • Phân chia thời gian sử dụng sản phẩm từ vải Cashmere. Nên để sản phẩm nghỉ ngơi ít nhất 24 giờ để giúp vải lâu bền và hạn chế bị giãn trong quá trình sử dụng

Bên cạnh khâu giặt rửa, người tiêu dùng cần lưu ý để bảo quản tốt nhất các sản phẩm từ vải Cashmere là gì?

Bên cạnh khâu giặt rửa, người tiêu dùng cần lưu ý để bảo quản tốt nhất các sản phẩm từ vải Cashmere là gì?

Trên đây là toàn bộ thông tin về vải Cashmere là gì, những kiến thức liên quan về cách phân biệt, ứng dụng trong đời sống cũng như cách bảo quản và sử dụng các sản phẩm từ vải Cashmere được lâu, bền nhất. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về chất liệu này cũng như dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm thời trang phù hợp với cá tính, phong cách riêng yêu thích của bản thân. 

Đừng quên theo dõi kênh Tin tức của 5S Fashion để cập nhật những thông tin thời trang mới nhất, những phong cách và những mẫu thời trang đang được yêu thích nhất trên thị trường nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng