Vải pvc là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải pvc trong đời sống

03.12.2023
Mục lục (Hiện)

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của nền thời trang, thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải mang những đặc tính, mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Một trong số đó là dòng vải PVC được ứng dụng trong mọi mặt đời sống. Vậy vải PVC là gì? Đặc điểm và ứng dụng của nó ra sao? Tất cả đều được 5S Fashion giải đáp ngay dưới đây!

Vải PVC là gì?

Vải PVC là một loại vải tổng hợp được làm từ sợi dệt kim polyester. Trên bề mặt vải sẽ được phủ lớp chất dẻo silicon và nhựa. Đây là một loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thời trang, xây dựng, đóng gói và sản xuất hàng tiêu dùng. 

Vải PVC là một loại vải tổng hợp được làm từ sợi dệt kim polyester.

Vải PVC là một loại vải tổng hợp được làm từ sợi dệt kim polyester

Nhờ có cấu tạo dạng polyme vinyl mà vải PVC sẽ có khả năng chống nước, chống cháy và chống thấm vô cùng hiệu quả. Độ bền của vải được đánh giá ở mức độ khá tốt, ít bị ảnh hưởng từ thời tiết bên ngoài. 

Đặc biệt, vải PVC còn có mức giá thành phải chăng cùng nhiều loại mẫu mã nên được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn làm sản phẩm tiêu dùng như áo khoác, ghế sofa, giày dép, áo mưa, v.v…

Đặc điểm của vải PVC 

Vải PVC được tạo từ sợi dệt kim polyester nên có ưu điểm lớn nhất về mức giá. Tuy nhiên, loại vải này còn được ưa chuộng bởi nhiều đặc điểm như sau:

Đa dạng màu sắc

Vải PVC được gia công theo số lượng lớn và sản xuất với nhiều mẫu mã và màu sắc phong phú. Đặc biệt, loại vải này cũng mang nét tương đồng so với nhiều loại vải công nghiệp khác tại Việt Nam. Chất vải được sản xuất từ công nghệ tiên tiến, nổi bật với nhiều tone màu khác nhau trong số đó nổi trội nhất là gam màu trung tính như đen, trắng, xám, beige, v.v…. 

Vải PVC được gia công theo số lượng lớn và sản xuất với nhiều mẫu mã

Vải PVC được gia công theo số lượng lớn và sản xuất với nhiều mẫu mã

Chất lượng vải 

Vì đa số các loại vải PVC hiện nay đều được sản xuất bằng công nghệ, máy móc hiện đại nên chất lượng làm ra cũng có sự đồng đều. Bên cạnh đó, vải được cấu tạo từ hàng triệu sợi polyester nên có tính liên kết tốt, chắc chắn.

Vải PVC hiện nay đều được sản xuất bằng công nghệ, máy móc hiện đại

Vải PVC hiện nay đều được sản xuất bằng công nghệ, máy móc hiện đại 

Chống nước tốt

Vải PVC có khả năng chống thấm nước tốt là do các phân tử PVC liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành một lớp màng ngăn nước xâm nhập. Ngoài ra, vải PVC thường được tráng thêm một lớp phủ chống thấm để tăng cường khả năng chống nước. Khi tiếp xúc với nước, các giọt nước sẽ tập hợp thành các giọt nước tròn và chảy xuống dưới thay vì thấm vào lớp vải. 

Vải PVC có khả năng chống thấm nước tốt

Vải PVC có khả năng chống thấm nước tốt 

Có khả năng chống cháy

Vải PVC được làm từ polyvinyl chloride (PVC), một loại nhựa tổng hợp có khả năng chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, khả năng chống cháy của vải PVC phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Loại vải PVC: Vải PVC có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có khả năng chống cháy khác nhau. Vải PVC có khả năng chống cháy tốt nhất là vải PVC có chứa chất phụ gia chống cháy.
  • Độ dày của vải: Vải PVC dày hơn sẽ có khả năng chống cháy tốt hơn.
  • Chất lượng của vải: Vải PVC chất lượng cao sẽ có khả năng chống cháy tốt hơn.

Vải PVC có khả năng chịu nhiệt tốt.

Vải PVC có khả năng chịu nhiệt tốt

Thông thường, vải PVC có khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 100 độ C. Tuy nhiên, nếu vải PVC tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn 100 độ C, vải sẽ bắt đầu nóng chảy và cháy. Để tăng cường khả năng chống cháy của vải PVC, người ta thường thêm các chất phụ gia chống cháy vào vải.

Chống xước tốt

Khả năng chống xước của vải PVC cũng được nhiều người đánh giá cao. Thông thường, vải PVC có khả năng chịu được các vật sắc nhọn như dao, kéo, v.v. Tuy nhiên, nếu vải PVC bị chà xát mạnh hoặc bị vật nặng rơi trúng, vải có thể bị xước.

Khả năng chống xước của vải PVC cũng được nhiều người đánh giá cao

Khả năng chống xước của vải PVC cũng được nhiều người đánh giá cao

Để tăng cường khả năng chống xước của vải PVC, người ta thường phủ một lớp phủ chống xước lên bề mặt vải. Lớp phủ chống xước sẽ tạo thành một lớp bảo vệ trên bề mặt vải, giúp ngăn ngừa các vết xước.

Dễ lau chùi, vệ sinh

Vải nhựa PVC có bề mặt nhẵn, trơn, không thấm nước nên rất dễ lau chùi, vệ sinh. Chỉ cần sử dụng một miếng vải ẩm là có thể loại bỏ các vết bẩn thông thường như bụi bẩn, nước, dầu mỡ,... Đối với các vết bẩn cứng đầu hơn, có thể sử dụng thêm các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Vải nhựa PVC có bề mặt nhẵn, trơn, không thấm nước nên rất dễ lau chùi

Vải nhựa PVC có bề mặt nhẵn, trơn, không thấm nước nên rất dễ lau chùi

Giá thành rẻ

Vải PVC có mức giá rẻ khiến nhiều người bất ngờ, giao động khoảng 100-200 nghìn/m2. Nếu như so với mức giá của một số dòng vải công nghiệp thì chỉ bằng ⅓ hoặc ¼ mà thôi. Còn nếu bạn so với các mẫu vải cao cấp khác thì mức giá sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Vải PVC có mức giá rẻ khiến nhiều người bất ngờ

Vải PVC có mức giá rẻ khiến nhiều người bất ngờ

Đọc thêm: Tổng hợp 23 các loại vải thường dùng trong may mặc

Ứng dụng phổ biến của vải PVC

Vải PVC là một loại vải tổng hợp được làm từ nhựa PVC, có khả năng chống thấm nước, chống bụi bẩn, dễ lau chùi, vệ sinh. Vải PVC được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:

Trong thời trang

Vải PVC có khả năng chống thấm nước, chống tia UV, chống bụi bẩn, nên được sử dụng để làm bạt che nắng mưa, bạt phủ hàng hóa. Vải PVC giúp bảo vệ đồ đạc, hàng hóa khỏi tác động của thời tiết, môi trường. Bên cạnh đó, đặc tính của vải PVC là mỏng và dễ gia công cùng với đó là lớp vân địa hình khá chắc chắn nên vải PVC được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất những chiếc ví có mức giá rẻ chỉ giao động từ 50.000 VND đến 200.000 VND. 

Vải PVC có khả năng chống thấm nước, chống tia UV

Vải PVC có khả năng chống thấm nước, chống tia UV

Bên cạnh đó, những sản phẩm thời trang được làm từ vải PVC cũng vô cùng phổ biến. Ví dụ như quần áo, phụ kiện thời trang, túi xách, giày dép thể thao, thậm chí là bóng đá, bóng chuyền, v.v… Ngoài ra, vải da PVC còn được sử dụng để chế tạo ra thảm trải sân cầu lông, sàn thi đấu thể dục thể thao, v.v…

Trong nội thất

Vải PVC thường được sử dụng để bọc ghế sofa, ghế ăn, bàn ghế, vách ngăn,... Vải PVC có nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau, giúp tạo nên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho không gian nội thất.

Bên cạnh đó, ghé sofa được sản xuất từ vải PVC cũng có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với ghế sofa da thật. Dù vậy, chất lượng của những sản phẩm này vẫn được đánh giá cao về độ bền, chất lượng, v.v… Với sự đa dạng về màu sắc và mẫu mã, những món đồ trang trí nội thất được sản xuất từ vải PVC luôn được nhiều người tin chọn và người dùng cũng sẽ dễ dàng chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và phong thủy. 

Vải PVC thường được sử dụng để bọc ghế sofa, ghế ăn, bàn ghế, vách ngăn,...

Vải PVC thường được sử dụng để bọc ghế sofa, ghế ăn, bàn ghế, vách ngăn,...

Bên cạnh đó, vải PVC còn được ứng dụng rộng rãi trong: 

  • Sản xuất bạt che nắng mưa, bạt phủ hàng hóa: Vải PVC có khả năng chống thấm nước, chống tia UV, chống bụi bẩn, nên được sử dụng để làm bạt che nắng mưa, bạt phủ hàng hóa. Vải PVC giúp bảo vệ đồ đạc, hàng hóa khỏi tác động của thời tiết, môi trường.
  • Sản xuất vật liệu xây dựng: Vải PVC được sử dụng để làm màng chống thấm, màng phủ sàn,... Vải PVC giúp chống thấm nước, chống thấm khí, chống ẩm mốc, giúp bảo vệ công trình khỏi các tác động của thời tiết.
  • Sản xuất đồ chơi, đồ thể thao, đồ bảo hộ lao động,...
  • Sản xuất các loại bao bì, nhãn hàng, mác sản phẩm,...
  • Sử dụng trong y tế, trong công nghiệp,...

Một số câu hỏi thường gặp về vải PVC

Vải PVC có bền không?

Vải PVC có độ bền tương đối tốt, có thể sử dụng được trong thời gian dài, nhưng không phải là bền nhất trong số các loại vải. Ở môi trường bình thường, vải PVC có tuổi thọ từ 2-3 năm. 

Vải PVC có độ bền tương đối tốt

Vải PVC có độ bền tương đối tốt

Da công nghiệp (PU) và da PVC có gì khác biệt?

Da PVC và da công nghiệp đều là những loại da tổng hợp được làm từ các vật liệu tổng hợp. Cả hai loại da này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Da PVC được làm vải dệt kim polyester và phủ lớp nhựa trên bề mặt (hoàn toàn không có da thật). Vải PVC có khả năng chống thấm nước, chống bụi bẩn, dễ lau chùi, vệ sinh. Bên cạnh đó, vải PVC còn có khả năng kháng nước tốt, đa dạng mẫu mã và màu sắc nên được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, da PVC có độ bền kém hơn da công nghiệp, dễ bị bong tróc, nứt nẻ khi sử dụng lâu dài.

Da PVC và da công nghiệp đều là những loại da tổng hợp

Da PVC và da công nghiệp đều là những loại da tổng hợp

Còn da công nghiệp (PU) có cấu tạo từ da vụn (nghĩa là vẫn có da thật), thường được ứng dụng trong nhiều sản phẩm có giá trị cao. Da PU có mức độ bền cao hơn da PVC giá thành cao hơn và thẩm mỹ hơn vì có độ bóng và mềm mại không khác gì da thật. 

Cách bảo quản vải PVC bền lâu

Vải PVC là một loại vải tổng hợp có khả năng chống thấm nước, chống bụi bẩn, dễ lau chùi, vệ sinh. Tuy nhiên, vải PVC cũng có một số nhược điểm như dễ bị bong tróc, nứt nẻ khi sử dụng lâu dài. Để giữ cho vải PVC bền lâu, cần lưu ý những cách bảo quản sau:

  • Tránh để vải PVC tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp và tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh: Ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng lớp phủ bề mặt của vải PVC, khiến vải bị bong tróc, nứt nẻ
  • Tránh để vải PVC tiếp xúc với nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao có thể làm chảy nhựa PVC, khiến vải bị biến dạng, hư hỏng.

Tránh để vải PVC tiếp xúc với nhiệt độ cao

Tránh để vải PVC tiếp xúc với nhiệt độ cao

  • Vệ sinh vải PVC thường xuyên: Vệ sinh vải PVC thường xuyên sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, vết ố, giúp vải luôn bền đẹp. Để vệ sinh vải PVC, có thể sử dụng một miếng vải mềm ẩm hoặc bàn chải mềm để lau chùi. Đối với các vết bẩn cứng đầu, có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng dành cho vải PVC. Tuy nhiên, cần lưu ý pha loãng dung dịch tẩy rửa theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh làm hỏng vải. 
  • Sau khi vệ sinh, cần lau khô vải PVC ngay lập tức để tránh ẩm mốc. Khi không sử dụng, nên bảo quản vải PVC ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Có thể bọc vải PVC bằng một lớp túi nylon để tránh bụi bẩn bám vào.

Lời kết

5S Fashion vừa giải đáp thắc mắc vải PVC là gì cũng như những đặc điểm và ứng dụng của vải PVC trong đời sống. Hy vọng với những thông tin này quý độc giả sẽ có thêm thông tin hữu ích về vải PVC. Chúc các bạn chọn được nhiều sản phẩm làm từ vải PVC thật ưng ý nhé! Đừng quên theo dõi 5S Fashion để theo dõi thêm nhiều thông tin về thế giới thời trang cũng như những cách phối đồ thật sành điệu. 

Fashion - Thời trang chất lượng cho nam giới

Xem thêm: 

Biên tập: Phan Ngọc Bội Trâm
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng