loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Tricot là gì? Ứng dụng rộng rãi của vải Tricot trong đời sống

Vải Tricot là chất liệu được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang. Bạn có thể dễ dàng tìm được những sản phẩm quần áo thể thao, đồ lót, áo khoác… làm từ chất liệu này trên thị trường. Vậy vải Tricot là vải gì? có những loại chất liệu Tricot nào? Cùng 5S FASHION tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Vải Tricot là gì?

Thuật ngữ Tricot xuất phát từ một động từ trong tiếng Pháp - tricoter, nghĩa là đan. Thông qua cái tên bạn cũng phần nào hiểu được đặc điểm cơ bản của vải Tricot. Vải Tricot là chất liệu vải được dệt zigzag độc đáo, kết cấu ở một mặt và mặt còn lại trơn. Chất liệu này có mặt trái là các đường gân ngang, mặt phải là các đường gân sọc dọc nổi rõ trên bề mặt vải. Tricot là loại vải có đặc tính mềm, rủ, có khả năng kéo căng theo chiều dọc nhưng lại không giãn theo chiều ngang.

Hầu hết các loại vải Tricot đều được dệt bằng máy dệt kim phẳng. Thành phần vải bao gồm sợi polyester spandex hoặc nylon spandex. Nhờ vậy mà chất vải này có khả năng giữ nếp, chống nhăn tốt, khả năng co giãn tuyệt vời. Đồng thời, chất liệu Tricot còn thoáng khí, không bám vào cơ thể đem lại cảm giác thoải mái cho người mặc. 

Vải Tricot

Vải Tricot

Ưu và nhược điểm của chất liệu vải Tricot

Ưu điểm

Vải Tricot được ứng dụng rộng rãi nhờ những ưu điểm sau:

  • Khả năng co giãn tốt, chất vải mềm mịn: Chất liệu vải có độ co giãn tốt đem đến sự thoải mái cho người mặc trong khi vận động. Ngoài ra, chất vải còn rất xốp, mềm mịn tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc trực tiếp với da. 
  • Chống nhăn hiệu quả: Chất liệu vải Tricot có khả năng chống nhăn giúp các sản phẩm, trang phục luôn giữ được sự bóng bảy, sắc nét sau nhiều lần giặt.
  • Tính đa dạng trong thiết kế: Nhờ khả năng co giãn và độ mềm mại, vải Tricot có thể được sử dụng để tạo nên nhiều mẫu mã, kiểu dáng trang phục khác nhau.
  • Thân thiện với môi trường: Một số loại vải Tricot được sản xuất từ sợi cotton, sợi len hoặc thông. Đây là những loại sợi thiên nhiên thân thiện với môi trường. 

Chất liệu Tricot có khả năng co giãn tốt, bề mặt vải mềm mịn

Chất liệu Tricot có khả năng co giãn tốt, bề mặt vải mềm mịn

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, chất liệu Tricot vẫn có một số nhược điểm nhất định:

  • Khả năng chống đứt thấp: Do chất liệu vải Tricot có khả năng co giãn tốt nên chỉ số chống đứt cũng thấp hơn so với nhiều loại vải khác. Vì vậy, nếu không may đúng cách, các sản phẩm từ chất liệu này dễ bị rách, giãn hơn so với những loại vải khác.
  • Không cứng cáp: Chính vì khả năng co giãn tốt nên vải Tricot khó giữ form nếu nhà sản xuất không xử lý đúng cách.
  • Giá thành khá cao: Thông thường, chất liệu Tricot sẽ có giá thành co hơn so với các loại vải khác. Do đó, những sản phẩm làm từ chất vải này cũng có giá thành nhỉnh hơn. 

Vải Tricot có khả năng chống đứt thấp

Vải Tricot có khả năng chống đứt thấp

Có những loại vải Tricot nào?

Những loại vải Tricot phổ biến nhất hiện nay bao gồm: 

  • Tricot cotton: Vải Tricot cotton được dệt từ sợi cotton tự nhiên có đặc tính mềm mại, khả năng thấm hút tốt, thoáng khí hiệu quả và an toàn cho da. Đồng thời, chất liệu này còn khá bền màu, dễ dàng làm sạch, bảo quản. Tricot cotton thường được ứng dụng để sản xuất quần áo, đồ lót và các sản phẩm dệt may khác.

Chất liệu Tricot cotton

Chất liệu Tricot cotton

  • Tricot polyester: Vải Tricot polyester có thành phần chủ yếu là sợi polyester với khả năng co giãn tốt, chất vải bền, đứng form. Ngoài ra, loại vải này còn có thể kháng nước và rất nhanh khô, dễ dàng bảo quản. Với màu sắc đa dạng, khả năng chống tia UV, Tricot polyester được sử dụng rộng rãi để sản xuất quần áo thể thao, đồ lót, các sản phẩm công nghiệp…

Chất liệu Tricot polyester

Chất liệu Tricot polyester

  • Tricot nylon: Vải Tricot nylon khá giống với Tricot polyester. Điểm vượt trội hơn là, trọng lượng rất nhẹ, khả năng thoáng khí và chịu mài mòn tốt. Loại vải này được ứng dụng để sản xuất quần áo, phụ kiện thể thao, túi xách…

Chất liệu Tricot nylon

Chất liệu Tricot nylon

  • Tricot spandex: Chất liệu Tricot spandex có khả năng co giãn 4 chiều vượt trội. Nhờ thành phần bao gồm sợi spandex và nylon mà loại vải này có thể phục hồi lại hình dạng ban đầu nhanh chóng ngay cả khi bị kéo căng. Tricot spandex được sản xuất theo phương pháp dệt kim với cấu trúc đan nên bề mặt vải khá nhẵn, vừa mềm vừa bền bỉ. Chất liệu chủ yếu được ứng dụng để sản xuất quần lót nam nữ, quần legging, trang phục khiêu vũ, đồ bơi…

Chất liệu Tricot spandex

Chất liệu Tricot spandex  

  • Tricot fleece: Điểm khác biệt lớn nhất của Tricot fleece so với những chất liệu Tricot khác chính là độ mềm mịn cùng khả năng giữ ấm tốt. Vì vậy, loại vải này thường được dùng để sản xuất áo khoác, áo len, hoodie, đồ nội thất…

Chất liệu Tricot fleece

Chất liệu Tricot fleece

Ứng dụng rộng rãi của chất liệu vải Tricot trong đời sống hiện nay

Trong lĩnh vực thời trang

Ngày nay, không khó để tìm thấy những sản phẩm quần áo được may từ chất liệu Tricot. Bởi vải Tricot khá đa dạng mẫu mã với nhiều đặc tính phù hợp cho ngành thời trang. Người ta thường sử dụng loại vải này cho các mẫu quần áo với thiết kế mềm mại, mượt mà. 

Ngoài ra, vải Tricot còn được sử dụng để may các loại áo khoác nam nữ. Một số loại vải Tricot với kết cấu dệt ngang lại thích hợp để sản xuất đồ lót. Các sản phẩm thời trang làm từ chất liệu Tricot được nhiều người yêu thích có thể kể đến như jumpsuit, đồ tắm, đầm, váy…

Đồ tắm làm từ chất liệu Tricot

Đồ tắm làm từ chất liệu Tricot

Sản xuất đồ nội thất

Không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà vải Tricot còn được ứng dụng rộng rãi để sản xuất đồ nội thất. Một trong những sản phẩm nổi bật làm từ chất liệu này là rèm cửa. Vì chất liệu Tricot có độ rủ cao nên rất dễ dàng kéo mở và thu rèm. 

Vải Tricot cũng được sử dụng để làm các loại khăn, chăn, gối. Đặc biệt, vải Tricot dệt kim theo chiều ngang rất thích hợp để làm khăn đi biển, khăn lau tay hay các mẫu gối trang trí sofa phòng khách… Ngoài ra, chất liệu Tricot còn có thể dùng cho các sản phẩm dạng lưới hoặc các loại khẩu trang, mặt nạ, đồ bảo hộ, miếng lót đầu xe…

Những mẫu khăn từ chất liệu Tricot

Những mẫu khăn từ chất liệu Tricot

Sản xuất quần áo thể thao

Vải Tricot với khả năng co giãn, thoáng khí tốt thường được sử dụng để may các loại quần áo, phụ kiện thể thao. Quần áo thể thao Tricot giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ và linh hoạt hơn trong lúc tập luyện, đặc biệt là vào mùa hè. Nhìn chung, vải Tricot đã trở thành chất liệu quen thuộc trong lĩnh vực thời trang và đời sống.  

Quần áo thể thao chất liệu Tricot

Quần áo thể thao chất liệu Tricot

Giải đáp thắc mắc về vải Tricot

Vải Tricot là vải gì?

Vải Tricot là chất liệu vải dệt kim loại hoặc có thể không sử dụng kim. Loại vải này có cấu trúc khá đặc biệt, được tạo thành từ các sợi trục xoắn chồng chéo lên nhau tạo thành từng lớp vải mỏng. Tùy thuộc vào kết cấu và cách sử dụng sợi, vải Tricot có thể được sản xuất theo nhiều đặc tính, từ co giãn, mềm mại đến cứng form, đàn hồi…

Vải Tricot là loại vải có cấu trúc khá đặc biệt

Vải Tricot là loại vải có cấu trúc khá đặc biệt

Kiểu dệt Tricot là gì?

Kiểu dệt tricot là phương pháp dệt sợi vải bằng máy dệt tricot. Máy dệt tricot có khả năng tạo ra các mẫu vải phức tạp bằng cách sử dụng một hoặc nhiều kim dệt. Sản phẩm dệt Tricot thường có đặc tính mềm, co giãn, được sử dụng trong sản xuất quần áo, đồ nội thất và các sản phẩm dệt khác.

Để tạo ra các mẫu vải đa dạng, máy dệt tricot cần được lập trình để điều chỉnh số lượng kim dệt, tốc độ và hướng di chuyển của kim. Điều này giúp tạo nên những chi tiết như hoa văn, viền, hoặc cấu trúc dệt đặc biệt.

Sản phẩm dệt Tricot

Sản phẩm dệt Tricot

Vệ sinh chất liệu vải Tricot như thế nào?

Vải Tricot là chất liệu dễ vệ sinh và bảo quản. Tuy nhiên, để giữ cho vải luôn trong trạng thái tốt nhất, bạn cần nắm một số tips sau: 

  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ để làm sạch bề mặt vải
  • Chất liệu Tricot có đặc tính nhanh khô, vì vậy bạn nên phơi ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Nếu bạn chà quá mạnh, chất liệu Tricot có thể dễ bị hỏng.
  • Giặt riêng quần áo làm từ chất liệu vải Tricot để tránh hư hỏng không đáng có.

Lời kết

Qua bài viết trên, 5S FASHION đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về chất liệu vải Tricot. Hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về đặc tính, ứng dụng của loại vải này cũng như biết cách làm sạch, bảo quản để trang phục vải Tricot luôn bền đẹp. Hãy theo dõi 5S FASHION để tìm hiểu thêm về nhiều chất liệu vải khác nhé!

5S FASHION - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline