loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải tici là gì? Những ứng dụng phổ biến của vải Tici trong đời sống

Vải tici là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay trong các lĩnh vực làm đồ may mặc và nội thất. Vải TC được chế tạo để kết hợp được những đặc tính tốt của sợi polyester và sợi bông. Sử dụng tính linh hoạt và độ bền của polyester với cảm giác mềm mại và khả năng thoáng khí tuyệt vời của bông là mục tiêu hàng đầu khi dệt lên loại vải này. Trong nội dung dưới đây, 5S Fashion sẽ giúp bạn hiểu hơn về vải tici là vải gì, đặc tính nổi trội và mức giá của vải TC trên thị trường hiện nay.

Vải tici là vải gì? Phân loại vải tici trên thị trường hiện nay

TC là từ viết tắt của Tetoron Cotton, đây là loại vải có sự pha trộn giữa sợi cotton hay sợi bông tự nhiên và sợi polyester. Tetoron là tên gọi theo tiếng Nhật của polyester cách đây khoảng 40 năm và có được từ chất liệu chính là dầu, sản phẩm từ hóa dầu. Thành phần của sợi TC có sự pha trộn cố định giữa 65% Polyester và 35% Cotton.

Khái niệm vải tici là vải gì?

Khái niệm vải tici là vải gì?

Phân loại vải TC trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Khi xét theo độ dày, vải đựa chia thành 4 loại phổ beiens gồm:

  • Vải TC dày: là loại được đánh giá là có chất lượng cao nhất. Trọng lượng của vải là 0.5kg vải/m2. Với độ dày ấn tượng, vải mang tới độ bền cao, sử dụng được trong đa dạng lĩnh vực vì độ bền vững và chắc chắn.
  • Vải TC mỏng có trong lượng là 0,33kg/m2. Đặc điểm của chất vải là nhẹ, mỏng và thoáng mát. Chất vải là sự lựa chọn lý tưởng cho những trang phục vào mùa hè để người mặc luôn cảm nhận được sự thoải mái.
  • Vải TC 30 là mẫu vải có trọng lượng trong khoảng 0.35 - 0.37kg/m2 và có những đặc điểm khác như có độ bóng đẹp, hơi cứng nên được sử dụng phổ biến để may trang phục cho nam giới.
  • Vải TC 40 có trọng lượng trong khoảng 0.29kg/m2 và có những đặc điểm là mềm mịn, nhẹ nhàng, thoáng. Loại vải cotton TC này thường được dùng để may ga giường, gối ngủ hay đồ ngủ cho mùa hè.

Các phân loại vải tici hiện nay

Các phân loại vải tici hiện nay

Bên cạnh phân loại vải theo độ dày, loại vải này còn được nâng cấp khi kết hợp sợi TC với một số sợi khác để tạo thành loại vải mới. Ví du, vải tici 4 chiều được kết hợp giữa sợi TC và spandex với thành phần là 95% sợi TC và 5% là sợi còn lại. Đặc điểm nổi bật của chất vải là mang đến khả năng co giãn tuyệt vời theo 4 chiều khác nhau, tạo nên sản phẩm cực kỳ thoải mái khi mặc.

Cách nhận biết vải tici cotton nhanh chóng

Để nhận biết được sản phẩm có được làm từ vải TC hay không, bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Cách thứ nhất là kiểm tra thành phần cấu tạo của vải tên tem mác hay tag áo, tag quần nam nữ. Những ký hiệu như vải TC, TC, vải 35/65, poly65 hay 65% Polyester - 35% Cotton đều là vải TC.
  • Đốt vải: tro của vải TC có thể bị bóp nát nhưng vẫn còn một phần nhỏ bị vón lại là tro khi đốt polyester.
  • Vải TC không thấm nước tốt như vải cotton thuần.

Cách nhận biết trang phục được làm từ vải tici 

Cách nhận biết trang phục được làm từ vải tici 

Những ưu điểm của vải tici là gì?

Hàm lượng sợi polyester trong vải TC mang đến cho chúng nhiều đặc tính tương tự như vải polyester. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chất vải tici sẽ có tính chất ý hệt với sợi 100% polyester. Trong vải TC sẽ có những tính chất nổi bật như tính linh hoạt, khả năng chông nhăn hiệu quả, dễ nhuộm màu và giữ được phom chuẩn ngay cả sau khi mặc trong thời gian dài và giặt nhiều lần bằng máy giặt cửa trước và cửa trên.

Với một lượng nhỏ sợi cotton được pha trộn trong vải TC, chất liệu thừa hưởng một số ưu điểm của cotton. Những ưu điểm này bao gồm độ thoáng khí, thoải mái cho làn da và kết cấu mềm mại, mịn màng. Ngoài ra, giống như vải polyester thuần, vải TC có thể được in bằng phương pháp truyền nhiệt hoặc thăng hoa, mang lại màu sắc rực rỡ và bền lâu. 

Ưu điểm nổi bật của vải TC dùng trong may mặc

Ưu điểm nổi bật của vải TC dùng trong may mặc

Những hạn chế của chất vải tici là gì?

Mặc dù vải TC có ưu điểm kết hợp giữa sợi polyester và sợi cotton nhưng nó cũng có những nhược điểm cụ thể. Ví dụ, trong khi polyester được biết đến với khả năng hút ẩm tuyệt vời, việc bổ sung thêm sợi bông đã làm cản trở khả năng hút ẩm của vải. Đồng thời, sợi bông có đặc tính giữ nước lâu hơn so với sợi polyester và dẫn đến thời gian khô của vải kéo dài. 

Hơn nữa, vải không có sự đàn hồi tốt như vải 100% polyester có thể mất đi độ đàn hồi theo thời gian, đặc biệt là sau khi giặt nhiều lần. Thuốc nhuộm trong sợi bông có thể phai dần theo thời gian, khiến quần áo của bạn bị bạc màu và mòn theo thời gian. Ngoài ra, vải TC là một loại sợi pha trộn nên bạn không thể tái chế được sau khi hết vòng đời sử dụng.

Một số điểm hạn chế của chất vải TC

Một số điểm hạn chế của chất vải TC

Chất vải tici có nóng không?

Vải tici cotton có nóng không là câu hỏi mà nhiều bạn quan tâm khi chọn mua sản phẩm từ chất liệu này. Dù vải TC có sự pha trộn giữa cotton và polyester nhưng khi mặc vẫn thấm hút mồ hôi tốt và mát mẻ, thoáng khí. Do đó, khi lựa chọn trang phục từ chất liệu này, bạn có thể an tâm mặc cho mùa hè. 

Ứng dụng phổ biến của vải tici trong đời sống hiện nay

Chất liệu tici có nhiều ưu điểm về độ thoáng khí, chống nhăn, giữ phom và giữ màu tốt. Bên cạnh đó, mức giá của vải lại vô cùng ưu đãi. Chính vì vậy, vải tici được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

Những ứng dụng phổ biến của vải tici trong đời sống

Những ứng dụng phổ biến của vải tici trong đời sống

Vải tici dùng trong lĩnh vực may mặc

Đối với trang phục, vải tici dày và TC 30 thường được dùng để sản xuất những mẫu áo thể thao, quần tây, quần short nam, áo sơ mi và áo polo nam giới. Chất vải thường dày dặn, khả năng giữ dáng, giữ phom tốt. Đây là kiểu mà các chàng trai sẽ yêu thích. Vải TC cũng là sự lựa chọn hoàn hảo để may đồng phục cho học sinh, sinh viên, áo đồng phục nhân viên thông thường. 

Đối với trang phục của nữ, những mẫu vải TC mỏng, vải TC 40 được ưa chuộng hơn cả để làm áo phông, áo sơ mi, váy và chân váy mùa hè. Vải vừa có độ bay, vừa mềm mại và co giãn nhẹ, giúp các nàng luôn thoải mái và thướt tha.

Vải tici dùng để may quần áo, trang phục nam nữ

Vải tici dùng để may quần áo, trang phục nam nữ

Vải tici cotton sử dụng làm chăn ga

Chăn ga giá rẻ trên thị trường hiện nay có một lượng lớn được làm từ sợi vải TC. Các mẫu sản phẩm có bề mặt mềm và trơn. Đặc biệt, bề mặt của chăn ga thường ít bị nhăn hoặc nhanh chóng trở lại hình dáng ban đầu nếu có nếp gấp. Nhờ vậy, chiếc giường ngủ của bạn luôn ở trạng thái phẳng phiu, gọn gàng, và đẹp mắt. Chất vải rẻ giúp một bộ ga giường và vỏ gối chỉ có mức giá từ 200,000 VND cho mẫu 1m6x1m8, ,1m8x2m hay 2x2.2m.

Vải tici dùng để may chăn ga

Vải tici dùng để may chăn ga

Giá vải tici trên thị trường hiện nay như thế nào?

Khi bạn có nhu cầu mua nhiều vải tici về may trang phục hoặc chăn gối thì thường lựa chọn theo đơn vị cây vải. Một câu thường dài khoảng 10m và có khổ rộng từ 2.8 đến 3m. Mức giá của vải tici phụ thuộc vào loại vải tương ứng. Thông thường, giá của một cây vải sẽ dao động trong khoảng 135,000 VND - 185,000 VND/ cây. So với nhiều loại vải khác như cotton hay polyester, vải TC chỉ có giá bằng khoảng ⅔. 

Giá một cây vải TC hiện nay

Giá một cây vải TC hiện nay

So sánh vải cotton tici với vải cotton poly thông thường

Vải cotton tici với vải cotton poly thông thường là hai loại thường được sử dụng để thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng lại có những đặc điểm khác biệt cụ thể. Những điểm khác biệt của hai loại vải được thể hiện trong nội dung dưới đây:

 

Cotton tici

Cotton poly

Thành phần

Thành phần cotton thường cao hơn, trong khoảng 35 - 50%

Thành phần cotton thấp hơn, trong khoảng 10 - 25%.

Độ thoáng mát

Thấm hút và thoáng mát tốt hơn

Mức độ thấm hút và thoáng mát trung bình

Độ mềm

Tốt hơn

Ít hơn

Giá thành

Cao hơn

Thấp hơn

 

Hướng dẫn bảo quản vải tici cotton đúng cách

Vải tici có thành phần lớn làm từ sợi nhân tạo polyester bền. Tuy nhiên, để trang phục và đồ nội thất duy trì được vẻ đẹp và phom dáng trong suốt thời gian sử dụng, bạn vẫn phải biến các phương pháp bảo quản đúng cách. 5S Fashion tổng hợp một số tips để giữ đồ dùng luôn tươi mới như sau:

Hướng dẫn bảo quản vải tici cotton đúng cách

Hướng dẫn bảo quản vải tici cotton đúng cách

  • Giặt trang phục ngay sau khi sử dụng, đặc biệt là sau một ngày vận động thể thao ra mồ hôi. Điều này đảm bảo những vệt bẩn ở nơi tiếp xúc nhiều như cổ áo, ống tay, bụi bẩn trên bề mặt, mồ hôi và mùi không làm áo bốc mùi và ố màu.
  • Phân loại quần áo sáng màu, tối màu, trang phục phai và không phai màu khi giặt. Hoạt động này đảm bảo áo không bị nhiễm màu từ những quần áo khác.
  • Sử dụng nước giặt, bột giặt phù hợp và dùng nước xả vải giữ màu để sợi vải thêm mềm mại.
  • Cất trang phục và chăn ga ngay sau khi phơi ở trong tủ. Bạn không nên để áo ngoài trời quá lâu, kể cả khi treo ở dây phơi, giàn treo trong nhà. Khi áo tiếp xúc quá lâu với không khí thì se dính bụi bẩn, hơi ẩm và nấm mốc nên sẽ không còn sạch sẽ. Đồng thời, sợi vải sẽ bị thô vứng, màu nhuộm sẽ bị phai theo thời gian.
  • Gấp áo và cất vào tủ khô ráo khi không sử dụng. Bạn tránh treo áo quá lâu vì sẽ làm mất phom vai áo và sẽ bị co kéo bởi những mẫu trang phục khác.

Chất vải tici có những ưu điểm nổi bật về độ mềm mại, khả năng thấm hút, giữ phom và mức giá tốt. Thông qua nội dung ở trên của 5S Fashion, mong rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức hay về các loại vải sử dụng trong ngành may mặc. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều hiểu biết về các loại vải khác nhau.

5S Fashion - Thời trang chất lượng cho nam giới!

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline