Vải vitex là vải gì? Những ứng dụng tuyệt vời của vải vitex trong đời sống

27.11.2023
Mục lục (Hiện)

Ngành thời trang ngày càng phát triển, cùng với đó nhiều loại vải được sử dụng rộng rãi trên thị trường, trong đó có vải vitex. Vậy vải vitex là vải gì? Loại vải này có đặc điểm như thế nào? Nó được ứng dụng vào những khía cạnh nào trong đời sống? Tại sao lại được ưa chuộng đến vậy? đó là sự thắc mắc của nhiều tín đồ thời trang. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Vải vitex là vải gì? 

Vải vitex (hay còn có tên gọi khác là vải tuyết mưa) là loại vải được dệt trên trên máy có 2 kim, gọi là đan đôi. Nó còn có tên gọi khác là vải Ponte di Roma do có nguồn gốc từ thành phố Roma của Ý và được đan dệt với cấu trúc vòm giống như cầu Roma. Vải vitex được coi là một trong những loại vải từ tự nhiên tốt nhất với tính mềm mại từ lông chim giúp kháng UV, chắc chắn và bền màu.

Vải vitex là vải gì? Những ứng dụng của vải vitex như nào?

Vải vitex là vải gì? Những ứng dụng của vải vitex như nào?

Lý do vải vitex được ưa chuộng

Ngày càng được sử dụng phổ biến rộng rãi, vải vitex đã và đang chiếm ưu thế trong lòng người tiêu dùng với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Để có được sự ưu ái như vậy, chắc chắn không thể không kể đến những lí do sau đây:

Chất liệu vải có độ bền cao, co giãn tốt

Vải vitex có kết cấu vô cùng chặt chẽ, đủ để có độ bền cao, không quá dày cũng không quá mỏng. Trên vải dễ nhìn thấy rõ những đường gân nhỏ nằm san sát nhau trên mặt vải nhưng rất tinh tế với đường dệt đôi và không bị lộ hay thô cứng.

Vải vitex được dệt từ nhiều loại sợi khác nhau như polyester, viscose, spandex, rayon,..., do đó tính chất của vải cũng được thay đổi theo tính chất thành phần của nó:

  • Thành phần từ polyester: Cấu trúc của vải sẽ bền và chắc chắn hơn,tuy nhiên điểm trừ của nó là làm cho việc sử dụng trong thời trang trở nên khó khăn hơn khi dễ bức bí, không co giãn tốt và khó thấm mồ hôi.
  • Thành phần từ Viscose: Một điểm nổi bật của thành phần này chính là sự mềm mại và thấm hút mồ hôi cực kì tốt, phù hợp trong sử dụng cho mục đích may mặc.
  • Thành phần từ Spandex: Vải vitex được dệt từ thành phần này khi kéo thử thì sẽ thấy độ đàn hồi cao, co giãn và độ bền tốt.

Đa dạng thành phần giúp vải vitex có độ bền cao và độ co giãn tốt

Đa dạng thành phần giúp vải vitex có độ bền cao và độ co giãn tốt

Màu sắc đa dạng- ứng dụng cao trong đời sống

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vải vitex khác nhau tùy thuộc vào các xưởng may, các nhà cung cấp nên màu sắc cũng rất đa dạng cho người dùng. Tuy nhiên, do thành phần sợi thành phần và kiểu dệt đôi nên vải vitex thường thiên về gam màu trầm hẳn, có phản xạ với ánh sáng kém như xanh navy, xám hoặc gam màu sáng nổi bật hẳn như đỏ, cam, xanh lá,...

Màu sắc đa dạng của vải vitex

Màu sắc đa dạng của vải vitex

Lợi ích bất ngờ về sức khỏe từ vải vitex

Sẽ khá bất ngờ khi bạn biết đến vải vitex không chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ mà nó còn mang trong mình nhiều lợi ích bất ngờ đáng kể cho sức khỏe người dùng:

  • Kháng khuẩn: Với tính chất kháng khuẩn, vải vitex giúp cho người dùng có thể hạn chế được những căn bệnh lây nhiễm, nhất là trong thời kì các bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp như hiện nay.
  • Kháng UV: Với độ dày dặn cùng tính chất sợi thành phần của nó, vải vitex còn có khả năng ngăn tia UV, bảo vệ làn da dưới ánh nắng trực tiếp của ánh nắng, hạn chế những bệnh liên quan đến da.
  • Khử mùi: Một điểm nổi bật nữa là khả năng khử mùi của vải vitex, nó thường thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt và duy trì sự thông thoáng cho cả ngày dài.

Độ UPF cao đến từ vải vitex giúp bảo vệ người dùng trong điều kiện trời nắng

Độ UPF cao đến từ vải vitex giúp bảo vệ người dùng trong điều kiện trời nắng

Vải vitex giúp bảo vệ môi trường 

Việc sử dụng vải vitex sẽ giảm thiểu rất nhiều việc thải ra môi trường những chất thải có hại hay các hóa chất trong việc sản xuất. Ngoài ra, hình thức sản xuất ra vải vitex cũng thân thiện với môi trường, cộng đồng như:

  • Phương pháp sản xuất theo hướng bền vững: Giảm thiểu lượng nước sử dụng, năng lượng và hóa chất trong quá trình sản xuất ra vải.
  • Giữ gìn bản sắc địa phương: Hình thức sản xuất này giúp cho cộng đồng người dân địa phương được giữ gìn truyền thống nghề dệt, duy trì hoạt động sản xuất vải, đồng thời cũng tăng thu nhập cho cuộc sống của nó.
  • Nguồn nguyên liệu thân thiện: Tính chất của vải vitex là có thể tái chế, sử dụng tái tạo lại giúp giảm thiểu lượng chất thải có hại ra môi trường sống.

Vải vitex là vải bì? Tại sao lại bảo vệ môi trường hơn khi dùng vải này?

Vải vitex là vải bì? Tại sao lại bảo vệ môi trường hơn khi dùng vải này?

Nhược điểm của chất vải vitex

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng vải vitex cũng có những hạn chế nhất định như:

  • Được sản xuất chủ yếu với vải trơn, ít họa tiết, ít màu và chủ yếu là màu đơn sắc
  • Chi phí để sở hữu một đồ dùng với chất vải vitex khá cao

Sự phổ biến của vải vitex trong các lĩnh vực đời sống

Với những ưu điểm của vải vitex mang lại, ngày nay nhiều thương hiệu đã tận dụng điều đó để ứng dụng trong sản xuất thời trang, phụ kiện. Dưới đây là những ứng dụng của vải tuyết mưa được 5S Fashion tổng hợp:

Ứng dụng của vải vitex trong các sản phẩm thời trang

Với chất liệu mềm nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt mà vải vitex được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, từ áo vest, váy suông đến quần âu công sở. Tuy có đặc điểm khá giống với chất vải thun nhưng vải vitex dày dặn, ít lộ viền hơn thường được dùng để may trang phục công sở.

Vải vitex phù hợp với trang phục công sở

Vải vitex phù hợp với trang phục công sở

Chất vải vitex có độ dày vừa phải, không quá mỏng cũng không quá dày và có độ bóng vừa phải nên rất phù hợp để may quần tây cho cả nam và nữ. Ngoài ra, trong vải vitex có thành phần sợi Spandex co giãn cũng rất phù hợp để may quần short, quần baggy, quần ống đứng,...

Thành phần Spandex có nhiều ưu điểm về độ dày và độ bóng

Thành phần Spandex có nhiều ưu điểm về độ dày và độ bóng

Bên cạnh đó, thành phần sợi Rayon cũng giúp thấm hút mồ hôi tốt và độ trơn vừa phải giúp cho quần không bị nhăn nhúm, giữ được form quần. Do đó, vải vitex không thể thiếu trong những chiếc quần quần công sở do tính chất công việc phải ngồi nhiều. Hơn nữa, độ bóng vừa vặn của quần cũng giúp cho chàng trở nên lịch sự, đứng đắn và chuyên nghiệp hơn nơi công sở.

Vải vitex dùng đa dạng trong thời nam cả nam lẫn nữ

Vải vitex dùng đa dạng trong thời nam cả nam lẫn nữ

Cách phối màu vải vitex để tạo nên một bộ trang phục đẹp

Bởi bản chất của vải vitex thường được may với màu đơn sắc nên khi sử dụng trang phục với chất vải này người mặc cố gắng lựa chọn tông màu tươi sáng nhất trong bảng màu nổi bật của nó. Để tạo điểm nhất hơn cho bộ đồ, chàng có thể lựa chọn kết hợp với chất vải khác và có họa tiết làm điểm nhấn để tránh sự đơn điệu vốn có của vải vitex. 

Nên lựa chọn những màu có tông tươi sáng

Nên lựa chọn những màu có tông tươi sáng

Cũng giống như nhiều chất vải khác, khi phối đồ với trang phục có chất vải vitex, chàng cần lựa chọn những màu có sự tương đồng nếu muốn sự nhẹ nhàng, thanh lịch hoặc màu tương phản để cá tính hơn. Một số màu vải vitex phổ biến trong thời trang như màu đỏ, màu cam, xanh lá.

Những tông màu phổ biến trong trang phục làm từ vải vitex

Những tông màu phổ biến trong trang phục làm từ vải vitex

Ứng dụng của vải vitex trong các sản phẩm phụ kiện, túi xách

Ngoài lĩnh vực may mặc, dưới sự thiết kế khéo léo, sáng tạo của con người mà vải vitex còn được ứng dụng trong các sản phẩm phụ kiện, nhất là túi xách. Vải vitex có độ bền cao nên rất bền bỉ trong chứa đựng đồ, giúp bảo vệ những đồ dùng của đồ dùng mang theo mà không cần quá lo lắng về sự an toàn của nó.

Chất bền rất phù hợp trong làm túi xách

Chất bền rất phù hợp trong làm túi xách

Vải Vitex và những ứng dụng tuyệt vời trong trang trí nội thất 

Với đặc tính bền bỉ, gam màu trầm ấm cúng, vải vitex còn được sử dụng nhiều để trang trí nội thất như bọc ghế sofa, làm vỏ đệm và và lớp choàng cho đệm. Chất vải và màu sắc giúp cho không gian sống sang trọng, phù hợp cho những nhà yêu thích sự đơn giản.

Gam màu tạo nên không gian sống sang trọng

Gam màu tạo nên không gian sống sang trọng

Ngoài ra, với khả năng bền màu, thấm hút tốt còn giúp cho vải vitex được ưu ái sử dụng trong nhiều đồ dùng của gia đình như khăn trải bài, vỏ gối, khăn tắm,,... hơn nữa sự mềm mại của nó giúp cho việc sử dụng được thoải mái, dễ chịu khi sử dụng hàng ngày. 

Sử dụng vải vitex trong đồ dùng hàng ngày được thấm hút tốt hơn

Sử dụng vải vitex trong đồ dùng hàng ngày được thấm hút tốt hơn

Những câu hỏi thường gặp về vải Vitex

Bên cạnh những thắc mắc về vải vitex là vải gì? thì khi ứng dụng vào đời sống, người dùng có nhiều băn khoăn khác như:  

Chất liệu vải vitex có đắt hay không?

Vải vitex là vải gì? có đắt hay không? Vải vitex hay là vải tuyết mưa sẽ có giá tiền khác nhau dựa trên các thành phần đi kèm trong khi chế tác. Với loại vải dùng trong may mặc thời trang sẽ đắt hơn vải dùng trong trang trí nội thất, nhà cửa bởi yêu cầu về độ bền, độ co giãn cao hơn. Hiện nay, những tấm vải vitex dùng để may quần áo có giá dao động từ 70.000-100.000 vnđ/1m, tùy thuộc vào màu sắc, hoa văn của vải. 

Vải vitex có đắt hay không tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng

Vải vitex có đắt hay không tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng

Làm thế nào để mua được vải vitex chính hãng?

Khi lựa chọn sản phẩm, việc nhận biết được vải vitex chất lượng cao rất quan trọng, giúp bảo vệ đồ dùng tốt hơn rất nhiều với những loại vải rẻ tiền. Bạn nên tìm đến những nơi cung cấp hoặc sản xuất uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Khi mua cần kiểm tra vải với một đặc điểm dễ nhận diện như đường dệt đôi, độ mịn của vải và đồ co giãn vừa phải.

Chất liệu vải vitex có dễ bảo quản hay không ?

Với tính chất đặc biệt của vải vitex nên việc sử dụng, bảo quản và gìn giữ nó cũng đóng vai trò quan trọng. Sẽ không quá khó để các sản phẩm làm từ vải vitex được bền đẹp lâu dài, có một vài điều cần lưu ý như sau  :

  • Giặt đồ dùng bằng vải vitex ở chế độ giặt nhẹ nhàng
  • Không sử dụng nước nóng để giặt
  • Tránh những nước giặt có độ tẩy cao
  • Khi phơi sản phẩm từ chất vải vitex cần lộn trái sản phẩm, có thể phơi đồ ở trong bóng râm tránh ánh nắng trực tiếp là tốt nhất
  • Khi cần ủi, hãy ủi đồ ở chế độ nóng vừa phải hoặc có thể tham khảo máy là hơi để tránh những rủi ro cho đồ dùng.

Vải vitex cần được giặt ở chế độ giặt nhẹ nhàng

Vải vitex cần được giặt ở chế độ giặt nhẹ nhàng

Với những chia sẻ ở trên, hy vọng đã phần nào giúp chàng hiểu hơn vải vitex là vải gì và sự ứng dụng linh hoạt của nó, đặc biệt với thời trang. Ngoài ra, kèm theo đó cũng là những tips để bảo quản sản phẩm với chất vitex được bền hơn, mong rằng nó đã đem lại giá trị gì đó cho bạn. Hãy theo dõi 5S Fashion để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé!

5S Fashion - Thời trang sang trọng dành cho nam giới

>>> Xem thêm

Vải trượt hàn là vải gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải trượt hàn

Vải cotton 65/35 là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải cotton 65/35

Vải cotton lạnh là gì? Vải cotton lạnh có dễ nhăn không?

Biên tập: Nguyễn Phan Nhật Minh
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng